Thánh lễ vọng Phục Sinh 2019 tại Dòng Nữ Vương Hòa Bình


Lúc 21g00 tối 20.4.2019, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Kim Long, chưởng ấn Giáo phận Ban mê Thuột, chủ sự Thánh lễ Canh thức Phục Sinh tại nhà nguyện Dòng Nữ Vương Hòa Bình - Giáo phận Ban Mê Thuột. Tham dự thánh lễ vọng Phục sinh có hơn 50 Tập Sinh, gần 30 Tiền Tập Sinh, và hơn 100 nữ tu cùng một số anh chị em giáo dân cùng tham dự.

Sau đây là ý nghĩa ngày lễ và nghi thức trong đêm vọng Phục Sinh

ĐÊM VỌNG PHỤC SINH

Ý NGHĨA NGÀY LỄ

NDL: Kính thưa cộng đoàn,
Hội Thánh sau những giờ phút, sau những ngày im lặng để hiệp thông với cuộc khỏ nạn đẫm máu của Chúa Giêsu, giờ đây, trong đêm Canh Thức Vựợt Qua, Hội Thánh tràn ngập niềm vui, đầy hân hoan, vui mừng cử hành mầu nhiệm Chúa Kitô Phục sinh. Phụng vụ đêm Vọng Phục sinh gồm bốn phần:
Phần thứ nhất: Phụng vụ Ánh sáng, tưởng niệm cuộc phục sinh của Chúa Giêsu.
  • Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa và nguyện xin.
  • Phần thứ ba: Phụng vụ Phép Rửa
  • Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể
Phần I: Phụng vụ Ánh sáng, tưởng niệm cuộc phục sinh của Chúa Giêsu. Mở đầu với nghi thức làm phép lửa và nến Phục Sinh. Nến nầy, tượng trưng cho đám mây sáng khi xưa đã dẫn dân Do Thái trên đường về Đất Hứa. Ngày nay, nến nầy tượng trưng cho Chúa Kitô là Ánh Sáng thế gian.

Phần II: là phần Phụng Vụ Lời Chúa. Đêm nay, chúng ta sẽ nghe ôn lại tất cả lịch sử của ơn cứu độ từ buổi khai thiên lập địa, đến biến cố dân Do Thái qua Biển Đỏ cho đến biến cố Chúa Sống Lại và Lên Trời.

Phần III: là phần Phụng Vụ Phép Rửa Tội. Cộng đoàn sẽ lặp lại lời cam kết khi chịu phép rửa tội. Qua phép rửa, chúng ta cùng chết với Chúa Kitô, để rồi cũng được sống lại với Người trong một cuộc sống mới.

Phần IV: là phần Phụng Vụ Thánh Thể. Bí Tích Thánh Thể là tiệc thánh của giao ước mới. Trong giao ước nầy, các môn đệ nhận ra Đức Kitô khi Người bẻ bánh. Ngài đã chết và sống lại và Ngài dùng chính Ngài làm của nuôi trần gian cho tới khi Ngài trở lại để phán xét trần gian.

Tâm tình của chúng ta trong khi tham dự các nghi thức hôm nay là hân hoan và đầy hy vọng. Hân hoan, vì Chúa Giêsu, Chúa chúng ta, đã Phục sinh, đã thắng thế gian, ma quỷ và sự chết. Hy vọng, vì khi chúng ta quyết tâm bước theo Chúa Giêsu, chúng ta chắc chắn sẽ được sống lại như Ngài.

PHẦN THỨ NHẤT: PHỤNG VỤ ÁNH SÁNG, TƯỞNG NIỆM CUỘC PHụC SINH CỦA CHÚA GIÊSU.

Tiến hành tại tiền sảnh nhà thờ
Tắt hết đèn trong nhà thờ. Chủ tế cùng với giúp lễ tiến đến nơi làm phép lửa. Trong lúc ấy, đọc lời dẫn.
Chủ tế và đoàn giúp lễ mang theo nến Phục sinh tiến về cuối nhà thờ. Sau đó tắt các đèn trong nhà thờ.
 
 
NDL: LÀM PHÉP LỬA VÀ NẾN PHỤC SINH

 

 Bóng tối đang bao phủ chúng ta, đó là hình ảnh của tội ác, của sự chết, của ma quỷ. Lửa phát ra ánh sáng và sức nóng, là hình ảnh của CKT. Lửa là chính Đức Kitô, Đấng là Ánh Sáng tự trên cao đã đến trong thế gian, để soi chiếu cho nhân loại đang đi trong tối tăm u ám được trở về quên trời vĩnh cửu. Lửa cũng chính là Tình Yêu của Thiên Chúa mà Đức Kitô đã đem vào thế gian và mong được cháy phừng lên, hầu sưởi ấm toàn thể vũ trụ và tâm hồn con người.

 
Kính mời cộng đoàn đứng, giờ đây bắt đầu nghi thức cử hành Đêm Canh Thức Vượt Qua. Trong nghi thức nầy chúng ta lần lượt tham dự: Làm phép lửa mới, Thắp Nến Phục Sinh, Rước Nến Phục Sinh và bài ca công bố Tin Mừng Phục Sinh, tỏ bày niềm hân hoan ca ngợi, tạ ơn những kỳ công Chúa đã tác thành trong lịch sử.

NDL: Cha Chủ tế làm phép lửa mới
Đến trước đống lửa, linh mục chào cộng đoàn:
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Cộng đoàn thưa: Amen.

Sau đó chủ tế mời gọi:  Anh chị em thân mến, trong đêm cực thánh này…
Tiếp đến, đọc lời nguyện làm phép lửa:

Chúng ta hãy cầu nguyện,

Lạy Chúa, Chúa đã đã sai Con Một...  ...
 
 
2. Chủ tế làm Phép Nến Phục Sinh:

Sau lời nguyện,

NDL: Nến Phục sinh cũng tượng trưng cho Chúa Kitô, Ánh sáng thế gian, vì thế khi làm phép nến, Cha chủ sự sẽ ghi dấu hiệu của Chúa Kitô trên Nến Phục sinh và tuyên xưng những đặc tính của Người.

NDL: Kiệu Nến Phục Sinh

 (Đọc ngay sau khi Cha châm nến xong).

Kiệu Nến Phuc Sinh ám chỉ Ánh Sáng của Chúa Kitô đi đến đâu sẽ chiếu sáng đến đó và phá tan âm mưu độc dữ của ma quỷ. Người chính là Ánh Sáng Chân Thật chiếu soi mọi người.

Chúng ta hãy bước đi dưới ánh sáng công chính của Chúa Kitô Phục sinh. Ánh sáng sẽ dẫn đưa chúng ta về Đất hứa chính là Chúa Kitô.

Kiệu nến Phúc sinh xin theo thứ tự sau đây:

- Hương lửa
- Cha Chủ sự cầm Nến Phục Sinh
- Cộng đoàn

NDL: Cha chủ sự sẽ giương cao nến ba lần và công bố “ÁNH SÁNG CHÚA KITÔ”, cộng đoàn chúng ta hân hoan cùng đáp : TẠ ƠN CHÚA. Tạ ơn Chúa lần 2: Xin lấy lửa từ nến Phục Sinh thắp nến cho cộng đoàn.

CT: Ánh sáng Chúa Kitô. CĐ: Tạ ơn Chúa.

Khi đáp: Tạ ơn Chúa lần 3 thì bật tất cả các đèn trong nhà thờ.
  • Công bố Tin Mừng Phục sinh
(Lên đến Cung Thánh, Cha sẽ đặt nến PS vào vị trí dọn sẵn, xông hương nến và sách rồi hát Exultet)

NDL: (Khi Cha cắm nến và xông hương) Nến Phục Sinh bừng cháy được đặt giữa cung thánh, tượng trưng Chúa Kitô Phục Sinh, chiếu tỏa ánh sáng chan hòa khắp vũ trụ, tiêu diệt bóng tối. Nhờ ơn Bí tích Rửa Tội, chúng ta đang sống trong ánh sáng Phục Sinh của Đấng đã nói: "Ta là Anh Sáng thế gian, ai theo Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ được ánh sáng ban sự sống".


  • Xông hương Nến Phục Sinh
  • Hát Exultet.
NDL: Trong niềm vui của Đêm cực thánh này, chúng ta cùng nghe công bố Tin Mừng Phục Sinh. Đây chính là niềm hân hoan trào dâng vô tận mừng Chúa đã sống lại. Lời công bố Tin mừng Phục sinh là một trường ca Phụng vụ đẹp, diễn tả niềm hân hoan trào dâng vô tận của những con người được Thiên Chúa cứu độ. Chúng ta cùng hợp với các thiên thần trên trời, toàn thể vũ trụ và cả nhân loại để ca tụng Thiên Chúa. Xin cộng đoàn đứng, cầm nến cháy sáng trong tay.
(Hát xong) NDL:  Kính mời cộng đoàn ngồi và tắt nến.
 
PHẦN THỨ HAI - PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

Lưu ý : Có tất cả 9 bài đọc, 7 bài Cựu ước, một bài Thánh thư, một bài Tin Mừng. Nếu vì hoàn cảnh, phải đọc ít nhất là ba bài, và không khi nào được bỏ bài trích sách Xuất Hành.

NDL: Trong phần PHỤNG VỤ LỜI CHÚA, mà chúng ta sắp cử hành, kể lại những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi dân của Người từ xa xưa. Đêm nay, đêm Vọng Phục Sinh, đêm Thánh, đêm Mẹ của các đêm, Lời Chúa như tóm gọn cả một dòng lịch sử cứu độ - để giúp chúng ta tin tưởng vào giáo huấn và lời hứa của Người.

Trước khi bắt đầu, Cha Chủ tế khuyên mọi người:

Anh chị em thân mến,
Chúng ta đã long trọng khai mạc đêm canh Thức Vượt Qua, giờ đây chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa. Chúng ta hãy ngẫm xem trong thời Cựu ước, Chúa đã cứu chuộc dân Người làm sao, và trong thời đại cuối cùng này, Người lại sai Con Một đến cứu chuộc chúng ta thế nào.

Chúng ta hãy xin Chúa hoàn tất công trình cứu độ mà Người đã khởi sự trong mầu nhiệm Vượt Qua.

1. Bài đọc thứ nhất : St. 1,1-2,2      

NDL: Bài đọc thứ nhất, được trích từ hai chương đầu tiên của sách Sáng thế, tác giả nói đến việc Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất muôn vật  loài người trong 6 ngày, và ngày Thứ Bảy, Người nghỉ ngơi. Đây là công trình sáng tạo cũ, loan báo trước về công trình Sáng tạo mới qua biến cố Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

• Đáp ca : Tv 32,4-5,6-7,12-13,20,22   

Địa cầu đầy ân sủng Chúa. Địa cầu đầy ân sủng Chúa.

NDL: Mời cộng đoàn đứng .

• Lời nguyện

Bài đọc thứ ba : Xh 14,15-15,1a 

Kết bài đọc, không đọc "Đó là Lời Chúa, hát đáp ca liền sau bài đọc

NDL: Bài đọc trích sách Xuất Hành mà chúng ta nghe sau đây, tường thuật lại việc dân Do Thái đi qua giữa lòng Biển khô cạn và được bình an, Ðó là hình ảnh báo trước cuộc giải thoát mà Chúa Kitô sẽ mang lại cho mỗi người chúng ta nhờ phép Rửa Tội.

• Đáp ca : Xh. 15, 1-2,3-4,5-6,17-18   

Hát: Vang lên muôn lời ca, ta ca ngợi Chúa...
 NDL: Mời cộng đoàn đứng.

• Lời nguyện :
  1. Bài đọc thứ năm : Is 55, 1 –11    
NDL: Trong bài đọc sau đây, tiên tri Isaia loan báo một thời kỳ thịnh đạt mà Israel sẽ được vui hưởng, thời kỳ mà Chúa sẽ ký kết một giao ước vĩnh cửu với Đavid. Và điều này được thực hiện nơi Đấng Cứu Thế.

• Đáp ca : Is. 12,2-3, 4, 5-6  

Hát đáp ca xong NDL: Mời cộng đoàn đứng.

Không có người sắp rửa tội, Cha chủ tế đọc:

Chúng ta hãy cầu nguyện, (Mọi người thinh lặng trong giây lát)

Lạy Chúa là sức mạnh thường hằng bất biến, là ánh sáng tồn tại muôn đời, xin đoái nhìn toàn thể Hội thánh và dùng Hội thánh như bí tích kỳ diệu để hoàn tất công trình cứu độ muôn dân. Ứơc chi cả thế giới nghiệm thấy và nhìn nhận rằng: vạn vật suy vong đã được chỗi dậy, muôn loài già cỗi được đổi mới và hết thảy được phục hồi nguyên vẹn như xưa nhờ chính Đức Kitô là căn nguyên tất cả. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

•Hát Kinh Vinh Danh

NDL: Chúng ta cùng hân hoan chúc mừng Chúa sống lại qua lời hát KINH VINH DANH.

Sau lời nguyện bài đọc Cựu Ước cuối cùng này, Cha Chủ tế xướng “Kinh Vinh Danh”. Chuông, đàn vang lên, đốt nến bàn thờ- và trang hoàng cung thánh rực rỡ và trang trọng.

Dứt kinh Vinh Danh Linh mục đọc lời nguyện nhập lễ.
  • Lời nguyện nhập lễ
    Bài Thánh thư trong Thánh lễ : Rm 6, 3 –11    

NDL: Bằng lời dạy dỗ ân cần, Thánh Phaolô nêu chân lý đức tin quan trọng gắn liền với ý nghĩa của đêm cực Thánh này. Chân lý đức tin đó là: Nhờ bí tích Thánh Tẩy, chúng ta cùng chết và cùng sống lại với Chúa Kitô.

Sau bài Thánh thư: NDL: Kính mời cộng đoàn đứng.

Lời dẫn vào Alleluia

NDL: Niềm vui Phục sinh của chúng ta sẽ được nói lên một cách trịnh trọng trong lời hoan ca Allleluia – Hãy chúc tụng Chúa, Đại diên Chủ tế sẽ xướng ba lần lời hoan ca này, cộng đoàn chúng ta họa vang lời chúc tụng Chúa.
 Đại diên Chủ tế long trọng xướng: Alleluia Alleluia

Alleluia
và mọi người cùng lập lại. Hát 3 lần, mỗi lần lên giọng cao hơn theo cung đàn.

• Bài Tin Mừng
Khi đọc Tin Mừng không mang đèn nến, nhưng nếu có xông
hương thì mang bình hương mà thôi.

 
  • Năm C : Lc 24, 1 –12
  • Bài giảng
PHẦN THỨ BA: PHỤNG VỤ THÁNH TẨY

(Không có Dự Tòng)

NDL: (Đọc sau bài giảng)

Đây là phần thứ 3 của nghi thức Phụng Vụ hôm nay. Phần này gồm có : Nghi thức làm Phép Nước và Nghi thức Tuyên Xưng lại Lời hứa khi chịu Phép Rửa Tội.

 (Cha cùng các lễ sinh tiến về nơi kê sẵn lu nước làm phép. Lễ sinh nhớ cầm nến cháy, chuẩn bị Micrô, Nến Phục sinh cho Cha).

Nghi thức làm Phép Nước :

NDL: Nước thường có sức hủy diệt, rửa sạch và nuôi dưỡng. Cây không có nước sẽ khô héo, người và vật không có nước sẽ chết khát. Nước làm ta liên tưởng đến sự sống. Thật vậy, chính Chúa Kitô là nguồn sự sống, và nhờ sức thiêng của Người, qua dấu chỉ đổ nước trên đầu, những kẻ lãnh nhận Phép Rửa Tội được thông ban sự sống của Thiên Chúa và họ được tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi; nhờ nước, người Kitô hữu được tháp nhập vào cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô.

NDL: Sau đây, Cha chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn và làm phép Giếng nước Rửa tội.

Anh chị em thân mến,
Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa là Cha toàn năng thánh hóa nước này, để những ai nhờ nước này mà được tái sinh, cũng được hợp đoàn với con cái Chúa trong Đức Kitô.

-Cha chủ tế đọc lời nguyện làm phép nước:

Anh chị em thân mến,
Giờ đây chúng ta cầu xin Chúa thánh hóa nước này, để chúng ta rẩy trên mình mà nhớ lại bí tích Thánh tẩy ta đã lãnh nhận. Cúi xin Chúa đổi mới chúng ta, giúp chúng ta luôn trung thành sống theo ơn Thánh Người đã ban.

Cha chủ tế thinh lặng cầu nguyện trong giây lát, rồi dang tay đọc tiếp:

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
Trong đêm cực thánh, chúng con là dân Chúa, đang họp nhau canh thức cầu nguyện, để tưởng nhớ công ơn Chúa đã sáng tạo chúng con cách lạ lùng, và cứu chuộc còn lạ lùng hơn nữa. Xin Chúa thương nhận lời chúng con và thánh hóa nước này do chính Chúa đã dựng nên, để làm cho ruộng đất phì nhiêu màu mỡ, cho thân xác con người được sạch sẽ và thoải mái. Và trải qua lịch sử cứu độ, nước thiên nhiên đã trở nên khí cụ của tình thương hải hà: Quả vậy, Chúa dùng nước Biển Đỏ cứu dân riêng khỏi vòng nô lệ, và làm vọt lên giữa sa mạc khô cằn một nguồn nước cho dân giải khát. Các ngôn sứ cũng dùng hình ảnh nước mạch tuôn trào để tiên báo Chúa sẽ lập giao ước mới với loài người chúng con. Và sau hết, khi Đức Kitô chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa đã thánh hóa nước trong lành, để thanh tẩy con người tội lỗi chúng con, và cho chúng con được tái sinh nên con người mới. Vậy giờ đây, khi chúng con rảy nước thánh trên mình, để nhớ lại bí tích thánh tẩy chúng con đã lãnh nhận, xin Chúa cho tất cả chúng con được chia sẻ niềm vui với anh chị em chịu phép thánh tẩy trong mùa Vượt Qua này.Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

• Lập Lại Lời Tuyên Hứa Phép Rửa Tội

 Thắp nến cho cộng đoàn từ nến Phục Sinh.

NDL: Mời cộng đoàn thắp lại nến sáng. Đêm nay, chúng ta nhớ lại ngày tái sinh của chúng ta bởi Nước và Thánh Thần.
Với nghi thức tuyên xưng lại lời hứa khi chịu phép Rửa Tội đêm nay nhắc chúng ta rằng: chúng ta đã chịu phép RT, tâm hồn của mỗi người đã là đền thờ của Chúa Ba Ngôi. Chúng ta đã chọn con đường sự sống là đi theo Đức Kitô. Chúng ta hãy hiên ngang dấn thân cho Chúa và trung thành phụng sự Chúa.

Với cây nến được thắp sáng từ ngọn nến Phục sinh trong tay, chúng ta long trọng lặp lại lời tuyên hứa khi chịu phép Thánh tẩy và tuyên xưng lại đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi tuyên xưng đức tin, chúng ta liên kết với các anh chị em dự tòng lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo trong đêm nay, để cùng họ, chúng ta chọn con đường sự sống là đi theo Đức Kitô, làm chứng cho mầu nhiệm Phục sinh của Người trong cuộc sống hằng ngày.

Mọi người đứng cầm nến cháy trong tay, lặp lại lời tuyên xưng khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. ảy Nước Thánh trên cộng đoàn

NDL: Sau khi cộng đoàn đã tuyên xưng những lời hứa khi lãnh nhận bí tích Thanh tẩy, Giờ đây Cha chủ tế sẽ long trọng rảy Nước Thánh trên cộng đoàn để nhắc lại ơn gọi Kitô hữu là được tái sinh trong Đức Kitô Phục sinh.

(Cha đi rảy nước Thánh, hai lễ sinh đi theo cầm bình nước, ca đoàn hát “Tôi đã thấy nước …”
Không có Kinh Tin Kính.
 
  • }Hát Dâng lễ.
Và thánh lễ được tiếp tục với phận Phụng Vụ Thánh Thể thật trang nghiêm và sốt mến.
BBT NVHB