THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ X- 46


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ X-46
   MÙA CHAY

 
Trong Mùa Chay, các tín hữu được chuẩn bị để cử hành Lễ Phục Sinh bằng cách lắng nghe Lời Chúa đầy đủ hơn, dành thời gian cầu nguyện, sám hối, nhớ lại phép rửa của mình và theo Chúa Kitô trên con đường thập giá. Trong “hành trình Mùa Chay” này, phụng vụ giới thiệu Đức Trinh Nữ Maria cho các tín hữu như mẫu mực của người môn đệ trung thành lắng nghe lời Chúa và theo chân Chúa Kitô lên đồi Canvê, ở đó để chết với Người (2 Timôthê chương 2 câu 11 ). Vào cuối Mùa Chay trong Tam Nhật Thánh Phục Sinh, Đức Trinh Nữ được giới thiệu với các tín hữu như là Evà mới hay "người phụ nữ mới" đứng bên cây sự sống (Gio-an chương 19 câu 25), như bạn đồng hành của Chúa Kitô "con người mới" và với tư cách là người mẹ tinh thần mà Chúa giao cho tất cả những người theo Ngài chăm sóc từ mẫu (Gio-an chương 19 câu 26).
Thánh lễ trong mùa Chay (Lent)
10. Đức Trinh Nữ Maria, Người Môn đệ của Chúa
11. Đức Trinh Nữ Maria dưới chân Thập Giá I
12. Đức Trinh Nữ Maria dưới chân Thập Giá II
13. Đức Trinh Nữ Maria được Phó Thác
14. Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Hòa Giải
        
          ĐỨC TRINH NỮ MARIA, NGƯỜI MÔN ĐỆ CỦA CHÚA
    Những Thánh lễ của mùa Chay lấy Đức Maria là Mẹ Sầu Bi làm đặc điểm chính 
 
Bài đọc I: Trích sách Huấn Ca  (chương 51 câu 13-18, 20-22)
                    Tâm hồn tôi vui sướng trong đức khôn ngoan
Nếu đồng thời họ được chỉ định là bảo thủ và tự do, thì Sirach (sách Sirach được đổi tên thành sách huấn ca} sẽ là một người bảo thủ mạnh mẽ. Người Hy Lạp đã chinh phục Palestine, và ảnh hưởng của người Hy Lạp đang thay đổi ngôn ngữ và văn hóa của quốc gia này. Mọi người có nên đi cùng nhau để hòa hợp không? Không, Sirach nói. Sách Sirach được viết vào khoảng năm 180 trước Công nguyên. Ý định của ông là ủng hộ và bảo tồn các truyền thống tôn giáo của người Do Thái. Trong khi người Hy Lạp hứa hẹn hạnh phúc, thì Sirach cho rằng sự đảm bảo duy nhất cho hạnh phúc sẽ được tìm thấy ở trí tuệ, mà ông gọi là "cô ấy". Ông nhắc nhở độc giả của mình rằng sự khôn ngoan thực sự đến từ Thiên Chúa, không phải từ con người. Việc tìm kiếm Thiên Chúa đòi hỏi một sự hoán cải đạo đức, đôi tay trong sạch và trung thành với các truyền thống. Người ta không được im lặng trước sự khám phá khôn ngoan. Khi chúng ta tìm thấy cô ấy (sự khôn ngoan), chúng ta phải chung thủy với cô ấy và chúng ta phải ca ngợi cô ấy.
Tin Mừng theo Thánh Lu-ca (chương 2 câu 41-52)
Mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.
 
Đây là một trong những đoạn thú vị, quan trọng và phức tạp nhất trong Tin Mừng Lu-ca. Bất cứ khi nào chúng ta xem bất kỳ đoạn nào trong phúc âm của Lu-ca, chúng ta phải suy nghĩ về cấu trúc mà ông đưa ra cho tất cả các câu chuyện của mình. Một cách nhất quán trong hai chương đầu tiên này, Thánh Lu-ca sẽ cho chúng ta biết trước, bằng dấu chỉ, biểu tượng và tường thuật, những gì ông sẽ nói lại cho chúng ta sau này và trực tiếp hơn trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Trong đoạn văn này, sự chia ly, nỗi lo lắng, lạc lõng trong “ba ngày” cũng như niềm vui và sự bí ẩn xung quanh cuộc hội ngộ, tất cả đều hướng đến tương lai, đến sự chia ly, nỗi băn khoăn và cuối cùng là niềm vui trước cái chết và sự sống lại của con người Chúa Giêsu.
Khi Mẹ Maria nói: “Cha con và Mẹ”, Chúa Giêsu nhẹ nhàng nhưng dứt khoát chuyển tước hiệu “cha” từ Thánh Giu-se sang người Cha thiên đàng của Người. Một số nhà bình luận gợi ý rằng chính vào thời điểm này, chính Chúa Giê-su đã nhận thức được mình là ai, Con độc nhất của Thiên Chúa.
 
Mặc dù sứ vụ công khai chính thức của Chúa Giê-su sẽ không bắt đầu trong mười tám năm nữa hoặc lâu hơn, nhưng hành vi công khai đầu tiên này của ngài được diễn ra trong đền thờ. Họ thực hiện chuyến đi mỗi năm. Tại sao Ngài lại xuất hiện trong năm nay? Đây là điển hình của phúc âm Lu-ca. Hành động cuối cùng trong cuộc đời công khai của Ngài trước Bữa Tiệc Ly, sự đóng đinh và sự phục sinh cũng sẽ diễn ra trong đền thờ khi Ngài đuổi những người đổi tiền.
 
Hoặc đọc Tin Mừng của Thánh Mát-thêu (chương 12 câu 46-50)
Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.”
Chương 12 của phúc âm Mát-thêu là mấu chốt. Chương này bao gồm một loạt các cuộc tranh luận về những gì Chúa Giê-su đang dạy và cách ngài đồng ý hoặc khác với luật pháp khi các thầy thông giáo và người Pha-ri-siêu giải thích nó. Toàn bộ cuộc trao đổi làm sáng tỏ sự hiểu biết của chúng ta về lời dạy của Chúa Giêsu.
 
Lúc này Đức Maria và anh em của Ngài muốn gặp Ngài. Khi xem Gio-an chương 7 câu 5 và Mác-cô  chương 3 câu 21, chúng ta có cảm tưởng rằng gia đình của Chúa Giê-su dường như không bao giờ hiểu ngài. Về phần này, nhận xét của Ngài về họ có vẻ sắc bén. Chúng không sắc bén hơn điều kiện mà trước đó Ngài đã đặt ra cho những người mà Ngài đã kêu gọi làm môn đệ. Bây giờ Ngài đang kêu gọi gia đình mình tham gia với tư cách là môn đệ. Những gì Ngài đang tiết lộ cho họ và cho chúng ta là không phải địa vị hay quan hệ họ hàng khiến chúng ta trở thành môn đệ mà là sự thân thiết.
 
MỤC ĐÍCH: Thánh Augustinô nói rằng Đức Maria được chúc phúc  nhiều hơn bởi vì đức tin của Bà hơn là sự làm Mẹ của Bà.
TÓM TẮT:  Một lần nữa chúng ta có sự diễn đạt rằng Bà giữ những điều này trong lòng. Điều gì vậy? Các biến cố, lời nói, giáo huấn của Chúa Giêsu. Khi lớn lên trong đức tin và vai trò môn đồ, Bà ngày càng trở thành một tấm gương kiểu mẫu cho chúng ta.
 
SUY NGẪM: 
1/ Việc cử hành này là đón nhận lời Chúa. Sirach, nhà hiền triết, nói với chúng ta rằng sự khôn ngoan thực sự đến từ Chúa, Đức Maria, trẻ trung và ngây thơ, sẽ tìm thấy từ ngữ đó ở đâu? Bà đã dùng lưỡi và môi để ngợi khen Chúa với lòng biết ơn. Sau đó "lời" sẽ đến với Bà.
 
2/ Khi Mẹ Maria nhìn thấy Chúa Giêsu trong đền thờ, ở giữa các thầy dạy, Mẹ nhìn, và nghe Ngài theo một cách mới. Bà biết Ngài là sự khôn ngoan thực sự của Chúa. Khi bà nghe được những lời của Chúa Giê-su, bỏ danh xưng “cha” của Giô-sép và nhường danh xưng “Cha” trên trời của mình, bà có một cái nhìn mới về con trai mình.
 
3/ Mẹ Maria biết thế nào là mất Chúa Giêsu. Bà biết rằng Bà phải tìm kiếm để tìm thấy Ngài. “Đi Tìm Chúa Giêsu” khiến Bà  trở thành môn đệ của Chúa. Ba ngày không hề lãng phí. Bà đã dạy chúng ta tìm kiếm là gì.
 
4/ Khi Đức Maria quan sát Chúa Giê-su ngày càng khôn ngoan, lớn lên và được ơn trước mặt Thiên Chúa và người lân cận, thì bà cũng tiếp tục lớn lên trong sự hiểu biết thế nào là môn đồ của Ngài.
 
5/ Các nhà bình luận đã quan sát thấy rằng trong phần lớn các tôn giáo trên thế giới đều có mối quan hệ thân thuộc dựa trên quan hệ họ hàng hoặc quốc tịch, Thậm chí ngày nay, con cháu của A-a-rôn đã nhận được sự tôn kính đặc biệt từ cộng đồng Do Thái. Hậu duệ trực tiếp của Muhammad có một vị trí đặc biệt trong Hồi giáo. Tuy nhiên, đối với Kitô giáo thì không phải như vậy.
 
6/ Khung cảnh thể hiện trong Phúc âm Mát-thêu được tìm thấy, với những sắc thái khác nhau, trong Phúc âm Mác-cô (chương 3 câu 21) và Gio-an (chương 7 câu 5). Không thể nghi ngờ gì về thông điệp: để trở thành môn đệ của Chúa cần có đức tin, chứ không phải quan hệ họ hàng.

7/ Ngẫm lại các đoạn Kinh Thánh, chúng ta thấy Chúa Giêsu không từ chối gia đình và thân nhân của Người. Thay vào đó, Ngài đã tiết lộ cho họ và cho chúng ta rằng có một điều quan trọng hơn mối quan hệ họ hàng trong vương quốc của Ngài.

8/ Trong lòng sùng kính Đức Maria, việc Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu là nguồn gốc mọi ân sủng và đặc ân của Mẹ. Là một Theotokos, Bà là Mẹ của Chúa. Đây là nền tảng của các tước hiệu được cử hành trong toàn bộ các Thánh Lễ kính Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên, những lời của Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta rằng đặc ân có thể quan trọng như thế nào, nhưng điều quan trọng hơn là Bà cũng là một môn đệ.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Lu-ca có một cách giới thiệu cho chúng ta cuộc khổ nạn, cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu trước rồi. Vì vậy, khi chúng ta đọc và đáp những lời của câu chuyện phúc âm này, chúng ta đang chuẩn bị để cử hành cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh đó.