Vừa tảng sáng


VỪA TẢNG SÁNG



Vừa tảng sáng, bình minh vừa ló dạng
Chào ngày mới,  Giêsu nhẹ bước vào 
Vì yêu thương, Ngài trao cho nhân loại
Bình minh mới là sự sống vĩnh hằng

Vừa tảng sáng, đem bao niềm hy vọng
Trời reo vui, đất chào đón hồng ân
Lòng tri ân, con chung lời cảm tạ
Sức sống vươn lên, thế giới được an hòa.


 
Vâng! Một ngày mới đang bừng lên ánh bình minh hy vọng, giữa cơn dại dịch Corona virus đang lây lan khắp thế giới như một cơn bão lụt hồng thủy thế kỷ 21, quét suốt từ Bắc chí Nam từ Tây sang Đông, mà chưa có dấu hiệu ngừng. Khắp nơi đều mang tới những thông tin giật gân mà chưa thấy tin hy vọng như liều thuốc bổ sức hay chữa lành hoặc có thể cầm chân dịch bệnh, khống chế sự lây lan. Trước tình hình sôi động nhiều quốc gia, nhiều thành thị đã và đang ra lệnh đóng cửa biên giới, nào là giới hạn tụ tập đông người và buồn nhất là đóng cửa nhà thờ! Tất cả như cắt đứt tình liên đới và hiệp thông với anh chị em đồng loại. Tôi cũng là một thành viên đang chung sống trong mái nhà chung của thế giới cũng mang bao thổn thức như anh chị em. Cũng ước mong có liều thuốc thần cho anh chị em bớt cơn đau nhức và cắt cơn sốt nhiệt cao tăng tốc gây khó thở. Thế đấy, anh em tôi đau tôi cũng thấy mình đau và kiệt sức. Anh em tôi khó thở cần sự trợ giúp của máy thở tôi cũng cần có máy thở của Thần Khí. Hôm nay, bao người tránh xa nhau vì con virus Corona. Nhưng cuộc sống giữa anh chị em lại từng tránh xa nhau vì virus ích kỷ và dửng dưng, như virus Corona khủng, cũng phải đợi thời gian để tìm ra phương thuốc hữu hiệu. Dù nay khoa học chưa tìm ra liều thuốc hữu hiệu để trợ giúp cho người nhiễm bệnh, nhưng Giáo Hội vẫn giúp mọi người chống đỡ bằng liều thuốc tinh thần tâm linh mạnh khỏe để chịu đựng cơn đau. Chúng ta cần thanh tẩy tâm hồn khỏi những virus hận thù, chia rẽ, để tâm được bình an như sự lặng tĩnh của đất trời “vừa tảng sáng” vậy.

Dừng lại với đoạn Tin Mừng Ga 8,1-11. Gioan cho biết Chúa Giêsu mới từ núi Ôliu xuống với toàn dân Do thái khi trời vừa tảng sáng. Từ “vừa tảng sáng” giúp tôi hình dưng một quanh cảnh tràn đầy hy vọng của bình minh ngày mới đang vươn lên, tất cả đất trời bước vào ngày mới tràn sức sống, ánh bình minh đem lại cho con người và vũ trụ một sức sống vô biên. Một ngày mới vừa thức giấc, ai trong chúng ta lại không vui vì một ngày mới lên ngôi sẽ mang lại cho bản thân bao điều tốt đẹp. Đại dịch covid 19 viêm phổi đến thì như cảnh chiều buông u ám và đêm tối bao phủ cả địa cầu tối mịt. Và đại gia đình nhân loại từng giờ nghe những thông tin ghê rợn chết! và chết, và những cuộc ly tán tang thương. “Vừa tảng sáng” đem lại cho tôi một cái nhìn đầy hy vọng, chắc hẳn một đêm dài ở núi Ôliu Chúa cũng đang đối diện với nỗi đau thương mà lễ Lều sắp tới sẽ là một bước ngoặt trên hành trình cứu độ của Ngài.

Nhưng “vừa tảng sáng”, một ngày mới đang đến Giêsu và những người Do thái gặp gỡ nhau tại hội đường, Chúa hăng say giảng dạy và dân chúng đón nhận lời giáo huấn thật hồn nhiên. Thế nhưng, nhóm Pharisiêu xuất hiện với thái độ hậm hực chen lấn, kéo lê xềnh xệch một người phụ nữ đáng thương! Chúa Giêsu nhìn về đám đông, Ngài biết có điều không ổn đang ngự trị nơi những người hận thù! Trước lời tố cáo … Chúa vẫn im lặng như một người câm điếc, bởi vì Ngài đang tận hưởng niềm vui hội ngộ của ngày mới với những điều tốt đẹp cho mọi người. Thầy nghĩ sao, thầy sẽ làm gì với người phụ nữ ngoại tình này? Giêsu vẫn im lặng không ngừng viết trên nền đất và nói: “Ai trong các ngươi sạch tội thì hãy ném đá chị này trước đi!”…. Giêsu đang tận hưởng khí trời trong mát “vừa tảng sáng” đầy yêu thương!  

Tất cả mọi người đang rút lui nhường lại cho bầu trời buổi sáng tĩnh lặng đem lại hy vọng cho người phụ nữ đáng thương sẽ được cứu sống hay giết chết bởi chỉ còn lại một mình Giêsu nữa thôi. Người phụ nữ run sợ, nhịp thở như đứt quãng và thầm nghĩ: Ông ta sẽ làm gì mình đây? Kết án hay... Chị chờ đợi, bỗng vang lên một "phán quyết" nhẹ nhàng không một lời kết án “Họ đi đâu cả rồi! Không ai kết án chị sao? Tôi cũng vậy chị hãy về bình an từ nay đừng phạm tội nữa! Tự thâm tâm chị cũng đã nhận tội rồi. Chị không đổ lỗi cho ai cả, phải chăng đây là con đường chị đã chọn? Nhưng nay chị được tha bổng mà không cần một lời biện minh vào giữa thời gian “vừa tảng sáng”, niềm hy vọng tràn ngập chiếu sáng tâm hồn người phụ nữ, không có danh xưng.

Hôm nay, tôi cũng cảm nghiệm “Bình Minh Mới” là tên gọi của Đấng cứu độ, khi “Hừng Đông” xuất hiện đất trời sẽ reo vui. Tôi hy vọng giữa lúc thế giới đang quay cuồng với đại dịch Covid 19, mọi người đều lo lắng " biết ra sao ngày sau?" thì thế giới cũng sẽ bừng tỉnh vì ơn cứu độ sẽ tỏa sáng trên khắp mặt địa cầu và đem lại sự sống cho con người và muôn tạo vật. Hãy can đảm đón chào ngày mới khi hừng đông ló dạng vì đất trời sẽ hồi sinh! Hãy mở toang cánh cửa tâm hồn và cuộc sống để khi “Vừa tảng sáng”, chúng ta sẽ thấy Đức Giêsu xuất hiện và đem lại niềm vui và bình an cho thế giới nhân loại chúng ta. 

Đan Thanh NVHB