Dẫn lễ mừng kính Thánh Mônica 27.08

Thánh nữ là mẫu gương người mẹ, người vợ thánh đức tuyệt vời, nên được Giáo hội chọn làm bổn mạng các bà mẹ Công giáo trong mọi thời đại.

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH THÁNH MÔNICA


  • LỜI DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa cộng đoàn,

Hòa chung niềm vui với HỘI CÁC BÀ MẸ CÔNG GIÁO Giáo xứ trong ngày mừng lễ Bổn Mạng, cộng đoàn chúng ta hiệp dâng Thánh lễ kính thánh nữ Monica. Ngài đã nên Thánh nhờ sự hiền hòa nhẫn nhục, kiên tâm cầu nguyện và âm thầm hy sinh. Cả cuộc đời của thánh nữ là những chuỗi ngày hết mình phụng sự Thiên Chúa và hết lòng hy sinh vì chồng con. Thánh nữ là mẫu gương người mẹ, người vợ thánh đức tuyệt vời, nên được Giáo hội chọn làm bổn mạng các bà mẹ Công giáo trong mọi thời đại.

Chúng ta chỉ biết Thánh Monica qua quyển sách “Tự Thuật” của người con cả là Thánh Augustinô: Thánh nữ Monica sinh vào khoảng năm 332, ở Tagaste miền bắc Châu Phi trong gia đình có đạo. Lúc 18 tuổi, bà kết hôn với một người ngoại tên là Patricius, sinh được 3 người con, người con cả tên là Augustinô. Tuy sống trong một gia đình ngoại giáo, Monica đã luôn chứng tỏ bà có Chúa ở cùng. Sự thánh thiện, lòng quảng đại, yêu thương của Monica đã cảm hóa được người chồng ác độc, ngang tàng, ích kỷ. Monica luôn yêu thương con cái với tất cả con tim,với tâm hồn đầy ắp tình Chúa. Bà đã biết biến mọi giây phút trong cuộc đời của bà trở thành những giây phút, những cơ hội hồng ân để thay đổi lòng người khác. Bà đã lo lắng cho chồng được trở lại đạo một năm trước khi ông qua đời, khoảng năm 371. Sau khi chồng mất, bà theo người con cả Augustinô từ Roma sang Milanô nước Ý, nơi ông dạy học. Tuổi trẻ của Augustinô đã làm bà đau khổ nhất. Sau 17 năm trường trong khóc thương, hy sinh, hãm mình, làm việc bác ái và cầu nguyện nhiệt tình với Chúa, bà được chứng kiến Augustinô chịu ảnh hưởng của Giám Mục Ambrôsiô, bỏ lạc giáo và chịu rửa tội vào đêm vọng phục sinh năm 387. Augustinô bắt đầu sống một cuộc sống đạo đức, thánh thiện. Ngài trở thành một linh mục, chẳng bao lâu sau thành một Giám mục; và cuối cùng đạt tới đỉnh cao, là một vị thánh tiến sĩ lừng danh của Giáo hội.

Đúng như lời Thánh vịnh : “Gieo trong nước mắt, gặt trong vui cười”. Sau khi đã chinh phục được chồng, và đưa được người con về với Chúa, thánh nữ Monica đã hân hoan giã từ cõi đời lúc 56 tuổi đời, khoảng năm 387.Thánh nữ được an táng tại Otti. Đức Thánh Cha Martinô truyền đem xác thánh nữ về nhà thờ Thánh Augustinô ở Roma vào năm 1430.

Hân hoan hiệp dâng thánh lễ mừng kính Thánh Mônica-Bổn mạng, xin cộng đoàn cầu nguyện cho Hội Các Bà mẹ Công giáo xứ, để các Mẹ Chị không chỉ là Mẹ hiền mà còn là Vợ hiền. Nhờ sống gương sáng Đức tin của mình góp phần tích cực làm cho cả nhà nên thánh, thành một nữ thánh Monica mới, để nhờ đó gia đình được hạnh phúc và yên vui. Xin  cho hoạt động của Hội ngày càng khởi sắc, góp phần đưa giáo xứ tiến triển trong việc loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh. Xin cho cộng đoàn Giáo xứ  Nam Thiên chúng ta vững niềm tin yêu, và tiếp bước thánh Monica, can trường, phó thác và cậy trông giữa cuộc đời muôn vạn nẻo đường hôm nay; nhất là nơi mỗi mái ấm gia đình tỏa sáng tinh thần CANH TÂN, HIỆP NHẤT, CHIA SẺ, TẠ ƠN và HIẾN TẾ của Năm Kim Khánh Giáo phận và năm Hồng ân 60 năm thành lập Giáo xứ Nam Thiên.
Giờ đây, kính mời cộng đoàn đứng, cùng với Ca đoàn hát bài ca Nhập lễ.


  • LỜI DẪN VÀO BẦI ĐỌC

  • Bài đọc 1: Hc 26,1- 4,13-16
     

Tác giá sách huấn ca đã ví người vợ hiền là gia sản quý giá. Người vợ trong gia đình sống Công -Dung -Ngôn -Hạnh, làm cho gia đình hạnh phúc ấm êm, là ân phúc tuyệt vời mà Thiên Chúa ban tặng cho gia đình. Kính mời cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa.

  • Bài đọc: Gc 5,13-20  (bài đọc năm chẵn- thứ bảy sau Chúa nhật VII TN)

Bài đọc 2 sau đây thánh Giacôbê khuyên dạy tín hữu: “Anh em đau khổ ư ? Người ấy hãy cầu nguyện… Lời cầu xin tha thiết của người công chính rất có hiệu lực.” Và thánh nhân cũng khen ngợi việc đưa anh em lạc xa chân lý trở về. Kính mời cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa.

  • LỜI NGUYỆN TÍN HỮU


Cha chủ tế:
Ông bà anh chị em thân mến,
Thiên Chúa quyền năng và đầy yêu thương đã thực hiện chương trình của Người trong cuộc đời đầy khổ đau thử thách, nhưng rất vững vàng niềm cậy trông của thánh nữ Monica. Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ, chúng ta hiệp lời nguyện xin.

  1. Thánh nữ Monica đã trở nên vị thánh nữ nổi tiếng, được cả thế giới ngưỡng mộ tôn sùng, nhờ bà đã biết sống triệt để sống tinh thần Tin Mừng. Xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được đầy tràn phúc lành của Thiên Chúa /và luôn nhiệt thành trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Thánh nữ Monica đã luôn sẵn lòng thi hành thánh ý Chúa trong bậc sống hôn nhân gia đình. Xin cho quí bậc cha mẹ mãi là ngọn lửa cho gia đình luôn ấm êm, và quan tâm truyền dạy đức tin cho con cái; chu toàn bổn phận xây dựng gia đình trên nền tảng tình yêu và trách nhiệm, để nhờ đó gia đình được hạnh phúc và yên vui. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1. Mừng lễ thánh nữ Monica là dịp chúng ta chiêm ngắm cuộc đời của một người mẹ đạo hạnh, luôn tìm được niềm vui cậy trông và tin tưởng sự nhẫn nại trong việc giáo dục con cái. Xin cho quí mẹ trong hội Các bà Mẹ Công Giáo mừng lễ bổn mạng hôm nay được vui mừng và an ủi trong vai trò làm mẹ, biết sống đạo đức và hy sinh phục vụ quên mình, để các gia đình trở thành niềm hy vọng cho thế giới. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  1.  Thánh Monica đã được Chúa nhậm lời ban ơn cải hóa người con yêu Augustinô. Xin cho tất cả các con cái trong mỗi gia đình luôn biết yêu mến, vâng phục cha mẹ, nhất là biết mở rộng con tim đón nhận lời dậy yêu thương của Chúa trong Tin Mừng, chuyên chăm học giáo lý, tránh xa cạm bẫy tội lỗi đang diễn ra trong xã hội ngày nay. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.


Cha chủ tế:
Lạy Thiên Chúa quyền năng và yêu thương,
Chúa đã thắp sáng lòng tin yêu cậy trông trong tâm hồn thánh nữ Monica và đoái thương nhận lời thánh nữ khóc than cầu khẩn. Xin cho chúng con biết noi gương thánh nữ, nhiệt thành phụng sự Chúa và phục vụ gia đình, để góp phần rèn đúc cho Hội Thánh những con cái thánh thiện.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

  • LỜI DẪN DÂNG LỄ VẬT

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần, qua cử hành Thánh Thể, lao công của con người được kết hợp với hiến tế cứu độ của Đức Kitô, Con Một Chúa. Giờ đây cùng với Người, toàn thể cộng đoàn chúng con xin thành kính dâng lên Chúa Cha của lễ giao hòa- là những lễ phẩm do lao công của con người:

  • Bánh rượu

            Chung tấm lòng đoàn con dâng BÁNH RƯỢU
            Trước tôn nhan nguyện xin Chúa Càn Khôn
            Ban cho con thêm Của Ăn Linh Hồn
            Hầu dưỡng nuôi ngày đời con lữ thứ!

  • Nến

            Dâng NẾN SÁNG lung linh toà Chúa ngự
            Xin cho con giữa cảnh đời gian truân
            Lửa tin yêu luôn cháy mãi không ngừng
            Nêu gương sáng cho xứng danh hiền mẫu!

  • Hoa trái

            Cùng HOA TRÁI dâng ước mơ hoài bão
            Mà chồng - con những nhọc nhằn hy sinh
            Để dựng xây nên mái ấm gia đình
            Nguyện xin cho gia thất luôn bền vững!

  • Hương trầm

Vâng lạy Chúa, quyện LÀN  HƯƠNG nghi ngút
Con phủ phục nguyện xin Ngài đoái thương
Giúp cải hoá những phần tử họ hàng
Và hàn gắn bao gia đình tan vỡ!                                  
          Nguyện xin Chúa chấp nhận những lễ vật mọn hèn của chúng con. 

Nt.M.Modesta