Cộng Đoàn Nội Trú Sắc Tộc Long Điền

“Truyền giáo thật là bao la, cần phải có trường học, nhà thương, nhà thờ, nhà nguyện, các trung tâm huấn luyện....và phải di chuyển không ngừng nữa”.

Cộng Đoàn Nội Trú Sắc Tộc Long Điền


“Gieo tin yêu, nuôi hy vọng, gặt kiên nhẫn” đã trở nên quen thuộc đối với các Soeurs trong quá trình tiếp xúc và đồng hành cùng các em sắc tộc, ở các Cộng đoàn Lưu Trú Sắc Tộc Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình.

Cộng đoàn Nội trú Dân tộc Hòa Bình hiện nay có 67 em.

Ngay từ đầu, Đấng thiết lập Dòng đã nói đến nhiệm vụ này khi đề cập đến phương thức truyền giáo địa phận trong thư chung số 6. Ngài nói, “Truyền giáo thật là bao la, cần phải có trường học, nhà thương, nhà thờ, nhà nguyện, các trung tâm huấn luyện....và phải di chuyển không ngừng nữa”. Vì thế, một trong những phương thức đẩy mạnh công cuộc truyền giáo theo Đặc sủng Dòng là mở nhà nội trú cho các em sắc tộc có điều kiện học tập, phát triển và hòa nhập với cộng đồng.

Cộng đoàn Nội Trú Sắc Tộc Long Điền, được thành lập từ năm 1994 đến nay, đã trở thành một mái ấm thân thuộc đối với các em lưu trú sắc tộc. Với nhiều sắc tộc khác nhau: S’Tiêng, M’Nông, Cơ Ho và Co…, từ các bon sóc như Lâm Đồng, Pinao, Nhân Cơ, Trường Xuân, Thiên Ân, Dăk Ơ, Bù Ha, Bù Tam, Bình Hà, Bình Giai, Sơn Lang, Dăk Nhau…các em được quý Soeurs qui tụ về mái ấm Nội trú Long Điền để được chăm sóc, dạy dỗ, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các em được đến trường.

Thành phần: Các em thuộc các lớp 1 đến 12


Công việc phục vụ của các Soeurs ở Cộng đoàn Công Chính Long Điền là chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và học tập cho các em Sắc tộc miền Bình Phước. Giúp cho các em học sinh từ vùng sâu vùng xa có điều kiện đến trường học, cũng như tiếp tục học hết chương trình trung học phổ thông.
Sinh sống và học tập nơi mái ấm Nội trú Long Điền, các em được quý soeurs giúp học tốt các môn học ở trường, đào tạo các em trở thành Giáo Lý Viên và tông đồ Giáo dân, nhờ đó đời sống các em được nâng cao, thêm hiểu biết, văn minh hơn, hầu có thể hòa nhập với môi trường học đường, với những người các em tiếp xúc, các giáo sóc bon của các em. Để sau này các em có thể phục vụ tại các giáo sóc buôn làng của mình cũng như những nơi các em hiện diện.
Công việc của quý soeurs: 

Soeur đồng hành với các em



- Đào tạo các em trở thành Giáo Lý Viên với những kỹ năng sư phạm Giáo lý và đào sâu Giáo lý Giáo Hội Công Giáo.

- Hiện diện, thăm viếng các buôn làng, gia đình của các em, giúp họ sống đạo tốt, hướng dẫn cầu nguyện với Lời Chúa, biết cách tổ chức giờ kinh trong gia đình.

 Giúp các em biết cách: cầu nguyện, nấu nướng, ăn uống, lao động, học hành, vui chơi hòa đồng, sống tập thể


- Tiếp cận với anh em Sắc tộc để hiểu hoàn cảnh, phong tục tập quán của họ hơn.
- Thăm viếng các bệnh nhân, những người neo đơn, già yếu, bệnh tật ở Giáo Xứ Long Điền, các Xứ lân cận cũng như vùng sâu vùng xa.

Như “Chúa đến để cho chúng được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10) Các Soeurs cũng ước mong cho đời sống của các anh em Sắc tộc đặc biệt các em Nội Trú Dân Tộc Hòa Bình được nâng cao về đời sống vật chất, tinh thần và thiêng liêng, hầu các em ngày càng hiểu Chúa, yêu Chúa và sẵn sàng phục vụ Chúa trong mọi người. 

CĐ LTST Long Điền