Hồng Ân Bước Vào Tiền Tập Viện


HỒNG ÂN BƯỚC VÀO TIỀN TẬP VIỆN
 
Sau thời gian học tập và tu luyện dưới mái nhà Thanh Tuyển viện, hôm nay, dưới sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, các em đã can đảm tiến lên giai đoạn Tiền Tập viện, để chuẩn bị vào Tập viện trong năm tới. Đây cũng là thời gian giúp em luyện tập nên người trưởng thành về nhân cách và tâm linh, để có khả năng sống theo lời mời gọi của Chúa trong Hội dòng.
 
Vào lúc 19h30 thứ bảy ngày 20 tháng 11 năm 2021, tại nguyện đường Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, nghi thức Gia Nhập Tiền Tập viện diễn ra trong bầu khí thật ấm áp tình chị, tình em. Do tình hình dịch bệnh, các cộng đoàn xứ không về tham dự được, nhưng hiện diện tại nguyện đường khá đông đủ đại diện của các thành phần trong Dòng: Chị Tổng Phụ trách, quí Chị Tổng Cố vấn Dòng, quí Chị Giáo trong Ban Đào Tạo, quí Chị cộng đoàn Nhà Mẹ, cộng đoàn Hưu Dưỡng, cộng đoàn Tập Viện, các Chị em Khấn Tạm và một số các em Thanh Tuyển viện… 
 
Xướng Danh và thẩm Vấn
 
Sau khi Chị Đặc trách Tiền Tập viện xướng danh, 7 em hân hoan đáp lời: “Dạ, con đây” như Samuel xưa đã nghe và đáp lại tiếng Chúa gọi. Chị Tổng Phụ trách thẩm vấn các em và thay mặt toàn thể gia đình Dòng, Chị chấp nhận thỉnh nguyện của các em. Cộng đoàn hân hoan tạ ơn Chúa với tràng pháo tay dòn dã. 
 

Đây quả là hồng ân Chúa ban cách đặc biệt, giúp các em ở lại với Chúa, để có thể nghe rõ hơn tiếng Chúa và để thử nghiệm khả năng đáp trả ơn gọi của mình. Xác tín được: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của Người hiến mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13), các em hân hoan đáp lại tình yêu Chúa trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình. 
 
Trao biểu tượng nến sáng và Thánh giá
- Thắp nến sáng 
Để tỏ bày ước nguyện dấn thân của mình trong đời sống dâng hiến, các em hãy tiến lên thắp sáng ngọn nến của mình từ ánh nến Phục Sinh.
Lửa bừng cháy từ ngọn nến này sẽ sưởi ấm và tăng thêm nghị lực cho em trong những lúc gặp khó khăn thử thách nếu em biết kiên trì cầu nguyện. Ánh lửa này sẽ dạy cho em sống mầu nhiệm tự hủy, như Chúa Kitô đã hủy mình ra không bằng cái chết trên thập giá.
 
- Trao Thánh giá
Tiếp đến, Chị Tổng Phụ Trách trao phù hiệu Thánh giá cho các em. Cung kính nhận Thánh giá, các em muốn bày tỏ sự tình nguyện sẵn sàng theo sát đời sống Chúa Kitô; học nơi Chúa sự khó nghèo, khiêm nhu và sẵn sàng chịu sỉ nhục; đồng thời muốn làm môn đệ của Ngài: "Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo"(Mt 16, 24). 
 



Lời Đấng Thiết lập Dòng đã nói: “Chúng ta không thể làm sáng danh Thiên Chúa và thánh hóa bản thân, ngoài con đường đế vương Thập giá”. Vì thế, Thánh giá còn là phương thế giúp các em chinh phục hòa bình của Chúa Kitô cho mình và cho người khác. Thánh giá còn là dấu chứng tình yêu, để tháp nhập những vui buồn của đời mình vào hy tế Thập giá của Chúa Kitô. Các em tận hiến đời mình cho Chúa theo gương Mẹ Maria, hầu tiến sâu hơn trên hành trình ơn gọi. 
 
Nghi thức được tiếp tục với Phụng Vụ Lời Chúa
 



và tâm tình chia sẻ của Chị Tổng Phụ Trách qua bài Tin Mừng Ga 1, 35-42: 
 

Hàng năm, vào dịp này, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ lại cảm xúc dâng trào trong bước tiến đầu tiên của đời dâng hiến, một cảm xúc linh thiêng, sốt sắng, một nghi thức thật đơn sơ nhưng đã đọng lại trong chúng ta nhiều dấu ấn kỷ niệm khó quên; đôi khi nhờ trải nghiệm này mà chúng ta vượt qua những thử thách trong đời tu. Và giây phút này chúng ta cũng đang sống lại cái “thuở ban đầu lưu luyến ấy” của mình với Chúa.

Các em thân mến, 
Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, điều quan trọng hàng đầu để trở thành môn đệ Chúa là thực hiện ba bước tiếp cận với Chúa Giêsu: 
1. Đến Gặp gỡ Chúa Giêsu
2. Chiêm ngắm  
3. Ở lại với Chúa Giêsu. 
Tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu ngày xưa đều đã kinh qua ba giai đoạn này nên đã trở thành những môn đệ thực thụ. 
 
Ba bước ĐTC nói với chúng ta cũng là ba động từ chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng theo thánh Gioan: Đến – Xem – và Ở lại

1. ĐẾN: từ này cho ta nghĩ ngay đến một sự di chuyển, rời khỏi chỗ mình đang ở để đến nơi mình muốn, từ một lời kêu gọi nhẹ nhàng qua một thiên hướng, hay một ước nguyện của người thân, hay từ một gương mẫu, một thần tượng. Cũng được kêu gọi như thế, các em đã cất bước “đến” với Chúa, dám rẽ lối giữa đám bạn bè đang tung tăng giữa những màu xanh màu hồng dễ thương với nhiều ước mơ công danh sự nghiệp, tương lai sáng rực có đầy hứa hẹn. 

Các em đã dám đến để gặp Chúa, Đấng đã cất tiếng gọi các em “Đến mà xem”.
Tất cả chị em trong HD tạ ơn Chúa về sự quảng đại và can đảm của các em đã dám đến đón lấy Thánh Giá Chúa như bảo chứng tình yêu để từ đây cuộc đời các em sẽ “say mê Thánh giá” như Đấng Sáng Lập và chọn cho mình một lối nhỏ trên “con đường đế vương Thập giá” như Đấng thiết lập đã chỉ dạy.
Và việc ĐẾN GẶP CHÚA của các em hôm nay là đã bắt đầu một tiến trình đào tạo trong đời sống Thánh hiến trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình và cũng là khởi đầu một tiến trình trở thành môn đệ thân tín của Chúa Giêsu.
 
2. “XEM:” Đến mà xem” Theo ĐTC bước thứ hai là Chiêm ngắm Chúa Giêsu, một con người lịch sử hơn 2000 năm giữa nhân loại, Con người được các Thánh sử mô tả rất rõ về thân thế sự nghiệp, cung cách sống suy nghĩ và ứng xử trong mọi hoàn cảnh cụ thể của kiếp nhân sinh con người, trong từng cảnh ngộ với mọi tầng lớp xã hội, đói nghèo hay giàu có. Các em sẽ chiêm ngắm rất rõ con người với nhân tính và thiên tính của Chúa Giêsu, để thấy và cảm được về một con người rất tuyệt vời đã sống cho tình yêu và chết vì tình yêu dành cho mỗi chúng ta,
Vậy hãy dành nhiều thời gian để chiêm ngắm thật kỹ Ngài trong Kinh Thánh đặc biệt là Tân ước và cũng hãy chiêm ngắm thật sâu lắng Chúa trên Thập giá và Chúa nơi nhà tạm lặng lẽ trong các nhà thờ, để nhìn rõ tình yêu Ngài dành cho mình để chúng ta biết đáp lại tình yêu trong hân hoan và hạnh phúc.
 
3. “Ở lại” “Họ đã đến xem chỗ Ngài ở và họ đã ở lại với Ngài ngày hôm đó” Các môn đệ đã đến, đã nhìn thấy nơi Chúa ở. Đây không phải là ngôi nhà vật chất, đây là chính Thiên Chúa. Đến với Chúa Giêsu là đến với Thiên Chúa. Đến với tình yêu, một tình yêu làm cho môn đệ gần gũi với Thầy và sự gần gũi làm tăng thêm tình yêu.
Các em biết, tất cả mọi chuyện đều nhắm đến cuộc gặp gỡ sống động và riêng tư. Người kêu gọi họ đi vào một tương quan cá vị với Người, đi vào hiệp thông với Người. Chúng ta cần phải thường xuyên “đến gặp gỡ - chiêm ngắm - ở lại” với Chúa Giêsu ngay trong tâm hồn mình, bằng cách tạo ra khoảng không gian tĩnh lặng nội tâm, để thường xuyên ở với Chúa, kết hợp với Ngài ngay trong sinh hoạt đời thường của chúng ta.

Là những môn đệ, các ông đã không giữ một khoảng cách “an toàn” với Người để chỉ quan sát, nhưng phải dấn thân vào, phải đi với Người, phải cất bước theo sát gót chân người trên nẻo đường Người đi.

Sau khi gặp Đức Giêsu, Anrê vội vã đi tìm em là Phêrô để dẫn đến giới thiệu với Người. Từ đó, Anrê theo Đức Giêsu cho đến cuối đời. Ông đã đem chính mạng sống làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Ông đã đổ máu ra để chứng thực tình yêu ấy. Ông dám khước từ cuộc sống trần gian vì ông đã biết đến hạnh phúc đích thực trong tình yêu Thiên Chúa. 

Vậy bài học của Anrê là hãy giới thiệu cho mọi người đến với Đức Giêsu. Đó là con đường rao giảng từ người này đến người kia, từng người một. Đức Giêsu rất cần những người giàu tình bạn chân thành, những bước chân mang dấu vết của thân thiện, những lời nói luôn chứa đầy nhiệt huyết, những chứng nhân ra đi kể câu chuyện: “Chúng tôi đã gặp Đấng Mesia”.

Các em thân mến, 
Trở thành môn đệ Chúa Giêsu là một ân huệ lớn lao vì chúng ta được bao phủ bởi tình yêu Thiên Chúa nhờ đó có thể biến đổi toàn bộ cuộc đời chúng ta. Quả thế, một khi cảm nếm được điều này, các em sẽ không còn mơ ước điều gì khác nữa ngoài việc được hoàn toàn thuộc về Chúa trọn đời. 

Chị ước mong, Thánh giá các em lãnh nhận hôm nay không phải là nỗi ê chề cay đắng, nhưng là biểu trưng của tình yêu sự vinh thắng, của niềm tin và dấu chỉ của người môn đệ Chúa

Như Đức Maria là Trinh nữ lắng nghe, Trinh nữ nguyện cầu và Trinh nữ dâng hiến, Mẹ là người  nữ đầu tiên sống đời dâng hiến. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa cho các em luôn can đảm, vui tươi và bình an trong việc khám phá kế hoạch yêu thương của Chúa trên cuộc đời mình để đù khó khăn, thử thách các em vẫn sống hạnh phúc trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình để vội vã lên miền sơn cước kể cho mọi người câu chuyện tình của mình với Giêsu. 
Sau đó, cộng đoàn hòa chung tâm tình qua từng lời cầu nguyện các em dâng lên: cầu cho Hội Thánh, Hội Dòng, Gia đình Thân nhận và cho lớp các em qua bước tiến hòng ân đầu tiên.
 
Tiếp đến, cộng đoàn cùng với các em tận hiến cho Hiền Mẫu Maria Nữ Vương Hòa Bình, để các em có Mẹ cùng đồng hành, với Mẹ các em bước đi. Xin Mẹ thương hướng dẫn lòng hăng say của tuổi trẻ, đèn lòng các em luôn cháy sáng và từng ngày bước đi trên con đường của Đức Giêsu. Nhờ đó, mỗi ngày các em mặc được cung cách của Chị nữ tu truyền giáo thấm nhuần tinh thần hòa bình. Xin cho các em mạnh dạn phó thác đời mình, dưới mái trường của Hiền mẫu Maria. Nguyện xin Mẹ đào tạo, dẫn dắt hầu xứng đáng là môn đệ thân tín của Đức Giêsu, như Mẹ.
 

- Tâm tình dâng Mẹ
Thánh vũ: Nguyện Mẹ Đỡ Nâng
Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện được kết thúc lúc 20h30’ với phần Kinh Tối.
Sau cùng, các em dâng tâm tình tri ân lên quí Chị và chụp hình lưu niệm, cùng tỏa lan niềm vui chúc mừng nồng ấm tình chị em trong gia đình Dòng.
 

 

Truyền Thông NVHB