Chúa Nhật XVII Thường Niên - Bánh Trường Sinh- Sr. Maria Kim Yến


CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN
Ga 6, 1 - 15
BÁNH TRƯỜNG SINH



"Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiều tuỳ ý" (Mt 6,11)

Tin Mừng hôm nay tường thuật phép lạ Chúa Giêsu hoá bánh ra nhiều để nuôi đám đông dân chúng được ăn no nê. Qua của ăn vật chất Chúa muốn hướng chúng ta đến của ăn thiêng liêng là chính Thân Thể Ngài qua Bí Tích Thánh Thể để đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. 

Chúa Giêsu muốn đi sang bên kia Biển hồ Galilêa cũng gọi là Tibêria, vì Người muốn tránh khung cảnh ồn ào của đám đông dân chúng (Mt 14, 13; Lc 9, 10 - 17), để tìm chỗ yên tĩnh cho các Tông đồ, Thầy trò có giờ để hàn huyên tâm sự và cầu nguyện. Cuộc sống của chúng ta cũng cần những khoảng lặng của những cuộc tĩnh tâm, linh thao, cầu nguyện để nghỉ chân, lấy lại sức cho hành trình kế tiếp. 

Chúng ta biết lễ Vượt qua của Người Do thái là lễ kỷ niệm Chúa giải thoát dân Ít-ra-en ra khỏi ách nô lệ Ai Cập để về đất hứa. Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông dân chúng như bầy chiên không người chăn dắt thì chạnh lòng thương. Chúa quan tâm đến nhu cầu của họ và đáp ứng cho họ cả cơn đói về thể xác lẫn tinh thần khi rao giảng và cho họ ăn. Chúng ta nhớ đến những lần Chúa làm phép lạ hoá bánh ra nhiều (Ga 6, 1 - 13; Mc 8, 1 - 10), dân chúng đều được nghe giảng dạy và được ăn bánh no nê. Điều này chứng tỏ Lời Chúa và Thánh Thể là hai nguồn sống cho con người. Hai nguồn sống này Chúa vẫn ban dồi dào cho chúng ta qua Thánh lễ mỗi ngày. Nếu chúng ta siêng năng đến với Ngài, chúng ta sẽ kín múc được sức mạnh và sức sống Chúa ban qua Lời Chúa và Mình Thánh Ngài.

Khi Chúa Giêsu hỏi Philipphê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" là để trắc nghiệm sự sáng suốt trong niềm tin của ông và cũng để diễn tả mối bận tâm của Chúa đối với dân chúng. Họ đã theo Chúa vất vả, đói khát và mệt nhọc, điều đó chạm đến lòng thương xót của Chúa và thúc đẩy Ngài làm phép lạ hoá bánh ra nhiều để nuôi dân chúng. Phép lạ này là dấu chỉ tình yêu tột cùng của Chúa Giêsu, khi Ngài hiến thân mình làm bánh ban sự sống đời đời. Chúng ta có quảng đại để chia sẻ tấm bánh đời mình cho những người đang cần đến không? Thời gian dịch bệnh này, dù hạn chế tiếp xúc đi lại, chúng ta vẫn có thể chia sẻ với mọi người qua nhiều hình thức vật chất tinh thần, qua lời cầu nguyện, qua những hy sinh…
     
Chỉ với năm chiếc bánh và hai con cá ít ỏi tầm thường của một em bé mà Chúa Giêsu đã làm nổi bật quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Những cử chỉ "Cầm lấy bánh, tạ ơn và phân phát" là những cử chỉ Chúa Giêsu đã làm trong bữa tiệc ly, khi Ngài lập Bí tích Thánh Thể. Chỉ nguyên số đàn ông đã khoảng năm ngàn người, họ muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý, số còn lại dư được mười hai thúng đầy. Chúng ta thấy Chúa thật quảng đại. Những khi chúng ta đến với Chúa qua Bí tích Thánh Thể cũng vậy, chúng ta đón nhận sự sống Chúa ban bao nhiêu thì chúng ta sinh quả hiệu trong đời sống bấy nhiêu, điều đó tuỳ thuộc vào thái độ và tinh thần của chúng ta. Càng khiêm tốn để Chúa sống và hoạt động qua chúng ta thì chúng ta càng triển nở nhiều hoa trái tốt đẹp cho tha nhân.

Dân chúng thấy phép lạ Chúa làm thì cho rằng Người là vị ngôn sứ mà Môisen đã loan báo trong sách Đnl (18, 15), Đấng phải đến trong thế gian (Tv 40, 8 ; 118, 26), nhưng dân chúng hiểu lầm về Chúa, họ muốn tôn Chúa lên làm vua, chỉ vì được ăn bánh no nê mà chẳng cần phải làm lụng vất vả. Họ thấy Chúa Giêsu đem đến những lợi lộc trước mắt như Chúa chữa cho người mù được thấy, người què được đi, người câm nói được, người điếc nghe được và người chết sống lại. Vì họ chỉ quan tâm đến lợi lộc vật chất mà chẳng quan tâm đến Chúa là Đấng được sai đến, nên Chúa Giêsu lánh mặt họ, đi lên núi một mình. Chúng ta đón nhận Mình Thánh Chúa là đón nhận chính Chúa, trở nên giống Chúa, sống quảng đại cho đi, hy sinh từ bỏ những sở thích không phù hợp của mình, để đem lại an hòa, vui tươi cho mọi người.

Thật sự trong cuộc sống, ngoài những của ăn cho thể xác chúng ta cần có những của ăn cho tinh thần như sự tự do, tôn trọng, tin tưởng, 
quan tâm và yêu thương của người khác, nhưng chúng ta sẽ không được thỏa mãn nếu Chúa không ban cho chúng ta tình yêu và sự sống của Ngài qua Bí Tích Thánh Thể. Chúng ta tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa trong thời gian đại dịch này, vì nếu không tin vào quyền năng của Chúa, chúng ta chỉ dựa vào sức hạn hẹp của mình mà cảm thấy bất lực trong mọi việc. Xin Chúa cho chúng ta cộng tác với Chúa theo khả năng mình đang có, để cuộc sống này thắm đượm tình Chúa tình người. Xin Lời Chúa và Thánh Thể Chúa là phương thuốc chữa lành không chỉ phần xác ở đời này nhưng đem lại sự sống trường sinh cho chúng ta: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga, 6,51).

Lạy Chúa, lắm khi chúng con nghĩ những đầy đủ về vật chất là no thỏa cho chúng con, nhưng chúng con rất cần đến tình yêu và sự sống Chúa ban qua Bí tích Thánh Thể. Xin giúp chúng con ý thức đến với Chúa để kín múc Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa, làm Thần lương nuôi dưỡng chúng con trên đường lữ hành về quê Trời. Amen.
Sr. Maria Kim Yến