Mừng Lễ Mẹ Trinh Vương Trong Tâm Tình Hiệp Hành


MỪNG LỄ MẸ TRINH VƯƠNG
trong tâm tình hiệp hành

Hưởng ứng lời kêu mời sống Hiệp hành của Giáo hội hoàn vũ, dịp bổn mạng dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình năm 2023 cũng được tổ chức cách đặc biệt. Ba ngày cuối trong Tuần Cửu Nhật chị em đón mừng bổn mạng Dòng với nhiều hoạt động.

• Thứ Bảy, ngày 19.8.2022: ngày đặc biệt hướng về Mẹ, chị em từ vùng xa khắp nơi cùng hiệp hành đến điểm hẹn là Nhà Mẹ Hội dòng, trong niềm vui của sự gặp gỡ, đoàn tụ.

• Chúa nhật 20.8.2023: Hơn 300 chị em Vĩnh Khấn cùng hiệp hành tham gia cập nhật sư phạm giáo lý. Để đào sâu tài liệu mới hỗ trợ cho người đồng hành lớp Giáo ý hôn nhân, chị em dành trọn một ngày gặp gỡ Cha GB Nguyễn Huy Bắc, Trưởng ban Giáo lý Giáo phận Ban Mê Thuột, 7 tiết học từ 7g30 đến 16g30. Là thành viên của ban soạn thảo, Cha lưu ý những điểm nhấn quan trọng của tài liệu. Đồng thời, với lối quảng diễn dí dỏm, tươi vui, cha đã giúp các Tham Dự Viên học hiểu nhanh và sâu hơn. Bầu khí lớp học sôi động.

 



 
 • Vào thứ Hai ngày 21.08.2023: Cùng hiệp hành hồi tâm mừng lễ Mẹ Maria Trinh Vương. Như thông lệ mỗi dịp tĩnh tâm, chị em hiện diện khá đông đủ để nghe Chị Tổng Phụ trách huấn đức. Ngày hồi tâm đặc biệt hơn, Chị mời gọi chị em ưu tiên dành thời giờ hồi tâm trước Thánh Thể. Nhất là chiêm ngắm mẫu gương chói ngời của Đức Mẹ; dâng lên Mẹ những lời nguyện cầu, tạ ơn, xin lỗi, xin Mẹ đỡ nâng hồn xác để niềm vui đời thánh hiến có thể trở nên chứng tá Tin Mừng.

Dịp về bên nhau sum vầy đoàn tụ, Dòng cũng có cơ hội gặp gỡ, thắt chặt tình cảm với nhau. Dịp thuận tiện, chị Maria Thu Hiền, sau 8 năm học ở Pháp và M. Agata Kim Huệ sau 5 năm học ở Nhật Bản nay trở về đoàn tụ với gia đình Dòng; hai chị có đôi lời kính chào Ban điều hành Dòng và chị em. Ngày này, các em Tập Sinh năm 2 cũng xin chào để lên đường thực tập tông đồ trong 3 tháng.

 


 
Tiếp đến, Chị Tổng Phụ trách gặp gỡ chị em với những thông tin, chia sẻ và huấn đức.
 
Chị và cộng đoàn tạ ơn Chúa đã yêu thương ban ơn nâng đỡ Chị M. Célestine Mỹ Thọ và Chị Maria Uyên Châu mắc bệnh nan y; nay có thể về sum họp nơi đây sau chặng đường đớn dài chịu đớn đau thử thách.
 

 
Chị cũng chia sẻ những trải nghiệm về chuyến đi Mỹ đầu tiên vừa qua.

Bước vào sinh hoạt niên khóa mới, Chị Tổng nhắn nhủ những điều cần thiết giúp chị em sống tinh thần mới: Hãy sống với tất cả lòng nhiệt thành, thao thức cho sứ vụ; Nét đẹp của người nữ tu là lòng đam mê dấn thân.

 

 
Xác tín mạnh mẽ rằng: Sẵn sàng hi sinh quên mình phục vụ. Chúa sẽ ra tay trợ giúp khi gặp những khó khăn, bất trắc dù ở nơi nào, hoàn cảnh nào.
- Chị em nỗ lực thi hành cách triệt để điều quyết tâm chung; cùng dắt dìu nhau bước đi hát vang bài ca phục vụ, có tâm thức như Mẹ lên đền thánh Giêrusalem chấp nhận những bước đường gồ ghề phải đi qua, cùng Mẹ dâng lễ phẩm đời thánh hiến.

- Chị cảm ơn Ban Chuẩn bị Tổng Tu Nghị, thời gian qua miệt mài làm việc, để nay có thể giới thiệu với chị em toàn Dòng Chủ đề TTN 2024 là: "Niềm Vui Thánh Hiến - Chứng Tá Tin Mừng"; đồng thời thông báo kể từ ngày lễ bổn mạng 22.8, toàn thể Hội Dòng bắt đầu đọc kinh cầu cho Tổng Tu nghị 2024.

-14g00 cùng ngày Cha GB Nguyễn Quốc Hưng giảng tĩnh tâm cho các chị em. Cha chia sẻ đoạn Tin Mừng Ga 2,1-12: Tiệc Cưới Cana. Cha làm sáng lên mẫu gường tuyệt vời của Mẹ Maria. Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu kiến tạo niềm vui cho con người. 
Mẹ khám phá tiệc cưới hết rượu nhờ sự quan tâm, tế nhị. Đó là nét đẹp của người nữ. Sự quan sát thấu đáo, biết nhìn và thấy những nhu cầu của người xung quanh để trợ giúp. Trước tình thế khó khăn mẹ sử dụng ân ban trong vai trò làm Mẹ để tìm cách khắc phục, giúp tìm lại được niềm vui.
Bối cảnh mừng đám cưới một gia đình nhỏ, Mẹ cùng với Chúa, quên đi liên hệ huyết thống để tạo gia đình mới - Gia Đình con cái Thiên Chúa, tức là Hội Thánh. Điều này cũng mời gọi chúng ta sống tinh thần hiệp hành cộng đoàn trong đời thánh hiến.
Hình ảnh gia nhân làm theo lời Chúa đổ nước lã vào chum gợi nhắc ta: khi cộng tác với Chúa, cùng với Chúa làm những việc dù rất tầm thường sẽ được Chúa thánh hóa. Trong đời sống, mọi công việc làm của chúng ta đều cần xin Chúa nâng đỡ, phù trợ. Và con người sẽ chẳng làm được điều gì nếu không nhờ ơn Chúa.
Tin Mừng Gioan nhắc đến Đức Mẹ hai lần: 
-“Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu.” (Ga 2,1)  
-“Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người…” (Ga 19,25)
Hai lần Đức Mẹ xuất hiện trong tình trạng vô danh.
Mẹ tự xóa mình đi vì vinh quang Đức Giêsu.
- Có thân mẫu Đức Giêsu” - Mẹ có đó để hướng chú ý của ta về Đức Giêsu, Con của Mẹ. Mẹ đóng góp vào công cuộc cứu độ cách âm thầm. Như thế, chúng ta làm việc này việc kia để được khen lao hay tìm vinh danh Chúa? Một khi ta làm vì Chúa, tìm vinh quang Thiên Chúa thì không nề hà, làm việc gì cũng được, và vâng phục mau mắn dễ dàng; dù âm thầm, không ai nhận ra nhưng chính Chúa biết những hy sinh cao quý đó. Mẹ hiện diện thật đúng lúc
Cha cho rằng, khi Hội Dòng chọn Mẹ Trinh Vương làm bổn mạng là chọn bước theo Mẹ sống phận nữ tì, phục vụ, dấn thân quên mình.

 -16g30, Chị em cùng dâng lên Chúa giờ Kinh Phụng vụ tại Nhà Nguyện, Chầu Thánh Thể; sau đó hiện diện trước tượng đài Đức Mẹ Hoà Bình tại vườn xanh suy niệm chuỗi Mân Côi Mùa Vui do các em Lớp Thần Học III phụ trách. Với những lời kinh sốt sắng, Chị em dâng lên Mẹ tâm tình của những người con thảo muốn được cùng Mẹ sống những đức tính của Chị nữ tu Hòa Bình (Hiến pháp mới - điều 3) theo 5 Mầu Nhiệm Mùa Vui - kết thúc ngày hồi tâm.

 





 
 -17g50 Chị em tiếp bước về phòng cơm cùng trao nhau tâm tình chúc mừng lễ bổn mạng Dòng, và bổn mạng cộng đoàn Trinh Vương. Dòng nhận được quà đặc biệt của Cô Chú Chúc Quyền từ hải ngoại gửi chúc mừng bổn mạng Dòng. Chị em dùng bữa tối huynh đệ rộn rã tiếng cười, sau một ngày thinh lặng.

- 19g30, cuối ngày thứ hai, Chị em quy tụ bên Mẹ trong Nhà Nguyện để cùng hiệp canh thức tôn vinh Đức Maria Trinh Nữ Vương, sau đó chị em nghỉ đêm.

 

 
 • Thứ ba, ngày 22.08.2022, Thánh lễ trọng kính Đức Maria Trinh Nữ Vương, Bổn mạng Dòng, do Cha Chưởng ấn Giáo phận Giuse Nguyễn Quang Diệu chủ tế. Thánh lễ diễn ra thật trang trọng và sốt sắng. Cha gửi món quà chúc mừng ba chuỗi Mân Côi với lời cầu chúc Gia đình như Mẹ Trinh Vương bỏ kế hoạch riêng để Thiên Chúa hành động; sẵn sàng khiêm tốn xin vâng đón nhận những bất ngờ trong tin yêu và hi vọng.
 

 
Sau Thánh lễ, niềm vui mừng Bổn mạng Dòng được kéo dài trong bữa điểm tâm thắm tình gia đình. Buổi hiệp hành mừng lễ Bổn Mạng Dòng đã khép lại, Chị em hân hoan trở về nhiệm sở với quyết tâm họa được nhiều nét đẹp của Mẹ Nữ Vương trong cuộc sống và sứ vụ hằng ngày.
Cầu chúc mỗi người luôn hoàn thành tốt đẹp sứ vụ trong niềm vui làm theo thánh ý Chúa.

Truyền thông Dòng Nữ Vương Hòa Bình