Đức Phanxicô Phát Động Cuộc Chạy Maratông Cầu Nguyện Để Xin Chấm Dứt Đại Dịch


Đức Phanxicô Phát Động Cuộc Chạy Maratông Cầu Nguyện Để Xin Chấm Dứt Đại Dịch


Ngày 21 tháng 4, Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Phúc Âm hóa thông báo, Đức Phanxicô quyết định dành tháng 5 cho một “cuộc chạy đua cầu nguyện” để cầu xin Chúa chấm dứt đại dịch. Chủ đề được Đức Phanxicô chọn “Toàn Giáo hội không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện” (Ac12, 5) sẽ là chủ đề chung của sáng kiến liên kết với khoảng ba mươi đền thánh trên toàn thế giới.

Sáng kiến này nhằm khuyến khích giáo dân lần chuỗi Mân Côi trong gia đình và cộng đồng. Ngày 1 tháng 5 Đức Phanxicô sẽ mở đầu chuỗi cầu nguyện và sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng 5.

Một chủ đề mang tính biểu tượng mạnh mẽ

Câu được Đức Phanxicô chọn là “Toàn Giáo hội không ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện” được trích từ sách Công vụ Tông đồ. Sách kể lại thuở tiên khởi của cộng đồng kitô sau khi Chúa Kitô sống lại và lên Trời.

Đoạn trích được chọn kể câu chuyện Thánh Phêrô vừa bị vua Hê-rốt Agrippa bắt giữ. Sau đó tất cả mọi người trong cộng đồng bắt đầu cầu nguyện cho ngài. Và, vào đêm trước khi ra tòa, Thánh Phêrô bị xích và có hai người lính canh gác nhưng ngài được một thiên thần giải cứu; bằng chứng để thấy lời cầu nguyện có thể giải cứu con người khỏi tình cảnh khốn khổ nhất.

Theo truyền thống, tháng 5 là tháng Đức Mẹ, vào dịp này tín hữu thường cầu xin Đức Mẹ chuyển cầu bằng cách đọc kinh Mân Côi kính Đức Mẹ.

Năm ngoái, Đức Phanxicô cũng dành tháng 5 để cầu nguyện xin chấm dứt đại dịch. Ngày 30 tháng 5 năm 2020, ngài chủ trì buổi cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi trước hang đá Đức Mẹ Lộ Đức trong khu vườn Vatican, trong sự hiệp thông với nhiều đền thờ Đức Mẹ trên khắp thế giới.

 
cath.ch, 2021-04-21
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch