Chúa Nhật V TN - Muối Và Ánh Sáng Cho Đời


Chúa Nhật V TN A
(Mt 5,13-16)
Muối Và Ánh Sáng Cho Đời



“Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” (Mt 5,16)

Qua Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở nên muối ướp mặn cho đời và chiếu tỏa ánh sáng ra trước mặt mọi người qua những công việc tốt đẹp để tôn vinh Chúa. Muối tượng trưng cho sự trung thành của Thiên Chúa trong giao ước đã ký kết với dân: “Ðó là giao ước muối muôn đời tồn tại trước nhan Ðức Chúa, cho ngươi và dòng dõi ngươi” (Ds 18,19). Muối đem lại “vị mặn mà dễ thương” và giữ gìn đồ ăn khỏi hư thối. Chúa Giêsu là Ánh sáng như chính Ngài đã nói: “Ta là ánh sáng thế gian.” (Ga 8, 12), “Ngài là ánh sáng thật chiếu soi mọi người” (Ga 1,9) và Lời Ngài chiếu sáng cuộc đời chúng ta: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho đi.” (Tv 119,105). Mỗi khi chúng ta thực thi bác ái đối với người khác, chúng ta cũng chiếu tỏa sáng như thế: “Ánh sáng ngươi sẽ chiếu toả trong bóng tối, và tối tăm của ngươi chẳng khác nào chính ngọ.” (Is 58,10). 

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta là muối và ánh sáng cho đời vì cả muối và ánh sáng đều cần thiết cho cuộc sống. Muối làm cho thức ăn thêm đậm đà ngon miệng, nếu thiếu muối thì thức ăn nhạt nhẽo vô vị. Do đó, Chúa muốn chúng ta là muối để làm cho cuộc sống này trở nên hương vị thắm thiết hơn. Ngài muốn chúng ta thật sự hữu ích cho cuộc sống như muối giúp ngăn ngừa bệnh tật, giải độc, sát trùng, làm lành vết thương… Chúng ta là muối sống giữa đời, để đem lại vị mặn của tình thương, niềm vui và hy vọng cho mọi người. Chúng ta ý thức vai trò làm muối tình yêu của Chúa để tình yêu đó được lan tỏa cho hết mọi người. Để muối không bị nhạt và đèn tỏa sáng, chúng ta sống tinh thần của Chúa Giêsu là luôn đón nhận thánh ý Chúa như lương thực của mình: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga 4,34) 

Trong bài đọc sách tiên tri Isaia, chúng ta thấy ánh sáng chiếu toả qua những việc làm cụ thể: “Là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục.” (Is 58,7) Ngoài ra còn “loại khỏi gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, nhường miếng ăn cho kẻ đói, làm thoả lòng người bị hạ nhục.” (Is 58,9-10). Thật tuyệt vời cho những ai làm lan toả ánh sáng của Chúa cho người khác như thế! Chính Chúa sẽ ban cho họ những điều tốt đẹp vượt quá trí hiểu của họ: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người.” (1Cr 2,9). 

Ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta đón nhận ánh sáng từ cây nến Phục sinh, tượng trưng cho lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần. Ngọn lửa đó hun đúc tâm hồn chúng ta và chiếu tỏa ánh sáng nhờ ấn tín của Chúa Thánh Thần: “Chính Người cũng đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng.” (2Cr 1,22) Chúa Thánh Thần còn ban ơn cho chúng ta khi chúng ta sống dưới ánh sáng Lời Chúa: “Con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó.” (1Cr 2,15) Hơn nữa, chúng ta là con cái ánh sáng nên chúng ta thuộc về ánh sáng: “Tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về đêm, cũng không thuộc về bóng tối.” (1Tx 5,5) và “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật.” (Ep 5,8-9) 

Ánh sáng chân lý chúng ta đón nhận nơi Chúa Giêsu không chỉ là đời sống luân lý đạo đức tốt lành mà còn là ánh sáng tình yêu chính Chúa đã đem lại cho trần gian qua cái chết và phục sinh của Ngài. Từ tình yêu cứu độ của Chúa, chúng ta chiếu toả ánh sáng tình yêu đó cho những người xung quanh qua những hành động bác ái yêu thương: “Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Người đến viếng thăm.” (1Pr 2,12) Khi chúng ta ở lại trong tình thương của Chúa, chúng ta sẽ yêu thương nhau và mọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9) và “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15,12) 

Chúng ta gìn giữ ngọn lửa tình yêu mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng ta, để can đảm sống chứng nhân là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian như lời Chúa mời gọi. Chúa Giêsu muốn chúng ta tỏa ánh sáng hương thơm tốt lành là những việc thiện để mọi người nhận biết Chúa là Ánh Sáng đem lại ơn Cứu Độ cho trần gian: “Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian.” (Ga 9,5). Tự sức chúng ta rất khó để trở nên muối và ánh sáng cho đời nhưng khi chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa, chúng ta sẽ lãnh nhận ân sủng của Chúa để thi hành mọi việc theo ý Ngài muốn. Càng trở nên giống Chúa, chúng ta càng suy nghĩ và hành động như Ngài, để như thánh Phaolô chúng ta cũng thốt lên: “Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Chúng ta tiếp lấy muối và ánh sáng của Chúa để làm muối và ánh sáng cho đời mình.

Lạy Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian, chúng con chỉ có thể toả chiếu ánh sáng khi chúng con được gần Chúa là nguồn Ánh sáng. Chúa mời gọi chúng con sống chứng tá qua việc ướp mặn đời và toả rạng ánh sáng tình yêu Chúa qua những việc bác ái yêu thương hầu xứng đáng là con cái Chúa. Xin cho ngọn lửa yêu mến mà Chúa Thánh Thần đốt lên trong lòng chúng con ngày chúng con lãnh nhận Bí tích Rửa tội luôn được cháy sáng, để chúng con trở nên những chứng tá sống động của Chúa cho con người hôm nay, qua đời sống “lương thiện, công chính và chân thật” (Ep 5,8). Xin cho chúng con can đảm loan báo Tin Mừng của Chúa, phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại với chính muối và ánh sáng của Chúa trong chúng con. Amen.   

Sr. Maria Kim Yến, MRP