Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần V MC B - Tập Sinh MRP


SUY TÔN THÁNH THỂ CÁC NGÀY TRONG TUẦN V MÙA CHAY B - 2021


Chúa Nhật V Mùa Chay B, ngày 21.3.2021
 
Nhìn ngắm quy luật phát triển của hạt lúa miến từ khi được gieo vào lòng đất tới khi tách vỏ thành cây, chúng con học được những bài học thật ý nghĩa. Những bông lúa thật kiên cường, mạnh mẽ khi chấp nhận để hơi đất và khí ẩm xâm nhập vào làm mục nát lớp vỏ khô cứng bên ngoài. Cũng từ lúc ấy, hạt giống được khoác lên mình một sự sống mới. Sự sống ấy vẫn âm thầm hoạt động cho đến ngày rời bỏ lòng đất để đón lấy những tia nắng ấm áp từ mặt trời. Vâng, đó chính là quy luật của sự sống. Chính khi chịu mục nát thì sự sống mới có thể hồi sinh và lớn mạnh. Lạy Chúa, chính Chúa đã yêu chúng con bằng một tình yêu hy hiến. Nếu như sự sống là một điều quý giá nhất mà người ta hằng nâng niu và bảo vệ thì Chúa lại đánh đổi chính mạng sống mình để cứu chuộc chúng con. Ngài đã lặng lẽ đi vào cuộc đời chúng con không như một khán giả hay như một quan tòa, nhưng hy sinh tất cả để chuộc chúng con về và trao ban cho chúng con sự tự do, chữa lành chúng con, mong ước chúng con được sống và sống dồi dào. Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa vì hồng ân nhưng không mà Chúa đã tặng ban cho chúng con, chúng con xin hết lòng yêu mến, thờ lạy và tán dương tình yêu Chúa.
 
Vào năm 1989, tại Armenia xảy ra một trận động đất lớn đã san bằng toàn bộ đất nước và giết hại hơn ba mươi ngàn người trong vòng chưa đầy bốn phút. Giữa khung cảnh hỗn loạn đó, một người cha chạy vội đến ngôi trường con ông đang học và thấy ngôi trường chỉ còn lại là đống gạch vụn đổ nát. Ông chợt nhớ lại đã hứa với cậu con trai rằng: “Cho dù chuyện gì xảy ra đi nữa, cha sẽ luôn ở bên con!”. Ông cố nhớ lại cánh cửa, hành lang mà ông vẫn đưa con qua mỗi ngày. Ông vội chạy tới đó và bắt đầu đào bới đống gạch vỡ. Mọi người can ngăn ông vì đống gạch rất nguy hiểm. Ông vẫn kiên trì tìm kiếm suốt nhiều giờ. Sau đó ông lật một mảng tường lớn và chợt nghe tiếng con trai kêu cứu “Cha ơi, con đang ở đây! Cha đã hứu với con dù bất cứ hoàn cảnh nào cha cũng ở bên con. Con biết chắc chắn cha sẽ không bỏ rơi con!” (x. “Chút gì với Chúa 7” – Tr 18). Tình thương và sự hy sinh quả cảm của người cha đã giúp cậu con trai nhỏ thoát khỏi cái chết. Hình ảnh của người cha trong câu chuyện trên giúp chúng con liên tưởng đến tấm lòng của Chúa. Để cứu chuộc chúng con, Ngài đã phải trải qua nhiều đau khổ và thử thách; Ngài đã khoác lên sự chết một ý nghĩa đó là tình yêu.
 
Lạy Chúa, xin cho chúng con mỗi ngày biết chết đi sự ích kỷ hẹp hòi để sống cho một lý tưởng quảng đại hiến thân, biết chết đi con người cũ để mặc lấy con người mới trong Đức Kitô, Vua Tình Yêu.
Công bố Tin mừng: Ga 12, 20-33.
 
Thứ hai tuần V Mùa Chay B, ngày 22.3.2021
 
 “Sầu riêng” là một loại trái cây quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Người ta biết đến và được cuốn hút bởi hương thơm nồng nàn phát xuất từ chính nó và đặc biệt hơn cả là sự ưu ái mà thượng đế ban tặng cho nó qua lớp vỏ gai nhọn bao bọc xung quanh, tựa như một hàng rào bảo vệ an toàn cho lớp thịt bên trong khỏi sự tấn công của những thế lực xấu bên ngoài. Cũng vậy, lạy Chúa, được sinh ra trong thân phận con người yếu hèn, chúng con cũng dễ dàng bị xâm nhập và ảnh hưởng bởi những thế lực xấu là những cám dỗ, lừa lọc làm chúng con lạc xa đường lối Chúa, nhưng chúng con vẫn luôn xác tín rằng Ngài luôn ở bên bảo vệ chúng con. Chúa đã dùng phương thế hữu hiệu là chính Lời và Thánh Thể Ngài như những vũ khí sắc bén để bảo vệ chúng con khỏi những kẻ thù luôn rình rập. Tạ ơn Chúa vì Ngài đã luôn bao bọc và chở che chúng con trong mọi biến cố của cuộc sống. Xin Chúa cho chúng con biết khao khát và dấn thân trong giờ phút ở lại bên Chúa, để say mến trong tình yêu huyền nhiệm với Ngài. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con yêu mến Chúa.
 
Vào ngày 8.3.2021, Caritas Quốc tế phát động chiến dịch "Tương lai nằm trong tay chúng ta" để hỗ trợ trẻ em Syria được đến trường. Chiến dịch tập trung vào ba mục tiêu: viện trợ nhân đạo, giáo dục và y tế. Mục tiêu trước hết và quan trọng nhất là hỗ trợ trẻ em trong môi trường giáo dục, bằng cách cung cấp bữa ăn hàng ngày để giúp các em duy trì việc đi học tại trường. Tiếp theo, cung cấp cho các em một bộ tài liệu và dụng cụ học tập hoàn chỉnh theo nhóm tuổi của các em. Và cuối cùng giáo dục các em các quy tắc vệ sinh chống Covid. (Vatican News 8-03-2021). Thưa Chúa, mỗi người chúng con đều được dựng nên giống hình ảnh Chúa nên có phẩm giá của một ngôi vị. Chính vì vậy, mọi người đều đáng được nhìn nhận, tôn trọng và yêu thương. Thế nhưng, trong thế giới hôm nay, Chúa cũng đang bị từ chối nơi biết bao tội nhân, những người nghèo hèn, cô đơn, bị bỏ rơi,…như người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình trong trình thuật Tin Mừng hôm nay. Chúa đã mặc khải cho chúng con biết sự hiện diện của Ngài giữa loài người để dạy cho chúng con biết về Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài vượt trên mọi lề luật trần gian, trên hết là dành cho những người tội lỗi. 
 
Xin Chúa mở rộng lòng chúng con để chúng con đón nhận Lời và biết ăn năn hối cải để trở về với Ngài. Xin cũng giúp chúng con có một tấm lòng quảng đại để dám sống cho lời mời gọi yêu thương của Chúa đối với hết thảy mọi người.
Công bố Tin Mừng: Ga 8, 1-11.
 
Thứ ba tuần V Mùa Chay B, ngày 23.3.2021
 
Khoảng trời lúc về chiều luôn mang đến cho con người một cảm giác êm đềm, trầm lắng. Trời chiều là cả một bức tranh đa sắc màu đan quyện vào nhau, tạo nên sự hài hòa, sống động nhưng không kém nét tinh tế, dịu dàng. Lạy Chúa, chúng con hiểu rằng mọi sự trong vũ hoàn không tự mình mà có nhưng do bởi bàn tay của Chúa làm nên. Ngài không chỉ đơn phương họa lên bức tranh cuộc sống cho nhân loại nhưng còn đặt để trong đó những nét chấm phá của Tình Yêu Quan Phòng. Có khi Ngài phủ lên chúng con một màu xanh - dấu hiệu của sự sống, của hy vọng, của những khát khao; màu hồng của tình yêu hay màu vàng những tiếng cười, sự rộn rã vui tươi. Thi thoảng chúng con lại được trầm mình trong một màu ghi bình dị của sự êm đềm, lặng lẽ. Và chắc chắn không thiếu những khi chìm một màu đen của nỗi sợ hãi, hoang mang và bế tắc trong cuộc sống. Thế nhưng, dù chúng con là ai, ở đâu hay làm gì; dù cuộc đời chúng con có ra sao, thì bởi hồng ân Chúa chúng con vẫn luôn được “Chúa ấp ủ, Chúa lo dưỡng dục, luôn gìn giữ chẳng khác nào con ngươi mắt Chúa” (Đnl 32,10). Phút trầm tư bên Thánh Thể Chúa giờ đây, xin cho chúng con được ngập chìm trong những cảm nhận về tình yêu Chúa, hầu có thể sống giây phút hiện tại này thật trọn vẹn và kín múc từ Thánh Thể Chúa sức mạnh cho cuộc lữ hành kế tiếp. Chúng con xin tạ ơn và chúc vinh tình yêu Chúa.
 
Thưa Chúa, trang Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy được hai thái độ tương phản giữa Chúa và người Do Thái. Chính nhờ xác tín vào tình thương và sự hiện diện của Chúa Cha đã thúc đẩy Chúa can đảm làm chứng cho sự thật về căn tính và sứ mạng của mình: “Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi. Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp lòng người” (Ga 8, 29). Với niềm tin tưởng tuyệt đối vào Chúa Cha, Ngài không cảm thấy cô đơn dù bị người đời chống đối, dù phía trước bản án dành cho Ngài thật nghiệt ngã. Còn người Do Thái thì khép mình lại trong vỏ ốc của bản thân, trong cái khôn ngoan phàm trần thay vì mở rộng cõi lòng hướng tới một chân trời mới trong chân lý và sự thật về Thiên Chúa. Chúng con nhận ra cuộc sống của mình phần nào cũng mang dáng dấp về sự ngoan cố như người Do Thái xưa, khi chúng con chưa đón nhận cách sống và thông điệp mà Chúa gửi đến, khi cánh cửa Chúa mở ra không hấp dẫn chúng con hơn xu hướng hiện đại của xã hội. 
 
Ngày hôm nay, với lòng khát khao được đổi mới, xin Chúa dạy cho chúng con mở rộng cõi lòng để đón nhận và sống xứng với hồng ân đức tin được lãnh nhận, sống tâm tình hiếu thảo với Cha trên trời, để không bao giờ thấy mình cô đơn vì tin rằng có Chúa bao bọc, yêu thương.
Công bố Tin Mừng: Ga 8, 21-30.
 
Thứ tư tuần V Mùa Chay B, ngày 24.3.2021
 
Thưa Chúa, cuộc sống của chúng con vốn đã quen thuộc với những cánh cửa. Có những cánh cửa trong đời thường rất thân quen, và cũng có cánh cửa trên đường thiêng liêng mỗi ngày chúng con vẫn bước qua đó. Nó là điểm giao nhau giữa tinh thần và thể xác, giữa ánh sáng và bóng tối, và có khi là chính khoảng cách giữa sự sống và cái chết. Những cánh cửa ấy thường rất mong manh, và nó có thể mở ra hay đóng lại tùy thuộc vào chính những chọn lựa hằng ngày của cúng con trước một thực tại. Và, là những người con của Chúa, chúng con cảm nghiệm được rằng có một cánh cửa đang rộng mở và chờ đợi chúng con, cánh cửa duy nhất dẫn đến sự sống, là chính Chúa. Chúa đã mở ra cánh cửa thần linh đưa chúng con đến một chân trời mới của niềm hy vọng, và mỗi khi chạy đến với Chúa, khám phá tình yêu Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể, cánh cửa ấy lại cho chúng con được ngập chìm trong một không gian vô cùng êm ái bởi chính tình yêu và sự sống mới của Chúa. Giờ phút này đây, xin dâng lên Chúa cả con người và trọn trái tim đơn hèn của chúng con. Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng và cảm tạ tình yêu Chúa.
 
Thưa Chúa, trong cuộc sống nhiều người vẫn cho rằng tự do là được làm những điều mình ước muốn; thế nhưng liệu rằng đó có phải là tự do đích thực, có phải là điều Chúa muốn? Chúng con dường như vẫn đi tìm tự do chỉ vì không muốn bị ràng buộc, không muốn bị cản trở bởi những thói quen, những hạn hẹp của những điều xung quanh mình. Nhưng Chúa thì không như vậy, Chúa đã dùng tự do của mình để chọn bị ràng buộc với nhân loại tội lỗi, tự do muốn điều chẳng ai muốn, đó là hy sinh, là đau khổ. Chúa đánh đổi vinh quang của mình để mang vào thân mình án tử của một tội nhân, và Ngài đã chịu chết vì yêu thương để mang lại cho chúng con sự tự do đích thực, một sự giải thoát để chúng con không rơi vào tình trạng nô lệ nhưng hướng tới một sự tự do, sự triển nở, và sự sống tròn đầy của người con ở trong nhà Chúa. 
 
Dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, xin giúp chúng con đừng bao giờ làm nô lệ cho bất cứ điều gì ngay cả chính ý riêng của bản thân, nhưng sẵn sàng làm nô lệ cho thánh ý Chúa trong tình yêu. Xin cho chúng con hết lòng yêu mến và lắng nghe lời dạy của Chúa, để Lời Chúa thấm nhập và hướng dẫn cuộc sống chúng con mỗi ngày. 
Công bố Tin Mừng: Ga 8, 31-42.
 
Thứ năm tuần V Mùa Chay B, ngày 25.3.2021 - Lễ truyền tin
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cảm tạ Chúa đã luôn đồng hành với chúng con trong cuộc sống. Và, giây phút linh thánh khi cánh cửa nhà tạm mở ra – thật diệu huyền và thiêng liêng biết bao, chính Chúa đang bước vào cõi lòng từng người chúng con một cách rất gần gũi và riêng tư. Vâng, khoảnh khắc này Chúa đến như nhắc nhớ chúng con về một giai thoại của buổi đầu công trình cứu chuộc, nơi biến cố truyền tin nhiệm lạ năm xưa. Chúa đã xin vâng ý Cha để đến cư ngụ trong lòng của một người nữ trần gian là Mẹ Maria. Thật vậy, cũng từ chính thời khắc Mẹ Thánh Ngài đáp lời thưa “Xin Vâng”, Thiên Chúa đã mở cánh cửa tuyệt hảo nhất để đến với nhân loại cách trực tiếp. Chúa bước xuống và ngự vào cung lòng Mẹ để bắt đầu một cuộc sống bằng hai từ “hiện diện”. Sự hiện diện ấy rất đỗi thân quen như nụ cười thân thiện sưởi ấm lòng người, như cái đập vai động viên an ủi, như câu nói vỗ về yêu thương, như ánh nhìn cảm thông nâng đỡ, như bước chân hoà giải thứ tha… Sự hiện diện ấy đôi khi cũng là một sự đồng hành lặng lẽ, là ở cạnh bên lắng nghe, cảm và hiểu… Chúa đã hiện diện với từng người theo một cách rất riêng. Và, trên hết mọi sự, Chúa còn hiện diện với chúng con rất thật và rất sống động nơi Tấm Bánh trắng trong ngôi Nhà Tạm bé nhỏ đơn sơ. Đó là sự hiện diện nhiệm mầu, nhờ đó Chúa đến và ở trong chính con người chúng con. Lạy Chúa, cảm nhận được niềm hạnh phúc vì có Chúa hiện diện, xin cho chúng con luôn ý thức cưu mang Chúa cho xứng đáng, như Mẹ Maria đã cưu mang Chúa với trọn niềm tin cậy, mến yêu. Giây phút này, chúng con xin tri ân và chúc khen tình yêu Chúa.
 
Thưa Chúa, nhìn lại dọc dài lịch sử nhân loại chúng con nhận ra rằng: bắt đầu và lại bắt đầu - đó là một trong những nét nổi bật về dung mạo của Ngài là Thiên Chúa Tình yêu. Chúa đã kiên nhẫn trong công trình tạo dựng thế nào, thì những bước xây dựng và hoàn thiện nhân loại lại càng chứng tỏ lòng khoan hậu vô biên của Chúa. Đã không biết bao nhiêu lần nhân loại bất trung, bao phen bội bạc, và vô số những xúc phạm đến giao ước của Chúa, nhưng Chúa vẫn luôn chứng tỏ tình yêu của Ngài bằng việc bắt đầu và bắt đầu lại hết lần này đến lần khác qua các tổ phụ, các ngôn sứ và các bậc cha ông chúng con. Và sự bắt đầu của Chúa lên đến tột đỉnh khi chọn cách hiện diện hữu hình và sống động với chúng con ngang qua biến cố nhập thể làm người. Với một quyết định tế nhị, tôn trọng tự do và ý muốn của con người – Chúa đã bắt đầu lại nơi Mẹ Maria, một người nữ yếu đuối, để sự yếu đuối ấy được nâng lên thành sức mạnh hiệp thông trong ơn cứu độ. Cảm ơn Chúa đã ban cho chúng con một cơ sở để hy vọng rằng niềm hạnh phúc viên mãn là chính Chúa đã đến, đang ở lại và sẽ tồn tại mãi mãi trong vũ trụ này, và nguồn suối hồng ân của Người sẽ không bao giờ vơi cạn. 
 
Xin cho chúng con hiểu rằng bao lâu còn Chúa trong đời là bấy lâu chúng con còn được sống với thân phận con người cao quý, và bao lâu chúng con còn vấp ngã là bấy lâu Chúa vẫn hằng ở bên nâng đỡ chở che. Chỉ cần chúng con quay về với Chúa trong sự chân thành yêu mến, là Người lại bắt đầu lại với chúng con trên hành trình kế tiếp của cuộc đời. 
Công bố Tin Mừng: Lc 1, 26-38.
 
Thứ sáu tuần V Mùa Chay B, ngày 26.3.2021
 
Thưa Chúa, Đức Giám Mục Gioan Baotixita Bùi Tuần đã nói: “Tình yêu không có hy sinh là tình yêu giả; hy sinh không có tình yêu là hy sinh thừa”(x.“Nói với chính mình”, tr.19). Thật thế, khi chiêm ngắm cuộc đời của Chúa, chúng con thấm thía chừng nào ý nghĩa của câu nói ấy. Tạ ơn Chúa thật nhiều vì tình yêu Chúa dành cho chúng con. Tạ ơn Chúa vì dầu là Con Thiên Chúa “Ngài đã không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (Pl 2, 6 – 7). Tình yêu ấy còn đi xa hơn khi để mình chịu tan nát trên Đồi Sọ; để mình bị nghiền nát trở nên Tấm Bánh Thần Linh nuôi sống nhân loại chúng con trong suốt hành trình lữ khách. Thả hồn trầm lắng bên Thánh Thể Chúa giây phút này, chúng con như những người đang yêu khao khát đi tìm tình yêu Chúa, để đón nhận, để kín múc nguồn sức mạnh của Chúa và để can đảm trao ban như Chúa. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin tôn thờ và cảm tạ tình yêu Chúa đến muôn đời.
Thưa Chúa, suốt hành trình trần thế Chúa đã gặp không ít những bắt bớ, và càng gần tới giờ khắc đã định, Chúa lại càng gặp nhiều khó khăn chống đối. Nhưng dù cho xung quanh Chúa là sự vây bủa bởi những tàn ác của thế gian, như trình thuật Tin Mừng hôm nay: “Người Do-thái lại lấy đá để ném Đức Giê-su” (Ga 10, 31), Chúa vẫn hằng kiên vững trong kế hoạch yêu thương của Chúa Cha. Chúa cho chúng con thấy rõ cả đời Chúa là một sự gắn bó mật thiết với Chúa Cha: “Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha” (Ga 10,42) qua việc Chúa luôn chu toàn mọi công việc của Chúa Cha bằng cả cuộc đời với những lời giáo huấn, những hy sinh, phục vụ kẻ nghèo khó... Chúa cũng mời gọi những môn đệ của Chúa họa lại bước đường vâng phục mà Chúa đã đi qua, và thánh Phaolo là người môn đệ đã họa lại rõ nét bước chân của Chúa. Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: “Việc thánh tông đồ đến Giêrusalem, tạo nên sự thù ghét dữ dội đối với ngài. Như đối với Chúa Giêsu, Giêrusalem cũng là thành phố thù địch đối với ngài. Ngài đi đến đền thờ, bị nhận diện, bị đưa ra ngoài để hành hình. Bị buộc tội giảng dạy chống lại Lề luật và đền thờ, ngài bị bắt và bắt đầu hành trình ngục tù. Xiềng xích chắc chắn là một thử nghiệm nhục nhã đối với thánh tông đồ. Nhưng tình yêu của ngài dành cho Chúa Kitô mạnh đến nỗi ngay cả những xiềng xích này cũng được đọc với con mắt đức tin; niềm tin đối với thánh Phaolô là "tác động của tình yêu của Thiên Chúa đối với trái tim ngài, là tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô". (Vatican News)
 
Ngày hôm nay, xin cho chúng con cũng có được đức tin vững mạnh để dám sống dưới sự hướng dẫn của Lời Chúa và trở nên gương sáng trong đời sống đạo hằng ngày.
Công bố Tin Mừng: Ga 10, 31-42.
 
Thứ bảy tuần V Mùa Chay B, 27.3.2021
 
“Nếu cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả trái đất lên”. (Nhà Vật lí Archiméde) 
Là con người, chắc hẳn ai ai cũng có những “điểm tựa” làm động lực để vươn lên trong cuôc sống: điểm tựa đó là bàn tay chăm sóc của mẹ, bờ vai yêu thương của cha; là những lời động viên, khích lệ của thầy cô và bạn bè; là tình thương, sự chăm sóc của con cháu cho tuổi già xế bóng. Lạy Chúa, là một Kitô hữu, chúng con xác tín rằng chỉ có Chúa mới là điểm tựa vững chắc nhất cho cuộc đời chúng con. Nơi Chúa, chúng con tìm được sức sống mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn, thách đố, vực chúng con dậy mỗi lần chúng con té ngã trên đường đời. Trong Nhà tạm, Chúa ẩn mình nơi Bí tích Thánh Thể, cho tâm hồn chúng con một chốn bình an và hạnh phúc mỗi khi tìm về và là “điểm tựa” để vui sống, bởi chúng con tin, Chúa luôn kiên nhẫn lắng nghe và thấu hiểu mọi tâm tư trong tâm hồn chúng con. Giờ đây, chúng con xin dành trọn giây phút này để thưa lên Chúa tâm tình cảm tạ và chúc vinh tình yêu Ngài.
 
Cha Peppe Diana, cha xứ Casal di Principe, Italia bị băng đảng mafia sát hại cách đây 25 năm. Là một cha xứ ở Casal di Principe, cha biết mình phải đối phó với sự lan tràn của mafia trong vùng đất này, một tệ nạn xã hội gây hậu quả xấu cho cuộc sống của người dân. Trong những năm 90 ở Casal di Principe, có những mối thù và đe dọa mạng sống, mọi người sống trong lo sợ. Đối với cha Peppe, là một mục tử việc chống lại mafia là một sự dấn thân không thể bỏ qua. Một mục tử không thể bỏ đàn chiên giữa bầy sói. Và rồi một tài liệu nổi tiếng “Vì tình yêu dân tôi, tôi sẽ không im lặng” đã được ra đời như một sự ngăn chặn bạo lực. Vào sáng ngày 19 tháng 3 năm 1994, tin tức bi thảm về cái chết của cha được lan rộng. Đó thực sự là một cú sốc cho mọi người” (Vatican News). Thưa Chúa, cái chết của Cha Peppe Diana đã cho chúng con một bài học về sự hy sinh trong tình yêu tha nhân như chính Chúa đã nêu gương. Chúa chấp nhận tự hiến, chịu chết để con người được sống và sống muôn đời. Từ mưu đồ của con người là “thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (Ga11, 49), Chúa đã biến nó trở nên một tình yêu hy hiến mang chiều kích cứu rỗi.
 
Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho chúng con để chúng con đi trọn con đường Thập giá với Chúa, góp phần mang lại tình yêu Chúa cho những người sống bên cạnh chúng con. 
Công bố Tin Mừng: Ga 11, 45-56.

Tập Sinh MRP