Xin cầu nguyện cho tôi - "Pray for me"


XIN CẦU NGUYỆN CHO TÔI
"Pray for me"

NGÔN NGỮ CHUNG CỦA NHÂN LOẠI HÔM NAY


 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thông tin cho biết những điều đáng mừng trong cách phòng chống lây nhiễm dịch bệnh của Việt Nam nhưng với thực trạng chưa tìm ra vắc xin phòng chống dịch thì việc vui mừng là điều không hề chắc chắn. Ai cũng mang trong mình nỗi lo. Lo vì không biết khi nào thì mình bị nhiễm virus. Lo vì không biết người đang nói chuyện với mình, người mình đi cùng chuyến xe, tuyến đường có phải là người hoàn toàn âm tính với Covid-19? Lo vì không biết khi nào cuộc sống mới trở lại những sinh hoạt bình thường như trước khi có sự xuất hiện của Corona virus. Tất cả những bận tâm, lo lắng đó của mỗi chúng ta có thể làm chúng ta rơi vào những cảm xúc, tâm trạng khác nhau với sự xáo trộn của cuộc sống. Chính lúc này lời tâm sự: "Xin cầu nguyện cho tôi" cần được chia sẻ nhiều hơn bao giờ hết và trở thành một ngôn ngữ chung của nhận loại.  “Xin cầu nguyện cho tôi”, câu này nhiều người trong chúng ta thấy rất quen thuộc vì đó là câu mở đầu của Đức Thánh Cha Phanxicô sau khi lãnh sứ vụ Giáo Hoàng "Pray for me". Đó cũng là câu kết thúc của Đức Thánh Cha sau tất cả những bài chia sẻ, những buổi gặp gỡ của Ngài với dân chúng. "Xin cầu nguyện cho tôi", một câu nói tưởng như đơn giản nhưng chứa đựng đầy ý nghĩa. Đó có thể là một lời cầu xin, một lời chia sẻ, một lời tâm sự được hiểu như: Tôi đang rất cần lời cầu nguyện của bạn. Một lời nói cho chúng ta thấy được sự khiêm tốn, đơn sơ, chân thành và hơn hết đó là thông điệp cho chúng ta thấy được một người có niềm tin vào Thiên Chúa, vào tình liên đới huynh đệ qua sức mạnh của lời cầu nguyện. Đức Thánh Cha trong cương vị của Ngài với bao công việc, sứ vụ vủa Giáo hội Ngài cần đến lời cầu nguyện của chúng ta. 

Còn chúng ta, với vai trò là một Kitô hữu giữa muôn vàn cái bận tâm của cuộc sống đời thường, hơn nữa trong mối nguy của đại dịch Covid-19 làm sao chúng ta không cần lời cầu nguyện của nhau và cho nhau được! "Xin cầu nguyện cho tôi", có thể đang là lời kêu cứu của rất nhiều bác sĩ, y tá, những người thiện nguyện đang ngày đêm lo lắng cho các bệnh nhân nơi vùng dịch. Họ là những người ở tuyến đấu tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh và nguy cơ nhiễm bệnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra. "Xin cầu nguyện cho tôi", cũng có thể là lời cầu xin của rất nhiều người đang trông mong kết quả xét nghiệm Covid-19 sao cho được âm tính. "Xin cầu nguyện cho tôi" có thể là lời tha thiết của những người đang cầm trong tay bản xét nghiệm dương tính với Corona virus, hay hơn nữa của muôn người đang rơi vào tình trạng nguy kịch "thập tử nhất sinh" do dịch bệnh. Đó cũng có thể là tâm sự của rất rất nhiều người đang ở những khu vực cách ly với sự cô đơn, trống trải vì thiếu người thân và những phương tiện thiết yếu cho những sinh hoạt hàng ngày. " Xin cầu nguyện cho tôi" có thể đang là tiếng nói chung của nhân loại chúng ta trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành dù ở bất cứ tình trạng nào. Bởi lẽ, cuộc sống của chúng ta đang thực sự không bình an, đang thiếu hy vọng và chúng ta thấy cần thật nhiều tình yêu thương, liên đới hơn bao giờ hết. "Xin cầu nguyện cho tôi" là điều mà chúng ta muốn nói với nhau trong sự liên đới của những người đồng đạo, những người con cùng một Cha. Câu nói tưởng như không có gì quan trọng trước đây và cũng chẳng mấy ai nói ngoại trừ Đức Giáo Hoàng Phanxicô thì nay trở nên một ngôn ngữ chung, một niềm an ủi, khích lệ, một sự chia sẻ, cảm thông và một sự liên đới hiệp thông của nhân loại. "Xin cầu nguyện cho tôi" cũng là một lời tuyên xưng niềm tin của những ai tin vào Thiên Chúa - Đấng làm chủ mọi sự Ngài quyền năng và rất giàu tình thương; đồng thời là một thông điệp đầy nhân đạo và tình người rằng: Tôi cần bạn, tôi mong bạn khích lệ, an ủi, quan tâm và bận tâm đến những gì tôi đang trải qua trong lời cầu nguyện của bạn.

"Xin cầu nguyện cho tôi" trở thành ngôn ngữ chung của nhân loại, một ngôn ngữ không lời, một ngôn ngữ của tình thân của niềm tin thiêng liêng của sự liên đới thực sự. Nếu mỗi chúng ta đều dùng thứ ngôn ngữ này và đáp lại lời nói này của người bên cạnh mình, người mình mới chỉ biết mà chưa kịp quen thì thử hình dung sức mạnh tinh thần chúng ta có được sẽ lớn như thế nào. Mỗi lời cầu nguyện của chúng ta như những bàn tay nắm lấy bàn tay để tạo thành một vòng tròn lớn có sức nâng đỡ rất nhiều cho anh chị em mình. Hơn nữa, đó là lời cầu nguyện đẹp lòng Thiên Chúa, vì Ngài đã nói: "Khi anh em hiệp nhau cầu nguyện nhân danh Thầy mà xin điều gì thì Cha Thầy sẽ ban cho" (x. Mt 18,19). Tin tưởng vào Lời Chúa, chúng ta còn chờ gì mà không hiệp nhất với nhau trong một ngôn ngữ, ngôn ngữ của lời cầu nguyện: "Xin cầu nguyện cho tôi". Ước mong sao sự liên đới này nơi mỗi chúng ta dù ở đâu, trong hoàn cảnh hay tình trạng nào cũng tạo nên sự khích lệ, nâng đỡ, niềm tin, yêu và hy vọng cho mỗi người để đợi trông một điều gì đó tốt đẹp nơi bàn tay quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa là Cha. Ngài sẽ lắng nghe chúng ta và thực hiện điều chúng ta ước nguyện qua nhiều trung gian và cách thức khác nhau. Ước gì lời tâm sự: "Xin cầu nguyện cho tôi" sẽ giúp chúng ta có được một khoảng lặng cần thiết để lắng nghe, hiểu thấu được chính mình, người lân cận và hơn hết là nhận ra điều Thiên Chúa muốn ngỏ với mỗi người trong từng hoàn cảnh riêng. 

Trong những nỗi niềm riêng của mình, xin các bạn cũng cầu nguyện cho tôi nữa. Đó thực sự là điều khích lệ lớn đối với tôi. Tôi cũng sẽ nhớ mọi người trong lời cầu nguyện của tôi, ước mong đây sẽ là hy vọng cho các bạn.Và chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau vì đây sẽ là ngôn ngữ chung, là sức mạnh của chúng ta trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 hôm nay. 

Bút Chì NVHB