Người Trẻ - Hãy Ngước Nhìn Lên Chúa!



 
Tuổi trẻ được xem là quãng thời gian đẹp nhất trong đời của mỗi người. Tuổi trẻ gắn liền với những ước mơ hoài bão to lớn, là lứa tuổi đầy nhiệt huyết với bao khát vọng. Thời trẻ, ta có đủ sức khỏe để làm bất cứ điều gì ta muốn. Nói về những người trẻ là nói về những lời hứa, những niềm vui, các bạn có khả năng tìm kiếm và hy vọng. Chính vì thế, “Hỡi những bạn trẻ, đừng bỏ mất những năm tháng tốt nhất của tuổi trẻ, đừng ngắm nhìn cuộc đời từ ban công. Đừng lầm lẫn hạnh phúc với một chiếc ghế bành và đừng sống cả cuộc đời trước màn ảnh. Đừng trở nên cảnh tượng đau lòng của một chiếc xe phế thải. Đừng trở thành chiếc xe đang đậu, thay vào đó hãy cho những giấc mơ nở hoa. Hãy xua tan những gì là sợ hãi để các bạn không trở thành xác ướp trẻ tuổi. Hãy sống, hãy bay đi! Làm ơn đừng về hưu non.” (Christus Vivit số 143). 

Chính vì thế, hỡi các bạn trẻ, hãy lấp đầy giây phút hiện tại bằng tình yêu dù cuộc đời có những cung đường đầy gian nan, thử thách. Hai năm trước đây, tình hình đại dịch covid-19 phức tạp, nhân loại điêu đứng. Có những người trẻ, vì thiếu kinh nghiệm sống và trên hết là chưa an tâm vào sự quan phòng của Thiên Chúa, rơi vào thất vọng, bi quan. Trong lúc mù mịt tăm tối, không ít người tự hỏi Chúa ở đâu giữa cơn nguy nan? Trong thảm họa kinh hoàng này, có lúc các bạn trẻ hoang mang đi tìm Chúa nhưng dường như Chúa ở trong con mà con lầm tưởng ở tận khung trời nào! 

Còn nói thêm rằng: “Đức Giêsu “không bao giờ rời bỏ chúng ta, ngay cả dù có những lúc dường như Người giữ thinh lặng. Khi chúng ta cần Người, Người tỏ mình ra cho chúng ta (x. Gr 29,14); Người vẫn ở bên ta dù ta đi tới đâu (x. Gs 1,9). Người không bao giờ phá vỡ giao ước của Người. Người chỉ yêu cầu rằng chúng ta không bỏ Người: “Hãy ở lại trong Thầy” (Ga 15,4). Nhưng cho dù chúng ta đi lạc khỏi Người, “Người vẫn trung thành, vì Người không thể nào chối bỏ chính mình.” (2Tm 2,13) … Bằng việc cầu nguyện, chúng ta có thể thường xuyên kinh nghiệm sự gần gũi với Người, nhiều hơn bất cứ gì mà chúng ta có thể kinh nghiệm với một người khác: “Không còn là tôi sống, nhưng chính là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Đừng tước mất khỏi tuổi trẻ các con tình bạn này. Các con có thể cảm nghiệm Người ở bên mình không chỉ khi các con cầu nguyện, nhưng là mọi nơi mọi lúc. Hãy thử kiếm Người, và các con sẽ có cái kinh nghiệm tuyệt vời là nhận ra rằng Người luôn luôn ở bên các con. (Christus Vivit số 154;156).

Trước những chướng ngại vật cuộc sống, các bạn trẻ đừng để mình bị ngã gục bởi hoàn cảnh, hãy có những cái nhìn lạc quan và hy vọng. Chúng ta đã cùng nắm tay nhau không phải để vun đắp sự sợ hãi, nỗi ám ảnh về tương lai, sự ngại ngùng đương đầu với những khó khăn của ngày mai nhưng là bước đi trong tin yêu, phó thác. Chúng ta dám ngước nhìn về Thiên Chúa và hằng đợi trông Ngài. 

Trong những lúc gian nguy của cuộc đời, chúng ta hãy để cho thập giá của Đức Kitô được chiếu sáng. Mầu nhiệm Phục Sinh là một bảo đảm vững chắc cho việc chúng ta sẽ cùng nhau ra khỏi bóng đêm của hiện thế. Chúng ta sẽ cùng nhau lặp lại lời của Đức Giêsu rằng “ Thầy đây, đừng sợ”. (Mc 6, 50) Cần lặp lại những lời ấy mỗi ngày để chúng ta có đủ nghị lực lòng can trường để vượt qua mọi khó khăn. 

Lời Chúa vẫn vang lên trong ta rằng “Đừng sợ vì Ta đã chuộc ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính tên ngươi: Ngươi là của riêng Ta! ngươi có băng qua nước Ta sẽ ở cùng ngươi, ngươi có vượt qua sông cũng không bị nước cuốn, ngươi có đi trong lửa cũng chẳng hề hấn...” (Is 43, 1 – 2) Vì Đấng ở cùng chúng ta là Thiên Chúa, không có gì là Người không thể làm được, bạn có tin điều đó không? Để rồi cũng vơi Ngài bạn sẽ vượt qua. Thiên Chúa, Người vẫn đau với nỗi đau của ta, buồn với nỗi buồn của ta. Người đang sống và vẫn bước đi bên cạnh cuộc đời của ta các bạn nhé. Đừng để điều gì cướp mất hy vọng và niềm vui của các bạn. Nếu một ngày bạn cảm thấy yếu đuối, thất vọng và chán nản thì hãy cầu xin Chúa giúp mình!

Minh Đức, MRP