Giờ Chầu Thánh Thể Ban Loan Báo Tin Mừng Vùng Phaolô - Chúa Nhật Khánh Nhật Truyền Giáo 2023



 
TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO VÀ MỤC VỤ SẮC TỘC 
GX MẪU TÂM - BANMÊTHUỘT
 
 GIỜ CHẦU THÁNH THỂ BAN LOAN BÁO TIN MỪNG VÙNG PHAOLÔ
Chúa nhật Khánh Nhật Truyền giáo 2023
 
Chủ đề: trong Thánh Thể Chúa - Giêsu hiệp hành với chúng ta
Và nhờ Lời Người - ta cùng đi với Chúa
Dấu thánh giá
Hát xin ơnChúa Thánh Thần
 
LỜI MỞ ĐẦU
 
Kính thưa cộng đoàn, hôm nay Giáo xứ Mẫu Tâm chúng ta đựơc đại diện cho toàn thể Giáo phận chầu Thánh Thể Chúa. Trong tinh thần hiệp thông, và trong tình Chúa yêu thương, từ nhiều xứ họ gần xa chúng ta được quy tụ về trong ngôi thánh đường TRUNG TÂM TRUYỀN GIÁO VÀ MỤC VỤ SẮC TỘC của Giáo phận, để cùng dâng lên Chúa lời tung hô chúc tụng, tri ân cảm mến vì biết bao phúc lành Chúa đã thương ban. Nhất là Chúa đã cho vụ mùa thu hái nhiều hoa trái tông đồ. Tất cả đều là hồng ân nhưng không của Thiên Chúa ban tặng. Đồng thời chúng ta cũng tạ tội với Chúa vì đây đó vẫn còn thiếu dấn thân, thiếu đời sống chứng tá trong sứ vụ và thiếu bác ái với nhau.  
 
Hiệp ý với Cha Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo phận kiêm quản xứ Mẫu Tâm, cộng đoàn chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, đặc biệt là việc truyền giáo của Giáo phận nhân ngày Khánh Nhật Truyền Giáo. 
 
Đặc biệt, chúng ta tha thiết cầu nguyện cho sự hiệp thông Giáo phận nhà cũng như Hội Thánh toàn cầu; xin cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới lần thứ 16 sắp bế mạc/ đem lại thật nhiều hoa trái tốt đẹp theo thánh ý Chúa. 
 
Và thêm một lần nữa, cộng đoàn chúng ta mạnh mẽ xác tín hơn về chủ đề ngày chầu hôm nay: TRONG THÁNH THỂ CHÚA GIÊSU HIỆP HÀNH VỚI CHÚNG TA VÀ NHỜ LỜI NGƯỜI, TA CÙNG ĐI VỚI CHÚA.
 
I. TÂM TÌNH TRƯỚC CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ (quỳ)
 
+ Tôn thờ Thánh Thể
 
- Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con đây. Chúng con xin sấp mình thờ lạy, tôn vinh Thánh Thể Chúa, là trung tâm điểm của sự hiệp nhất và yêu thương. Chúng con tin trong hình bánh này, không còn là bánh nữa, nhưng là chính Chúa. Chính trong mầu nhiệm hạ mình tự hiến, Chúa trở thành thần lương nuôi dưỡng linh hồn chúng con, ban cho chúng con sự sống đời đời. Lạy Chúa Giêsu, TRONG THÁNH THỂ, CHÚA HIỆP HÀNH VỚI CHÚNG CON, Chúa và mỗi chúng con bước đi cùng nhau. Chúa ở lại mọi ngày trong bí tích Thánh Thể; cho chúng con được đón nhận sức sống thần linh của Chúa. Chúng con chúc tụng tình yêu Chúa, tình yêu cứu chuộc bằng giá máu của Chúa: “Không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình yêu hiến thân vì bạn hữu mình”. 
Cộng đoàn hát ĐK: Cùng hiệp nhau, chúng con thờ lạy Chúa, đã ban Mình Cực Thánh, hiến thân nuôi trần gian. Cùng cầu xin Máu Thịt truyền sức sống. Ủi an người nguy khốn, dắt đưa con trên đường.
 
Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, sự thờ phượng của chúng con thật bất toàn, nên chúng con xin kết hợp với sự thờ phượng của Mẹ Maria- như khi Mẹ nói tiếng “xin vâng”- như khi Mẹ sinh Chúa Giêsu tại Belem- như khi Mẹ ở Nazaret, ở phòng tiệc ly và trên đồi Canvê. Cùng với Mẹ chúng con xin cung kính thờ lạy và tôn vinh Chúa.
Cộng đoàn hát ĐK: Cùng hiệp nhau, chúng con thờ lạy Chúa, đã ban Mình Cực Thánh, hiến thân nuôi trần gian. Cùng cầu xin Máu Thịt truyền sức sống. Ủi an người nguy khốn, dắt đưa con trên đường.
 
- Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con tin kính và thờ lạy Chúa đang hiện diện trong tấm bánh bé nhỏ trên bàn thờ, tấm bánh đã được chính Chúa cầm lấy và bẻ ra trong bữa tiệc ly và đỉnh cao là trên thánh giá, như Lời Chúa đã nói “Anh em hãy cầm lấy mà ăn”. Lạy Chúa, khi Chúa bẻ tấm bánh cuộc đời Chúa trong cuộc khổ nạn, Chúa nhắc nhở chúng con rằng Bí tích Thánh Thể không chỉ để tôn thờ, nhưng là bí tích để sống: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy”. Cùng với Mẹ Maria và các thánh tông đồ tại phòng Tiệc Ly, chúng con xin cung kính thờ lạy và tôn vinh Chúa.
Cộng đoàn hát: ĐÂY LÒNG CHÚA ÁI TUẤT
(Thinh lặng giây lát)
 
+ Tâm tình Tạ Ơn
 
Trầm lắng trước Thánh Thể Chúa trong giây phút này, mỗi thành viên Ban LBTM chúng con cao dâng niềm tri ân cảm tạ Chúa. Thực ra, “Chúa không cần chúng con ca tụng, nhưng được tạ ơn Chúa lại là một hồng ân, vì những lời ca tụng của chúng con chẳng thêm gì cho Chúa, nhưng đem lại cho chúng con ơn cứu độ muôn đời.” 
- Được nhận biết tin yêu là một hồng ân vô cùng lớn lao, mà Chúa đã ban nhưng không cho chúng con. Ý thức này nung nấu trong chúng con lòng cảm mến tri ân. Hôm qua, hôm nay và mãi mãi-từng giây chúng con hết lòng tạ ơn Chúa. 
- Hiệp cùng triều thần thiên quốc, chúng con ca tụng ngợi khen Chúa vì đã được cứu chuộc nhờ cái chết của Người và vì đã được tham dự vào sự sống bất diệt nhờ Chúa phục sinh vinh quang.
- Tạ ơn Chúa đã yêu thương chọn gọi chúng con làm tông đồ của Chúa. Nhất là Chúa thánh hóa bản thân mỗi chúng con trong ơn gọi của một Kitô hữu, khi tham gia sinh hoạt của Ban Loan Báo Tin Mừng Giáo phận BMT.
- Tạ ơn vì trên những nẻo đường phục vụ  nhiều thách đố mà chúng con vẫn mạnh dạn tiến bước trong sức mạnh của Chúa Thánh Thần.
Cộng đoàn hát ĐK: Hồng ân Thiên Chúa bao la. Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.
- Tạ ơn vì Chúa đã hiện diện trong những yếu đuối của chúng con để đỡ nâng chúng con trên đôi vai của Chúa.
- Tạ ơn vì Chúa đã ban cho chúng con niềm vui kiên trì, vượt khó, giúp chúng con trung thành tham gia sinh hoạt của Ban LBTM. 
- Tạ ơn vì NHỜ LỜI CHÚA, CHÚNG CON ĐƯỢC CÙNG ĐI VỚI CHÚA. Chúa dùng quyền năng và tình yêu thương thực hiện bao điều tốt đẹp trong đời sống cá nhân và gia đình chúng con. 
Cộng đoàn hát ĐK: Hồng ân Thiên Chúa bao la. Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người.
(Thinh lặng giây lát)
 
Tâm tình Tạ Lỗi (quỳ)
 
- Dưới ánh sáng của tình yêu Thánh Thể Chúa, chúng con nhận ra biết bao hồng ân Chúa thương ban; nhưng đồng thời chúng con nhận ra những thiếu sót, những bóng tối... Không thiếu những lần chúng con vô ơn, phản bội hay hững hờ với Chúa; dửng dưng, không chút quan tâm đến nhu cầu của anh chị em bên cạnh. Đã không ít người anh em “thầm lặng” cho yên phận; thay vì lên đường làm chứng cho Chúa thì chỉ lo giữ đạo, giữ đức tin kiên vững, thế là đủ. Giờ đây chúng con khiêm tốn tạ tội với Chúa… 
(Thinh lặng giây lát)
 
- Như Chúa đã tha thứ cho chúng con, xin cho chúng con cũng biết tha thứ cho nhau, nhất là tha thứ cho chính mình, nghĩa là chúng con không được phép thất vọng về những thiếu sót, bất toàn nơi bản thân; để trên con đường trở về, chúng con an vui trong sức mạnh của Chúa, Đấng nguồn ơn cứu độ. Xin giúp chúng con sống tích cực giây phút hiện tại với những việc tốt lành thánh thiện, để thánh hoá bản thân chúng con, và loan báo Tin Mừng mở rộng Nước Chúa.
(Thinh lặng giây lát)
Hát: CHÚNG CON CẦN ĐẾN CHÚA (TCCĐ tr 148) (Đứng)
 
II. TRONG THÁNH THỂ CHÚA GIÊSU HIỆP HÀNH VỚI CHÚNG TA
- Công bố Tin Mừng: Ga 6, 54 - 59 (Đứng)
Tin mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Khi ấy Chúa Giêsu nói: “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống vì Cha, thì kẻ ăn Ta chính người ấy cũng sẽ sống vì Ta. Đây là Bánh bởi trời xuống, không phải như cha ông các ngươi đã ăn manna và đã chết. Ai ăn Bánh nầy sẽ sống đời đời”.  Đó là Lời Chúa.
 
- Suy niệm (Ngồi)
+ Thánh thể nguồn mạch và sự thể hiện tình Hiệp Thông.
 
- Nói đến Hiệp thông Thánh Thể là nói đến sự hiệp thông giữa Thân Mình với các chi thể khác nhau, nói đến sự quy tụ của đàn chiên quanh một Chúa Chiên duy nhất, cũng như sự  thông phần và liên kết chặt chẽ trong cùng một Nhiệm Thể duy nhất của Đức Kitô là Giáo Hội. Tấm bánh được bẻ ra cho nhiều người đó chính là Mình Thánh Đức Kitô, và chúng ta tất cả được kêu gọi đến cầm lấy mà ăn; và Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy. Chúa tự giới thiệu mình như “bánh hằng sống”, nghĩa là như lương thực chứa đựng sự sống của chính Thiên Chúa, và có thể thông truyền sự sống ấy cho những ai nuôi sống mình bằng chính Đức Giêsu là lương thực đích thực mang lại sự sống, là lương thực thực sự nuôi sống một cách sâu xa. Chúa  nói: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi để cho thế gian được sống” (Ga 6,51). Sự hiệp thông Thánh Thể làm cho Đức Kitô và chúng ta ở lại trong nhau cách tuyệt vời: “Anh em hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em.”
 
Việc sống hiệp thông với Thiên Chúa và tha nhân trong Bí tích Thánh Thể đòi hỏi chúng ta trở nên những con người hiệp thông, nghĩa là, biết từ bỏ những gì là riêng tư, ích kỷ trong đời sống hàng ngày, ngõ hầu xây dựng tình hiệp thông huynh đệ ở mọi nơi, từ trong gia đình, cộng đoàn cho đến cộng đồng giáo xứ, giáo phận.
 
- Lạy Chúa Giêsu, Tìm về bên Chúa trong bí tích Thánh Thể, xin cho chúng con được hiệp thông sâu xa với Chúa, như lời Chúa phán: “Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở trong các con.”
 
Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa đã trở nên của ăn, của uống nuôi linh hồn chúng con. Đồng thời Chúa cũng muốn mọi người khi đã rước Mình và Máu Người được thân tình bước theo Ngài và gần gũi đồng hành với anh em trên đường Hiệp Hành. Khi chiêm ngắm và sống “mầu nhiệm tình yêu” nơi Thánh Thể, chúng con được mời gọi trở nên dấu chỉ của sự hiệp thông, xây dựng và gìn giữ mối dây bác ái với anh chị em. Bởi vì: khi bẻ bánh tạ ơn, chúng con thực sự thông dự vào Thân Thể của Chúa, nên chúng con được nâng lên để hiệp thông với Ngài và với nhau. Thế nên, tất cả chúng con trở thành chi thể của Thân thể ấy (x. 1Cr 12,27), và “mỗi người là chi thể của nhau.” (Rm 12,5).
 
Như vậy, khi gắn bó với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chúng con được gắn bó thiết thân với Chúa như cành cây gắn liền với thân cây: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15, 5)
 
- Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã trao ban Mình Máu Ngài cho chúng con nơi Bí Tích Thánh Thể. Đó là nguồn mạch sự sống dành cho mỗi người chúng con. Chúa đã trở nên của ăn thần linh nuôi sống chúng con trên cuộc đời dương thế. Xin Mình Máu Thánh Chúa thánh hóa cuộc đời chúng con nên nhân chứng giữa đời, sống hiệp thông với nhau trong tình bác ái yêu thương. Lạy Chúa, xin lấp đầy trái tim chúng con bằng tình yêu của Chúa, để chúng con yêu mến Chúa và đến với anh chị em xung quanh bằng tình yêu/ như Chúa đã yêu.
Hát solo: Sống Cho Tình yêu (CTV tr. 50)
 
III. NHỜ LỜI NGƯỜI, TA CÙNG ĐI VỚI CHÚA  
 
- Cộng đoàn hát: LẮNG NGHE LỜI CHÚA - TCCĐ tr. 120 (Đứng)
- Thưa cộng đoàn (Ngồi)
Trên những bước chân Hiệp Hành, chúng ta không thể sao lãng mục đích trở nên bạn đồng hành thân tình của Đức Giêsu, và bạn đường gần gũi anh em mình; bởi thiếu một trong hai, đường Hiệp Hành không còn giá trị và ý nghĩa như lòng Chúa mong ước. Vì chưng “hiệp hành là con đường/ qua đó Hội Thánh có thể hoàn thành cách hiệu quả hơn sứ mạng loan báo Tin Mừng cho thế giới, như nắm men làm cho Nước Thiên Chúa mau đến.”
 
- Linh đạo hiệp hành cũng mang đặc tính Lời Chúa và bí tích. Có nghĩa là, đời sống của người tín hữu phải không thể tách rời khỏi Lời Chúa và bí tích. Để có thể chu toàn sứ vụ của mình, người tín hữu chúng ta, cách riêng thành viên Ban LBTM nhất thiết cần phải được chỉ dẫn trong việc quan tâm vào việc chăm chú đọc, lắng nghe và sống Lời Chúa, cũng như siêng năng lãnh nhận các bí tích; đặc biệt là tham dự Thánh lễ để được hiệp nhất nên một với Chúa, và được Lời hằng sống thanh tẩy, biến đổi nên những sứ giả của Tin Mừng giữa môi trường cuộc sống thường nhật. 
 
Cần biết bao “ân ban hiệp hành”, ân ban được “Chúa đến và cùng đi”, được Chúa ban bình an, trao ban Thánh Thần và Lời Chúa, được cùng nhau tham dự Thánh lễ, ... sống sự hiện diện đích thực của Chúa Phục sinh trên mọi nẻo đường cuộc sống.  Ước gì từ hôm nay, mỗi phút giây cuộc đời tôi đều xác tín và cảm nhận: "Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với tôi" (Lc 24,15). Lời Chúa: "Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với tôi." (Lc 24,15), như điều tâm niệm, như ý lực sống soi sáng con đường Hiệp Hành/ để ta cùng đi với Chúa và được Chúa cùng hoạt động với chúng ta.
 
Kính lạy Chúa Giêsu, Chúa đến trần gian để cùng bước đi với nhân loại. Chúa đã nộp mình chịu chết để ban ơn Cứu rỗi cho chúng con. Chúa luôn luôn tiếp cận với người nghèo, người bị bỏ rơi và người đau khổ. Vì yêu thương, Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Hôm nay Chúa đã chọn chúng con đi theo Chúa cùng tham gia sứ vụ LBTM; trước là để thánh hoá bản thân chúng con, đồng thời loan báo Tin Mừng, mở rộng Nước Chúa, tùy theo khả năng.  Xin giúp chúng con sống làm chứng cho Chúa trong môi trường mình đang sống, trong Giáo Hội, giữa cộng đoàn, giữa giáo xứ, bởi Chúa muốn chúng con làm men, muối, ánh sáng cho trần gian.
 
- Đặc biệt xin tình yêu Chúa thúc bách chúng con tích cực thi hành lời mời gọi của Cha Trưởng Ban LBTM Giáo phận: cùng hiệp hành bước đi trên 4 lối nhỏ yêu thương dành cho anh chị em nghèo khổ và yếu thế nhất, những người chưa có ai quan tâm,/ bằng những nghĩa cử như thăm viếng, giúp đỡ cụ thể, bất phâ n lư ơngng giáo.
 
+ LỐI NHỎ YÊU THƯƠNG SỐ 1: tìm đến với ACE “ra đi” trong cảnh cơ hàn, cùng trợ táng hoặc lo hậu sự miễn phí.
+ LỐI NHỎ YÊU THƯƠNG SỐ 2: tìm đến với ACE bệnh tật nghèo khổ lây lất trong cảnh khốn cùng sẻ chia giúp đỡ.
+ LỐI NHỎ YÊU THƯƠNG SỐ 3: tìm đến với ACE nghèo khổ chẳng may gặp phải tai ương hoạn nạn cùng ủi an giúp đỡ,
+ LỐI NHỎ YÊU THƯƠNG SỐ 4: tìm đến với ACE nghèo khổ ẩn thân dưới những mái nhà tồi tàn, cùng sửa chữa hoặc trao tặng mái ấm.
 
Xin cho mọi việc chúng còn làm đều tôn vinh Chúa, để người khác có thể nhận ra Chúa. Chúng con quyết tâm noi gương Mẹ Têrêxa Calcutta - nhà truyền giáo của thế kỷ 20. Mẹ đã truyền giáo thành công nhờ 4 phương cách sau: Cầu nguyện- thấm nhuần Lời Chúa, yêu mến người nghèo, và phục vụ bằng tình yêu. 
 
Cộng đoàn đọc Kinh Ban Loan Báo Tin Mừng (quỳ)
 
IV. HIỆP THÔNG TRONG LỜI CẦU     
 
Lời mở: Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống trong sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa và liên kết với nhau. Trong Thánh Thể, Chúa Giêsu hiệp hành với chúng ta-và nhờ Lời Người, ta cùng đi với Chúa. Vì thế, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời cầu xin tha thiết.
 
1. Chúng con nguyện xin Chúa cho các phẩm trật trong Hội Thánh Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Cha Vinh Sơn-Giám Quản giáo phận, Quý Cha, quý tu sĩ luôn được tràn đầy ơn Thánh Chúa/ để các Ngài nhiệt tâm loan báo Tin Mừng Nước Chúa cho mọi người. Cách riêng xin cho Thượng Hội đồng Giám mục thế giới lần thứ 16 được thành công, kết sinh hoa trái dồi dào theo thánh ý Chúa.
 
2. Chúng con nguyện xin Chúa cho các cộng đoàn xứ họ biết siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ, để được hiệp thông với Chúa và với nhau trong Chúa; được nhiệt thành dấn thân loan báo Tin Mừng, luôn ý thức sống tinh thần hiệp hành thực sự; một lòng mà đi với nhau, cùng đồng cảm với nỗi thao thức của các Mục tử và tích cực cộng tác với tinh thần đồng trách nhiệm/ trong mọi tổ chức xây dựng cộng đoàn.
 
3. Chúng con nguyện xin Chúa cho mọi Kitô hữu biết tìm đến và lãnh nhận Bánh ban sự sống đời đời, biết năng kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, để được hiệp thông trong sự sống của Chúa Ba Ngôi. Đồng thời tích cực thi hành sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay, với chủ đề: ‘Lòng bừng cháy, chân bước nhanh’ (x. Lc 24,33); với ý thức rằng: gương sáng đức tin và việc rao truyền Chúa Kitô không thể tách rời.
 
4. Chúng con nguyện xin Chúa cho Ban LBTM giáo phận BMT chúng con-luôn biết lấy THÁNH THỂ làm nguồn sống và sức mạnh. Nhờ đó chúng con có đử sức mạnh vượt mọi khó khăn trở ngại để trung thành tham gia sinh hoạt của Ban LBTM; can đảm làm chứng nhân và chiếu tỏa ánh sáng Lời Chúa cho mọi người biết đến và tin yêu.
 
+ Lời nguyện kết: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu,
Hôm nay chúng con cùng với Giáo xứ Mẫu Tâm hiệp hành Chầu Thánh Thể. Nhờ lời chuyển cầu của Hiền Mẫu Maria, Thánh Cả Giuse, xin Chúa đoái nhận mọi tâm tình ý nguyện chúng con vừa dâng lên Chúa trong giờ Chầu.  Xin cho tất cả chúng con nhiệt tâm thi hành lời Chúa Giêsu- Con Chúa đã truyền dạy: Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ rao giảng Tin Mừng cứu độ, làm chứng cho muôn dân về tình thương Thiên Chúa, về Nước Trời. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
- Cộng đoàn hát:  Cùng vui bước (TC 2 tr. 218) (Đứng)
- Dấu Thánh Giá kết thúc. 
 
Nt. M Modesta Kim Hương, MRP