Jorge Mario Bergoglio : Sứ giả của Tình Yêu


Jorge Mario Bergoglio : Sứ giả của Tình Yêu

Thiên Chúa : Họa sĩ vẽ đường thẳng bằng compa. Ta có thể ví von như thế về Đấng mà chúng ta tôn thờ.
Chẳng ai trong trần gian này lại đi vẽ đường thẳng bằng compa cả. Thế nhưng rồi ta thấy Chúa vẽ. Những gì trải dài trong dòng lịch sử cứu độ, ta thấy Thiên Chúa làm những điều mà con người nghĩ. Đơn giản là vì tư tưởng của con người không như Thiên Chúa và khác xa với Thiên Chúa.

Tưởng chừng cách đây đúng 8 năm, cả thế giới xôn xao, đặc biệt với những người không yêu mến hay chống đối Giáo Hội vui vẻ vì tưởng nghĩ triều đại của Đức Thánh Cha Benedicto XVI là thời kỳ cuối. Trong dòng suy nghĩ lệch lạc và chống đối, người ta còn ví von Đức Thánh Cha đương nhiệm với những hình ảnh chẳng hay ho gì. Thế nhưng mà Thiên Chúa có đường lối, có cách của Ngài.

13.3.2013, Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng. Và cả thế giới thấy một con người sống với một lá phổi, với đời sống bình dị xuất hiện. Không chỉ thế Jorge Mario Bergoglio ngày mỗi ngày sống với tâm huyết, đường lối của Ngài Cảm thương và Lựa chọn.
Khởi đi từ sự cảm thương đó mà ta thấy suốt 8 năm qua, tâm tình, cảm nghĩ của vị Cha chung kính yêu được loan đi. Những tâm tình, những tông huấn được khởi đi như người mục tử phải nhuốm mùi chiên, người mục tử phải ra đi vùng ngoại biên ... Gần nhất là Ngài khởi xướng năm Thánh Giuse. Và điều mà cả thế giới kinh ngạc khi Ngài đi đến vùng nhạy cảm trong thời điểm nhạy cảm.

Chuyến Tông du Iraq đã gợi cho mọi người nhiều suy nghĩ nhưng có lẽ lớn nhất vẫn là sứ điệp tình thương từ nơi Ngài. Chỉ có tình thương và vì cảm thương nên Đức Thánh Cha quyết định ra đi.
Trước đó, ta bắt gặp sứ điệp mùa Chay năm nay của Đức Thánh Cha “Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” 
Trong tâm tình Tình Yêu, ta nghe Đức Thánh Cha nói : Theo bước Chúa Kitô, trong việc quan tâm và động lòng thương mọi người, tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta.
Tình yêu vui mừng khi thấy người khác lớn lên. Vì vậy nó đau khổ khi người khác đau khổ, cô đơn, bệnh tật, vô gia cư, bị khinh thường hoặc thiếu thốn. Tình yêu là bước nhảy vọt của con tim, đưa chúng ta ra khỏi chính mình và tạo nên mối liên kết chia sẻ và hiệp thông.

“Tình yêu thương mang tính xã hội giúp chúng ta có khả năng tiến tới nền văn minh tình yêu, mà mọi người chúng ta đều cảm nhận mình được kêu gọi đến.
Lòng bác ái, nhờ sức năng động phổ quát, có khả năng xây dựng một thế giới mới . Bác ái không đơn thuần là tình cảm, nhưng là phương thế tốt nhất để khám phá những con đường phát triển hữu hiệu đối với mọi người” (Fratelli Tutti, 183).

Tình yêu là món quà mang lại ý nghĩa cho cuộc đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhìn những người thiếu thốn như những thành viên trong gia đình mình, như bạn hữu, như anh chị em. Một số lượng ít ỏi, nếu được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn nhưng trở nên nguồn sống và hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà góa thành Xarépta, người đã tặng chiếc bánh cho tiên tri Êlia (x. 1V 17,7-16); đó cũng là trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi trao cho các môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44). Cũng xảy ra như thế qua những chia sẻ dù ít hay nhiều của chúng ta, khi được trao tặng với niềm vui và sự đơn thành.

Sống Mùa Chay với tình yêu nghĩa là quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa nói với tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về” (Is 43,1) để với tình bác ái, chúng ta biết trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người khác nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con.
“Chỉ có cái nhìn được tình bác ái biến đổi mới có thể giúp chúng ta nhận ra phẩm giá của người khác, và từ đó người nghèo được nhìn nhận, phẩm giá, bản sắc và văn hóa của họ được tôn trọng và do đó được thực sự hòa nhập vào xã hội” (Fratelli Tutti, 187)...

Vâng ! Chỉ có cài nhìn bác ái mới giúp ta nhận ra phẩm giá của người khác !
Xin Chúa thêm ơn cho chúng ta để cùng với Đức Thánh  Cha để ta có được đức ái Kitô Giáo thật sự để khi đi đến bất cứ nơi đâu, ta cũng là sứ giả tình yêu thương của Chúa như Đức Thánh Cha vậy.

8.3.2021
Lm. Anmai, CSsR