Chúa Nhật Tuần 27 Thường Niên B - Chung Thủy Hôn Nhân


CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN B
Mc 10,2-16
Chung Thủy Hôn Nhân



 “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mc 10,9)

Tương quan giữa người nam và nữ do Thiên Chúa định liệu. Ngài đã tạo dựng và kết hợp họ nên một xương một thịt, vậy thì không ai được chống lại ý muốn của Chúa. Những người biệt phái đến hỏi Chúa Giê-su về việc li dị. Họ đưa ra luật li dị để gài bẫy Chúa. Chúa Giêsu không đi vào trong tranh luận về các lý do hợp pháp để ly dị; Ngài dựa vào luật Mô-sê truyền chỉ vì “các ông lòng chai dạ đá”; và chỉ là một nhượng bộ tạm thời do bởi sự cứng lòng của Dân, nên mới viết ra luật đó. Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (c. 6) và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.

Vợ chồng không còn là hai mà là một huyết nhục. “Vậy  sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mc 10,9). Khi sống Bí tích hôn nhân, đôi bạn được mời gọi nên một tình yêu và hiệp nhất như Đức Ki-tô và Hội thánh. Ngài đã hy sinh chính mình cho Hội Thánh để có một Hội Thánh xinh đẹp lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn. Nhờ đó, đôi bạn thể hiện tình yêu và sự tha thứ, bổ túc cho nhau và giúp nhau nên thánh. 

Nguồn gốc của hôn nhân chính là Thiên Chúa. Hôn nhân trước hết là một ơn gọi. Qua việc phối hợp trong tình yêu, hai vợ chồng được mời gọi trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa (x. St 1,26-28), một Thiên Chúa yêu thương và luôn trung tín (x. Hs 2,21). Ngày nay do thiếu hiểu biết ý nghiã và giá trị cao đẹp của hôn nhân, nên tình trạng li dị càng gia tăng và sự thủy chung trong hôn nhân gặp quá nhiều thách đố. Người ta nhân danh tự do và áp dụng tự do một cách quá đà. Tự do yêu nhau thì cũng tự do bỏ nhau. Họ quan niệm hết yêu rồi thì sống chung với nhau làm gì, thế rồi đi tìm người khác. Chỉ vì họ ích kỷ, cái “tôi” quá lớn… chỉ nghĩ về mình, lo hưởng thụ mà quên đi ý nghĩa cuộc đời và đẩy gia đình tới những đổ vỡ thật đáng tiếc. 

Từ những hậu quả của ly dị, số trẻ em sống thiếu cha thiếu mẹ như trẻ mồ côi cũng tăng nhanh. Các đôi bạn đừng vì tự ái mà phá vỡ mối dây Chúa đã liên kết, gây ra biết bao hậu quả đáng tiếc và con cái là nạn nhân đáng thương nhất. Các đôi vợ chồng giữ luật Chúa, thủy chung bền vững trong hôn nhân, nhờ biết kiềm chế, nhẫn nhịn và thêm một chút hy sinh tha thứ. Khi đôi bạn nghĩ đến những điều tích cực mà hai người đã trao cho nhau, cùng nhau cầu nguyện xin ơn Chúa giúp, thì sẽ giữ gìn hạnh phúc gia đình và giúp cho con cái có tương lai tốt đẹp. 

Chúa Giê-su ôm các trẻ nhỏ vào lòng và chúc lành cho chúng (Mc 10,16). Ngài muốn chúng ta cũng yêu thương và tôn trọng các trẻ nhỏ; chúng rất đơn sơ, dễ thương, trong trắng và hồn nhiên. Chúa Giê-su cũng mời gọi chúng ta trở như một em bé trước nhan Thiên Chúa để được vào Nước Trời. Phải đón nhận Nước Thiên Chúa với tinh thần của các trẻ nhỏ; nghĩa là hoàn toàn tin tưởng, cậy dựa vào ơn Chúa chứ không bằng sức riêng mình. Như các trẻ em luôn cần sự che chở của người lớn, mỗi người chúng ta cũng cần những ân huệ của tình yêu Thiên Chúa, để được Chúa đồng hành nâng đỡ. Ước mong chúng ta đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm tình của trẻ thơ và với lòng biết ơn chân thành.

Lạy Chúa, thời gian dịch bệnh này nhiều gia đình gặp khó khăn hơn. Xin Chúa chúc lành cho hạnh phúc của các gia đình, cho các bậc cha mẹ nhẫn nhục, tha thứ cho nhau, và sống trọn đời chung thủy trong tình yêu mà họ đã cam kết ngày thành hôn, để tình yêu của họ được nồng ấm trở lại. Xin Chúa cho các thành viên trong gia đình sống kết hiệp với Chúa, khiêm tốn cầu nguyện khẩn xin với lòng tin cậy, để đời sống gia đình được Chúa đồng hành, nâng đỡ và yêu thương. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP