​CHÚA MUỐN THAY ĐỔI TẤM LÒNG



 

Đôi khi, chúng ta đều mong muốn Chúa cất khỏi ta mọi vấn đề trong cuộc sống, mọi bệnh tật, đau khổ và buồn phiền. Nhưng điều Chúa muốn lại là thay đổi tấm lòng của bạn hơn là hoàn cảnh của bạn. Ngài muốn hành động trên bạn trước bởi sự biến đổi sẽ không diễn ra trong đời sống bạn đến chừng nào bạn mang lấy một tâm trí mới, cách nhìn nhận mới về mọi thứ trong đời sống bạn.

Đằng sau mọi biến cố, Chúa đều có mục đích của riêng Ngài. Ngài dùng hoàn cảnh của bạn để phát triển nhân cách của bạn. Trên thực tế, Ngài dựa vào hoàn cảnh để khiến bạn trở nên giống Ngài nhiều hơn là dựa vào việc đọc và học Kinh Thánh của bạn. Lý do đơn giản chỉ là bạn đối diện với hoàn cảnh 24 giờ một ngày, phải không?

Không ai được miễn trừ khỏi sự đau đớn hay cách ly khỏi sự thương khó, và cũng không có ai trải qua cuộc sống mà không bao giờ gặp phải khó khăn thử thách. Cuộc sống là một loạt các vấn đề khác nhau. Mỗi khi bạn giải quyết được vấn đề này, thì vấn đề khác lại chờ chực để tiếp tục xuất hiện. Không phải tất cả các vấn đề, các biến cố đều lớn lao, nhưng chúng lại quan trọng đối với quá trình trưởng thành mà Chúa muốn thấy nơi bạn. 

Khi cuộc đời đầy màu hồng, bạn sẽ không bao giờ thấm nhuần hết sự hiểu biết về Chúa, bạn sẽ không bao giờ có thể noi gương Ngài một cách trọn vẹn, bạn càng không đủ yêu mến, tin kính Ngài để sốt sắng nói về Ngài, kể về Ngài cho người khác. Nhưng chỉ khi gặp thương khó, bạn mới thực sự hiểu, thực sự biết và thực sự yêu mến Chúa. Kỳ thực, Chúa dùng hoàn cảnh để thu hút bạn đến gần với Ngài hơn, bởi “Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề” (Tv 34. 19). 
Những trải nghiệm sâu sắc và thân mật nhất với Chúa hầu như chỉ đến trong những ngày tháng tăm tối nhất của bạn: Khi lòng bạn tan vỡ, khi bạn cảm thấy bị bỏ rơi, khi bạn không còn một lựa chọn nào, khi nỗi đau tràn dâng và bạn chỉ còn chạy đến với một mình Chúa mà thôi. Chính trong sự thương khó mà bạn học biết cách cầu nguyện chân thật nhất. Lúc gặp đau đớn, bạn cũng sẽ không còn đủ sức lực để cầu nguyện những lời cạn cợt. Bạn sẽ học được nhiều điều về Chúa trong sự thương khó mà bạn không thể nào học được bằng những cách khác.
Chúa có thể ngăn Giuse bị tống vào nhà tù, ngăn Đaniên bị quăng vào hầm sư tử, ngăn Giêrêmia bị bỏ xuống hầm nước, ngăn Phaolô khỏi bị đắm tàu ba lần, và khiến cho ba ng Do Thái Sátrác, Mêsác và Avết Nơgô không rơi xuống lò lửa đang cháy phừng phực, mình vẫn bị trói. Nhưng Ngài đã không làm vậy. Ngài đã để cho những biến cố đó xảy ra, và kết quả là những người trong các hoàn cảnh ấy đã đến gần Chúa hơn.

Niềm hy vọng của bạn trong những lúc khó khăn không dựa trên suy nghĩ tích cực, trông đợi hay sự lạc quan tự nhiên. Nhưng là dựa trên Chúa và lời hứa của Ngài. Có một Nhà Thiết Kế vĩ đại đằng sau mọi sự. Cuộc đời của bạn không phải là kết quả của tình cờ, số mệnh hay may mắn. Kế hoạch của Chúa cho cuộc đời bạn bao gồm tất cả những gì xảy đến cho bạn, kể cả những sai lầm, tội lỗi và đau đớn của bạn. Đây không phải là những việc riêng lẻ, chúng lệ thuộc vào nhau trong tiến trình khiến bạn trở nên giống Chúa ngày càng hơn.

Để làm bánh, bạn cần phải dùng bột, muối, trứng sống, đường và dầu. Nếu ăn riêng từng món đó, thì vị của nó hẳn rất khó chịu, và đắng nữa. Nhưng khi nướng chung với nhau thì chúng lại trở nên ngon miệng. Nếu bạn trao cho Chúa mọi trải nghiệm khó chịu, đau đớn của bạn, Ngài sẽ hiệp chúng lại vì lợi ích cho bạn. Điều quan trọng là bạn chú tâm vào kế hoạch của Chúa chứ không phải nỗi đau hay vấn đề của bạn. Đó là cách Chúa Giêsu đã chịu đựng nỗi đau trên thập giá và bạn được khuyến khích noi theo gương Ngài. Chìa khóa của sự chịu đựng là hãy nhớ rằng nỗi đau của bạn chỉ tạm thời, nhưng phần thưởng của bạn là đời đời.
Sr Maria Nguyễn Thị Hồng Quế