Cầu Nguyện Với Chúa Giêsu Thánh Thể Tuần III MC B - Tập Sinh MRP


SUY TÔN THÁNH THỂ TUẦN III MÙA CHAY

Chúa Nhật III Mùa Chay, ngày 07.03.2021
 
Không rộng lớn như biển, không ồn ào như suối, không dữ dội như thác và cũng không tù đọng như hồ ao, sông mang trong mình sự nhẹ nhàng và thanh thoát. Theo thời gian, sông  âm thầm len mình qua từng ngõ ngách và lặng lẽ chuyển mình như một bộ lọc, bỏ lại phía dưới tất cả những cặn bẩn để chỉ giữ lại cho mình sự trong lành, tươi mới. Lòng sông quảng đại đón nhận tất cả để dòng nước êm đềm xuôi bến bình an.
 
Thưa Chúa, chúng con đang được sống trong tâm tình của Mùa Chay Thánh, mùa của hoán cải và đổi mới tâm hồn. Ý thức sống Mùa Chay đưa chúng con vào huyền nhiệm Tình yêu của Chúa, vào dòng sông ân sủng không ngừng tuôn chảy trong cuộc sống của chúng con. Tình yêu mang trong mình tất cả những âm điệu nhưng tựa hồ như vẫn cứ âm thầm ẩn mình giữa một nhân loại đầy náo động. Hiện diện trước Thánh Thể Chúa phút này, xin cho chúng con được ngụp lặn trong dòng sông Tình Chúa, để được thanh lọc khỏi những cặn bẩn của tội lỗi, của những suy tính rất người đang làm nhơ uế cuộc sống chúng con. Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin thờ lạy và tán dương tình yêu Chúa đến muôn đời. 
 
Đền Thờ là nơi thánh thiêng để con người gặp gỡ Thiên Chúa, như trong thư gửi tín hữu Côrintô Thánh Phaolô tông đồ đã xác quyết: Chính chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa hằng sống, như lời Người phán: “Ta sẽ đến cư ngụ và đi đi lại lại giữa họ.”(2Cr 6,16). Thế nhưng, trình thuật Tin Mừng hôm nay cho chúng con thấy sự thánh thiêng ấy đã bị phá vỡ bởi nhiều âm thanh khác nhau. Đó là tiếng leng keng của những đồng bạc va vào nhau, tiếng hò hét của những người mua bán, đổi chác và cả tiếng súc vật. Chứng kiến những cảnh tượng đó, Chúa đã giận dữ “lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả, còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, lật nhào bàn ghế”(Ga 2,15) và Người đã bất bình lên tiếng “đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha Tôi thành nơi buôn bán”(Ga2,16). Chính vì yêu mến, kính tôn, Người không muốn nhà Cha bị xúc phạm. Những thái độ của Chúa như một lời cảnh tỉnh, đòi hỏi chúng con phải nhìn lại cõi thâm sâu tâm hồn mình. Như Thánh Têrêxa Avila từng cảm nghiệm: “Tôi biết nếu tôi đã hiểu rằng trong cung điện rất nhỏ bé là linh hồn tôi, một Vua cao cả giá trị, tôi sẽ không quá thường xuyên để Ngài cô độc như thế, thỉnh thoảng tôi đến hầu Ngài, ở bên cạnh Ngài, và tôi sẽ làm mọi cách để cung điện này bớt dơ bẩn…”(Đường trọn lành, chương 28). 
Xin Chúa  thanh tẩy đền thờ tâm hồn chúng con hầu chúng con xứng đáng đón nhận dồi dào hồng ân cứu độ của Chúa. 
Công Bố Tin Mừng: Ga 2,13-25.
 
Thứ 2 sau Chúa Nhật III MC, ngày 08.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con có được những giây phút thật sự thinh lặng để ở lại bên Chúa, để cùng nhau chiêm ngưỡng tình yêu hải hà của Chúa. Chúng con xác tín rằng Chúa đang hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, Chúa thấu suốt tâm hồn chúng con đang mong mỏi tìm đến với Chúa. Xin cho chúng con khi suy ngắm về Chúa thấy rõ hơn tình thương thật bao la của Chúa, tình yêu luôn trao ban và cho đi, tình yêu xoá mình và luôn quên đi những lầm lỗi của chúng con, để chỉ còn mãi mãi yêu thương và yêu thương mà thôi. Lặng quỳ bên Chúa giờ này, chúng con xin được mượn lời của Thánh vịnh gia để bày tỏ tâm hồn chúng con:
“Như nai rừng mong mỏi
Tìm về suối nước trong
Hồn con cũng trông mong
Được gần Ngài, lạy Chúa” (Tv 42, 2).
 
Con người được làm ra từ bụi đất nhưng lại nhận lãnh lời mời gọi hướng đến sự thánh thiêng. Sự thánh thiêng ấy hệ tại ở việc con người nhận ra được gốc gác và giá trị thật của mình, là cái mang đến cho con người sự thoải mái và bình an trong con tim. Trong trang Tin Mừng hôm nay, thánh sử Luca đã thuật lại câu chuyện Chúa trở về quê hương, mang theo Lời Chúa và năng quyền chữa bệnh. Nhưng vì sự thành kiến của những người đồng hương, Lời Chúa đã bị ngăn cản. Những người Nadaret nhìn Chúa với cái nhìn đầy chủ quan, vì họ biết quá rõ nguồn gốc nhân loại của Người, là con một bác thợ mộc Giuse nghèo nàn, học hành chỉ ở trường làng. Họ đóng khung Thiên Chúa và tôn giáo trong những định kiến hẹp hòi. Vì thế, họ không thể thấy được những chân trời rộng lớn và mới mẻ mà Chúa đã mở ra cho họ. Đối với họ, Đấng “Kitô” phải là con cái trong hoàng tộc, sống trong lâu đài hoa lệ và được học hành nơi các bậc thầy danh giá. 
 
Thưa Chúa, câu chuyện của Chúa ngày xưa vẫn đang không ngừng diễn ra trong cuộc sống chúng con hôm nay. Đứng trước vấn đề mang tính thời sự đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi mọi thành phần trong Hội Thánh: “Không bao giờ đóng kín nơi chính mình, không bao giờ lui về nơi an toàn của mình, không bao giờ chọn thái độ cố chấp hay tự vệ. Nó hiểu rằng nó phải gia tăng sự hiểu biết Tin Mừng và nhận ra các đường lối của Thần Khí, vì vậy nó luôn luôn làm bất cứ điều tốt lành nào có thể, dù trên đường đi, chân nó có thể bị lấm bùn” (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 45).
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết ra khỏi mình, ra khỏi cái nhìn vô tâm khô cứng, ra khỏi cái nhìn bon chen ghen ghét để gặp được mầu nhiệm tha nhân, để nhìn mọi người bằng cái nhìn luôn luôn mới. Bởi vì mỗi người đều là một mầu nhiệm sống động mà Chúa đã đặt để và mời gọi chúng con khám phá. 
Công bố Tin Mừng: Lc 4, 24-30.
 
Thứ 3 sau Chúa Nhật III MC, ngày 09.3.2021
 
Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì niềm hạnh phúc chúng con đang được hưởng nếm trong vũ trụ bao la xinh đẹp do chính Chúa dựng nên. Tạ ơn Chúa vì làn gió mát những buổi chiều thanh bình nơi thôn quê; tạ ơn Chúa vì ánh trăng dịu dàng trong đêm an lành tắm mát tâm hồn khô khan; tạ ơn Chúa vì ánh nắng ấm áp của ban mai đong đầy những cõi lòng trống vắng, cùng những tiếng chim ca líu lo, những cánh bướm dập dìu dưới làn hoa muôn sắc… tất cả là hồng ân tuyệt vời Chúa ban tặng cho chúng con. Và có một điều tuyệt vời trên tất cả những điều ấy là chính Chúa, Đấng chúng con hằng khao khát đang ở đây với chúng con, không hào nhoáng cao sang, nhưng bằng một sự hiện diện rất gần gũi và thân thương. Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã mặc lấy thân phận con người hèn yếu, rồi lại tự hiến thân mình trong Tấm Bánh mỏng manh nghèo khó để nên lương thần nuôi dưỡng linh hồn chúng con. Chúng con xin tôn thờ và chúc tụng Chúa.
 
Thưa Chúa, tha thứ là một điều không luôn luôn dễ dàng đối với chúng con là những kẻ yếu đuối. Và Chúa đã đến dạy cho chúng con bài học ấy bằng chính cuộc sống của Người. Chúa đã đến và cho người đàn bà ngoại tình năm xưa được ở giữa tình yêu thương tha thứ của Người; Chúa đã đến và kêu gọi Lê-vi, kêu gọi Da-kêu… là những người bị coi là tội lỗi trong xã hội thời bấy giờ; và với ánh mắt trìu mến, Chúa đã tha thứ cho cả người môn đệ chối Thầy… từng chút, từng lần tha thứ để rồi khi đối diện với nỗi đau trên thập giá, Chúa vẫn luôn có thể nói lời tha thứ với tất cả tình yêu chân thành: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23, 34). Cảm tạ Chúa vì tình yêu thương tuyệt hảo Chúa đã dành cho nhân loại tội lỗi chúng con. Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều mang nợ Chúa cả mạng sống này, cả cuộc đời này, chúng con mang nợ Chúa từng giọt nước, từng hơi thở, và hơn nữa chúng con mắc nợ ân tình với Chúa khi quên đi những ân huệ của Chúa mà xúc phạm Người, những lần gạt bỏ Chúa ra khỏi cuộc sống để chọn ý riêng mình. Nhưng, trên tất cả, Chúa vẫn luôn luôn tha thứ như một ông chủ động lòng thương tha luôn món nợ khổng lồ cho người đầy tớ.
 
Xin cho chúng con cảm nghiệm được tình yêu tha thứ của Chúa luôn bao phủ cuộc đời chúng con, để từ đó chúng con có thể thực hành được bài học Chúa dạy chúng con: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18, 22). Vì như George Soares Prabhu đã nói: “Chỉ người nào đã có kinh nghiệm về tha thứ mới có thể tha thứ thực sự.”
Công bố Lời Chúa Mt 18, 21–35.
 
Thứ 4 sau Chúa Nhật III MC, ngày 10.3.2021
 
Sa mạc - một từ ngữ khi được nhắc đến liền gợi cho con người cảm giác nóng cháy và khô khốc; tưởng chừng như nơi không gian rộng lớn nóng bức ấy không thể nào mang trong mình một mầm sống nào. Ấy thế mà, như một nghịch lý, sa mạc luôn là lựa chọn của xương rồng, thật khó hiểu tại sao xương rồng lại có sự lựa chọn có vẻ đơn giản và khô khan như thế. Sa mạc trở nên một hành trình sống cho xương rồng, là nơi cho xương rồng nương ẩn và lớn lên. Cũng từ đó, xương rồng và sa mạc trở nên điểm xuất phát cho một mối tình, vì sa mạc cho xương rồng nơi sinh sống, xương rồng điểm cho sa mạc một vẻ đẹp mộc mạc nhưng dứt khoát và mạnh mẽ. 
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể, 
Chúng con tạ ơn Chúa vì nửa chặng đường đi trong sa mạc Mùa chay đã qua, Chúa vẫn luôn bên cạnh và tiếp sức cho chúng con. Dẫu biết rằng, sa mạc vắng vẻ và lặng thinh, nhưng tất cả là tình yêu mà sa mạc dành trọn cho xương rồng, để xương rồng sống một cách mạnh mẽ, kiên cường nhất. Chúng con cũng thế, dù cho sống giữa sa mạc cuộc đời, chúng con gặp phải nhiều cám dỗ rất tinh vi nơi cái nóng vội, cái tham lam và cả sự khô khan của những biếng lười. Nhưng ơn thánh Chúa luôn đủ cho chúng con. Chúng con cảm nhận được sự âm thầm của Chúa khi chúng con bước vào hành trình sa mạc. Cũng như những giọt sương đêm đã trở nên nhựa sống nuôi dưỡng xương rồng thì mỗi ngày Chúa vẫn dành cho chúng con chính Mình Máu Ngài và Lời Hằng Sống, để tâm hồn chúng con không ngừng triển nở và trổ sinh hoa trái. Chúng con xin hết lòng phục kính, mến yêu và cảm tạ tình yêu của Chúa.
 
Trình thuật Tin Mừng hôm nay Chúa dạy chúng con “Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất, và dạy người ta làm như thế thì sẽ bị gọi là người nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai thi hành và dạy làm như thế thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời” (Mt 5, 19). Thưa Chúa, để sống được những điều Chúa dạy chúng con thực sự phải có một tâm hồn rất khiêm nhường và yêu mến Chúa thẳm sâu, như chị thánh Tê-rê-xa đã tâm sự với mẹ bề trên: “Em không có cách nào khác để tỏ tình với Người, ngoài việc tung hoa, nghĩa là không bỏ qua một hi sinh nào dù nhỏ nhặt nhất, nhưng lợi dụng mọi việc nhỏ bé nhất và làm tất cả vì yêu” (x. truyện một tâm hồn tr.310). 
 
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu và lòng can đảm để chúng con cảm nghiệm sâu xa ý nghĩa và niềm vui của việc từ bỏ mình để được tự do sống cho Chúa và tha nhân. Xin cho chúng con dám sống luật Chúa dạy là mến Chúa và yêu người dẫu cho chúng con có nhận phần thiệt thòi, để Danh Chúa được rạng ngời hơn. 
Công bố Tin Mừng: Mt 5, 17-19
 
Thứ 5 sau Chúa Nhật III MC, ngày 11.3.2021
 
“Ôi Thiên Chúa trong Thánh Thể, Bánh các Thiên Thần, của ăn thần linh, con yêu Chúa, nhưng cả Chúa, cả con, không ai thỏa mãn với tình yêu của con. Con yêu Chúa nhưng lại quá ít ỏi. Lạy Chúa Giê-su, xin làm cho con gạt bỏ mọi luyến ái âu yếm trần thế, để nhường chỗ và hơn nữa, dành tất cả lòng con cho tình yêu Chúa. Để con hoàn toàn say đắm Chúa và Chúa có thể hoàn toàn kết hợp với con (x.“Sống với Chúa”.tr 30).
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giây phút này chúng con xin mặc lấy trọn vẹn tâm tình khát khao Chúa như Thánh Anphongsô để chúng con được nên một với Chúa trong huyền nhiệm tình yêu và thân thưa cùng Chúa tâm tình yêu mến và chúc tụng của chúng con.
 
Thưa Chúa, Trong suốt hành trình rao giảng, Chúa đã làm nhiều phép lạ không phải để tạo uy thế cho mình nhưng là để biểu lộ tình yêu của một Thiên Chúa đầy lòng thương xót. Tình yêu ấy đã được thể hiện ngang qua trình thuật Tin Mừng hôm nay, khi Người “trừ một tên quỷ câm, khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được” (Lc 11, 14). Thật vậy, Chúa đã đến chống lại quyền lực sự dữ, với trái tim từ ái Chúa cho chúng con nhận ra Chúa là vị lang y luôn thấu hiểu mọi nỗi đau khổ của phận người. Chúa không chỉ chữa lành những bệnh tật thể lý nhưng còn chữa trị tâm hồn và phục sinh số phận giúp chúng con đạt tới sự hoàn thiện viên mãn khi chúng con cậy dựa nơi Người. Và Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã mời gọi chúng con: “Các con hãy luôn nhìn vào gương mẫu của Chúa Giêsu, Thầy thuốc được Chúa Cha sai đến chữa lành cho nhân loại, để Người soi sáng các hành động và đồng hành với các con trên hành trình của mình. Chính Chúa Giêsu là ánh sáng soi chiếu, truyền cảm hứng cho các bệnh nhân và giúp họ tìm thấy sức mạnh để không cắt đứt các mối quan hệ yêu thương, để dâng những đau khổ vì anh em và giữ tình bạn sống động với Chúa” (theo Hồng Thủy – Vatican).
 
Xin cho chúng con nhận ra những giây phút Chúa đến gặp gỡ, đụng chạm, chữa lành để chúng con mau mắn trỗi dậy, kín múc nguồn yêu thương nơi trái tim từ ái Chúa và trao ban Lời yêu thương của Chúa cho
Công  bố Tin Mừng Lc 11,14-23   
 
Thứ 6 sau Chúa Nhật III MC, ngày 12.3.2021
 
Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Có một văn sĩ nào đó đã từng nói rằng: “Tình yêu được đo lường bằng sự hy sinh”. Nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được sự hy sinh trong tình yêu, bởi con người thường chỉ tin khi nhìn thấy được bằng chứng của sự hy sinh. Tình yêu sống động là nhờ sự hy sinh và lòng yêu mến; một khi không còn hy sinh nữa, tình yêu sẽ chết. Chính Thánh Gioan Tông đồ đã quả quyết: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4, 8).  Chúng con chỉ có thể hiểu được điều này khi có được bằng chứng về những đau khổ của Chúa. Hôm nay chúng con thực sự muốn dừng lại trong giây phút linh thánh này để chiêm ngắm Nhiệm Tích Thánh Thể. Bởi khi đặt đời mình vào trong quang cảnh này, chúng con được học biết chính mình một cách rõ nét và gần gũi hơn nhiều. Nếu không có Thánh Thể, hẳn những người nhỏ bé, yếu đuối, những người hèn kém, những người mà Chúa gọi là những kẻ nghèo khó trong tinh thần, sẽ phải mòn mỏi, lầm lũi và sẽ chẳng có niềm hy vọng nào trên cõi đời này cả. Vâng, lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa, Đấng là Chúa các Chúa, Vua muôn Vua, là Đấng vốn có quyền thống lãnh mọi sự trên trời dưới đất, đã không nghĩ phải thể hiện vương quyền của mình, nhưng đã tự nguyện mặc lấy xác phàm, mang lấy thân phận thơ nhi yếu đuối, chấp nhận gió mưa cuộc đời để ở gần với nhân loại chúng con, để dạy cho chúng con bài học quý giá của hy sinh trong tình yêu tự hiến của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin hết lòng thờ lạy và yêu mến Chúa.
 
Thưa Chúa, trong hành trình làm người, Chúa không ngừng nêu gương cho chúng con về lòng kính mến Chúa Cha và yêu thương anh em đồng loại. Thật thế, tình yêu Chúa là căn nguyên, là động lực, là điều kiện để chúng con có thể yêu người. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: “Sự sống của chúng ta không chỉ là điều được mong muốn nhưng còn được Thiên Chúa yêu thương. Thật sự là không có chỗ cho sự kiêu căng khi chúng ta chắp tay cầu nguyện. Không có một Giáo hội do “con người tự tạo” nên, không có những con người tự hiện hữu. Tất cả chúng ta là người mắc nợ Thiên Chúa và mắc nợ tha nhân, những người đã tạo nên những điều kiện sống thuận lợi cho chúng ta. Căn tính của chúng ta được hình thành từ những điều thiện hảo mà chúng ta nhận được” (theo Hồng Thủy – Vatican).
 
Xin cho con biết nép mình bên lòng Chúa để có thể lắng nghe tiếng nói yêu thương của Chúa nói với riêng con, để tim con có thể thổn thức cùng nhịp đập yêu thương của Chúa, như thế con có thể lắng nghe và thấu hiểu chính con, thấu hiểu tha nhân và yêu mến Chúa trong chính thân phận yếu đuối mỏng giòn của con và ôm ấp tha nhân trong thân phận của họ.
Công bố Tin Mừng: Mc 12, 28b – 34.
 
Thứ 7 sau Chúa Nhật III MC, ngày 13.3.2021
 
Hỡi Ephraim, Ta sẽ làm gì cho ngươi? Hỡi Giuđa, Ta sẽ làm gì cho ngươi? Tình thương các ngươi như đám mây ban sáng, như sương sớm tan đi. Ta muốn tình yêu chứ không muốn hy lễ, Ta muốn sự hiểu biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu”. (Hs 6, 4.6)
 
Kính lạy Chúa Giê-su Thánh Thể,
Tiên tri Hô-sê cho chúng con cảm nghiệm được lòng Chúa đang khao khát tình yêu của chúng con, dẫu cho tình yêu của chúng con luôn là những giới hạn, có lúc như đám mây mau bay, cũng có lúc như sương sớm mau tan. Dù tình yêu của chúng con có nửa vời hay nhất thời, lắm lúc như cạn hẳn thì Chúa vẫn mong chúng con quay về bên Chúa để được Chúa đong đầy và làm mới lại tình yêu ấy; một tình yêu có sức biến đổi trái tim đã chai cứng, đã ù lì trở nên mềm mại và dịu dàng; một tình yêu có sức mạnh giúp chúng con vực dậy tinh thần như muốn buông xuôi, muốn bỏ cuộc vì hậu quả của tội lỗi; một tình yêu giải thoát chúng con khỏi cái gông cùm của kiêu ngạo, của bất hòa. Xin Chúa đặt vào chúng con tình yêu mà Chúa muốn để chặng đường còn lại của Mùa Chay thánh này, chúng con trở nên gắn bó hơn với Chúa, yêu Chúa nhiều hơn và yêu tha nhân nhiều hơn. Lạy Chúa Giê-su, chúng con xin suy phục, mến yêu và tôn vinh Chúa.
 
Trong Thánh lễ sáng thứ Bảy 21/ 03/ 2020, Ðức Thánh Cha nói: "Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện: có hai người, một người tự hào mình là người công chính đi cầu nguyện, để nói rằng mình là người tốt, và người thu thuế không đến trước bàn thờ, đứng đàng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, vừa đấm ngực vừa thưa rằng 'Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi'.Chúa Giêsu dạy chúng ta cách cầu nguyện, cách đến gần Thiên Chúa, đó là sự khiêm nhường: cầu nguyện với một tâm hồn trần trụi, không trang điểm, không ngụy trang bằng những việc đạo đức. Thiên Chúa tha thứ mọi tội lỗi nhưng Ngài cần chúng ta nhìn nhận tội lỗi. Khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện với những lời tin chắc rằng mình là người công chính, thì khi đó những lời của chúng ta không phải là những lời cầu nguyện với Chúa mà là chúng ta nói chuyện với cái gương. Trái lại khi chúng ta bắt đầu mở lòng ra với con người thật của mình: con là người tội lỗi, đây là một bước tiến tốt để cho ánh mắt của Chúa đoái nhìn đến chúng ta. Chúng ta cùng xin Chúa dạy chúng ta điều này".
 
Lạy Chúa Giê-su, xin ban Thánh Thần cho chúng con, để Ngài dạy chúng con biết cầu nguyện như thế nào cho phải, biết cầu nguyện với một tâm hồn trần trụi, không trang điểm, không ngụy trang bằng những việc đạo đức, nhưng gói trọn trong tâm tình khiêm nhường và thảo hiếu.
Công bố Tin Mừng: Lc 18, 9-14

Tập Sinh MRP