Chầu thứ năm Tuần Thánh 28. 03. 2024


YÊU CHO ĐẾN CÙNG
Chầu thứ năm Tuần Thánh 28. 03. 2024


 
* Khai mạc
- Làm dấu Thánh giá
- Tâm tình hướng đến Chúa Thánh Thần
 
I. THỜ LẠY THÁNH THỂ
(Mời cđ quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiện diện nơi đây để hiệp thông với cuộc Khổ Nạn Cứu Độ của Chúa. Trong giây phút linh thiêng này chúng con hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm xưa, vì xót thương nhân loại cho đến tận cùng, Chúa đã ban Mình và Máu cho các môn đệ, để ở với họ "mãi mãi, cho đến tận thế." (Mt 8,20) Chúa đã giữ lời hứa ấy, và giờ phút này, Chúa đang hiện diện ở đây với chúng con. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng: Tấm Bánh vừa được truyền phép đặt trước mặt chúng con nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh hiển. Bánh Thánh nói cho chúng con về sự hạ mình khó tin của Đấng đã chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con về cho Chúa Cha. Chúng con cùng kính thờ lạy và tri ân Chúa. (Thinh lặng)
 
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng đầy lòng trắc ẩn, chậm bất bình và rất mực khoan dung (x.Tv 103, 8), xin lấy tình thương mà ôm tất cả nhân loại chúng con giờ đây đang thờ lạy Chúa trong tình yêu cứu độ vô biên của Bí Tích Thánh Thể, Tình Yêu vĩnh cửu của Thiên Chúa Ba Ngôi. (Thinh lặng)
 
Chúng con xin hết lòng cảm tạ Chúa. Chúng con xin dâng lời tán tạ hồng ân Chúa cùng thần thánh trên trời và mọi người dưới thế, chúng con quỳ thờ lạy Chúa. (Thinh lặng 30 giây)
 
Hát: LỜI XƯA (CN 64  -  hát sôlô)
(Thinh lặng 5 phút)
 
II. SUY NIỆM LỜI CHÚA
* Công Bố Lời Chúa  (Mời cđ đứng, lắng nghe Lời Chúa)
Tin Mừng Ga 13, 1 - 15
 
* SUY NIỆM: YÊU CHO ĐẾN CÙNG (Mời cđ ngồi)
 
Trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: "Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con. Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: "Chén này là giao ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta".
 
Lạy Chúa Giêsu, thật chúng con không thể hiểu nổi, Chúa đã yêu thương nhân loại biết là chừng nào. Chúa đã yêu chúng con bằng một tình yêu trao ban, hy sinh và tận hiến. Khi lập Phép Thánh Thể, Chúa hiến chính thân mình làm lương thực nuôi dưỡng chúng con, ở với chúng con mọi ngày cho đến tận thế. Không những thế, Chúa còn cho chúng con tham dự vào sự sống của chính Chúa khi rước Mình và Máu Thánh Chúa, để được sống đời đời. Qua đó, Chúa tiếp tục yêu thương và tín nhiệm mỗi một con người. Mặc dù phàm nhân bất xứng, Chúa vẫn ủy thác cho sứ mạng thay mặt Chúa hiện tại hóa Hy tế Thập Giá trên bàn thờ mỗi ngày qua linh mục, tất cả chỉ vì tình yêu thương. (Thinh lặng)
Hát: CHÚA VÌ YÊU CON (CN 94)
 
1. Yêu cho đến cùng là bẻ bánh để trao hiến chính Mình và Máu mình làm của ăn.
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chiều nay chúng con vừa cử hành Bí tích Thánh Thể do Chúa thiết lập sau bữa tối cuối cùng với các Tông Đồ trong nhà Tiệc Ly, trước đêm hấp hối trong vườn Cây Dầu, để muôn đời tưởng nhớ tới sự hiện diện thực sự của Chúa giữa chúng con. (thinh lặng)
 
Giờ đây, chúng con đến bên Chúa trong giờ chầu đặc biệt của tối Thứ Năm Tuần Thánh lịch sử này, hầu cảm nghiệm tình yêu tự hiến của Chúa, “yêu thương cho đến cùng” như Thánh Gioan đã thuật lại trong Bữa Tiệc Ly (Ga 13,1). Chúng con cũng muốn được ở bên Chúa như ba người môn đệ thân tín đã được Chúa kêu mời đi vào vườn Cây Dầu, cùng Chúa canh thức để đón nhận thánh ý Chúa Cha (Mt 26,36) mà vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết (Pl 2,8 ; x. Dt 5,8). Xin Chúa ban thêm sức mạnh, để chúng con được cùng Chúa sống những giờ phút cuối cuộc đời dương thế của Chúa, biết cùng Chúa sống mầu nhiệm vượt qua trong những ngày cực thánh này... (Thinh lặng)
 
Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan gợi lên trong chúng con biết tâm tình của Chúa trước cuộc thương khó: "Trước ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu biết đã đến giờ Mình phải bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha, Người vốn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn đang ở thế gian, thì đã YÊU THƯƠNG HỌ ĐẾN CÙNG" (Ga 13,1-2).  
 
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn thờ tình yêu thương của Chúa. Vì yêu, nên trong những ngày cuối cùng của “kiếp người” lầm than và cay đắng, Chúa đã lập Bí Tích Thánh Thể, lấy chính Thịt Máu Mình làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng con để tiếp tục yêu thương và tha thứ cho con người tội lỗi chúng con. Và cũng chính hôm nay, Chúa còn truyền dạy chúng con phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu, một tình yêu chết cho người mình yêu. Chúng con tạ ơn Chúa.
Hát: YÊU CHO ĐẾN CÙNG (TCMC&PS 64)
(Thinh lặng suy niệm 5 phút)
 
2. Yêu cho đến cùng là bẻ bánh đời mình để phục vụ tha nhân.
 
Lạy Chúa Giêsu, tưởng niệm việc Chúa thiết lập Giao Ước mới trong Mình và Máu Thánh Chúa qua việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể chức Tư Tế và trao giới răn mới như trăn trối cuối cùng của Chúa trước khi từ giã trần gian. Chúa đã bày tỏ lòng yêu mến các kẻ thuộc về mình đang còn ở thế gian. Chúa đã yêu thương họ đến cùng. Tình yêu được diễn tả bằng việc rửa chân cho các môn đệ. 
 
Để dạy các môn đệ bài học “yêu thương và phục vụ lẫn nhau”, Chúa Giêsu đã “làm” trước, “nói” sau. Bài học ấy tuy căn bản, nhưng các môn đệ dẫu đã theo Thầy ba năm vẫn chưa sống được điều: “ai làm lớn, hãy nên người phục vụ” (Lc 22,24). Ngay chính Phêrô trong Bữa tiệc ly cũng không hiểu bài học ấy, khi ông hai lần phản ứng không cho Thầy rửa chân cho mình (13,6.8). Cũng như quan niệm thông thường của người đời, làm sao Phêrô chấp nhận để cho Thầy là người lớn hơn phục vụ ông. Chúa Giêsu đã nói với Phêrô khi ông từ chối Thầy rửa chân cho ông cũng đáng làm cho chúng con suy nghĩ: Nếu Thầy không rửa chân cho anh (hay: nếu anh không để Thầy rửa chân cho anh), thì anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy (13,8). 
 
Thật vậy, nếu chúng con không có kinh nghiệm được Chúa yêu thương, cúi mình phục vụ, và tha thứ một cách nhưng không, chúng con cũng rất khó lòng “chung phần”,   “chia sẻ” sứ mạng yêu thương, cúi mình phục vụ, và tha thứ nhưng không của Chúa đối với chị em trong cộng đoàn cũng như những người chúng con phục vụ!  Xin cho con đừng từ chối! nhưng hãy để cho Chúa tẩy đi mọi bụi bặm tội lỗi của chúng con. Hãy cứ để Ngài phục vụ chúng con như một nô lệ, như một tôi tớ để dạy chúng con bài học phục vụ và yêu thương: Chúa đã cúi xuống với chúng con, thì chúng con không thể không cúi xuống với chị em, với đồng loại, với sứ mạng mà Chúa và Hội Dòng trao phó. (Thinh lặng)
Vậy, “rửa chân” là cúi xuống thật sâu để mặt mình ngang với chân người khác, “cúi mình phục vụ” không đơn thuần là một hành vi, nhưng trước tiên, nó đòi một thái độ khiêm tốn - một con tim yêu thương và tinh thần hy sinh xả kỷ. 
 
Sau khi làm cử chỉ rửa chân, Chúa Giêsu dựa vào đó để dạy bài học phục vụ: “Nếu Thầy là thầy là Chúa mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau… Anh em đã biết được điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em” (13,14.17). Tình yêu phục vụ là di sản cao quý nhất mà Chúa để lại cho những ai được Ngài kêu gọi bước theo. Đó là điều được ban tặng cho tất cả nhân loại trong buổi chiều nay mà Chúa đã nhấn mạnh đến nhu cầu phải nên thanh sạch để có thể dự phần vào bàn tiệc Thánh Thể. (thinh lặng 30 giây)
 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là một người dâng hiến đời mình để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em. Nhưng chúng con quên rằng “Con Người đến để phục vụ chứ không phải để dược phục vụ”. Bước theo Chúa thì chúng con cũng vậy, càng phải tận tụy phục vụ, như một bà mẹ chăm sóc đứa con thơ, hay một lãnh tụ quốc gia đêm ngày lo toan, suy tính cho an quốc, vượng dân. Chỉ có tình yêu mới giúp chúng con sống được tinh thần phục vụ hết lòng như Chúa. Tinh thần phục vụ ấy đòi mỗi người chúng con phải biết bỏ mình và cúi mình. (Thinh lặng 30 giây)
 
- Bỏ mình, vì chúng con phải chấp nhận hao tổn thời gian, sức khỏe, khả năng, tiền bạc và cả cuộc sống của mình. Vì phục vụ không chỉ đòi cho đi “cái mình có” bên ngoài, mà cả “cái mình là”, tức chính bản thân của chúng con. (Thinh lặng 1 phút)
 
- Cúi mình như chính Chúa Giêsu đã cúi xuống thì mới “rửa chân” được cho các môn đệ. “Rửa chân” là chuốc lấy cái dơ của họ về mình để cho họ được sạch. Vì vậy phục vụ không phải chỉ là cho đi, mà có khi còn đòi “gánh vác” cái dở, cái bất toàn, cái phiền toái của chị em trong cộng đoàn, của những người cộng tác với chúng con, cũng như những người chúng con phục vụ. (Thinh lặng 1 phút)
 
Để phục vụ mọi người, phải cúi xuống thấp trước người khác và quảng đại lột bỏ cái tôi của mình, cởi bỏ địa vị của mình như Chúa Giêsu đã cởi bỏ chiếc áo ngoài, dấu chỉ của địa vị làm Chúa, làm Thầy của mình. Để phục vụ cần xóa mình, xóa những chức vị và chức vụ của mình, xóa những đặc quyền, đặc ân mình có, cúi xuống thật thấp để có thể gần gũi với những người bé nhỏ, nghèo hèn. (thinh lặng 1 phút)
 
Là chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình, ước gì cả cuộc đời chúng con là một hành vi rửa chân phục vụ tha nhân. Xin cho chúng con nhận ra, rửa chân không còn là chuyện nhục nhã, nhưng là một mối phúc (Ga 13,17). Phúc vì Chúa vẫn còn sử dụng chúng con. Và đời sống tu trì của chúng con chỉ có ý nghĩa khi trở nên người phục vụ tha nhân, khi biết trân trọng những con người bé nhỏ, nghèo hèn; khi sẵn sàng phục vụ những nhu cầu mọi người cần đến mình, phục vụ những người hay đến quấy rầy mình, đến xin sự giúp đỡ của mình, nhất là những trợ giúp về thiêng liêng, tâm linh và hướng dẫn tinh thần. (Thinh lặng 1 phút)
 
Mầu nhiệm Thánh Thể của Chúa Giêsu chính là mầu nhiệm tự hủy ngang qua những vất vả, lao nhọc, hao mòn sức khỏe và hy sinh chính bản thân mình vì sự sống của tha nhân. Đó là trở nên tấm bánh thơm ngon, chén rượu nồng để con người được sống nhờ chính sức sống thần linh của Ngài. Đây là hình ảnh của sứ mạng phục vụ của người môn đệ Chúa Giêsu.
 
Chiêm ngắm về gương phục vụ của Chúa Giêsu giờ đây mỗi chị em chúng ta có thể nhìn lại và phản tỉnh về thái độ và cách thức phục vụ của chính mình: Tôi đã phục vụ chị em trong cộng đoàn như thế nào? Tinh thần phục vụ của tôi có thật sự vô vị lợi không? Tôi có dám cúi xuống để rửa chân cho chị em tôi không? Tôi có dám rửa cho chị em tôi sạch mọi mặc cảm, hận thù, ghen ghét, đố kỵ và loại trừ nhau để cùng nhau sống yêu thương, cảm thông và liên đới chưa? Tôi có sẵn sàngbỏ cái tôi tự ái của mình để Bề trên và chị em “rửa chân” cho tôi bằng những góp ý sửa sai không? Tôi có khiêm tốn nhận ra những giới hạn của mình và sẵn sàng để cho chị em giúp đỡ, phục vụ mình không? Tôi có sẵn sàng cùng với chị em đi vào hành trình của người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu không? Qua sứ mạng được cộng đoàn trao phó, tôi đã có cung cách ứng xử với trẻ em, người già và người nghèo khi họ cần đến sự giúp đỡ của mình như thế nào? Tôi đã phục vụ như một người tôi tớ với thái độ quảng đại và trung thành, sự hy sinh tận tụy quên mình chưa? Tôi đã phục vụ với tinh thần là người thường đến sớm hơn mọi người và là người sau cùng rời nơi làm việc không? Tôi có trân trọng những người tôi gặp gỡ, phục vụ, nhất là những người nghèo, giới hạn?
(Thinh lặng suy niệm 10 phút)
Hát: LUẬT YÊU THƯƠNG (TCCĐ 218)
 
III. CẦU NGUYỆN (Mời cđ quỳ)
 
- Kính mời từng chị cầu nguyện tự phát.
 
- Lời nguyện kết: Lạy Chúa Giêsu, hiện thân của Lòng Thương Xót, trong ngôi vị Thiên Chúa, nhưng Chúa đã trở nên thấp hèn để cảm thông, chia sẻ với chúng con. Chúng con hết lòng thành kính cám ơn Chúa về tất cả những gì Chúa đã làm cho chúng con trong Bữa Tiệc Ly. Được Mình Máu thánh Chúa dưỡng nuôi quả là niềm hạnh phúc tuyệt vời. Xin thương xót chúng con. Xin thay đổi trái tim nguội lạnh của chúng con. Xin khơi dậy trong chúng con tâm tình yêu thương, hy vọng và dâng hiến. Xin giúp chúng con kiên tâm suy niệm điều răn Chúa truyền cho chúng con: hãy yêu thương để tâm hồn chúng con dào dạt ân tình Chúa. Xin cho chúng con mau mắn thi hành điều Chúa truyền trong cộng đoàn, nơi môi trường chúng con phục vụ. Ước gì nước Tình Yêu Chúa mau hiển trị. Amen.
 
M.A.Kim Thúy, MRP