Hồng Ân Thánh Hiến - Tuyên Khấn Trọn Đời Ngày 31/05/2023


HỒNG ÂN THÁNH HIẾN
 
"Từ nguồn ân sủng của Ngài, chúng ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác" (Ga 1,16) Thật vậy, hồng ân Thiên Chúa luôn tuôn tràn trên Hội Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. Lúc 5h30' sáng thứ Tư ngày 31.5.2023 thật là một ngày vui trọng đại, ngập tràn ân sủng Chúa của Gia đình Dòng NVHB. Ngay từ sáng tinh mơ, nhạc khúc thánh hiến vang rộn lên, đón tiếp khách quý từ khắp nơi trong và ngoài Giáo phận Ban Mê Thuột về với Hội dòng. Chị em chào đón Đức Cha Giám Quản Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ, quý thân nhân và quý khách đến hiệp chung tâm tình tạ ơn trong Thánh lễ long trọng do Đức Giám Quản chủ sự.

 
Chào đón đoàn rước năm nay có các chị em chơi những nhạc cụ Tây Nguyên đàn đá, đàn T’rưng, cồng chiêng... rộn ràng âm thanh núi rừng trước sân cỏ nguyện đường. Đoàn rước là các Khấn sinh với nến sáng trong tay thánh thiện, cùng Ba Mẹ song hành tiến vào nguyện đường trong lời ca nhập lễ: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Thiên Chúa...” 
 

 

 
Ngỏ lời trước Thánh lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn hòa chung niềm vui và tâm tình tạ ơn Thiên Chúa với 16 chị khấn trọn đời, hai Chị mừng Ngân Khánh và một chị mừng Kim Khánh Khấn dòng. Các Chị là những người đã quyết tâm trở thành sứ giả niềm vui, bình an và hy vọng cho mọi người. Tạ ơn Chúa đã cho quý chị hạnh phúc sống đời dâng hiến và trung thành theo Chúa cho đến hôm nay. Ngài cũng mời gọi cầu nguyện cho các gia đình đã quảng đại và can đảm dâng con cho Chúa.

 
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa là nghi thức khấn dòng. Bài giảng lễ cũng là huấn từ của Đức Cha chủ tế: “Chúng ta vừa mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, hôm nay chúng ta khám phá ra Chúa Thánh Thần hoạt động trong từng người như thế nào? Chúa Thánh Thần cho bà Isave ca ngợi Mẹ: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm?” Bà nhận ra ân phúc của Mẹ thật lớn lao... Chúng ta nhớ đến bối cảnh truyền tin rằng Mẹ sẽ thụ thai Con Thiên Chúa: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà” như Thánh Thần đã phủ bóng trên hòm bia Thiên Chúa. Mẹ khiêm tốn thưa “Magnificat, linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa.” Mẹ nhận ra những ơn lành Mẹ có được là ân huệ Chúa dành cho dân Ngài chứ không chỉ cho riêng Mẹ: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới...” Mẹ không hề nhắc đến mình như là đối tượng được ca ngợi. Mẹ là người nghèo, khiêm nhường tựa nương vào Chúa chứ không phải chính mình. Cha Giuse Phạm Thanh Liêm, Dòng Tên nói: “Khiêm nhường là chấp nhận sự thật về chính mình.” Chị em đón nhận mình và thăng tiến bản thân mà không phân bì so sánh với người xung quanh, cũng không càm ràm Thiên Chúa. Khiêm tốn nhận ra nhờ ơn Chúa mà mình hay hơn người khác chứ không hành xử như mình hơn người khác. Mẹ nhận ra những ơn mình lãnh nhận là phương tiện của Thiên Chúa. “Xem quả thì biết cây”, qua gương Mẹ, ta thấy người đầy Thánh Thần là người xóa mình đi, tự hủy, không còn khoe khoang tự mãn. Tất cả là hồng ân của Chúa. Các Chị đã khiêm nhường sống tinh thần khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục và để Chúa làm mọi sự trên cuộc đời của mình. Chị Fiat và hai chị mừng Ngân Khánh đã cống hiến rất nhiều cho Hội Dòng và 16 chị em sống linh đạo nữ tu Nữ Vương Hòa Bình. Chúng con đầy Thánh Thần và đặt mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Trong suốt hành trình dâng hiến, “Chúa Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều” (Ga 14,26), các con suy nghĩ và hành động như người nữ tu theo linh đạo NVHB. Chúc các con mang lại hòa bình cho nhiều người các con được sai đến. Chúng ta cảm ơn những người đã có những người con dâng hiến trong Dòng, hai Chị mừng Ngân Khánh, Chị Fiat Nguyễn Thị Lương mừng Kim Khánh. Xin Chúa trả công xứng đáng cho quý vị và chúc lành cho anh chị em.”
 

 
Nghi Thức Tuyên Khấn Trọn Đời diễn ra thật sốt sắng và cảm động. Từng khấn sinh tiến lên cung thánh với nến sáng lung linh, đặt tay mình trong tay chị Tổng Phụ trách, trước sự chứng giám của Đức Giám Quản Giáo phận và toàn thể cộng đoàn, nói lên lời tự nguyện cam kết tận hiến cho Thiên Chúa trọn đời trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa bình, Giáo phận Ban Mê Thuột. 
 



 
Sau lời nguyện thánh hiến các khấn sinh, Đức Cha chủ tế làm phép, trao Nhẫn giao ước và triều thiên cho các khấn sinh. Đây là dấu chỉ các chị đã thuộc trọn về Chúa qua lời khấn trọn đời. Chị Tổng Phụ trách đón nhận 16 chị là thành viên chính thức của Hội dòng với đầy đủ mọi nghĩa vụ và quyền lợi. Từ đây, quý chị đem hết nhiệt tâm chung tay xây dựng Hội dòng và khiêm nhu nép dưới tà áo Mẹ Nữ Vương Hòa Bình để tìm và thực thi ý Chúa. Một lần đoan hứa là con không còn sống cho riêng mình. Chị Maria Têrêxa Nguyễn Trần Lam Yên và Chị Maria Anna Nguyễn Thị Kim Thúy mừng hồng ân Ngân Khánh, Chị Maria Fiat Nguyễn Thị Lương mừng Kim Khánh Khấn Dòng cũng đọc lại lời khấn; xin Chúa chúc lành trong đời thánh hiến và xin ơn làm tươi trẻ lại Giáo Ước Thánh. 
 

 





 
Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Chị Tổng Phụ trách Maria Nguyễn Thị Thuận, đã thay lời cho các chị em lãnh nhận Hồng Ân hôm nay và toàn thể chị em trong Hội Dòng, cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cách riêng quý Ông Bà Cố của chị em tuyên khấn, đã quảng đại dâng những người con cho Thiên Chúa trong Dòng. 
 

 
Sau khi nhận phép lành cuối lễ, các chị mừng hồng ân cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý Cha và hân hoan chia sẻ niềm vui qua buổi liên hoan tiệc mừng.
BBT NVHB