Chúa Nhật I Mùa Vọng C - Tỉnh Thức Và Cầu Nguyện


Chúa Nhật I Mùa Vọng C
Lc 21, 25-28.34-36

Tỉnh Thức Và Cầu Nguyện



 “Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” (Lc 21, 36)

Bước vào Chúa Nhật I Mùa Vọng, mùa của hy vọng, trông chờ, mong đợi, một đàng chúng ta hướng về cùng đích tối hậu của đời mình trong ngày Chúa Giêsu trở lại vinh quang; đàng khác, chúng ta tưởng nhớ biến cố Đức Mẹ Maria sinh hạ Chúa Giêsu tại Bethlem, để dẹp bỏ mọi chướng ngại, chuẩn bị đón Chúa đến với lòng sám hối, khiêm nhường, nhận ra những lầm lỗi của mình để sửa chữa. 

Bắt đầu Năm Phụng vụ mới, Hội Thánh dùng những lời Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta chuẩn bị đón gặp Đức Kitô vì Người đang đến. Sự chấm dứt của lịch sử được liên kết với sự đảo lộn của tất cả những gì cho tới nay được coi là cố định, chắc chắn và liên kết với việc Con Người ngự đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Trước những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Hẳn nhiên, khi thấy những hiện tượng đó, tự nhiên chúng ta thường sợ hãi, nhưng Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ chuẩn bị đón biến cố đó bằng cách sống trung thành; thái độ mà các tín hữu phải có là tỉnh thức thường trực. 

Thánh Luca ghi lại một lời khuyên của Đức Giêsu: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu thoát” (c. 28).
 Ngài mời gọi sống niềm hy vọng. Vậy chúng ta phải chuẩn bị thế nào ngay từ bây giờ, để có thể “đứng thẳng” và “ngẩng đầu” thật sự khi Ngài ngự đến? Phải chăng là tâm tình tin yêu phó thác với tâm hồn sạch tội, sống yêu thương chan hòa và sẵn sàng phục vụ mọi người, luôn hướng về Quê Trời. Đó cũng là thái độ nhạy bén, dễ bảo và sẵn sàng như người đầy tớ trung thành đợi chủ về bất ngờ (Mc 13,24). Như thế, chúng ta sẽ vững tâm hân hoan đón mừng Chúa uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời mà đến và đứng vững trước tôn nhan Ngài.

Cuộc sống có nhiều mối bận tâm làm chúng ta lo âu, sợ hãi, nhất là đứng trước những tai họa hay biến cố đau thương của cuộc đời. Giáo Hội cho chúng ta có Mùa Vọng hàng năm để thay vì mải mê những sự đời này, chúng ta biết dùng thời gian đặc biệt này để chuẩn bị dọn lòng đón mừng Chúa đến trong hân hoan, hy vọng và hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ vạn vật để chúng sinh sôi, nảy nở và phát triển tốt đẹp hữu ích cho cuộc sống. Nếu có những biến cố, khủng hoảng và thất bại trong đời thì ta đón nhận để lớn lên và trưởng thành không ngừng. Chúng ta tin tưởng vào chương trình đầy tình thương của Thiên Chúa để sống theo chương trình của Ngài trong lạc quan, tin tưởng và hy vọng, vì cuộc sống tốt đẹp mà Thiên Chúa đã tạo dựng cho chúng ta và vì tình thương của Ngài luôn bao bọc che chở chúng ta. 

Cuộc sống sẽ qua đi và ngày tận thế sẽ đến. Những dấu hiệu của thời đại ngày càng rõ rệt, ứng nghiệm với lời cảnh báo của Chúa Giêsu: chiến tranh, đói khát và ôn dịch, động đất, sóng thần, bệnh tật, Covid… Ngày Chúa đến như vị Thẩm Phán để xét xử công phúc và tội lỗi của từng người thật gần. Chúng ta lo toan cho cuộc sống hiện tại, nhưng cần sáng suốt để thấy rõ ý nghĩa đời sống mai sau. Ngày đó xảy đến khi nào, chẳng ai biết được. Nó đến bất ngờ như “chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất” (Lc 21,35). Đó là ngày Ngài đến bất ngờ trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. Vì thế thái độ “tỉnh thức cầu nguyện” (Lc 21, 36) luôn được đề cao. Chúng ta có thể biến tất cả mọi thời gian trong ngày thành thời gian cầu nguyện. Chúng ta không hững hờ, không quá bận rộn với trăm công ngàn việc, để rồi không nhận ra Chúa đang đến hằng ngày, hầu sống bác ái, yêu thương giúp đỡ mọi người. 

Làm sao để cuộc đời chúng ta là những giây phút mong đợi Chúa đến, để cuộc hạnh ngộ đó không làm chúng ta xáo trộn nhưng mang lại hoan lạc và yêu thương. Chính Chúa là nguồn sức mạnh của chúng ta, Ngài nhân từ và đầy lòng thương xót với những ai biết giữ lòng mình khỏi những chè chén say sưa, khỏi những nặng nề của tiền tài, danh vọng và quyền lực ở đời này. Những ai biết dừng lại và sửa sai đều đón nhận được ơn cứu độ. Cuộc sống hiện tại là một chuẩn bị cần thiết cho tương lai vĩnh cửu. Chúng ta chăm lo cho đời sống đạo đức thiêng liêng của mình, không phải chỉ là bốn tuần Mùa Vọng trước lễ Giáng sinh mà còn trong suốt cả cuộc sống của chúng ta.

Càng suy gẫm sâu sắc về cuộc sống đời này, chúng ta càng thấm thía Lời Chúa Giêsu nói: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.” (Mc 13, 31). Vì “ngày Chúa đến như kẻ trộm ban đêm.”(1 Tx 5, 2), nên “sẵn sàng cầm đèn sáng, đợi chờ giờ Chúa trở lại, như Chúa muốn, nơi Chúa muốn và lúc Chúa muốn.”(Đường Hy Vọng, 670). Chúa đến để khai mở một kỷ nguyên mới: “Này đây, Ta sẽ sáng tạo trời mới đất mới” (Is 65,17a; 66,22), một kỷ nguyên thanh bình, an vui, hạnh phúc. “Trời mới, Đất mới” sẽ xuất hiện trong trật tự mà Chúa sắp đặt, một thế giới tốt đẹp mà Thiên Chúa đã hoạch định cho chúng ta. Chúng ta đón đợi ngày cánh chung như là ngày Chúa đến cứu độ với thái độ sẵn sàng tin tưởng chứ không sợ hãi. 

Thánh Phao-lô cũng cảnh báo chúng ta: “Ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12). Cuộc sống mau qua. Đại dịch xảy ra là dịp để chúng ta tỉnh thức nhận ra Chúa đến từng giây phút trong đời để sống đức tin, đức cậy và thể hiện đức ái từng ngày. Thay vì sợ hãi, chúng ta can đảm hướng về Chúa; dù sống trên mặt đất và vất vả tìm kiếm lương thực hằng ngày, chúng ta luôn hướng về quê hương hạnh phúc vĩnh cửu, nơi đó Chúa đang đợi chúng ta. 

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con trong Mùa Vọng này, luôn sống tỉnh thức và cầu nguyện, để bất kỳ lúc nào Chúa đến, chúng con cũng sẵn sàng ra đón Chúa. Xin cho chúng con có được cặp mắt sáng suốt để nhận ra ngày giờ Chúa viếng thăm; “Dầu mắt ngủ nhưng lòng vẫn thức, vẫn tin yêu một mực chân tình” (Thánh Thi Kinh Tối) và sẵn sàng thanh thoát chào đón Chúa đến. Xin cho chúng con trung thành sống theo đường lối Chúa trong tỉnh thức cầu nguyện, yêu thương hết mọi người, tìm kiếm Nước Chúa và chọn những gì thuộc về sự sống đời đời. Như thế, chúng con có thể đứng vững trước mặt Chúa trong ngày Chúa quang lâm vinh hiển; và được Chúa cho gia nhập vào hàng ngũ các Thánh, để ngợi khen Chúa luôn mãi. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP