Nhịp Bước Đầu Tiên Đời Tận Hiến


NHỊP BƯỚC ĐẦU TIÊN
ĐỜI TẬN HIẾN
 
Vào lúc 19h30, trong bầu khí hơi se lạnh của tối thứ Hai ngày 20 tháng 11 năm 2023, chị em Hội dòng hiện diện tại nguyện đường Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình để tham dự nghi thức gia nhập Tiền Tập viện và canh thức mừng lễ  Đức Mẹ Dâng Mình trong đền thờ, bổn mạng Tập viện và một số Chị em. 
 

Sau một thời gian dấn thân tìm hiểu đời tu tại Thanh Tuyển viện, năm nay có 15 em muốn tiến sâu hơn trên hành trình tập sống đời tu trong giai đoạn Tiền Tập viện. Các em khao khát dõi bước theo Mẹ Maria Dâng Mình cho Chúa trong Đền Thờ, để được nghe rõ hơn tiếng Chúa và để thử nghiệm khả năng đáp trả ơn gọi của mình. Đây là thời gian các em tiếp tục đào luyện để trở nên người trưởng thành về nhân cách và tâm linh, hầu có khả năng sống ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình. 
 

 
Quy tụ tại Nguyện đường Hội dòng lúc này khá đông đủ các thành phần đại diện: Chị Tổng Phụ trách, quý Chị Tổng Cố vấn, quý Chị Giáo trong Ban Đào Tạo, quý Chị em các cộng đoàn nhánh, quý Chị cộng đoàn Nhà Mẹ, cộng đoàn Hưu Dưỡng, cộng đoàn Tập viện, các Chị em Khấn Tạm và khoảng 30 em Thanh Tuyển viện… Sự hiện diện đông đảo quý chị em không những giúp cho bầu khí của nghi thức thêm vui tươi, sốt sắng, mà còn hòa kết tâm tình với Mẹ Maria ca tụng Chúa và cầu nguyện cho các em trong nhịp bước đầu tiên đời tận hiến được noi gương Mẹ sống có được cảm thức thuộc về Chúa trọn vẹn xác hồn và phục vụ như Mẹ.
 

 
Sau khi Chị Đặc trách Tiền Tập viện xướng danh, Chị Tổng Phụ trách thẩm vấn các em và thay mặt gia đình Dòng, Chị chấp nhận thỉnh nguyện của các em. Cộng đoàn vỗ tay vui mừng hân hoan tạ ơn Chúa. Đây là hồng ân Chúa ban cách đặc biệt cho các em sau thời gian ở lại với Chúa, để xác tín hơn ơn gọi của mình trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình.
 

 
Các em thắp sáng ngọn nến của mình từ ánh nến Phục Sinh tỏ bày ước nguyện dấn thân của mình trong đời sống dâng hiến. Lửa bừng cháy từ ngọn nến này sẽ sưởi ấm và tăng thêm nghị lực cho các em trong kiên trì cầu nguyện, hầu vượt qua những khó khăn thử thách. Ánh lửa cũng nhắc nhở các em sống mầu nhiệm tự hủy như Chúa Kitô, Đấng đã hủy mình ra không bằng cái chết trên thập giá. 
 

 
Tiếp đến, Chị Tổng Phụ Trách trao phù hiệu Thánh giá cho các em. Thánh giá biểu trưng của tình yêu, của vinh thắng, của niềm tin và dấu chỉ của người môn đệ Chúa. Các em cung kính nhận Thánh giá như muốn bày tỏ sự tình nguyện sẵn sàng theo sát Chúa Kitô để học nơi Chúa sự khó nghèo, khiêm nhu và sẵn sàng chịu sỉ nhục. Đồng thời, các em quyết theo Chúa làm môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24). Đấng Thiết lập Dòng đã nói: “Chúng ta không thể làm sáng danh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân, ngoài con đường đế vương Thập giá”. Vì thế, Thánh giá là phương thế giúp các em chinh phục hòa bình của Chúa Kitô cho mình và cho người khác. Thánh giá còn là dấu chứng tình yêu, để tháp nhập những vui buồn của đời mình vào hy tế Thập giá của Chúa Kitô. Các em tận hiến đời mình cho Chúa theo gương Mẹ Maria, hầu tiến sâu hơn trên hành trình ơn gọi.
 

 
Nghi thức được tiếp tục với phần Phụng Vụ Lời Chúa. 
 
Bài đọc 1 thuật lại cậu bé Samuel được Thầy Hêli hướng dẫn đáp lại tiếng Chúa gọi. 
 
Tiếp đến Chị Tổng Phụ trách công bố Lời Chúa Mt 12,46-50 (Tin Mừng của ngày lễ Mẹ Dâng Mình trong đền thờ), và Chị chia sẻ như sau: 
 
Kính thưa quý chị em,
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu hướng nhìn về các môn đệ và giới thiệu “Đây là anh chị em tôi, là Mẹ tôi” vì ai làm theo thánh ý Cha tôi, đó chính là anh chị em và là Mẹ tôi”. Chúa Giêsu khai mở một gia đình mới, không dựa trên huyết thống, cũng không giới hạn nơi một dòng họ hoặc dừng lại trong một yếu tố màu da dân tộc, ngôn ngữ, nhưng bao gồm tất cả mọi người, miễn là biết nhận biết và thực thi thánh ý Chúa. Nếu toàn bộ lời giảng của Chúa Giêsu được gọi là Tin Mừng thì lời giới thiệu “Mẹ và anh em” này phải được xem như một nhạc khúc reo vui hiện thực nhất của Tin Mừng ấy. Reo vui vì ai cũng có khả năng trở thành người nhà của Chúa Giêsu, reo vui vì ai cũng có điều kiện để hội nhập vào trong gia đình thánh, và ai cũng có thể trở nên anh chị em gần gũi với Người. Như thế, Đức Maria đã là Mẹ Chúa Giêsu theo ý nghĩa tuyệt vời nhất, vì hơn ai hết Mẹ là môn đệ đã nhận biết và mau mắn thi hành Thánh ý Chúa Cha cách trọn hảo.
 
Lúc này, em xin phép quý chị em cho em được chia sẻ với các em những tâm tình  rất đơn sơ:
1. Như Mẹ đã dâng mình trong đền thánh
2. Như Mẹ đã nhận biết và mau mắn thi hành Ý Chúa
3. Như Mẹ sống tròn đầy sứ mệnh đầu tiên 
 
Các em thân thương,
1. Như Mẹ đã dâng mình trong đền thờ
 
Mẹ đã ý thức và sống trong tình yêu thương của Thiên Chúa, để rồi suốt cuộc đời Mẹ là một bài ca tình yêu trong cả niềm vui lẫn khổ đau. 
 
Như Mẹ đã rời bỏ gia đình ở lại trong đền thờ, gia nhập vào gia đình tư tế, tuổi thơ của Mẹ vui sống trong đền thờ học chăm sóc bàn thờ, học cầu nguyện kết hiệp với Chúa, làm việc nội trợ, chân tay, rồi suy gẫm lời Chúa. Sự hy sinh, từ bỏ, kiên nhẫn đã thanh luyện Mẹ; và nhờ được thanh luyện Mẹ trở nên ngôi đền thiêng liêng, xứng đáng cho Con Một Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô đến cư ngụ.
 
Các em cũng thế. Các em đã rời khỏi vòng tay ba mẹ bước vào môi trường Thanh tuyển, nơi đó từng bước chập chững vừa học văn hóa vừa học biết cầu nguyện, vừa tập quen dần đời sống dâng hiến. Những ngày tháng đơn sơ tinh nghịch của tuổi trẻ đầy hào hứng đã qua, nay các em bước vào giai đoạn Tiền Tập viện một nhịp bước hồng ân nhẹ nhàng nhưng dứt khoát hơn để tập lắng nghe tiếng Chúa, phân định tìm ý Chúa; và học tập làm những công việc đơn sơ như chăm sóc bàn thờ, rồi cầu nguyện và học hỏi như Mẹ để thanh luyện bản thân cho xứng với sứ vụ mà Chúa sẽ trao gửi cho chung ta, như Mẹ xưa.
 
2. Như Mẹ tìm biết Ý Chúa và mau mắn thi hành
 
Khi Thiên Thần truyền tin, Mẹ rất phân vân nhưng với sự phân định và đức tin nhạy bén trước Ý Chúa, Mẹ đã mau mắn quảng đại thưa “này tôi là nữ tỳ của Chúa tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.” Cuộc đời của Mẹ đã thực sự sang trang mới ngay giây phút này. Mẹ - lúc này là một con người trưởng thành trong đức tin, nhận biết và tin vào quyền năng của Chúa “không một điều gì mà Chúa không làm được.” Mẹ đã trở nên Mẹ Thiên Chúa, Mẹ được trao một một sứ vụ cao cả trong công trình Cứu độ của Chúa Giêsu.
 
Khi diễm phúc sống trong ân sủng và tình yêu thương của Thiên Chúa, Mẹ đã biết sống theo những điều Thiên Chúa muốn, bởi vì điều đó không chỉ làm đẹp lòng Thiên Chúa nhưng còn mang lại niềm hạnh phúc lớn lao cho Mẹ nữa.
 
Vì thế, dù còn nhiều yếu hèn, nghi ngại hoặc còn nhiều vấn vương, các em hãy học nơi Mẹ, nhạy bén trước lời mời gọi của Chúa, tín thác và quảng đại dâng hiến trọn vẹn cho vinh danh Chúa và chương trình cứu độ của Ngài.
 
3. Như Mẹ sống tròn đầy sứ mệnh đầu tiên: “Vui lên”
 
Sứ thần vào nhà Trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, TC ở cùng Bà.” (Lc 1, 28) Hãy vui lên vì có Chúa ở cùng, như một sứ mệnh đầu tiên Mẹ được Thiên Chúa mời gọi. Mẹ bày tỏ  sự ngàng băn khoăn lo âu với sứ thần:  “Việc đó xảy đến thế nào được?” (Lc 1,34)
 
Mẹ bày tỏ nỗi băn khoăn, nhưng sau đó Mẹ hoàn toàn tín thác “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)
 
Mẹ sẵn sàng thực hiện niềm mong đợi Đấng Cứu Thế với lòng quảng đại hân hoan. Niềm vui, từ đó chắp cánh cho thân phận nữ tỳ hèn mọn, niềm vui từ đó đủ sức nâng bước chân bé bỏng của Mẹ hân hoan vượt núi băng rừng, đem hồng ân Thiên Chúa và quang cảnh cứu tinh đến chia sẻ niềm vui cho gia đình ông Giacaria, đồng thời để phục vụ người chị họ Elisabeth.
 
“Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì “Thiên Chúa Đấng Cứu độ tôi.” (Lc 1, 47) Thực sự cuộc đời Mẹ, Mẹ đã vui trọn vẹn khi Mẹ đón nhận Chúa Giêsu Thái tử Hoà Bình vào cung lòng mình, mọi khó khăn trắc trở, mọi băn khoăn thao thức Mẹ đều “suy đi nghĩ lại” để tìm thấy niềm vui đích thực, niềm vui của Thập Giá. Một niềm vui vì đã TIN, một niềm vui vì đã TÍN THÁC cuộc đời cho Thiên Chúa, và Mẹ đã thực sự hân hoan vì Mẹ đã xác tín vào hồng ân lớn lao Chúa đã ân ban cho Mẹ. Niềm vui Mẹ đã được trao tặng từ Thiên Chúa, niềm vui Mẹ đã sống, niềm vui Mẹ luôn có trong sâu thẳm nội tâm cũng chính là niềm vui mỗi người tận hiến nói chung, cách riêng của chị NVHB, chị phải cảm nhận và chinh phục trong suốt đời mình bằng đức tin, bằng lòng mến đối với Thiên Chúa cũng như tha nhân, bằng hy sinh can trường để chiếm đoạt cho kỳ được.
 
Chị NVHB trước hết phải nên đồng hình đồng dạng với Thái Tử Hoà Bình, Ngài là Bình an của nhân loại, Đấng Cứu rỗi thế giới, Đấng giao hoà nhân loại với Chúa Cha.
 
Tạo dựng uy tín thương hiệu là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong lãnh vực kinh doanh thương mại. Cũng thế, Chị nữ tu NVHB đích thực luôn ý thức việc nâng cao những điểm đặc biệt của thương hiệu. Chị xin giới thiệu 2 cặp ba: sống giản dị, thành thật, hân nhiên và thêm cặp ba nữa là: một đời nội tâm sâu sắc, lòng tin mãnh liệt và niềm cậy trông vững vàng. Hai cặp ba này phải hiện rõ trên con người của một chị NVHB. 
 
Chị là người có cuộc sống bình dị, không màu mè kiểu cách, không hình thức phô trương, nhưng biết khiêm tốn chân thành trong giao tiếp, đoan trang lịch sự với mọi người.
 
Chị là con người của sự thành thật vì sự thật sẽ giải thoát anh em, thật thà trong lời nói, trong việc làm, sống chân thành với chị em với mọi người. Hãy đón nhận sự thật về bản thân với những ưu khuyết điểm thân xác và khả năng.
 
Chị phải có nét hân nhiên trong tâm hồn, có cái nhìn lạc quan tích cực và sống trong hy vọng tích cực chị biết mở rộng tâm hồn, đón tiếp mọi người như quà tặng của Thiên Chúa trao ban, đặc biệt những người BÉ MỌN kém may mắn, và biết để mắt nhìn vào thế giới đang khao khát Hoà Bình để cùng thao thức trong nguyện cầu và xây dựng.
 
Đặc biệt, Chị NVHB phải như Mẹ Maria có đời sống nội tâm sâu sắc, để nội tâm hóa thời gian và không gian mình sống, nội tâm hóa cả đến kỷ luật đời tu… để luôn biết cất lên bài ca Magnificat như Mẹ. Tạ ơn Chúa trong mọi lúc, mọi cảnh ngộ của cuộc đời, và biết hoà mình với thiên nhiên, biết chiêm ngắm kỳ công Chúa tạo dựng để cùng với thiên nhiên ca hát cho tình yêu. Sống đúng phẩm chất chị nữ tu NVHB chắc chắn mang đến những tác động không nhỏ cho sức ảnh hưởng của một thương hiệu. Được như thế, đời sống chúng ta sẽ âm vang những giai điệu bình an tươi vui giữa thế giới trong lòng Hội thánh, giữa gia đình Hội Dòng và với mọi người chúng ta phục vụ.
 
Xin Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình từng bước dẫn các em đi vào huyền nhiệm của tình yêu Thiên Chúa để cảm được hạnh phúc khi thuộc trọn về Ngài trong gia đình Thiên Chúa qua ơn gọi NVHB.
 
Sau bài chia sẻ của Chị Tổng là tâm tình cầu nguyện của các em dâng lên Chúa để cầu nguyện cho Hội thánh, Hội dòng, Gia đình Thân nhân và cho chính các em cùng nhịp bước hồng ân đầu tiên đời dâng hiến tối nay. 
 
Tiếp đến, cộng đoàn tận hiến các em cho Đức Mẹ. Các em dâng lên Hiền Mẫu Maria Nữ Vương Hòa Bình điệu vũ nhẹ nhàng và ý nghĩa. Các em nguyện tận hiến đời mình cho Chúa với sự đồng hành của Mẹ. Xin Mẹ thương giữ gìn đèn lòng các em luôn cháy sáng và từng ngày bước đi trên con đường của Đức Giêsu. Nhờ đó, mỗi ngày các em rèn luyện và tự rèn luyện cung cách của Chị nữ tu truyền giáo thấm nhuần tinh thần hòa bình. Xin cho các em mạnh dạn phó thác đời mình cho Chúa dưới mái trường của Mẹ Maria. Nguyện xin Mẹ tiếp tục dẫn dắt các em trên bước đường dâng hiến còn nhiều thách đố phía trước để các em xứng đáng là môn đệ thân tín của Đức Giêsu như Mẹ.
 
Nhờ lời chuyển cầu của Hiền Mẫu Maria, xin Chúa cho các em luôn can đảm, vui tươi và bình an trong việc khám phá kế hoạch yêu thương của Chúa trên cuộc đời mình để dù khó khăn, thử thách, các em vẫn can đảm xông pha vượt khó, với niềm hăng say của tuổi trẻ, để luôn sống hạnh phúc trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình. 
 
Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện được kết thúc lúc 20h30’ với phần Kinh Tối.
 

 
Tiếp sau đó, các em dâng tâm tình tri ân lên quý Chị và chụp hình lưu niệm. Niềm vui chúc mừng của các cộng đoàn thật nồng ấm tình chị em, như một kỷ niệm đẹp trong NHỊP BƯỚC ĐẦU TIÊN, mãi giữ được niềm hân hoan bước theo Chúa Kitô trên chặng đường dài tương lai.
 





Truyền Thông dòng Nữ Vương Hòa Bình