Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần XIV TN - Năm B




SUY TÔN THÁNH THỂ
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN NĂM B - 2021


Chúa Nhật XIV TN B, ngày 04.07.2021

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Là Kitô hữu, chúng con luôn được mời gọi sống đức tin. Vâng, sống là tin: đó là một hành trình liên tục, để hướng tới những chặng đường luôn luôn mới mà chính Chúa từng ngày đã chỉ ra cho chúng con. Chúa nhắc nhở cho chúng con: cuộc sống là một hành trình hướng về sự sống đời đời. Chúa mời gọi chúng con làm cho mọi khả năng được trổ sinh nhiều hoa trái nhưng không bao giờ được quên rằng “chúng con không có thành trì bền vững nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai” (Dt 13,14). Chúa ơi, hành trình dương thế là một cuộc thao luyện đức tin, mỗi người cần phải nuôi dưỡng ngọn đèn đức tin của mình để bước đi theo đường lối và thánh ý Chúa. Ngọn đèn ấy chỉ được thắp sáng bằng cuộc gặp gỡ giữa trái tim chúng con với trái tim của Chúa. Xin cho chúng con đừng bám rễ sâu vào những tiện nghi và an toàn của chính mình, nhưng dám từ bỏ và mở rộng tâm hồn để tin tưởng vào những hoạt động của Chúa trong thế giới và trong chính cuộc đời chúng con, đặc biệt là sự hiện diện đầy yêu thương của Bí tích Thánh Thể. Giờ đây, chúng con xin mượn tâm tình của nhạc sĩ Lm. Huy Hoàng để thưa lên cùng Chúa: 
Trong hình bánh đơn sơ nhưng con tin lòng con kính thờ
Đây là Chúa Giê-su Đấng yêu thương chuộc tội nhân thế
Trong Bí tích Thánh Thể, Chúa chờ con mỗi ngày trở về
 Về bên Chúa yêu thương để đời con khỏi bước sai đường

(bài hát: Trong Hình Bánh- Huy Hoàng)

Lạy Chúa, Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy hậu quả của thái độ cố chấp, cứng tin của dân làng Nadaret, họ thành kiến khi quá quen thuộc gia đình của Chúa. Vì thế Chúa đã không thể làm được phép lạ nào tại đó. Qua thái độ của Chúa đối với dân làng, chúng con nhận ra một giáo huấn thật ý nghĩa: khi chúng con cho rằng mình đã đủ tốt đẹp thì ơn Chúa sẽ hoạt động rất ít trên cuộc đời chúng con. Vì Chúa không thực hiện phép lạ với người tự cho mình là công chính, nhưng với người chân nhận sự thiếu thốn và giới hạn của mình. Xin Chúa cho chúng con nhận ra những yếu đuối và bất toàn để hiểu rằng Chúa yêu chúng con với một tình yêu nhưng không và với tất cả những gì chúng con “là”. Xin cho chúng con đừng tự mãn nhưng luôn khiêm tốn để được đón nhận muôn vàn ân huệ Chúa ban. Hơn hết, xin cho chúng con luôn vững tin vào tình yêu quan phòng của Chúa, Ngài sẽ cứu giúp toàn thể nhân loại vượt qua mọi gian nan, nguy khó trong bối cảnh đại dịch hiện nay. 
Công bố Tin Mừng: Mc 6, 1-6

 
Thứ hai sau CN XIV TNB, ngày 05.07.2021
 
Thưa Chúa, G.Thibon đã từng nói: “Dòng sông sẽ không thể chảy nếu chối bỏ nguồn nước, ánh sáng sẽ không thể lấp lánh nếu chối bỏ mặt trời. Bạn không thể sống đầy đủ nếu chối bỏ Đức Giêsu Kitô, bạn cần cuộc sống chiến thắng của Người chuyển sang bạn: cuộc sống đó gọi là ân sủng”. (x.tình yêu & hy vọng tr.161) Vâng, đúng thế, mang thân phận thụ tạo yếu đuối, chúng con biết mình không thể sống nếu không có nguồn ân sủng từ tình yêu Chúa. Thật khó để chúng con có thể đứng dậy sau những lần vấp ngã, hay vượt qua được những khó khăn giữa cuộc sống nhiều thử thách, chúng con cũng không thể sống tròn đầy nếu như không được Lời Chúa và Mình Máu Ngài dưỡng nuôi. Cảm ơn Chúa đã đến, ở lại và trao ban nguồn ân sủng trào tràn cho chúng con nơi Nhiệm tích Thánh Thể. Cảm ơn Chúa vẫn không ngừng kêu mời và cho chúng con biết rằng chúng con cần Chúa. Giờ đây, xin Chúa đón nhận tâm tình tri ân, cảm tạ từ tâm hồn nhỏ bé của chúng con. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con yêu mến và thờ lạy Chúa. 

Lạy Chúa, trong xã hội của người Do Thái lúc bấy giờ, chỗ đứng của người phụ nữ thường không được tôn trọng. Thế nhưng, qua bài Tin mừng hôm nay, thánh sử Matthêu đã cho chúng con thấy được sức mạnh phi thường nơi người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm, bà âm thầm tiến lại gần Chúa bằng chính con người bệnh tật của mình. Không quỳ trước mặt nhưng là sau lưng, không mong được Chúa chạm đến mà chính bà đã chủ động chạm đến tua áo Người với lòng khao khát và tự nhủ: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo của người thôi là sẽ được cứu”(Mt 9,21). Lạy Chúa, Chúa yêu thích những tâm hồn hiền lành và khiêm tốn, vì giữa bao tiếng nói xì xầm, với đụng chạm của đám đông, Chúa vẫn nghe thấy lời tự nhủ của một trái tim tràn đầy đức tin và lòng mến.

Xin cho chúng con dám can đảm tuyên xưng đức tin của mình ngang qua thái độ, lời nói và cung cách sống với tha nhân. Xin cho chúng con biết sống âm thầm khiêm tốn để mỗi ngày chúng con được gần Chúa và được Chúa chữa lành. 
Công bố Tin Mừng: Mt 9, 18-26

 
Thứ ba sau CN XIV TNB, ngày 06.07.2021
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. 
Tạ ơn Chúa vì trong giờ phút linh thiêng này, chúng con được ở lại trong sự bình an của Chúa. Bình an Chúa ban tặng không giống như sự bình an của thế gian nhưng là của một tâm hồn luôn xác tín rằng Chúa đang ở bên chúng con thật gần, Ngài ngự trị trong chính tâm hồn chúng con. Thưa Chúa, giữa một thời đại không còn cảm thấy xa lạ với việc “giãn cách xã hội” hay phải sống “cách ly”, thì trên tất cả, chúng con lại cảm nhận được sự đụng chạm rất thật của Chúa khi mỗi ngày được đến với Chúa trong Bí Tích Tình Yêu. Chúa đến gia tăng niềm tin và trở thành điểm tựa vững chắc cho chúng con giữa những thăng trầm cuộc đời. Sự đụng chạm ấy đã thức tỉnh lương tâm biết bao tâm hồn đang xa Chúa vì những đam mê và tội lỗi; đã khơi lên ngọn lửa tình yêu nơi những trái tim tưởng chừng như vô cảm với con người, với cuộc đời; và là nguồn an ủi đỡ nâng cho tất cả những ai đang đau khổ, thất vọng đến quay quắt trong vòng xoáy của cơn đại dịch. Trước những yếu đuối bất toàn của phận người, chúng con xin đặt tất cả trong bàn tay quan phòng của Chúa với ước nguyện cuộc sống của chúng con sẽ luôn là bài ca tạ ơn, chúc vinh tình yêu Chúa mãi muôn đời. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến và thờ lạy Chúa.

Thưa Chúa, có câu chuyện kể rằng: “Tại một thành phố nhỏ nước Pháp vào thời Ðệ Nhị Thế Chiến, 1939-1945, một anh lính đi ngang qua một ngôi Nhà Thờ đã bị tàn phá vì chiến tranh. Khi bước qua những đống gạch vụn nằm ngổn ngang trên nền nhà, anh cố gắng hình dung ra hình ảnh của ngôi Thánh Ðường trước khi bị đổ nát. Anh lính đưa mắt nhìn quanh và bắt gặp một pho tượng vẫn còn đứng vững. Ðến gần hơn để nhìn cho kỹ và anh nhận ra đó là pho tượng Chúa Giêsu với hai cánh tay dang rộng như muốn ôm cả thế giới. Pho tượng vẫn còn nguyên vẹn, chỉ trừ đôi bàn tay bị gãy. Trầm lặng một vài phút trước bức tượng sứt mẻ đó, bỗng dưng anh cảm thấy như có tiếng Chúa nói với anh: “Từ nay con hãy là bàn tay của Thầy.” (RVA News 07-06-2021)
Lạy Chúa, khi nhìn thấy đám đông dân chúng đang vất vưởng lầm than, Chúa đã chạnh lòng thương và muốn ôm trọn tất cả những nỗi khổ đau vào trong trái tim bao la của Ngài. Là những người được hưởng phần phúc làm con cái Chúa, chúng con tin rằng ánh mắt yêu thương của Chúa luôn nhìn đến chúng con và ban bình an, hạnh phúc; dù chúng con còn nhiều tội lỗi và bất xứng.

Xin cho hồn chúng con được hòa điệu với tâm hồn anh lính trẻ trong câu chuyện trên, để cùng thân thưa lên Chúa: Lạy Chúa, chúng con nguyện là cánh tay của Chúa giữa đời, để vỗ về những người lầm lũi cô đơn, để truyền đi hơi ấm của sự cảm thông, yêu thương đến với mọi tâm hồn đang phải chịu đựng những nghiệt ngã của cuộc đời và để mạnh dạn lôi kéo những người ai đang lạc xa tình thương của Ngài.
Công bố Tin Mừng: Mt 9, 32-38

 
Thứ tư sau CN XIV TN B, ngày 07.07.2021
 
Lạy Chúa, trong cuốn “Con phải làm gì?” Cha Jérôme đã cảm nhận: “Thiên Chúa Cha đã ban cho ta sự sống đời đời. Và sự sống này phải tìm kiếm trong Đức Giêsu Kitô, Con của Người và Đức Giêsu Kitô, chính Người để cho chúng ta gặp được trong Thánh Thể.” Vâng, lạy Chúa, giờ này chúng con cảm thấy thật hạnh phúc vì được gặp gỡ Chúa và ở lại bên Thánh Thể. Nhờ chìm ngập trong nguồn tình yêu vô tận của Thánh Thể, sự sống siêu nhiên nơi chúng con được củng cố và gia tăng. Cũng bởi muôn ngàn ân huệ Chúa ban tặng, chúng con được tiến gần hơn với mục tiêu tối hậu của phận người là sự sống đời đời. Với niềm tin và lòng khao khát đó, chúng con xin dâng lời chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh tình yêu Chúa đến muôn đời.

Thưa Chúa, đến nay, đại dịch Covid đã lan tràn hầu hết mọi quốc gia trên thế giới, đặc biệt tại đất nước Việt Nam chúng con. Ở mọi nơi, con người phải sống trong tình trạng hoang mang lo sợ. Biết bao khó khăn về đời sống đã gia tăng: hạn chế giao tế, thất nghiệp, đói kém, thất học và nền kinh tế bị suy thoái trầm trọng… Cả nhân loại dường như đang rên xiết đau khổ. Trong thảm trạng đó, chúng con cảm nhận sự mong manh, bất lực của phận người. Phải chăng đó chính là một thách đố, một lời cảnh báo đối với người kitô hữu về thái độ sống đức tin trong thời đại này? Thật vậy, Chúa đã và đang mời gọi chúng con sống đức tin bằng hành động, bằng chính những việc làm cụ thể và bằng mọi hành vi bác ái. Chúa cho chúng con thấy những mẫu gương đức tin cụ thể và thiết thực đó qua những con người đang âm thầm phục vụ tại các tâm điểm của đại dịch. Vâng, đó là những người môn đệ Chúa đã sai đến để hiện diện như chính Chúa đang hiện hữu, họ dám quên đi chính mạng sống mình để dấn thân chăm sóc tha nhân. Lời Chúa loan báo: “Nước Trời đã đến gần” (Mt 10,7) - ngày hôm nay đang thật sự là một hồi chuông cảnh tỉnh thế giới và Giáo Hội.

Xin cho chúng con, dù sống giữa những nỗi lo sợ trước sự đe dọa của cuộc sống, chúng con vững tin Chúa vẫn ở đây, đang cứu giúp chúng con và Nước Chúa vẫn đang âm thầm hoạt động để thánh hoá thế giới này.
Công bố Tin Mừng: Mt 10,1-7

 
Thứ năm sau CN XIV TN B, ngày 08.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, 
Như tâm tình của Follilet: “Lạy Chúa, điều con ước muốn đó chính là niềm vui của Ngài, điều con ước muốn là được sống dòng sông niềm vui rộng lớn của Ngài. Niềm vui sáng tạo, đặt vũ trụ vào trong con người và con người trong vũ trụ. Niềm vui cứu chuộc, giải phóng con người để thống trị vũ trụ và dẫn nó về với Chúa. Niềm vui yêu thương, mời gọi con người đến dự tiệc tình yêu vĩnh cửu” (x.Tình Yêu & Hy Vọng tr.218). Giờ đây, hiện diện trước Thánh Thể Chúa, chúng con cũng muốn thưa lên ước nguyện của cõi lòng chúng con. Một ước muốn duy nhất là được hưởng lấy niềm vui Chúa tặng ban, niềm vui vì được biết Chúa, được yêu Chúa và được biết rằng chúng con đang được Chúa yêu thật nhiều. Lạy Chúa, niềm vui ấy thật lớn lao, nó dẫn chúng con về với Chúa, về với tình yêu vĩnh cửu, nguồn tình yêu đang được phát xuất từ Thánh Thể Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết mở rộng tâm hồn để có thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui của giây phút này khi được ở lại với Chúa. Ôi lạy Chúa Giêsu! Chúng con ước ao: 
Ngút tầng cao hòa quyện với mây trời
Chút tình yêu con hòa mình chìm đắm,
Nâng hồn con trầm lắng bên Thánh Thể
Hiệp với muôn muôn triệu Thần Thánh
Con quỳ đây, lòng phủ phục tôn thờ
Miệng ngân vang lời chúc khen cảm tạ


Thưa Chúa, trong tình hình thế giới đang gồng mình để phòng chống đại dịch và bao hệ lụy của nó thì lời mời gọi ra đi lên đường truyền giáo của Chúa là cấp thiết hơn cả. Ra đi là thoát khỏi chính mình, ra khỏi sự an toàn của bản thân và không gian tiện nghi để đi đển những nơi Chúa muốn, để gieo hạt giống Tin Mừng bình an, để phục vụ trên những cánh đồng truyền giáo đang còn thiếu thốn và nghèo nàn về đức tin. Ra đi vì biết bao bệnh nhân đang cần những bàn tay sẵn sàng giúp đỡ về thể xác và tinh thần. 

Đáp lại lời mời gọi của Chúa, xin cho chúng con trở nên khí cụ bình an của Chúa, dám khước từ những nhu cầu giả tạo để vui nhận những thiếu thốn và hy sinh hãm mình nhiều hơn, luôn sẵn sàng lên đường bằng những lời cầu nguyện liên lỉ, hầu mưu ích cho nhiều tâm hồn đang tìm kiếm Nước Thiên Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mt 10, 7-15

 
Thứ sáu sau CN XIV TNB, ngày 09.07.2021
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, 
Chiêm ngắm Chúa đang hiện diện thật trong hình bánh đơn sơ trong nhà tạm, chúng con đã tự hỏi, tại sao Chúa lại chọn ngự trong tấm bánh hình tròn mà không phải hình vuông, hình tam giác, lục giác hay một hình dạng khác? Và trong những hình dạng đó, Thánh Thể có gì khác chăng? Thế nhưng càng chiêm ngắm chúng con càng nhận ra đặc tính đặc biệt của tấm bánh tròn, tròn thì không có điểm khởi đầu cũng không có kết thúc, như Chúa chính là khởi nguyên và cùng tận của mọi sự. Tròn thì không tù cũng không nhọn, không làm tổn thương bất cứ ai chạm đến. Tròn thể hiện cho sự viên mãn của tình yêu Chúa dành cho chúng con. Và từ đặc tính của tấm bánh tròn chúng con học được bài học của sự yêu thương, của bao dung và tha thứ; học biết đón nhận và cảm thông, sẵn sàng bẻ ra, trao ban và hoàn toàn để cho tình yêu Chúa chiếm đoạt. Và giờ đây, trong giây phút linh thiêng trước sự hiện diện thật sống động của Chúa, chúng con xin dâng Chúa trọn tâm hồn chúng con với những bất xứng và yếu hèn; cùng khao khát được tình yêu Chúa biến đổi và giữ gìn luôn bình an. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con thờ lạy và yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay dạy chúng con: “Kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22). Như có một viên sĩ quan đã chết trong chiến tranh thế giới thứ nhất, trong giấy tờ tùy thân của anh, người ta đã tìm thấy một lời kinh viết như sau: “Lạy Chúa Giêsu, ngay từ bây giờ con xin chấp nhận cái chết từ bàn tay Chúa. Con ước ao chết đi để hoàn toàn bị tước đoạt tự do và nhờ thế trở nên trọn vẹn là của Ngài… nhưng Lạy Chúa Giêsu, con không muốn chết để chạy trốn sự đau khổ… Lạy Chúa xin làm cho con điều Ngài muốn, bây giờ và cho đến mãi muôn đời” (Lời Chúa và Cuộc Sống tr.224). Vâng lạy Chúa, với một tình yêu và khát khao được làm chứng cho Chúa dầu biết trước cảnh chết hay những cực hình phải chịu, người lính đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu trong hoàn cảnh nguy hiểm nhất. Và anh đã trở thành của lễ tinh tuyền chất chứa bao niềm vui và hy vọng dâng lên Chúa.

Lạy Chúa, cuộc sống vẫn còn đó những bất công, bao lực, chiến tranh và lắm điều phi lý. Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh và lòng can đảm để khi đứng trước những thực tại chóng qua ở đời này, chúng con biết “chấp nhận cuộc sống như nó vốn thế, với tất cả những mâu thuẫn, nản lòng và thất vọng của nó” (Tông Thư Patris Corde, ĐTC.Phanxicô) và biết biến chúng thành cơ hội để làm sáng danh Chúa cùng mưu ích cho phần rỗi chúng con.
Công bố Tin Mừng: Mt 10, 16-23

 
Thứ bảy sau CN XIV TN B, ngày 10.07.2021
 
Thưa Chúa, ai trong đời cũng muốn có những người bạn thân thiết để lắng nghe và sẻ chia những lúc vui buồn. Thế nhưng, tình bạn sẽ thật ý nghĩa hơn khi biết hi sinh, suy nghĩ và làm những điều tốt đẹp cho nhau. Điều đó chúng con được cảm nhận một cách sâu xa nhất từ nơi người bạn đích thực của cuộc đời chúng con là chính Chúa. Là Bạn, Chúa đã từ bỏ địa vị cao sang của một Thiên Chúa để đến làm người và ở lại với chúng con. Là Bạn, Chúa hi sinh cả mạng sống để mang lại cho chúng con sự sống mới. Là Bạn, Chúa trao ban chính Mình và Máu Chúa để nuôi dưỡng chúng con trên đường dương thế; đó là nguồn lương thực cao quý bắt nguồn từ tình yêu vô điều kiện để tặng ban cho chúng con mà không giữ lại điều gì cho riêng mình, để ở lại với chúng con và để hiện diện với chúng con luôn mãi. Lạy Chúa, nói sao vừa với ân lộc Chúa ban, chúng con chỉ biết dùng cả tấm lòng để yêu mến, cảm tạ và thờ lạy Chúa luôn mãi.

Lạy Chúa, ở bất cứ thời đại nào cũng luôn có những hình thức chiến tranh, càng phát triển công nghệ, người ta càng chế tạo nhiều loại vũ khí tinh vi hơn. Cũng thế, phát triển trong thời đại này, Giáo Hội Chúa vẫn luôn phải đối diện với những chống đối và bách hại, không chỉ là một hình thức đổ máu, mà còn biết bao tổn thương đau đớn khác do lạc giáo, ly giáo, những cuộc khủng bố, hay những chống đối bè phái trong và ngoài Giáo Hội. Những điều đó chính là thách đố mà người môn đệ Chúa phải can đảm đương đầu và chiến đấu đến cùng vì Chúa và vì Tin Mừng. Thế nhưng, chúng con vững tin Chúa luôn ở cùng chúng con, Chúa vẫn đồng hành với chúng con trên mọi nẻo đường đời, để chúng con không những không sợ hãi trước những thế lực ác thần, nhưng luôn trung thành với đức tin đã lãnh nhận và can đảm làm chứng cho Chúa. Chúa vẫn đang từng ngày nói với chúng con “đừng sợ”, vì Chúa là sức mạnh của chúng con.

Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con. Xin giúp chúng con biết kính sợ quyền năng Chúa để trong mọi sự chúng con biết chọn sống những điều Chúa mời gọi để làm đẹp lòng Chúa. Xin cho chúng con cũng luôn biết tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, nhờ đó chúng con dám dấn thân xây dựng Giáo Hội là nhiệm thể của Chúa ngay trong những khó khăn thử thách của thời cuộc.
Công bố Tin Mừng: Mt 10, 24-33

Tập Sinh MRP