Trong Chúa Con Cảm Nghiệm - Tuyết Sương TT


CHÉN ĐẮNG CUỘC ĐỜI 


 
Chúa Giê-su biết Chén Đắng là chén đau khổ, không chỉ là Chén Đắng của riêng Người, mà còn của toàn thể nhân loại. Không chỉ đau khổ thể xác, mà bao hàm tinh thần - tâm linh. Trong cơn giằng co sâu xé và cận kề chén đắng của Chúa Giê-su, các môn đệ, những người thân tín đã cùng ăn, cùng uống với Thầy mình suốt ba năm qua, giờ đây cũng trở nên quay gót. Giu-đa phản bội, Phê-rô chối Thầy, các môn đệ khác chạy trốn, để lại mình Thầy đối diện với cực hình. Thế nhưng Chúa Giê-su vẫn cố gắng sống niềm tin vào Cha và vẫn một tình thương đối với các môn đệ, Người vẫn nhớ Người là con yêu dấu, người con hiếu thảo: “Xin đừng theo ý con, nhưng một theo ý Cha mà thôi”.

Quả thực, xưa Chúa Giê-su đã uống chén đắng Chúa Cha trao phó với tất cả tình yêu và sự vâng phục trọn vẹn. Chén đắng ấy không chỉ chữa lành những hoen ố do tội lỗi gây ra mà còn mang lại cho con người một sự sống mới, đưa con người thoát khỏi những ràng buộc của tội lỗi. 

Ai có thể uống chén đắng này?
Trước chén đắng, con người tự nhiên ai cũng khước từ vì sợ hãi. Chính Chúa Giê-su và chính mỗi người chúng ta, khi bị đau khổ, bị treo lên thập tự, cũng đã kêu lên: Chúa hỡi, Chúa ơi, sao Chúa bỏ con!
Càng đi sâu vào Mùa Chay, càng đến gần với Tam Nhật Thánh tôi càng cảm nhận được phần nào chén rất đắng của Chúa Giê-su đã phải uống! khi tôi gặp những buồn sầu đau khổ trong đời sống, tôi đã muốn buông xuôi, không chấp nhận thực tại, không có ý chí can đảm vượt khó, không còn cảm thấy cuộc sống bình an với niềm tin yêu phó thác nữa. Chén đắng!

Khi để lòng trầm lắng tôi có thể nghe rõ hơn lời cầu nguyện đặc biệt của Chúa Giê-su: “Lạy Cha, nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng xin đừng theo ý con, một theo ý Cha mà thôi!”, tôi cảm nhận được cho dù Chén đắng có bao gồm đau khổ lớn lao như thế nào cũng không cắt đứt liên hệ thẳm sâu, sắt son giữa Cha và con, giữa Con với Cha. Thật lạ lùng, dù phải uống chén rất đằng, Chúa Giê-su đã không nhường bước cho tuyệt vọng, không chạy trốn hay đẩy lùi chén đắng. Từ lòng tin yêu đối với Cha Người đã nhận ra rằng “uống cạn chén đắng” là cơ may để Người sống niềm son sắt, hiếu thảo với Cha.

Quay trở lại về hành trình sống đức tin, tôi thấy mình còn hạnh phúc hơn biết bao nhiêu người, khi họ đang có một cuộc sống bấp bênh trôi dạt, những cuộc đời vấp ngã, những trái tim bị tổn thương. Biết bao con người đang phải chịu lấy chén đắng của bệnh tật, chén đắng của niềm tin bị thách thức, giữa lúc thế giới đang mang lấy chén đắng của đại dịch Covid 19... Và tôi nhận ra rằng, mỗi cuộc đời Thiên Chúa đều trao ban một chén đắng, và ta uống nó với thái độ nào, sử dụng nó ra sao là tùy vào bản thân mỗi người

Nhìn vào thực tế, tôi cảm nhận được cũng có rất nhiều người từ chối chén đắng ấy – những thất bại trong tình yêu, những đố kị, ghen tị, những sự bế tắc khi bị hiểu lầm, những lựa chọn sai lầm trong quá khứ, đặc biệt hơn là trong cơn đại dịch Covid-19 này... Họ chọn cho mình những cái chết, họ gửi đời mình vào những chén thuốc độc, thay vì nép mình vào tình yêu bao la của Thiên Chúa. Họ chọn gặm nhấm tâm hồn mình với những nỗi buồn thẳm sâu thay vì phó thác nơi Thiên Chúa và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh những cái nhìn tiêu cực, đâu đó trong cuộc sống này vẫn còn có những ánh nhìn của hy vọng, của niềm tin vào ngày mai. Họ đón nhận chén đắng của mình với những nụ cười rạng rỡ, với lòng tin tưởng phó thác. Và rồi cũng chính họ đã dạy cho tôi biết rằng chỉ có sự tin tưởng, phó thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa  mới là phương thuốc chữa trị hữu hiệu nhất dẫn tôi đến hạnh phúc đích thực.

Ter.Tuyết Sương - Thanh Tuyển Viện