Cổ võ học hỏi Thánh Kinh


Tông huấn Lời Chúa (Verbum Domini, 2010) của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nêu rõ sự khẩn thiết phải học hỏi Thánh Kinh: “Hơn bao giờ hết, cần phải tái khám phá ra Lời Thiên Chúa như nguồn hòa giải và hòa bình, vì bằng Lời ấy, Thiên Chúa hòa giải mọi sự với Ngài (x. 2 Cr 5,18-20; Ep 1,10): Chúa Kitô là “bình an của chúng ta” (Ep 2,14), là Đấng phá đổ các bức tường ngăn cách (VD, số 102). Tông huấn cũng cho thấy tầm quan trọng của việc gặp gỡ Lời Thiên Chúa trong Kinh Thánh: “Không biết Kinh Thánh là không biết Đức Kitô” (Thánh Giêrônimô).

Đấng Thiết  lập  Dòng,  trong  bài  giảng  lễ  Đức  Maria,  Mẹ Thiên  Chúa  năm  1970,  đã  xác quyết: “Trong khi con người khao khát khoa học, phản ảnh chân lý ngàn xưa đến mạo hiểm lên  cả  cung  trăng  để  tìm  kiếm,  chúng  ta  phải  hăm  hở  đem  Tin  Mừng  của  Chúa  Kitô  “LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT, LÀ SỰ SỐNG” mới giải quyết được mọi vấn đề nhân bản”.

Do đó, để thi hành sứ mạng “loan báo Tin Mừng Hòa Bình của Chúa Kitô cho mọi người”, Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình coi sứ vụ cổ võ việc học hỏi Thánh Kinh và dạy Giáo lý là một ưu tiên mục vụ của Dòng (HP 6). Như thế, Dòng vừa thi hành ý hướng của Đấng Sáng lập vừa hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2000: giúp cho giáo dân biết cách “đọc, suy niệm và cầu nguyện với Lời Chúa; “phổ biến Thánh Kinh và huấn luyện các tín hữu biết “cầu nguyện, đọc và suy niệm Lời Chúa”. Trong Thư Mục vụ năm 2005 với tựa đề “Sống Lời Chúa”, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam còn nhấn mạnh đến vai trò của Kinh Thánh trong đời sống người tín hữu: “Yêu mến Kinh Thánh không chỉ thể hiện qua việc phổ biến sách Kinh Thánh, mà còn là siêng năng đọc Lời Chúa trong đời sống và cho đời sống cụ thể của mình. Nói cách khác, đọc Lời Chúa không những để hiểu về Chúa, mà còn để tìm hướng đi cho cuộc đời”. Qua nhận định trên, các Vị Chủ chăn đã chỉ rõ lòng yêu mến Kinh Thánh sẽ giúp người tín hữu sống đúng với ơn gọi của mình.

- Từ tháng 7 năm 2000, một số chị em đã được đào tạo về phương pháp cầu nguyện với Lời Chúa (Lectio Divina). Hàng năm chị em tổ chức các khóa cầu nguyện với Lời Chúa dành cho giáo dân theo lời mời của quý Cha hoặc đại diện các hội đoàn. Trung bình mỗi năm chị em tổ chức khoảng 25 - 30 khóa Cầu Nguyện Với Lời Chúa. Thêm vào đó, chị em còn được mời tổ chức khóa này tại một số Giáo xứ thuộc Giáo Phận Kontum, Vinh, Bắc Ninh, Hà Nội…

- Vào dịp hè, chị em cộng tác với các tu sĩ Dòng Tên giúp các khóa Linh Thao cho sinh viên, giới trẻ Công giáo. Chị em cũng giúp tĩnh tâm Mùa Chay, Mùa Vọng, dịp mừng lễ bổn mạng của các hội đoàn: Hiền Mẫu, Gia Trưởng, Giới Trẻ, Giáo lý viên, các ban ngành, đoàn thể..., giúp tĩnh tâm chuẩn bị ngày Chầu lượt của Giáo xứ.

-  Dòng  cũng  dành  riêng  một  khoản  kinh  phí  cho  việc  đi  lại,  in  ấn  tài  liệu,  ăn  uống  của những anh chị em Sắc tộc tham dự các khóa Cầu Nguyện Với Lời Chúa; nhờ đó, đáp ứng phần nào nhu cầu đói khát tâm linh và Lời Chúa của các Buôn sóc vùng sâu vùng xa.

 
  “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bướcLà ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119,105).