Khai Mạc Tháng Hoa - Mẹ Đồng Hành Trong Đời Thánh Hiến


KHAI MẠC THÁNG HOA 2022
Chủ đề: MẸ ĐỒNG HÀNH TRONG ĐỜI THÁNH HIẾN
 
Phần I: KHAI MẠC
 
1. Xin ơn Chúa Thánh Thần
2. Hướng nguyện
Kính thưa cộng đoàn,
Thật hạnh phúc trong chiều thứ bảy áp ngày đầu tháng hoa, chúng ta được cùng nhau quây quần bên Mẹ Maria, người Mẹ hằng yêu thương và chở che cho từng người chúng ta. Mẹ là người đầu tiên trong số những người tận hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Chính nơi Mẹ, đời tu có được ý nghĩa sâu sắc, và tìm được dấu chỉ tuyệt hảo của niềm hy vọng (HP 10).
 
Là những người con của Mẹ Nữ Vương Hòa Bình, chúng ta cùng hân hoan dâng lên tâm tình thảo hiếu tri ân, để thể hiện lòng yêu mến Mẹ ngang qua việc chiêm ngắm các nhân đức trổi vượt của Mẹ theo Hiến Pháp Dòng và tiếp bước Mẹ hiến dâng cuộc đời chúng ta trong việc khấn giữ ba lời khuyên phúc âm; cùng học nơi Mẹ đời nội tâm sâu sắc và tinh thần tông đồ nhiệt thành, hăng say lên đường, đặc biệt dâng lên Mẹ những bông hoa của mùa tận hiến. Trong tinh thần hướng tới một Giáo Hội hiệp hành, xin Mẹ đồng hành trợ giúp chúng ta sống ơn gọi thánh hiến như Chúa hằng ước mong. Giờ đây xin Mẹ hiện diện và nhận lấy những tâm tình đơn sơ của chúng ta trong buổi khai mạc mùa hoa dâng kính Mẹ chiều nay.
Hát: Ngàn hoa  (Ca nguyện trang 347)
 
Phần II:  TIẾN TRÌNH DÂNG HOA
 
1. Dâng hương
 
Hoàng hôn buông trên đồi Cao nguyên gió
Mẹ Hòa Bình đứng đó đợi chờ con
Tiếng nỉ non cho con ngàn thương mến
Nén hương trầm dâng tiến Mẹ chiều hôm.
 
+ Thánh vũ: Hương dâng hôm nay

 

2. Dâng hoa
 
Thưa Mẹ, với 5 sắc hoa con dâng, tượng trưng cho những nhân đức cao quý nơi Mẹ. 
Màu Hoa trắng tinh khôi ví tựa đức trinh khiết vẹn toàn. 
Đóa hoa vàng tươi xinh là tình yêu thủy chung son sắt. 
Hoa hồng tượng trưng cho một tình yêu hiến tế Mẹ dành cho Chúa. 
Hoa xanh của niềm tin hy vọng cậy trông, cùng hoa tím là niềm phó thác tin tưởng nơi sự quan phòng của Chúa. Xin dâng lên Mẹ những đóa hoa thơm như tiếng lòng thảo kính nguyện Mẹ thương nhận, ân cần đỡ nâng.
 
+ Thánh vũ: Dâng Mẹ ngàn hoa
 

3. Suy nguyện: Hiến pháp điều 10 – Sự thánh hiến của Mẹ Maria
 
a. Mẹ là trinh nữ được thánh hiến nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, thụ thai mà vẫn tinh tuyền.
Mẹ Maria đã giữ minh trinh khiết để hiến dâng toàn thân cho Thiên Chúa. Lòng trinh khiết của Mẹ được Chúa Thánh Thần ban đầy sinh lực để cưu mang, sinh hạ Đấng Cứu Thế. Do việc kết hợp mật thiết với Ngôi Lời nhập thể, Mẹ góp phần vào việc sinh ra và gia tăng đời sống thần linh trong các tâm hồn. Mẹ là mẫu gương cho những ai hiến thân phục vụ Thiên Chúa với một con tim không chia sẻ trong bậc trinh khiết, và là mẫu mực cao quý cho nữ giới trong tư cách trinh nữ, hiền thê và từ mẫu. (HP 18)
 
Lạy Mẹ Maria, được mời gọi sống độc thân vì Nước Trời là một đặc ân cao quý Chúa đã ban cho những ai được tuyển chọn. Thế nhưng, để giữ được lời khấn khiết tịnh, quả là một thách đố cam go cho chúng con trong thời đại hôm nay. Xin Mẹ gìn giữ đức khiết tịnh của tất cả những ai sống đời thánh hiến, cách riêng cho mỗi thành viên trong Hội Dòng chúng con. Nhờ đó, đời tận hiến cho Thiên Chúa và tha nhân sẽ là nguồn phát sinh một sự bình an sâu thẳm cho chúng con. (HP 19)
- 1 Kinh lạy Cha – 1 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh
Hát:Tấu lạy Bà (Ca nguyện 384)
 
b. Mẹ là nữ tì của Thiên Chúa trong sự nghèo khó của những người nghèo.
Mẹ Maria trổi vượt trên các người khiêm hạ và khó nghèo của Thiên Chúa. Mẹ khiêm tốn đón nhận hồng ân Chúa ban và dâng lời kinh ca ngợi để tỏ bày lòng tri ân. Trong mọi cảnh huống, Mẹ sống nghèo với tâm tình hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa trong hoan lạc và bình an. Đức khó nghèo của Mẹ thật đáng được chúc phúc. (HP 25)
 
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con biết sống khó nghèo như Mẹ đã nêu gương: hoàn toàn phó thác, tin tưởng cậy trông nơi Chúa giữa những gian nan, thử thách trong cuộc sống. Chúng con xin phó thác cho Mẹ quý chị trong Hội Dòng đang đau bệnh và những ai đang đau khổ, cần được an ủi chở che… Lạy Mẹ xin thương cứu giúp những người đang khóc than sầu khổ. Một lòng con xin phó thác tất cả cho trái tim Mẹ, Một lòng con luôn tin tưởng Mẹ yêu con vô cùng.
- 1 Kinh lạy Cha – 1 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh
 
+ Thánh vũ: Phó thác mọi sự nơi Mẹ
 

c. Mẹ là trinh nữ vâng phục luôn tìm kiếm và vâng theo thánh ý TC trong mọi biến cố.
 (HP 37) Mẹ Maria, trinh nữ diễm phúc đã tin Lời Thiên Chúa bằng một niềm tin sâu thẳm. Tâm tình hiến dâng của Mẹ biểu hiện qua tiếng “xin vâng” từ khi ưng thuận trong ngày Truyền Tin, tiếp nối trong từng biến cố, rõ nét ở tiệc cưới Cana và trải dài cho đến lúc đứng dưới chân thập giá. Nhờ vâng phục, Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa và là Đấng chuyển thông ơn phúc cho nhân loại; qua đó, TC đã biến đổi dòng lịch sử chúng ta.
 
Lạy Mẹ Maira, trong mọi biến cố dẫu thuận lợi hay không thuận lợi xảy đến, xin dạy chúng con biết đọc ra thánh ý Chúa để sống vâng phục trong đức tin mỗi ngày. Giữa thế giới mà chủ nghĩa cá nhân được đề cao, xin giúp chúng con biết khiêm nhường cúi xuống để vâng phục lẫn nhau trong tình bác ái huynh đệ, nhất là trong những điều trái ý.
- 1 Kinh lạy Cha – 1 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh
Hát: Con bước theo Mẹ   (Ca nguyện 206 )
 
d. Mẹ là người nữ chiêm niệm, lưu giữ mọi điều trong tâm hồn.
Mẹ Maria là người nữ nguyện cầu... Nhờ lòng tin, Mẹ trở thành người nữ chiêm niệm lưu giữ mọi điều trong tâm hồn. Mẹ kết hợp với Chúa Giê-su trong từng biến cố cuộc đời, và hiệp thông sâu sắc với Người trong hy lễ cứu chuộc nhân loại. Mẹ đã cầu nguyện giữa Hội Thánh sơ khai và sau khi được đưa về trời, Mẹ vẫn tiếp nối sứ mạng chuyển cầu ơn cứu độ cho thế giới và trở nên sứ giả hòa bình của Chúa cho nhân loại. (HP 63)
 
Xin Mẹ giúp chúng con trở nên người nữ tu nguyện cầu, luôn biết dành ưu tiên cho đời sống thiêng liêng, để được kết hợp mật thiết với Chúa và trở nên sứ giả hòa bình mang tình yêu hạnh phúc đến cho mọi người, xin Mẹ thương tiếp tục chuyển cầu cùng Chúa ban ơn bình an cho toàn thế giới.
- 1 Kinh lạy Cha – 1 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh
Hát: Nhờ Mẹ đến với Chúa  (Ca nguyện 351)
 
e. Mẹ là vị thừa sai vội vã lên đường gieo rắc Tin Mừng và là chứng nhân trung tín dưới chân thập giá.
Sau biến cố truyền tin Mẹ Maria, tràn ngập niềm vui thánh, đã vội vã lên đường, băng qua núi đồi Giuđêa để thăm người chị họ Êlisabet. Mẹ đã trở nên hình ảnh của Giáo Hội tương lai mang trong mình “Thái Tử Hòa Bình”, niềm vui và hy vọng của thế giới, ngang qua núi đồi của lịch sử nhân loại, khai mở cho những cuộc hành trình truyền giáo bắt đầu từ Chúa Giê-su Con Mẹ… Mẹ là mẫu gương cho những người lên đường mang ánh sáng, bình an, và niềm vui ơn cứu độ của Chúa Kitô cho mọi người, mọi nơi và mọi thời. (HP 78)
 
Xin dâng lên Mẹ Quý chị lãnh nhân hồng ân sắp tới được luôn bình an, mạnh khỏe và hạnh phúc trong đời thánh hiến. Xin Mẹ cùng đồng hành và ban tràn muôn ân thánh cho từng chị em trong Hội Dòng để mỗi người chúng con biết noi gương Mẹ chu toàn sứ vụ, trung tín bước theo Chúa đến cùng với niềm xác tín: “Chúng con không thể làm sáng danh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân ngoài con đường đế vương thập giá.” (ĐTL)
- 1 Kinh lạy Cha – 1 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh
Hát: Niềm vui lên đường  (Ca nguyện 178a)
 
Phần III: KẾT THÚC
 
Lạy Mẹ Maria, cảm ơn Mẹ đã hiện diện với chúng con giữa núi rừng Tây Nguyên này. Hình ảnh Mẹ ngày nào lên đường đem tin vui cho người chị họ mãi ghi sâu và nhắc nhớ chúng con rằng: Hội Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình mang trong mình bản chất truyền giáo, hơn hết là hướng đến anh em sắc tộc. Với niềm hăng say loan báo Tin mừng và yêu mến đặc sủng Dòng, cùng với tất cả những người con bé nhỏ của Mẹ trong các buôn làng gần xa, nơi chị em Hội Dòng đang miệt mài thi hành sứ vụ. Chúng con xin dâng lên Mẹ bài ca tri ân cùng tâm tình mến yêu Mẹ.
 
+ Thánh vũ: Mẹ là suối hồng ân
 

(CĐ đọc 10 kinh kính mừng – 1 kinh Sáng danh)
 
LỜI NGUYỆN KẾT
Lạy Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình, chúng con thật hạnh phúc vì có Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo cho đời sống thánh hiến của chúng con. Mẹ chính là đóa hoa diệu vời mà Thiên Chúa yêu thích nhất. Chiêm ngắm sự thánh thiện của Mẹ, chúng con càng thêm lòng yêu mến và khát khao dâng hiến cuộc đời cho Chúa. Xin Mẹ vui nhận những tâm tình thảo kính của chúng con hôm nay, xin thương gìn giữ Hội Dòng và luôn “hiện diện, thông ban tình yêu, nâng đỡ, dắt dìu để chúng con có thể hiến dâng cuộc sống mình cho Đức Kitô mỗi ngày, cộng tác với Người để cứu độ thế giới, và sống sung mãn ơn gọi của mình.” Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa thương nhậm lời chúng con. Amen.
 
Tập Viện, MRP