Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần XII TN - Năm B


SUY TÔN THÁNH THỂ
CÁC NGÀY TRONG TUẦN XII THƯỜNG NIÊN NĂM B – 2021

 

Chúa Nhật XII Thường niên B, ngày 20.06.2021
 
Một chút nắng – vàng cả lối đi, một chút gió - cuốn thành giông bão, một chút mưa - tuôn đầy biển rộng, một chút yêu cho trái tim tràn sức sống.
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Khi suy tư về ý nghĩa của cụm từ “một chút”, chúng con nhận ra: một chút - đại lượng rất nhỏ bé nhưng có thể làm nên những điều vĩ đại biết dường nào. Nhờ đó chúng con phần nào xác tín hơn rằng, với Thánh Thể Chúa, chỉ cần chúng con dành cho Chúa một chút thời gian để tĩnh lặng cõi lòng, một chút thời gian để được chiêm ngắm dung nhan Chúa qua tấm bánh bé nhỏ nơi Nhà tạm, hay chỉ cần một chút thời gian để yêu Chúa, thì đối với Chúa đã đủ để Ngài ban cho biết bao hồng ân cao quý. Đó là sự bình yên của nắng vàng, là mạnh mẽ trong giông bão, là bao dung của biển rộng, và là niềm hạnh phúc của một trái tim tràn đầy sức sống. Chúa đã luôn muốn chúng con yêu và được yêu với trái tim như thế, một trái tim chung thủy với Chúa và một tình yêu bao dung với mọi người. Lặng quỳ trước Thánh Thể Chúa giờ đây, xin cho chúng con được kín múc nơi trái tim Chúa nguồn mạch tình yêu vô bờ bến, chỉ cần một chút thôi cũng đủ để trái tim chúng con được đầy tràn sức sống và hân hoan cất cao lời ca khen, chúc tụng Chúa muôn đời.

Thưa Chúa, thường khi phải đối diện với những nguy hiểm trong cuộc sống, chúng con dễ dàng để cho những lo lắng, sợ hãi thôi thúc bản thân tìm kiếm sự an toàn. Thế nhưng sự an toàn ấy đôi khi chỉ là thứ an toàn giả tạo của thế gian. Cho đến khi nhận ra đâu là bến bờ an toàn đích thực, chúng con vẫn chỉ là kẻ lữ hành, mãi bước đi trong khát vọng kiếm tìm. Một lúc nào đó, khi chúng con nhận biết và xác tín chỉ nơi Chúa và trong Chúa, cái gọi là an toàn mới thực sự hiện hữu thì chính là lúc chúng con đã để Chúa làm chủ con thuyền đời mình. Như các môn đệ Chúa ngày xưa, chính lúc các ngài đánh thức Chúa và cầu cứu, là lúc các ngài được Chúa thức tỉnh trong niềm tin vào quyền năng của Ngài, và giờ phút đó, các ngài tin rằng không ai khác, không một điều gì khác ngoài Chúa là sự an toàn nhất cho mình lúc này.

Lạy Chúa, Chúa đã nói rằng: chỉ cần một chút đức tin, chúng con sẽ có được mọi sự, xin cho chúng con khi đứng trước những sóng gió của cuộc đời, chúng con cũng biết sống như Chúa: điềm tĩnh, can đảm, tin tưởng và phó thác mọi sự vào quyền năng của Thiên Chúa. Hơn thế, trong sự khủng hoảng của đại dịch Covid 19, xin Thánh Tâm từ ái Chúa ban xuống muôn ơn lành cho hết thảy chúng con và mọi người trên thế giới, xin Ngài đồng hành trong mọi giây phút, để nhờ đó, chúng con thêm ý thức hơn sự hiện diện luôn mãi của Chúa với chúng con. Lạy Chúa Giê-su, chúng con yêu mến Chúa.
Công bố Tin Mừng: Mc 4, 35-41

 
Thứ hai sau Chúa Nhật XII TN B, ngày 21.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh thể,
Đến với Chúa giây phút này, chúng con thật sự đang khao khát những cơn mưa ân sủng Chúa, để tâm hồn được tưới mát và được gột rửa bớt bao điều bất xứng mà gặp gỡ, ở lại, trò chuyện với Chúa trong an bình thanh thoát. Vì như đám mây khi hoá nên mưa, đã trút bỏ đi hết những ưu tư xám xịt, để rồi sau cơn mưa lại lộ nên nền trời trong và xanh hơn. Mây nhẹ nhàng trôi theo cánh gió, phiêu du tự tại giữa bầu trời hiền hoà, đem theo niềm hy vọng tươi mới cho lòng người. Giờ đây chúng con ước mong được như những đám mây nhẹ nhàng chạm tới Chúa là bầu trời, để cuộc gặp gỡ tiếp xúc thần thiêng giữa mỗi người chúng con với Chúa nên gắn bó mật thiết hơn, để Thánh Thể không còn là nhiệm tích khó hiểu và xa vời nữa, không chỉ là cuộc chiêm ngắm nữa, nhưng là một sự cảm nghiệm để đi vào một sự sống thực với Chúa. Xin cho chúng trong giờ phút này dám tháo bỏ mọi ràng buộc, cản trở để can đảm bước vào mối tương giao thân hữu ấy. Xin Chúa giúp chúng con khám phá ra tình yêu của Chúa, để chúng con không ngừng ca vang và tán dương tình yêu Ngài mọi ngày trong suốt cuộc đời chúng con. Lạy Chúa Giêsu Thánh thể, chúng con yêu mến Chúa, chúng con thờ lạy Chúa.

Thưa Chúa, Thành ngữ Việt Nam có câu: "Gió tầng nào sẽ gặp mây tầng đó". Vâng thưa Chúa, trái tim chạm vào trái tim cần phải có sự chân thành thì mới có thể cùng nhau phát ra những âm thanh trong trẻo, ngọt ngào. Còn sự xét đoán, giả hình sẽ chỉ gây ra những vết ô nhơ vẩn đục, đắng cay cho tâm hồn. Vì thế, Chúa mời gọi chúng con mang lại niềm tin, giá trị cao đẹp đến cho cuộc đời bằng sự chân thành, sự chia sẻ, niềm vui và sự quan tâm, tôn trọng đối với người khác để được nhận lại những giá trị chân thành. 

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì đã chạm đến phận người yếu đuối của chúng con mà cho chúng con được dõi theo bước Chúa đã đi, theo cách Chúa đã sống. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa để nhìn tha nhân với ánh mắt cảm thông, yêu thương và tha thứ thay vì những xét đoán ích kỉ; biết nối nhịp cầu tương giao với Chúa và với mọi người bằng cách kiến tạo một tâm hồn thiện lương, bao dung khi sống với mọi người xung quanh mình.
Công bố Tin Mừng: Mt 7, 1-5

 
Thứ ba sau Chúa Nhật XII TN B, ngày 22.06.2021
 
“Ôi Chúa thương con. Ngự ngày đêm trong hình bánh rượu. Trần thế đâu ngờ triều thần cũng kinh ngạc bỡ ngỡ, Ngài chết cho con, dù con là tạo vật thấp hèn. Tình Chúa cao vời con chiêm ngắm không nói thành lời” (Bài hát: Ôi Chúa thương con – Lm. Huy Hoàng).
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin Chúa đang hiện diện nơi Bí Tích Thánh Thể, với trọn vẹn tình yêu bừng cháy vẫn đêm ngày mong đợi, ấp ủ và chúc phúc cho tất cả những ai chạy đến với Ngài. Và chúng con tin nhận rằng, dù chúng con chẳng là gì nhưng đã được chính Chúa yêu thương tạo tác, Chúa lại yêu thương chúng con đến hi sinh chính bản thân mình, đã tự nguyện trở nên của ăn để nuôi sống linh hồn chúng con. Chúa mong muốn ở gần chúng con, ở giữa chúng con và ở trong chúng con nên đã chấp nhận ẩn mình nơi tấm bánh bé nhỏ cách âm thầm, khiêm tốn. Chúng con cảm ơn Chúa thật nhiều. Giờ phút linh thiêng này, chúng con ao ước được ở lại để nghỉ ngơi và tận hưởng nguồn tình yêu ân sủng và bình an từ Chúa. Chúng con xin dâng lời chúc tụng, tạ ơn Chúa và toàn tâm trí chúng con quy hướng về Chúa là Đấng lòng chúng con yêu mến.

Thưa Chúa, là một Kitô hữu, chúng con nghiệm thấy mình cần phải đi theo con đường tình yêu mà Chúa đã đi, vì con đường ấy chính là điểm nối kết giữa chúng con với Chúa và với tha nhân. Và trong trang Tin Mừng hôm nay, Chúa vạch ra cho chúng con hai con đường, hai cánh cửa dẫn đến hai chốn khác nhau trong chính thế giới mà chúng con đang sống. Qua cửa hẹp và đường chật, chúng con sẽ đến với sự sống; trái lại, cửa rộng và đường thênh thang sẽ đưa đến diệt vong. Thế nhưng, con người ngày nay, trong đó có cả chúng con, thường thích một cuộc sống hưởng thụ, một sự dễ dãi hơn là khó khăn, một con đường trơn tru và thẳng tắp hơn là đường dài sỏi đá, gồ ghề, một con đường rộng thênh thang hơn là chật hẹp. Tuy nhiên, chỉ có một con đường duy nhất, một cánh cửa duy nhất dẫn chúng con đến sự sống và tiến về Quê Trời. Nó đòi chúng con phải có một sự tự do chọn lựa cách dứt khoát và quyết liệt. Chọn lựa sự khôn ngoan hơn là khờ dại, chọn điều thiện thay vì điều ác, sự công chính thay vì dối gian. Xin Chúa gia tăng thêm sức mạnh cho chúng con để chúng con cùng đi trên con đường mà Chúa đã đi, một con đường đầy tình yêu, hi sinh và có trách nhiệm với sự chọn lựa của mình. Xin cho chúng con cũng biết ra khỏi chính bản thân mình để sống cho Chúa và tha nhân. 
Công bố Tin Mừng: Mt 7, 6.12-14

 
Thứ tư sau Chúa Nhật XII TNB, ngày 23.06.2021
 
Thưa Chúa, trong buổi đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu trưa Chúa nhật 17-2-2018, Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã mời gọi mọi người theo đuổi hạnh phúc chân thật theo tinh thần Phúc Âm. Ngài nói: “Chúa Giêsu mở mắt chúng ta, làm cho chúng ta thấy cái nhìn của Ngài, vượt lên trên cái vẻ bề ngoài, những gì là hời hợt, và Ngài dạy chúng ta phân định các hoàn cảnh trong tinh thần đức tin, đức tin hệ tại hoàn toàn tín thác nơi Chúa. Chúa hằng sống và chân thật; chỉ có Chúa mới có thể mang lại cho cuộc sống chúng ta sự sung mãn ta hằng mong ước, dù là khó đạt tới…” (G. Trần Đức Anh OP – Vatican). Qua đó, chúng con được mời gọi sống hạnh phúc, trở thành những người có phúc và chúng con cảm nhận được niềm hạnh phúc đó ngay giờ phút này đây, khi chúng con được ở lại với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể. Chúng con tạ ơn Chúa vì sự sung mãn Chúa hằng trao ban nơi nhiệm tích cao cả này. Xin cho chúng con quảng đại và khiêm tốn, để như người nghèo nhất, hoàn toàn không có gì trước Chúa, để chỉ xin được lãnh nhận ân sủng từ Chúa mà thôi. Như thế, chúng con mới có thể đón nhận được nhiều nhất. Và để từ đó, sức mạnh từ tình yêu của Chúa sẽ biến đổi chúng con nên giống Chúa nhiều hơn. Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con xin tri ân và cảm tạ tình yêu Chúa.

Thưa Chúa, dân gian Việt Nam có câu: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Phải chăng câu nói đó muốn nói với chúng con về sự liên hệ giữa tính cách của con người với cội nguồn huyết thống của mình. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa còn đi xa hơn khi khẳng định, con người ta tốt hay xấu không chỉ do bản tính, gốc gác nhưng còn do chính cách sống của mình: “Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt” (Mt7, 8). Vâng, người môn đệ đích thực của Chúa phải sống chứng tá Tin Mừng bằng một đời sống yêu thương, bác ái và hiệp nhất. Thế nhưng, cuộc sống xã hội xô bồ phần nào làm cho căn tính Kitô như mờ nhạt hơn và việc sống trung thực, đúng lương tâm, dấn thân xây dựng Nước Trời ở trần gian này thật là một thách đố cam go cho người Kitô hữu chúng con. Xin Chúa cho chúng con một tâm hồn nhạy bén, mau mắn hoán cải để trở về với phẩm giá đích thực của mình, là một Ki-tô hữu, là con cái của Cha trên trời. Đồng thời, xin ban cho chúng con một cái nhìn đức tin để chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân và khám phá ra những ân ban tài năng mà Chúa ban cho họ, khám phá ra ý Chúa muốn cho con, qua chính cách sống và con người bên trong của họ. 
Công bố Tin Mừng: Mt 7, 15-20 

 
Thứ năm sau Chúa Nhật XII TNB, ngày 24.06.2021
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả (Lễ Trọng)

 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tạ ơn Chúa đã tạo dựng chúng con cách lạ lùng theo hình ảnh của Chúa. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho chúng con được sinh ra, được chăm sóc và được nâng đỡ trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Chính trong vòng tay ấy, chúng con được ôm ấp ấp vỗ về, được chở che những ngày còn thơ và cũng từ đó mà đức tin và tình yêu của chúng con đối với Chúa được lớn dần lên. Thật hạnh phúc hơn nữa cho chúng con vì nhận biết rằng, Chúa là vua cao cả nhưng vì yêu thương, Ngài đã hi sinh tính mạng vì chúng con và tự nguyện ở lại với chúng con qua Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu. Nơi Thánh Thể Chúa, chúng con cảm nhận được nguồn an ủi lớn lao vì được Chúa bao bọc chở che trong vòng tay của Ngài. Tuy con mắt thể lý của chúng con không thể thấy sự hiện diện của Chúa, nhưng với niềm xác tín sâu xa, chúng con tin rằng vòng tay Chúa luôn nâng đỡ an ủi mỗi khi chúng con qua mọi biến cố vui buồn, thành công lẫn thất bại. Chúng con tạ ơn Chúa vì sự hiện diện của Chúa trong tấm bánh trắng bé nhỏ và đơn sơ nhưng thật sống động và chất chứa tình yêu thương vô bờ ấy. Hiện diện trước Thánh Thể Chúa giờ này, xin Chúa ban cho chúng con biết lắng đọng tâm hồn để ở lại với Chúa và xứng đáng ngợi khen, chúc tụng và cảm tạ Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay chúng con được cùng với toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng kính sinh nhật vị thánh đặc biệt có tên là Gioan Tẩy Giả. Ngài được Thiên Chúa kêu gọi để cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa, để chuẩn bị dân chúng đón nhận Đấng Cứu Thế đến. Và thánh Gioan đã thể hiện điều đó qua cung cách sống của mình, qua các bài giảng và lời kêu gọi sám hối. Ngài khiêm tốn tự nhận mình chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Là Kitô hữu, mỗi người chúng con được mời gọi trở nên khí cụ để qua đó, Chúa thông ban tình yêu của Ngài đến với nhân loại. Chúng con như là những cánh tay nối dài của Chúa hầu góp phần làm giảm bớt đi nỗi đau khổ của đồng loại vì Chúa luôn muốn con người chúng con liên kết, cộng tác với Chúa để cùng xây dựng thế giới trong yêu thương. Và chính khi chúng con yêu thương và giúp đỡ người khác, chúng con sẽ cảm thấy bình an và hạnh phúc, vì đó là dấu hiệu chắc chắn rằng Chúa đang thực sự ngự trị trong tâm hồn của chúng con. 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con ý thức và biết dốc hết sức mình để chu toàn sứ mạng là sứ giả Hòa Bình của Chúa, đem bình an và chuyển thông ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người, bằng đời sống yêu thương và sẵn sàng phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi.
Công bố Tin Mừng: Lc 1, 57-66.80

 
Thứ sáu sau Chúa Nhật XII TN B, ngày 25.06.2021
 
Con là tình yêu trong lòng người
Tình yêu đi ra từ trái tim
Biết thương, biết cảm, biết mến, biết yêu
Tình yêu ấy vốn nằm gọn trong một trái tim
Trái tim của Đấng Nhân lành
Ôi, lạy Chúa! Là tình yêu con trong trái tim Chúa
Khoan hậu vô bờ.

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa vì mầu nhiệm của tình yêu và trái tim – một mầu nhiệm để từ đó phát sinh một mầu nhiệm khác. Chính trong những vận hành thuộc về trái tim và tình yêu, Chúa đã cho chúng con hiểu rằng: Một trái tim biết yêu sẽ sinh ra một tình yêu mãnh liệt, một tình yêu mãnh liệt sẽ thôi thúc con người nỗ lực yêu và yêu đến cùng – yêu đến hy sinh bản thân mình như chính Chúa đã yêu và đã biểu lộ trọn vẹn trong nhiệm tích Thánh Thể này. Nơi đây, Chúa đang mời gọi chúng con ở lại trong trái tim Chúa để được ngụp lặn trong tình yêu thương xót của Ngài. Cũng nơi đây, Chúa cho chúng con được là người con, người thân, và là người bạn chí thiết của Chúa khi được cùng Chúa trải nhẹ tâm tư. Xin cho chúng con trong giây phút này và trong suốt cuộc đời, luôn cảm thấu tình yêu hy hiến của Chúa dành cho mỗi một người chúng con. Từ dấu chỉ của tình yêu ấy nơi Tấm Bánh linh thánh này, chúng con xin được phó thác cuộc sống mình cho Chúa hầu được Ngài dưỡng nuôi và ban ơn mỗi ngày. Lạy Chúa Giêsu lòng chúng con tôn thờ yêu mến, chúng con xin cảm tạ Chúa.

Lạy Chúa, Chúa đã sinh chúng con ra trên cuộc đời này bởi tình yêu thương. Chúa luôn mong muốn chúng con được sống với hương vị của tình yêu, đó là hạnh phúc, là bình an, là những điều tốt lành do cuộc sống mang lại. Tuy nhiên, Chúa vẫn luôn mời gọi chúng con mở lòng khao khát và hướng tâm đến để ước mong, để tìm kiếm và vươn tay chạm tới những giá trị đích thực của tình yêu đó, bởi khi chính chúng con là kẻ đi tìm, khi chính chúng con là kẻ thao thức, mong mỏi,… thì đến một lúc đã đạt được, đến một lúc Chúa ngỏ ý nhận lời cầu nguyện của chúng con, chúng con mới thật sự thấm đẫm và ý thức sống cả cuộc đời với trọn tình tri ân Chúa. Đó cũng chính là cách mà Chúa đã dùng để chạm vào tâm hồn người phong hủi năm xưa, và cũng chính là cách Chúa bày tỏ tình yêu tôn trọng đối với tự do của nhân loại chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa, vì tình yêu ấy, vì chính sự đụng chạm tế nhị mà sâu sắc của Chúa trên cuộc đời mỗi một người chúng con. Xin cho chúng con hiểu và xác tín rằng cuộc sống này, mọi tình yêu đều phát xuất từ Chúa, mọi cách thức yêu thương đều do Chúa tác thành, nhờ đó, chúng con dám dấn thân hơn, tín thác hơn vào tình yêu Chúa dành cho chúng con mà can đảm buông mình cho thánh thần Chúa chỉ lối trên con đường nên thánh mỗi ngày theo ý Chúa muốn.
Công bố Tin Mừng: Mt 8, 1-4

 
Thứ bảy sau Chúa Nhật XII TN B, ngày 26.06.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Có một truyền thuyết kể lại: “Trong thiên nhiên có một loại cỏ mang hạnh phúc đến cho con người, đó là loại cỏ có ba cánh lá. Cánh thứ nhất là niềm tin, cánh thứ hai là hy vọng và cánh thứ ba là tình yêu. Ba cánh này kết thành sự may mắn. Ai hái được chiếc lá này sẽ chạm tới hạnh phúc” (Chút gì với Chúa, tập 7, p.57)

Thưa Chúa, mỗi con người được sinh ra ai cũng mơ ước được chạm đến hạnh phúc và họ tìm mọi phương thế chỉ mong đạt được điều đó. Hạnh phúc được gói ghém trong giới hạn nhận thức của mỗi người, trong những gì con người cho là. Hạnh phúc còn tưởng chừng như nằm gọn trong ba cánh lá, để rồi khi có loài tam diệp thảo trong lòng bàn tay, liệu rằng con người có thực sự hạnh phúc? Hạnh phúc tưởng thật giản đơn nhưng cũng thật khó nắm bắt. Bởi lẽ đôi lúc chúng con mải miết tìm kiếm hạnh phúc quên cả thời gian và tuổi thanh xuân mà vẫn không tìm thấy. Nhưng đến một lúc khác chúng con chợt nhận ra hạnh phúc không ở đâu xa mà đang hiện diện ngay trong lòng mình. Hanh phúc ở ngay đây khi chúng con được diện đối diện với Chúa, được thấy Chúa ở đó với chúng con, với Mình Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Ngài. Hạnh phúc là khi chúng con cảm nghiệm “Ngài ở đó không bằng một sự hiện diện chết theo cách một sự vật…, nhưng Ngài ở đó với tất cả năng động của tình yêu Cha, của tình Ngài yêu chúng con và yêu tất cả mọi người mà Ngài muốn cứu” (Bí Mật của Hạnh Phúc, Jean Remy, p.111). Giây phút này đây, trong niềm hạnh phúc sâu xa với trọn cả con tim đơn thành, chúng con xin tôn thờ và chúc tụng tình yêu Chúa.

Thưa Chúa, là Kitô hữu, chúng con xác tín đích đến của chúng con là chính Chúa, và một trong những con đường Chúa ban giúp chúng con đạt đến đích chính là đức tin. Chính Thánh Augustino đã khẳng định: “Nếu Mặc Khải là con đường Thiên Chúa đến với con người thì đức tin là con đường con người đến với Thiên Chúa, là sự đáp trả của con người trước tiếng nói của Thiên Chúa”. Lạy Chúa, trên con đường đức tin, mỗi người chúng con cần lắm những người đồng hành và trong trangTin Mừng hôm nay, đối với người đầy tớ đó chính là viên đại đội trưởng, với người nhạc mẫu là ông Phê-rô, và những người dẫn các bệnh nhân đến với Chúa đã trở thành người đồng hành của tất cả những người đau yếu, bệnh tật. Trong cuộc sống, chúng con không thiếu những lúc yếu lòng tin và thiếu sự tín thác vào quyền năng Chúa. Nhưng chúng con xác tín: vượt qua tất cả những điều đó, đức tin của chúng con sẽ thêm vững, thêm lớn mạnh, bởi Chúa chính là Đấng gia tăng, củng cố đức tin cho chúng con. Và xin cho chúng con trở thành những đôi tay của Chúa, giúp xây dựng lại ngôi Ðền Thờ của Ngài trong tâm hồn của mỗi con người hôm nay.
Công bố Tin Mừng: Mt 8, 5-17