Nhà truyền giáo đã cứu sống bảy đứa trẻ


Nhà truyền giáo đã cứu sống bảy đứa trẻ
 

Tiến trình tuyên phong chân phước đã được bắt đầu cho một nhà truyền giáo anh hùng đã hy sinh mạng sống cho những đứa trẻ do ngài chăm sóc.
Tỉnh Cadiz, Tây Ban Nha, được nhiều người biết đến là một điểm đến tiệc tùng cho khách du lịch và người nổi tiếng. Nhưng bây giờ Cadiz cũng sẽ được biết đến là quê hương của một con người thánh thiện, đã hiến mạng sống của mình để cứu những đứa trẻ được giao phó cho ngài chăm sóc.

Khi còn là một thanh niên đến từ thị trấn Chiclana, Cadiz, Pedro Manuel Salado đã có cảm hứng thực hiện một cuộc hành trình vượt Đại Tây Dương để mang Chúa đến với những người khác. Sinh năm 1968, ngài là một cậu bé hiếu động thích âm nhạc. Từ nhỏ, ngài đã tham gia vào các hoạt động của giáo xứ và trường học của mình.

Salado hát trong ca đoàn tại giáo xứ Thánh Gioan Baotixita; sau đó ngài học đàn guitar và chơi đàn trong các Thánh lễ được tổ chức tại một trung tâm mục vụ có tên gọi là Nhà Nazareth. Tinh thần hiếu động đã thôi thúc ngài trở thành một giáo lý viên và ngày càng hiến thân mình nhiều hơn cho người khác.

Ngài được mời đến Taizé (một cộng đồng tôn giáo đại kết ở Pháp), và đó là một bước ngoặt đối với ngài. Ở đó, ngài phát hiện ra ơn gọi truyền giáo của mình. Năm 1990, ở tuổi 22, ngài đã tận hiến cho Thiên Chúa để trở thành một sư huynh trong cộng đoàn Gia đình Nazareth.

Cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất trong cuộc đời ngài.

 
Sau đó, ngài đến nhìn ngắm những bãi biển Cadiz như một bến cảng để từ đó ngài bắt đầu cuộc phiêu lưu tuyệt vời nhất trong cuộc đời, cuộc phiêu lưu trở thành một nhà truyền giáo ở Châu Mỹ Latinh. Nhưng trước đó, ngài cũng hoạt động với những người tại quê hương của ngài, đó là lý do ngài sống ở Nhà Nazareth tại Cordoba cho mãi đến năm 1998.

Phải lòng Ecuador

Khi ngài 30 tuổi, ngài được sai đến Ecuador để làm thừa sai. Ở đó, cái chết đang chờ đợi ngài, nhưng ngài sẽ để lại dấu ấn lâu dài trên thế gian.

“Ngài là một lao động tuyệt vời”

Vẻ đẹp của Quinindé, thuộc tỉnh Esmeraldas, Ecuador, đã khiến cho Sư huynh Pedro kinh ngạc. Ecuador có những bãi biển và thảm thực vật tươi tốt, đầy màu sắc và sự sống, cũng như những loài thực vật và động vật mà ngài chưa từng thấy trước đó. Tuy nhiên, người dân lại cần được giúp đỡ để vượt khó. Nhiều trẻ em thậm chí không có cơ hội để học đọc học viết. Nhằm giúp đáp ứng các nhu cầu của chúng, Sư huynh Pedro đã xây dựng Nhà và Trường Thánh gia Nazareth ở Quinindé. Ngài cật lực làm việc với trẻ em để chúng được giáo dục về mặt đạo đức và tinh thần. Một nhà truyền giáo khác, Manuel Jiménez, nói rằng ngài là “một người nhút nhát, rất khiêm nhường và là một lao động tuyệt vời.”

Một anh hùng mà không cố gắng trở thành anh hùng.

Ngày 5 tháng 2 năm 2012 là ngày cuối cùng của ngài trên trái đất. Sư huynh Pedro đi cùng một nhóm trẻ em đến bãi biển Atacames. Bọn trẻ chơi đùa và xuống nước, nhưng dòng nước đã kéo bọn trẻ ra biển. Chẳng mấy chốc, bọn trẻ bị chìm nghỉm dưới nước. Thầy Pedro nhảy xuống nước và cứu từng đứa trẻ một. Ngài chỉ dừng lại cho đến khi tất cả bảy đứa trẻ đều an toàn. Ngay sau đó, ngài đã qua đời vì một cơn đau tim do gắng quá sức.

Pedro Manuel đã hiến mạng sống của mình cho người khác.

Ngày 12 tháng 10 năm 2012, án tuyên phong chân phước cho Sư huynh Pedro được mở tại tòa giám mục giáo phận Cordoba, Tây Ban Nha. Tại Chiclana, quê hương của ngài, có một tượng đài kỷ niệm cuộc đời và sự nghiệp của ngài. Ngài được mô tả đang nắm
tay một bé trai và một bé gái, đi cùng với nhau. Ở cả hai bờ Đại Tây Dương, di sản của nhà truyền giáo này đã không chết cùng ngài, nhưng vẫn tiếp tục phát triển vì câu chuyện của ngài là một câu chuyện về sự hy sinh bản thân để đưa các linh
hồn đến với Chúa Kitô.

Tác giả: Dolors Massot
Nguồn: Aleteia.org