Chúa Nhật III MV A - Chứng Nhân Tuyệt Vời


Chúa nhật III Mùa Vọng A
CHỨNG NHÂN TUYỆT VỜI
Mt 11,2-11



“Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11,11)

Chúa nhật mầu hồng hôm nay Giáo Hội mời gọi chúng ta mừng vui lên vì Đấng cứu độ đã gần kề. Lời Chúa làm sáng lên khung cảnh Chúa Giêsu đang dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị làng mạc. Ngài đem lại bình an cho muôn người và khai mở vương quốc tình yêu, nơi đó mọi người sống yêu thương nhau như chính Ngài đã yêu thương. Trong khi đó, Dù thánh Gioan đang ngồi tù và hướng về Chúa Giêsu mà ngài tiên báo để dõi theo những việc Ngài làm. Thánh Gioan sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu có phải là Đấng phải đến không hay họ còn phải đợi ai khác? Chúa Giêsu trả lời đúng như những lời tiên báo về Ngài trong sách tiên tri Isaia “Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.” (Is 35,5-6). Phải, chính Ngài yêu thương và đem lại bình an để: “cho người mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và người nghèo được nghe Tin mừng.” (Mt 11,5) 

Thánh Phaolô mời gọi chúng ta: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Sao cho mọi người thấy anh em sống hiền hòa rộng rãi, Chúa đã đến gần.” (Pl 4,4). Phải, Chúa đã đến gần với không khí mọi người nô nức làm hang đá, với những ánh đèn màu nhấp nháy, cùng những bản thánh ca rộn ràng chào đón Chúa Giáng Sinh làm cho chúng ta hoà chung niềm vui bên ngoài. Tuy nhiên, Chúa Nhật màu hồng còn nhắc chúng ta niềm vui nội tâm. Chúng ta dọn tâm hồn mình thế nào để chuẩn bị đón Chúa? Chúng ta có mở rộng tâm hồn để Chúa đến trong niềm vui, bình an và chia sẻ niềm vui đó cho mọi người xung quanh không? Liệu chúng ta có dám sống như Vị Gioan Tiền Hô đón nhận cái chết để làm chứng cho sự thật không? 

Vị Gioan Tiền Hô  chỉ vì làm chứng cho sự thật mà bị giam trong tù ngục thất. Ngài không chỉ lên tiếng nơi hoang địa để mời gọi mọi người sám hối dọn đường đón Chúa mà còn lên tiếng ngăn cản Vua Hêrôđê lấy bà Hêrôđia, vợ của anh mình là Philipphê. Chính đời sống chứng nhân của Thánh Gioan đã thôi thúc nhiều người thay đổi lối sống trở nên tốt hơn. Ngài là gương mẫu cho chúng ta trong đời sống khiêm nhường để Chúa lớn lên. Khi giới thiệu Chúa Giêsu cho hai môn đệ, họ liền bỏ ngài mà đi theo Chúa: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1, 36). Thánh nhân còn làm chứng về Chúa Giêsu: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người.” (Ga 1,32). Tôi đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,34). Thánh Gioan không những để Chúa lớn lên mà còn vâng theo thánh ý Chúa đón nhận cái chết trong ngục để làm chứng cho sự thật. Thánh nhân giúp chúng ta nhìn lại đời sống và vâng theo thánh ý Chúa dành cho mình. Liệu chúng ta có dám làm chứng cho sự thật và đón nhận cái chết như ngài không?

Như thánh Gioan đã gặp khó khăn thử thách trong vai trò ngôn sứ, chúng ta cũng sẽ gặp những thách đố trên bước đường theo Chúa. Nhưng Chúa sẽ đồng hành và ban ơn để chúng ta vượt qua tất cả: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau.” ( Mc 10,29-30). Ai càng quảng đại với Chúa thì Chúa càng quảng đại với người đó. Chúng ta tin rằng khi chúng ta cho đi chúng ta sẽ nhận lãnh rất nhiều. Khi chúng ta dám làm chứng cho Chúa thì Chúa sẽ ban ơn để chúng ta can đảm đón nhận mọi sự theo ý Chúa. Điều quan trọng là chúng ta có nhận ra lời mời gọi yêu thương của Chúa để đáp trả trong từng biến cố và từng giây phút đời ta hay không?

Trong khi mong chờ Chúa đến, chúng ta sống chứng tá như lời Thánh Giacôbê mời gọi: “Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới. Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau, để khỏi bị xét xử.” (Gc 5,8-9) Khi mỗi người chúng ta làm chứng cho Chúa qua đời sống yêu thương phục vụ, thay vì phàn nàn kêu trách lẫn nhau, chúng ta nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho nhau. Cùng giúp nhau thăng tiến, nhất là trong năm hiệp hành này, để mọi người nhận ra Chúa đang đến gần và hiện diện với chúng ta. Chúng ta không ngại làm chứng cho Chúa ngay trong môi trường học đường, nơi làm việc, trong đời sống hàng ngày. Khi đó Chúa Giêsu sẽ tuyên bố nhận chúng ta như Ngài đã công nhận thánh Gioan trước mặt mọi người: “Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa” (Lc 12,8). 

Thánh Gioan đã làm chứng nhân tuyệt với cho Chúa Giêsu, Đấng đến không phải để phá hủy nhưng để kiện toàn. Ngài đem lại niềm vui và bình an cho mọi người chứ không phải trừng phạt. Ngài chữa lành, nhẫn nại và yêu thương tha thứ để biến đổi tâm hồn chúng ta. Khi cảm nghiệm được hồng ân Chúa ban, chúng ta sẽ mở lòng đón nhận tình yêu, niềm vui và sự sống vĩnh cửu Chúa đem đến cho chúng ta. Chúa vẫn đồng hành với chúng ta trong cuộc sống, qua từng biến cố vui buồn nếu chúng ta nhận ra Ngài và dành chỗ cho Ngài trong tâm hồn chúng ta. Xin cho niềm vui chờ đón ngày đại lễ Chúa Giáng Sinh không chỉ là việc trang trí bên ngoài, mà còn là niềm vui sâu thẳm trong tâm hồn để nhận ra sự hiện diện thực sự của Chúa. Chúng ta làm chứng nhân cho Chúa qua việc làm tròn những trách nhiệm và bổn phận của mình đối với Chúa, với tha nhân và chính mình để cuộc sống thực sự hạnh phúc, vui tươi và bình an. 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa khen ngợi thánh Gioan vì ngài đã sống chứng nhân cách tuyệt vời. Xin cho chúng con noi gương ngài sống tình bác ái, cảm thông, chia sẻ với mọi người trong yêu thương chân thành, nhất là những người kém may mắn, để tâm hồn chúng con mừng vui đón chờ Chúa đến. Xin cho chúng con sám hối thay đổi lối sống nhờ tỉnh thức, cầu nguyện và kết hiệp mật thiết với Chúa để can đảm làm chứng cho Chúa và thăng tiến đời sống mỗi ngày trong tình yêu Chúa. Xin Chúa cho các Kitô hữu can trường trong những thách đố, cho những ai đang lầm đường lạc lối được ơn hoán cải trở về. Chúng con cầu nguyện cho những người đang nghiện ngập, say xưa rượu chè, cờ bạc… sống chứng nhân qua việc biến đổi đời sống để có trách nhiệm 
hơn với gia đình. Chúng con cầu nguyện cho mọi người sống chứng nhân qua việc yêu thương chân thành, nâng đỡ nhau vượt qua những sóng gió cuộc đời để thực sự sống an vui, hạnh phúc trong tình yêu Chúa. Amen.
Sr. Maria Kim Yến, MRP