HÃY Ở LẠI TRONG TÌNH THƯƠNG CỦA THẦY


 “HÃY Ở LẠI TRONG TÌNH THƯƠNG CỦA THẦY” (Ga 15, 1 - 11).
Chầu Thánh Thể - Thứ năm Tuần Thánh  2021
 
DẪN NHẬP
 
Kính thưa cộng đoàn,
Màn đêm đã buông xuống phủ lấp nhân gian, mọi sinh hoạt thường nhật bên ngoài đã tạm ngưng, tất cả nhường bước cho sự tĩnh lặng huyền nhiệm. Thế nhưng, cũng giây phút này, biết bao người trên thế giới vẫn còn vất vả bon chen với cuộc sống, lo lắng cho việc mưu sinh, vẫn còn bao trăn trở về tuổi già cô đơn, nỗi lo âu của tuổi trẻ cho việc học tập, cho nghề nghiệp tương lai... Nhất là nỗi hoang mang của thế giới vẫn còn đó sự âu lo, khó khăn trước nạn dịch Covid-19 đang hoành hành khắp nơi, bao người đang từng giây quằn quại trong cơn đau ngộp thở, đối diện với cái chết cô đơn, với nỗi sợ hãi kinh hoàng khi chứng kiến biết bao cái chết của anh chị em bên cạnh và trên khắp thế giới.

Bước sang ngàn năm thứ ba, loài người tưởng như mình đã trở thành những “siêu anh hùng” trong các phát minh khoa học kĩ thuật. Nhiều người đã cho rằng có thể kiểm soát lịch sử và thế giới qua sự tiến bộ. Nhưng đứng trước sự tàn phá của virus Corona cỏn con, một lần nữa thế giới chúng ta phải cúi đầu trước sự hữu hạn. Như một lời thức tỉnh, cơn đại dịch cho chúng ta thấy sự nhỏ bé và bất lực của con người. Tuy thế, nhờ tình yêu Chúa che chở, chúng ta vẫn được bình an trong bầu khí thanh bình của thiên nhiên và tình huynh đệ gia đình thiêng liêng. Trong niềm phó thác chúng ta vẫn an tâm vững bước vì Chúa luôn đồng hành qua Mẹ Giáo Hội, như Clive Staples Lewis đã nói: “Thiên Chúa thì thầm trong những lúc ta vui, Người thì thầm trong lương tâm ta. Nhưng Người nói lớn mạnh trong những đau khổ của ta. Những đau khổ đó là cái loa tăng âm để làm thức tỉnh một thế giới ngủ mê” (Youcat số 51). Vậy trong lúc này, tâm hồn chúng ta có thật sự đi vào sự tĩnh lặng của đất trời để dành những giây phút linh thánh với mầu nhiệm tình yêu hiến tế Thánh Thể không?

 
Thưa Chúa, đêm nay giữa sự tĩnh mạc thanh vắng của đất trời đan xen với những nỗi lo lắng sợ hãi, một lần nữa chúng con được mời gọi: “Hãy ở lại trong tình yêu của Giêsu” (Ga 15, 9). “Ở lại” là lời mời gọi đầy thiết tha, Chúa muốn các tông đồ “hãy ở lại” trong Chúa kết hợp với Chúa; ở lại để hiểu về Chúa hơn. Giờ đây, Chúa đang mời gọi chúng con hãy đến và ở lại với Chúa để được đón nhận ơn trợ lực an bình, vì không có Chúa, chúng con không thể làm gì được. Chúng con xin phó thác thế giới cho Chúa, xin giúp chúng con tỉnh thức ở lại với Chúa để kín múc nguồn sức mạnh và cất cao lời cảm tạ tri ân tình yêu hiến tế Chúa ban tặng cho nhân loại nơi nhiệm tích Thánh Thể.
Hát: Ở lại trong Đức Kitô (Chúc tụng Chúa, câu 1 & 2, tr.79)
 
I. TÔN THỜ THÁNH THỂ
- “Lòng trào dâng những lời cẩm tú, miệng ngâm thơ mừng chúc Thánh Quân, lưỡi con ví tựa tay người phóng bút” (Tv 44,2). Lạy Chúa Giêsu, trong bữa tiệc ly năm xưa, Chúa đã lập bí tích Thánh Thể để ở lại với nhân loại, và thiết lập chức linh mục thừa tác để tiếp tục sứ mạng của Chúa trên trần gian. Chúng con tạ ơn Chúa, chúng con thật hạnh phúc và sung sướng trong giờ phút linh thiêng này, chúng con xin cất cao lời chúc tụng tôn vinh Thánh Thể tình yêu mà Chúa đã muốn ở lại với chúng con cách trọn vẹn cả nhân tính và Thiên tính của Ngài. Cùng với triều thần thánh, và muôn tâm hồn thánh thiện trên thế giới đang tỉnh thức với Chúa. Chúng con xin yêu mến, chúc tụng và kính thờ Chúa đến muôn đời.
Hát: Lời xưa, Ca nguyện - câu 1, trang 64.
 
- Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai. Sắc nước hương trời, quân vương sủng ái. Hãy vào phục lạy: Người là Chúa của bà (Tv 44, 11). Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong bầu khí linh thánh đêm nay, Chúa đã quy tụ chúng con ở lại bên Chúa như các môn đệ tại phòng Tiệc Ly xưa. Xin cho chúng con cảm nghiệm niềm vui được ở lại và tôn thờ Chúa là quân Vương sủng ái. Xin tình yêu Thánh Thể Chúa thu hút và nâng đỡ nhân loại trong cơn đại dịch trầm kha này. Để mọi người chân thành trở về quy phục quyền năng Thiên Chúa trên vũ hoàn tốt đẹp hôm nay. Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin tôn thờ và yêu mến Chúa.
Hát: Lời xưa, Ca nguyện - câu 2, trang 64
 
- “Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: Thiên ý này là kế hoạch yêu thương, Người đã định từ trước trong Đức Kitô” (Ep 1,9). Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã mặc khải cho nhân loại biết Chúa thương thế giới chúng con đến cùng. Vì yêu, Chúa đã sẵn sàng ở lại với chúng con nơi nhiệm tích Thánh Thể nhiệm mầu. Chúa muốn chúng con sống thánh thiện, yêu thương nhau như Chúa đã yêu chúng con. Xin tình yêu Thánh Thể thắp sáng niềm hy vọng trong tâm hồn chúng con và những người đang ngày đêm vất vả phục vụ anh chị em trong cơn đại dịch. Chúng con xin cúi đầu thờ kính Chúa. 
Hát: Lời xưa, Ca nguyện - câu 3, trang 64
- “Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ ra, chúng ta được cứu chuộc, được tha thứ tội lỗi, theo lượng ân sủng rất phong phú của Người” (Ep 1,7). Lạy Chúa, Chúa biết rõ những yếu đuối và bất toàn của chúng con. Dẫu biết Chúa luôn chờ đợi nhưng chúng con vẫn cứ thờ ơ, trễ nải, ươn lười trong đời hiến dâng. Chúa mời gọi chúng con sống chan hòa, yêu thương nhưng chúng con vẫn chỉ dừng lại ở những ích kỷ vụn vặt. Chúng con xin cúi đầu tạ lỗi với Chúa và chân thành xin lỗi chị em thật nhiều. Trầm lắng trước Thánh Thể Chúa giây phút này, chúng con xin ân sủng Mình Máu Thánh Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng con, và ánh mắt nhân từ của Chúa chạm đến tâm hồn chúng con, giúp chúng con trở về như khi xưa ánh mắt Chúa đã thức tỉnh Phêrô. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin Chúa thương xót và ban ơn tha thứ cho chúng con. Lạy Chúa, xin xót thương chúng con.
Hát: Solo:
 
II. SUY NIỆM: Tin Mừng Ga 15, 1-11
 
1. “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (Ga 15, 4a).
Theo định luật tự nhiên của hệ thống tuần hoàn cây cần tiếp dưỡng khí nhựa thân cây, để được sống và lớn lên tươi xanh mạnh khỏe. Trong đời sống tâm linh Chúa cũng mời gọi chúng con hãy ở lại trong tình yêu của Ngài, ở lại trong Thánh Thể với Ngài, để Ngài cũng được ở lại trong chúng con. Đó là tình yêu nối kết chúng con nên một với Chúa. Điều quan trọng trước tiên cần xác tín Chúa thật vô biên vô hạn, dẫu cả trời đất bao la cũng không chứa nổi, nhưng chính Chúa đã ở lại trong chúng con. Chúa đang ở lại với chúng con dưới Hình Bánh thật đơn sơ, bé nhỏ. Chúa đã trở nên khiêm tốn thực sự, chấp nhận cả khi chúng con vô ơn, thờ ơ và quên lãng Ngài.
 
Vâng, thưa Chúa với cặp mắt thể lý chúng con không thấy Chúa, nhưng cùng với Giáo Hội, chúng con tin Chúa đang hiện diện nơi nhiệm tích Thánh Thể và nơi tâm hồn hèn mọn của chúng con. Tất cả vì tình yêu cứu độ mà Chúa lặng lẽ hiện diện nơi Bánh Thánh Thể đơn sơ. Ngài vẫn ở đây và chờ đợi chúng con ở lại với Chúa. Trong cuộc sống thường ngày chúng con cũng đã không thấy Chúa nơi những khuôn mặt đáng mến, khó thương của chị em chung quanh, nhưng Chúa vẫn sống ngay bên, nơi những người anh chị em với bao điều khác biệt mang vẻ đẹp phong phú của tình yêu; Chúa vẫn ở đó và chờ đợi chúng con đón nhận chị em như đón nhận chính Chúa. Nhiều lần chúng con đã không thấy Chúa qua các biến cố lớn nhỏ, mà Chúa đang ân cần tế nhị dạy chúng con qua những biến chuyển trong thế giới, có những lúc chúng con tự hỏi: Chúa ở đâu trong những khó khăn, trong những đau khổ của nhân loại? 
 
Ở lại với Chúa là chúng con để cho Lời của Chúa thấm nhập và hướng dẫn đời sống của chúng con. Ở lại trong tình yêu Chúa là chúng con ngụp lặn trong đại dương ân sủng của Chúa, và ở lại trong tình yêu huyền nhiệm kết hiệp thẩm sâu với Thánh Thể Chúa. Như Thánh Gioan xác tín: “Thiên Chúa là tình yêu, ai ở trong tình yêu thì ở trong Chúa và Chúa ở trong người ấy” (1Ga 4,16). Chúa đã vẫn mãi ở trong chúng con dù chúng con có chấp nhận hay dửng dưng, thì Chúa vẫn ở trong chúng con và thấu hiểu chúng con hơn cả chính bản thân chúng con. Chính những lúc chúng con sầu khổ vì những buồn phiền, thất bại hay những nỗi sợ hãi, thì chính Chúa đã chịu khổ thay cho chúng con như trong đêm Vườn Dầu khi xưa. Và khi tâm hồn chúng con đau đớn vì tội lỗi, thì chính Chúa đã mang lấy tội của chúng con mà chịu đóng đinh vào Thập giá.
 
Lạy Chúa, giờ đây chúng con khao khát được ở lại trong Chúa, trong khung cảnh đêm Vườn Dầu thê lương, để cùng cảm thấu và sẻ chia chén đắng với Chúa. Lạy Chúa, giữa những đau đớn của Chúa và những nỗi lo âu của chúng con, xin cho chúng con thực sự ở lại với Chúa giây phút này và trong suốt cả cuộc đời chúng con, đừng để chúng con vấp ngã vì yếu đuối mà phản bội tình yêu bao dung của Chúa.
Hát: Chúa trong lòng con (Chúc tụng Chúa, câu 1, tr.117)
 
2. “Cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15,2). 
Tình yêu của Chúa Kitô là tình yêu tự hạ hy sinh tận hiến, nên muốn ở lại trong tình yêu của Ngài, chúng con cũng phải chấp nhận cắt tỉa bằng hy sinh thử luyện, chấp nhận thử thách để thanh luyện bản thân cho xứng với tình yêu Chúa trao tặng. Chính Ngài đã chấp nhận đau khổ thập giá để cứu độ chúng con, chấp nhận bị nghiền nát để nên tấm bánh thơm ngon, chấp nhận bị cắt tỉa và ép nát để nên rượu thơm thỏa tích lòng người. Cũng như cành nho được nuôi sống và gắn liền với thân nho phải luôn được cắt tỉa để cành nho sinh nhiều hoa trái. Thì chính Chúa đã nêu gương trong suốt hành trình cuộc đời trần thế, nhất là trong cuộc khổ nạn để đi đến đỉnh cao Thập giá. Điều cao quý mà Chúa đã chịu cắt tỉa chính là từ bỏ ý riêng để thi hành trọn vẹn ý Cha: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8). Khung cảnh đêm Vườn Dầu cho chúng con cảm nghiệm ý nghĩa của sự hy sinh để vâng theo ý Cha. Chúa đã hiến dâng từng giây phút giữa việc níu giữ mạng sống mình và việc thực thi thánh ý Cha. Cuộc giằng co đến nỗi mồ hôi và máu hòa trộn với từng hơi thở dập dồn cho đến khi Ngài đón nhận chu toàn thánh ý Cha cách trọn vẹn. 
 
Nếu tình yêu Chúa Kitô đi liền với thánh giá, là giá của sự thánh thiện qua đó Ngài cứu độ nhân loại. Thì đời hiến dâng của chúng con cũng là nẻo đường thánh thiện mà chúng con chịu cắt tỉa từng ngày, để đến với Chúa một cách thanh thoát và kiên vững cho tình yêu tươi sáng hơn. Chúng con ý thức rằng muốn ở lại trong tình yêu và trở nên môn đệ của Chúa, nhất thiết phải chịu sự cắt tỉa bằng hy sinh thử luyện, cùng mở lòng để được thanh luyện cho xứng với tình yêu Người trao tặng như lời Thánh Tông đồ Phêrô mời gọi: “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em được vui mừng hoan hỷ” (1Pr 4,13). 
 
Thưa Chúa, để trở thành môn đệ đích thực của Chúa, chấp nhận cắt tỉa và uống cạn chén đắng quả là không dễ với chúng con khi mang thân phận yếu đuối. Nhưng chúng con vẫn xác tín, Chúa đã mang lấy phận người yếu đuối để chia sẻ với những mong manh của kiếp người, thì chúng con là những người môn đệ trung tín của Chúa cũng phải họa lại đời sống của Chúa, chúng con cần ở lại với Chúa và sống trong niềm vui hiến tế để được sinh hoa trái tốt mỗi ngày.
 
Vâng! “Đau khổ quả là điều hữu ích,
Để giúp con học biết thánh chỉ Ngài.
Con coi trọng luật Chúa truyền ban
Hơn vàng muôn bạc triệu.
Tay Chúa đã nắn con nên hình nên dạng,
Xin mở trí cho con học biết mệnh lệnh Ngài” (Tv 118, 71-72).
Lạy Chúa, chúng con cám ơn Chúa về tình yêu Chúa đã hiến dâng sự sống cho chúng con trong Bữa Tiệc Ly. Được Mình Máu thánh Chúa dưỡng nuôi quả là niềm hạnh phúc tuyệt vời. Xin biến đổi trái tim nguội lạnh của chúng con, và khơi dậy trong chúng con tâm tình yêu thương, hy vọng và dâng hiến. Xin giúp chúng con kiên tâm ở lại với Chúa, sống với Chúa, để tâm hồn chúng con dào dạt ân tình Chúa, bởi một khi thực sự ở lại với Chúa chúng con cũng sẽ trở thành điểm nối kết với anh chị em trên thế giới.
Hát: ………………….
Lời nguyện kết:
Lạy Chúa là Đấng chúng con phải hết lòng yêu mến, chính Chúa đã làm cho chúng con tin tưởng vững vàng sẽ được ơn cứu độ nhờ Con Một Chúa chịu khổ hình, thì cũng vì Người đã phục sinh, xin đổ xuống muôn vàn ân sủng, giúp chúng con đạt tới phúc quê trời như lòng vẫn ước mong. Chúng con cầu xin …
Hát: ……………………