Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm A - Sẵn Sàng Tỉnh Thức


CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG
SẴN SÀNG TỈNH THỨC
Mt 24,37-44



“Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24,44)

Khởi đầu năm Phụng vụ với Chúa nhật I Mùa Vọng hôm nay, chúng ta được mời gọi chuẩn bị sẵn sàng thế nào để khi Chúa đến, chúng ta nghênh đón Chúa. Mùa Vọng là thời gian chúng ta chuẩn bị mừng kỷ niệm lễ Chúa Giêsu Giáng Sinh và cũng là thời gian chúng ta hướng lòng mong đợi Chúa đến lần thứ hai trong ngày quang lâm. Vì thế, chúng ta dọn lòng sốt sắng mong đợi Chúa đến trong hân hoan tỉnh thức, không như dân chúng thời ông Nô-ê chủ quan: “vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng” (Mt 24,38) cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Vậy chúng ta tỉnh thức sẵn sàng cách nào để không cảm thấy bất ngờ khi Chúa đến? Phải chăng là chúng ta sống trọn vẹn giây phút hiện tại với thái độ sẵn sàng, tâm hồn sạch tội, vì chúng ta không biết lúc nào mình sẽ lìa bỏ cõi đời này để về với Chúa? 

Chúa Giêsu nói ngày Con Người quang lâm sẽ đến bất ngờ, không ai biết trước được. Vì thế, chúng ta ăn năn sám hối ngay từ lúc này để không muộn màng giây phút nào. Chúng ta sống tỉnh thức như Thánh Phaolô mời gọi: “Anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối. Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.” (Ep 6,13-17). Chúng ta chiến đấu để làm chủ chính mình và hành động cụ thể để được vào Nước trời, vì ai mạnh sức mới chiếm được Nước đó. “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương.” (Rm 13,13) Chúng ta mặc lấy Chúa Giêsu Kitô để không chiều theo các dục vọng của tính xác thịt. Liệu chúng ta có thực sự sống tỉnh thức như thế chưa?

Chúng ta tỉnh thức sẵn sàng vì Chúa Giêsu xác quyết ngày Chúa đến bất ngờ như “Hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại.” (Mt 24,40-41) Chúng ta vẫn thấy Chúa gọi bất cứ ai Ngài muốn, dù già hay trẻ, dù khoẻ mạnh hay đau yếu, dù giàu có hay nghèo khó. Cái chết không miễn trừ một ai và không ai biết trước ngày giờ nào là lúc tận cùng của cuộc đời mình. Thế nên, chúng ta tín thác vào sự quan phòng của Chúa với thái độ tỉnh thức đón chờ Chúa đến bất cứ lúc nào. Tay chúng ta sẵn sàng “cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu” (Rm 13,12), đó là Lời Chúa, là Mình Thánh Chúa, là ơn thánh, để vượt qua những thách đố trong đời và đứng vững nghênh đón Chúa. Mỗi ngày, chúng ta kết hiệp với Chúa Giêsu trong từng lời nói, suy nghĩ và việc làm để học nơi Ngài và bước theo từng bước chân của Ngài trên đường thánh thiện.

Chúng ta sống tỉnh thức còn là sống yêu thương hết mọi người, bỏ qua những lỗi lầm thiếu sót nơi anh chị em mình để chỉ nhìn thấy những điều tốt đẹp nơi họ mà thôi. Chúng ta luyện tập các nhân đức thay cho những thói hư tật xấu để mỗi ngày mỗi “hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,84) Năm hiệp hành này, chúng ta cùng giúp nhau đến với Chúa, cùng rủ nhau đến gặp Ngài: “Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa” (Is 2,1) để được Ngài yêu thương, chăm sóc, gìn giữ và hướng dẫn chúng ta đi trong ánh sáng của Ngài. Chúng ta sẽ thấy Ngài quy tụ muôn dân vào hưởng thái bình trong Nước Ngài: “Người sẽ đứng làm trọng tài giữa các quốc gia và phân xử cho muôn dân tộc. Họ sẽ đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái. Dân này nước nọ sẽ không còn vung kiếm đánh nhau, và thiên hạ thôi học nghề chinh chiến.” (Is 2,4). Chúng ta xin Chúa biến đổi chúng ta qua những giờ cầu nguyện, qua việc rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày để được tươi mới trong sự sống, bình an và tình yêu của Ngài. 

Chúng ta sống tỉnh thức còn là sống tốt giây phút hiện tại và chu toàn việc bổn phận cách tốt đẹp với khả năng Chúa ban. Làm sao để ngày hôm nay chúng ta sống tốt hơn ngày hôm qua để thăng tiến luôn mãi. Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Chúng ta đừng ngủ mê như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ” (1Tx 5,6) “Mặc áo giáp là đức tin và đức mến, đội mũ chiến là niềm hy vọng ơn cứu độ” (1Tx 5,8) “Hãy an ủi nhau và xây dựng cho nhau, như anh em vẫn làm.” (1Tx 5,11) Bên cạnh đó, chúng ta kết hiệp với Chúa qua những biến cố vui buồn của đời sống, giữ thinh lặng nội tâm để lắng nghe Ngài đang hiện diện qua những người chúng ta gặp gỡ tiếp xúc. Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn chúng ta sống dưới ánh mắt của Chúa. Liệu chúng ta có ý thức đủ để nhận ra đường lối Ngài và để tình yêu của Ngài chiếm trọn trái tim chúng ta không? Thánh Augustinô nói lên khát vọng sống tỉnh thức của ngài: “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con cho Chúa và lòng con khắc khoải biết bao cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”. 

Lạy Chúa, Mùa Vọng là dịp để chúng con chờ đón Chúa đến trong từng nhịp đập của con tim, trong từng hơi thở của chúng con. Chúa vẫn đến với chúng con trong cuộc sống, qua những người chúng con gặp gỡ tiếp xúc mỗi ngày, nhất là những người đau khổ đang cần sự giúp đỡ. Xin cho chúng con nhận ra Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống để chào đón Chúa với thái độ tỉnh thức sẵn sàng. Nhất là chúng con ý thức Chúa đang “đứng trước cửa và gõ” (Kh 3,20) để chúng con mở cửa tâm hồn đón Chúa đến bất cứ lúc nào. Xin cho chúng con mau mắn đón Chúa đến và đến với Chúa để được biến đổi mỗi ngày nên tươi mới trong tình yêu của Chúa. 
Lạy Mẹ Maria là mẫu gương sống của chúng con, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con trong năm phụng vụ mới này, biết kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Con Mẹ để trung thành, yêu mến và vâng theo thánh ý Chúa luôn mãi. Amen.
Sr. Maria Kim Yến, MRP