Đầy Lửa


ĐẦY LỬA



“Thầy đã đến ném lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy lên!”
 
Vince Lombardi nói, “Nếu bạn không đầy lửa nhiệt huyết, bạn sẽ chết cháy vì nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,
“Nếu bạn không đầy lửa nhiệt huyết, bạn sẽ chết cháy vì nó!”. Ý tưởng của Vince Lombardi được gặp lại qua Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay, khi ngôn từ của cả ba bài đọc thật mạnh mẽ, nếu không nói là ‘dữ dội’. Từ câu chuyện của Giêrêmia đến thư Do Thái, và nhất là những lời ‘đầy lửa’ của Chúa Giêsu trong Tin Mừng, “Thầy đã đến ném lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy lên!”. 

Bài đọc thứ nhất kể chuyện Giêrêmia, người của Thiên Chúa, bị dân mình ném xuống giếng; họ muốn chôn sống ông như đã rắp tâm giết ông bao bận, chỉ vì ông ‘đầy lửa’. Ông nóng lòng mang sứ điệp của Chúa, đến nói với dân tộc của ông rằng, ngày lưu đày không còn xa nếu họ không quay về với Ngài; chính bởi ngọn lửa ấy mà ông chấp nhận sự tẩy chay của đồng hương chứ nhất định không để con tim mình bị dao động. Cũng với lửa nhiệt thành này, tác giả thư Do Thái viết, “Hãy nhìn thẳng vào Đức Giêsu, Đấng đã liều thân chịu cuộc tấn công dữ dội của kẻ tội lỗi vào chính con người Ngài”; “Hãy cương quyết xông vào chiến trận đang chờ đợi ta!”.
 
Với bài Tin Mừng, lửa Chúa Giêsu nói đến là lửa Thánh Thần, Đấng đang sống và hoạt động trong chúng ta từ ngày chúng ta lãnh nhận phép Thánh Tẩy. Lửa ấy là một sức mạnh sáng tạo thanh tẩy và đổi mới, đốt cháy mọi khốn khổ, ích kỷ, tội lỗi; biến đổi chúng ta từ bên trong; tái tạo con tim chúng ta để chúng ta có khả năng yêu thương. Chúa Giêsu muốn Chúa Thánh Thần bùng cháy trong lòng chúng ta, vì chỉ từ bên trong mà ngọn lửa tình yêu của Thiên Chúa mới có thể toả lan và thăng tiến Vương Quốc Nước Trời. Lửa không đến từ cái đầu, nó đến từ tấm lòng; đó là lý do tại sao Chúa Giêsu muốn lửa đi vào trái tim mỗi người. Vậy nếu chúng ta hoàn toàn mở lòng đón nhận tác động của lửa Thánh Thần, Ngài sẽ ban cho chúng ta sự dạn dĩ và lòng nhiệt thành để rao giảng cho mọi người biết Chúa Kitô và sứ điệp an ủi của Ngài, một sứ điệp của lòng thương xót và sự cứu rỗi; để dù đi trên biển cả, chúng ta cũng không sợ hãi.

Chính vì ngọn lửa Thánh Thần ấy mà Chúa Giêsu quả quyết, “Thầy đến không đem bình an, nhưng để đem sự chia rẽ”. Điều này hoàn toàn đúng với nhận định của người đương thời về Giêrêmia, “Thực sự, tên này không tìm hoà bình cho dân, mà chỉ tìm tai hoạ”. Vậy phải chăng các ngôn sứ của Thiên Chúa cũng như chính Con của Ngài đến trần gian chỉ để gây tai hoạ? Đúng thế, bình an Chúa Giêsu mang đến có cái giá của nó; đó là một bình an không thoả hiệp với sự dễ dãi của thế gian. Chúa Giêsu muốn nói rằng, thông điệp và sứ mệnh của Ngài thì quan trọng hơn bất kỳ một mối ràng buộc huyết tộc nào. Vì thế, khi chọn con đường Giêsu, chúng ta chọn một điều tốt, một điều đúng đắn, chứ không chọn chia rẽ. Cần dựa vào ân sủng của Ngài, chúng ta duy trì lòng nhân từ, sự khiêm nhường và vui vẻ mọi lúc, mọi nơi, với mọi người. Đó là dấu hiệu chắc chắn của việc được Chúa ban phúc lành nơi một tâm hồn ‘đầy lửa’.

Anh Chị em,
“Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy cháy lên!”. Chúng ta đã lãnh nhận lửa bình an, lửa công chính, lửa tình yêu, lửa cứu độ trong ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Chúa Giêsu ước mong lửa ấy toả lan khắp cả địa cầu; nhưng trước hết, nó phải bùng cháy trong tâm hồn mỗi người. Nói cách khác, nó phải tiêu huỷ tất cả những gì là thế tục trong lòng chúng ta. Chúa Thánh Thần, lò lửa kính mến phừng phừng sẽ dạy chúng ta yêu mến Chúa và yêu mến anh chị em mình. Chúng ta phải mang lấy ngọn lửa nhiệt thành ấy để mạnh dạn rao giảng Chúa Kitô; bằng không, chúng sẽ đốt cháy chúng ta cho đến chết bởi ganh ghét, hiềm khích và hận thù. 

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, xin đừng để trái tim của con ra nguội lạnh; một xin đốt cháy nó bằng tình yêu con dành cho Chúa và các linh hồn. Nó phải ‘đầy lửa!’. Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa!”, Amen.
(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)