Chúa Nhật IV TN A - Phần Phúc Nước Trời


Chúa Nhật IV TN A 
(Mt 5,1-12a)
PHẦN PHÚC NƯỚC TRỜI



 “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng bị người ta bách hại như thế.” (Mt 6, 33)

Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta nghe về các mối phúc như là hiến chương Nước Trời. Ngài vạch ra cho các môn đệ và dân chúng những mối phúc là: tinh thần nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khao khát nên người công chính, xót thương, tâm hồn trong sạch, xây dựng hoà bình và sống công chính. Những ai trung thành sống các mối phúc thì đạt được hạnh phúc Nước trời. Chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc theo quan điểm của người đời là của cải, tiền bạc, quyền lực… hay chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc thật nơi Chúa? Liệu chúng ta có can đảm đi trọn vẹn con đường hẹp của Tám mối phúc Chúa ban để đạt được phần phúc Nước Trời không?

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.” (Mt 5,3) Chúa ban phần phúc Nước Trời cho những ai có tâm hồn nghèo khó, không màng đến danh vọng, tiền tài hay hưởng thụ ở đời này. Người có tâm hồn nghèo khó thanh thoát với những gì người đời tìm kiếm và có Chúa là tất cả cho cuộc đời họ. Họ sống giữa thế gian nhưng không lệ thuộc hay bám víu vào thế gian: “Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.” (Ga 17,16) Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: “Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em.” (Ga 15,19). Do đó, các mối phúc Chúa ban cho tất cả mọi người nhưng chỉ những ai tín thành, biết làm sáng danh Chúa trong cuộc sống của mình mới có thể đạt được hạnh phúc bên Chúa và được ở trong Nước Chúa mà thôi.

Chúng ta vẫn mong mình đạt được phần phúc Nước Trời nhưng không phải dễ để sống được như thế, vì vẫn còn đó những khó khăn trong đời sống chung, trong việc từ bỏ tật xấu hay tội lỗi của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cũng gặp nhiều thách đố trong việc làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay. Chúng ta có can đảm để “vì Chúa mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.” (Mt 5,12) không? Những cách thế để sống hạnh phúc của người đời khác hẳn với tám mối phúc của Chúa. Trong khi Chúa nói: “Phúc thay người có tâm hồn nghèo khó” thì người đời tìm mọi cách để được giàu sang, phú quý. Trong khi Chúa nói: “Phúc thay ai hiền lành” thì người đời muốn tỏ ra uy quyền mạnh thế hơn người khác. Dường như Chúa đứng về phía của người chịu thiệt thòi ở đời này để được phần phúc đời sau. Những gì đạt được ở đời này chỉ là tạm thời và mau qua, chỉ có phần phúc Nước trời mới tồn tại vĩnh viễn: “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cả một khối vinh quang vô tận tuyệt vời.” (2 Cr 4,17) 

Để đạt được phần phúc Nước Trời Chúa ban qua các mối phúc, chúng ta dám lội ngược dòng để không theo dòng chảy của những gì thế gian đang tìm kiếm. Chúng ta sống tinh thần nghèo khó không có nghĩa là chúng ta lười biếng không chịu làm ăn. Trái lại chúng ta ra sức làm việc vì Chúa Giêsu đã làm việc: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” (Ga 5,17) Thánh Phaolô cũng khuyên chúng ta: “Hãy chịu khó dùng đôi tay của mình mà làm ăn lương thiện để có gì chia sẻ với người túng thiếu.” (Ep 4,27) Chúng ta sử dụng những của cải vật chất chúng ta làm ra và chia sẻ với những người kém may mắn. Chúng ta yêu thương và khiêm tốn phục vụ những người già yếu, neo đơn, đau khổ bệnh tật… họ là những hình ảnh của Chúa đang rất gần với chúng ta trong cuộc sống.

“Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta.” (Pl 3,20) Trong khi chờ đợi về quê trời vĩnh phúc, chúng ta sống tròn đầy giây phút hiện tại ở đời này với niềm xác tín Chúa đang đồng hành với chúng ta trong mọi niềm vui nỗi buồn. Phần phúc Nước Trời Chúa ban khi chúng ta sống các mối phúc trong cuộc sống thường ngày với lòng yêu mến và khiêm cung. Chúng ta kết hiệp với Chúa là Thái tử Hoà Bình để kiến tạo hoà bình cho mình và cho người khác: “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt 5,9) Với tâm tình của những người con thảo, chúng ta thực hành các mối phúc trong ân sủng Chúa ban, vì tự sức mình chúng ta khó có thể sống được như thế. Làm sao để giữ “tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hoà bình, sẵn sàng bị bách hại, bị người ta sỉ vả và vu khống đủ điều xấu xa” nếu không có ơn Chúa?  

Chỉ có Chúa và những gì thuộc về Chúa mới là hạnh phúc vĩnh cửu cho chúng ta. Thánh nữ Têrêxa Avilla đã nói: “Tất cả sẽ qua đi, chỉ mình Chúa mới tồn tại muôn đời.” Quả thật, sau những gì người đời cho là hạnh phúc: giàu sang, phú quý, danh vọng, địa vị… tất cả đều không đem lại hạnh phúc thật cho chúng ta. Chính Thánh Augustinô đã cảm nghiệm hạnh phúc thật chỉ có nơi Chúa: “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa và lòng con khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa.” Thế nên, chúng ta đón nhận và sống Tám Mối Phúc của Chúa để được hạnh phúc thật như Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta đã cảm nghiệm: “Hạnh phúc có nghĩa là yêu như Chúa đã yêu, giúp đỡ như Người đã giúp đỡ, hy sinh như Người đã hy sinh, phục vụ như Người đã phục vụ…” để chúng ta đạt được phần phúc Nước Trời ngay ở đời này.

Lạy Chúa, cuộc sống ngày nay với nhiều thách đố đôi khi làm chúng con khó sống trọn vẹn các mối phúc. Xin Chúa giúp con hướng lòng lên Chúa để có thêm tình yêu và sức mạnh hầu chiến thắng những cạm bẫy và cám dỗ dễ làm chúng con yếu đuối buông xuôi. Xin Chúa cho chúng con học nơi Chúa là đấng “vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì chúng con, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho chúng con trở nên giàu có.” (1Cr 2,8) Xin cho chúng con học nơi Chúa sự “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29) để đón nhận và sống các mối phúc của Chúa, hầu phần phúc Nước Trời được mở ra cho chúng con và những người chúng con gặp gỡ tiếp xúc. Năm Giáo hội củng cố tình hiệp thông, xin cho chúng con cùng giúp nhau sống thánh ý Chúa để mỗi ngày nên tốt lành, thánh thiện trong tình yêu Chúa và tha nhân. A-men.
Sr. Maria Kim Yến, MRP