Giờ cầu nguyện tưởng niệm Đức Cha Paul Léon Seitz

Cha đã thương dẫn dắt và tạo mọi thuận lợi cho chúng con luôn được sống trong những phần đất ghi dấu những bước chân truyền giáo không mệt mỏi của Cha, hầu chúng con biết cố gắng trung thành làm cho Gia sản mà Cha ký thác cho chúng con được phong phú hơn. Chúng con xin cảm Tạ Chúa và ghi ơn Cha. Xin Cha cầu nguyện cùng Chúa cho chúng con được thể hiện tinh thần CANH TÂN SỨ VỤ theo ý Chúa, trong định hướng TTN 2016.

 GIỜ CẦU NGUYỆN TƯỞNG NIỆM
 
ĐỨC CHA PAUL LÉON SEITZ
ĐẤNG KHAI SÁNG
DÒNG ĐỨC MARIA NVHB
DỊP LỄ GIỖ LẦN THỨ 34
 (24/2/1984-24/2/2018)

  • Dấu Thánh Giá: Hát xin ơn Chúa Thánh Thần
  •  Lời mở đầu

Chị em thân mến,
Ngày 24 tháng 2 hằng năm đã trở thành một ngày truyền thống đáng nhớ, một ngày mang những dấu ấn thiêng liêng của mỗi người con trong gia đình Dòng Nữ vương Hòa Bình chúng ta. Ngày giỗ lần thứ 34 năm nay, chị em chúng ta quy tụ bên nhau để tưởng nhớ về người Cha kính yêu–Đức Cha Paul Léon Seitz, nguyên Giám Mục Giáo phận Kontum, cũng là Đấng sáng lập dòng chúng ta. Đức Cha đã an nghỉ trong Chúa, sau 78 năm nhiệt thành phụng sự Thiên Chúa, và phục vụ đoàn chiên trong sứ mệnh Mục Tử.


Lm. Giuse Hoàng Minh Thắng đã ví Đức Cha NHƯ ÁNH SAO BĂNG, chiếu sáng bầu trời Giáo Hội và quê hương Việt nam, đặc biệt là bầu trời Giáo phận Kontum, đoàn con gia đình Têrêxa, trong dòng Don Bosco và trong tâm hồn từng người con thuộc Dòng Đức Maria Nữ Vương hoà Bình. Lễ giỗ hàng năm là dịp hướng về cội nguồn, chúng ta cùng dâng lên Cha hiền kính mến, người mục tử nhân lành, yêu thương, bao dung, thánh thiện- tấm lòng cảm tạ tri ân chân thành. Ngài đang sống mãi trong tâm hồn chúng ta.

Xin Chúa ban cho chúng ta cảm nhận được sự hiện diện sống động của Ngài giữa chúng ta -khi chúng ta cùng ôn nhớ cuộc đời và công khó của Ngài cho sự khai sinh và hình thành nên trang sử Hội đòng hôm nay.

PHẦN I.TÂM TÌNH HƯỚNG VỀ CHA

  • Thắp hương tưởng nhớ Đức Cha

Cách đây 34 năm, ĐỨC CHA PAUL LÉON SEITZ - đã đi đến cùng con đường Thánh Giá mà Ngài yêu mến. Giờ đây thắp nén hương trầm- tưởng niệm và cảm tạ Đức Cha đã trao ban cho Hội dòng chúng ta một Gia Sản tinh thần vô giá- đó là tinh thần Hòa Bình, lòng say mê thánh giá Chúa Kitô và thiết tha với công cuộc truyền giáo.

 (Thắp hương tưởng niệm- Dạo đàn nhẹ)

Thắp nén hương trầm khói bay xa
Quyện hương tinh khiết cuộc đời Cha
Xin dâng tạ Chúa ngàn thương mến
Nguyện cầu Cha hưởng phúc Thiên Đàng

Thắp nén hương trầm con nguyện ước
Gia sản Cha trao gắng bảo tồn
Góp phần dựng xây nhà Hội Thánh
Hòa bình của Chúa mãi truyền rao.

  • Ôn nhớ tiểu sử Đức Cha

Nhân ngày Giỗ hàng năm lần thứ 34, chị em chúng ta hồi tưởng lại những chặng đường tỏa sáng của Đấng Khai Sáng Dòng Đức Cố Giám mục Paul Léon Seitz, là Người Cha, người thầy, vị ân sư mà Gia đình Hội dòng hết lòng yêu kính, ngưỡng mộ và tri ân.

-         Đức Cha Paul Léon Seitz sinh ngày 22.12.1906
tại Le Havre, giáo xứ Notre Dame, thuộc giáo phận Rouen
(nay là giáo phận Le Havre), nước Pháp.

-         Là con út trong một gia đình thánh thiện có ba người con.

-         Năm 1925, Ngài gia nhập chủng viện Fontgombault dành cho những người tu muộn.

-          Ngày 13.9.1929, Ngài xin vào chủng viện Hội Thừa Sai Paris (MEP).

Vì lý do sức khỏe, Ngài đã phải gián đoạn việc học.

-         Ngày 04.7.1937 Ngài thụ phong linh mục và nhận bài sai đến Hà Nội.

Khi đến Việt Nam, sau khi học tiếng Việt,
Ngài lần lượt được bổ nhiệm giữ các chức vụ:
Cha phó nhà thờ Chánh Tòa Hà Nội,
Tuyên uý trường trung học Albert Sarraut,
Tuyên uý Hướng Đạo địa phận,
Giám đốc Công Giáo Tiến Hành,
Quản hạt vùng thủ đô Hà Nội,
Bề trên Miền phía Bắc Đông Dương.

Dù ở trong bất cứ chức vụ nào, Ngài luôn sống rất khó nghèo, khiêm tốn, hiền lành, dễ mến. Nổi bật nơi ngài là lòng thương người, nhất là người nghèo khổ, bệnh tật, kém văn hóa, giới lao động và trẻ mồ côi.

Lúc ở Hà Nội, Ngài đã thành lập gia đình Têrêxa, tiếp nhận các thanh thiếu niên nghèo và thất lạc gia đình, Ngài trở thành người Cha nhân hậu của gia đình này.

Người dân Hà Nội thường gọi ngài là Monsieur Vincent de Hà Nội (Thánh Vinh Sơn của Hà Nội).

-         Ngày 19.6.1952,
Ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Đại Diện Tông Tòa ở Kontum
và Giám Mục hiệu tòa Catula.
Ngài được tấn phong Giám Mục tại Hà Nội ngày 03.10.1952
và đến Kontum ngày 02.11.1952.

-         Ngày 24.11.1960, Hàng Giáo Phẩm Việt Nam được thành lập,
Ngài trở thành Giám Mục Tông Toà Giáo phận Kontum.

-       Với châm ngôn sống “Xin làm cho con say mê thánh giá Chúa”,
Đức Cha Paul Léon Seitz luôn quên mình vì đoàn chiên,
và luôn hiện diện ở nơi mà bổn phận đòi hỏi.

-       Trong suốt cuộc sống yêu thương phục vụ của ngài,
Ngài luôn khắc khoải trong việc nâng cao đời sống cho anh em Sắc tộc,
cải thiện tình trạng sức khỏe cho dân chúng.

-         Ngày 01.9.1959, Ngài khai sinh một Dòng nữ tại Giáo phận Kontum,
lúc đầu được gọi là Mến Thánh Giá.
Khi chuyển Dòng về Ban Mê Thuột, năm 1966,
ngài đã đổi tên Dòng thành Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình= Marie Reine đe la Paix.

-          Ngài rời khỏi Việt Nam ngày 15.8.1975;
và qua đời tại bệnh viện Val de Grâce, Paris ngày 24.2.1984.

Thưa Cha, qua những bút tích Cha để lại, qua những trang sử cuộc đời mục tử của Cha, chúng con hồi tưởng bóng dáng Cha ngày nào Cha khai sinh Dòng chúng con vào đời. Chúng con, mãi mãi ngưỡng mộ Cha, một người Cha tài đức song toàn, Người Cha già hiền hoà, Ông Cố Nội khả kính, vị mục tử nhân hậu... Chúng con muốn nói hoài một điều với lòng tràn hạnh phúc, đó là : Cha còn sống mãi trong trái tim hòa bình của chúng con.
Hát: Tình Cha yêu thương (Người mục tử)

PHẦN II: BÀY TỎ LÒNG BIẾT ƠN ĐẤNG KHAI SÁNG DÒNG

Chị em thân mến,
Ngày giỗ là dịp để chị em ôn lại những kỷ niệm thân thương về Đấng Khai sáng Dòng và cũng là dịp để bày tỏ lòng biết ơn Người. Có lẽ, lòng biết ơn mà Đức Cha muốn không chỉ dừng lại ở những tình cảm thương nhớ, nhưng hơn thế, nó phải trở thành động lực thúc đẩy chị em dấn thân xây dựng Giáo hội và Hội dòng.

Cuộc đời của một Hội Dòng nếu ví được như một đời người, thì Hội Dòng chúng ta được thai nghén ngày 1/9/1959, cưu mang trong tình thương yêu chăm sóc và bước những bước chân tập tễnh dưới bàn tay dẫn dắt của Vị Cha Khai Sáng kính yêu.

Ngọn đồi Hòa Bình thân yêu mà chúng ta đang sống, đang hiện diện, chính là gia sản Cha để lại cho Hội Dòng.

Theo lời kể của Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, nguyên Giám Mục Giáo Phận Banmêthuột thì để có được mảnh đất của Hội Dòng hiện nay, trải qua bao đoạn trường gian khổ, Cha đã vất vả biết bao, nhiều lần Cha phải đi Pháp xin tài trợ để trả nợ; cũng như bao lần khất nợ vì không có tiền để trả một lần.

Bước chân của Cha đã ngược xuôi trên mảnh đất này; để hôm qua, hôm nay và mãi mãi, bước chân của chúng ta được hoạ lại dấu chân Cha. Ước mong mỗi cuộc tiếp bước lên đường sẽ làm cho chúng ta đựơc nên giống Cha trong nhiệt tâm cũng như sứ mạng truyền giáo.

Một trong những Hồng Ân vô cùng lớn lao và trọng đại mà Chúa thương ban cho chúng con, đó là vào năm 2004, tròn 20 năm Đức Cha tạ thế. Chị Marie Hélène Nguyễn Thị Phụng, nguyên Bề Trên Hội Dòng và Chị Maria Têrêxa Nguyễn Thị Xuân Phương, đã có dịp thay cho chúng con- đến kính viếng và cầu nguyện trước mộ phần của Cha nơi nghĩa trang của các Cha thừa sai MEP, tại Paris nước Pháp. Tháng 4 năm 2005, Chị Maria Fiat Nguyễn Thị Lương, lúc đó là bề trên đương nhiệm cũng đã đại diện Hội dòng hành hương kính viếng và cầu nguyện trước mộ phần của Cha.

Và ba năm sau, trong ý hướng tìm về cội nguồn theo dấu chân Cha và Đấng Thiết Lập tại Hà Nội, Hội dòng đã chính thức hiện diện tại Tổng Giáo Phận Hà Nội ngày 07/09/2008 với Cộng đoàn Nữ Vương Hoà Bình Sao Biển thuộc Giáo xứ Đàn Giản, Thôn Rùa Hạ, Xã Thanh Thuỳ. Huyện Thanh Oai.

Cũng trong tâm tình tri ân, ngưỡng vọng về Cha, về Giáo Phận Mẹ Kontum; ước mơ của chúng con là được trở về phục vụ trong lòng Giáo phận Mẹ đã được hiện thực: ngày 28/06/2005 chúng con được phép hiện diện tại Gia Lai với Cộng Đoàn NVHB Mai Khôi và ngày 06/12/2008 được phép hiện diện tại KonTum với Cộng Đoàn NVHB Sao Mai.

Và hiện nay, ngôi nhà 151 Phan Chu Trinh trên phần đất đầu tiên Cha tìm kiếm, chọn lựa và trao tặng Hội Dòng chúng con như chiếc nôi đầu đời, khi chúng con được chuyển từ Kontum về Ban Mê Thuột. Chị Em tại Cộng đoàn hiện đang phụ trách ngôi trường mầm non Hoạ Mi, đã hân hoan xin nhận tên PHAO-LÔ KIM làm danh xưng và tên gọi của Cộng đoàn- để hướng về Cha và mong Cha chúc phúc.

  • Tâm nguyện với Cha

Kính thưa Cha hiền,
Chúng con thật hạnh phúc vì Cha đã cưu mang Dòng chúng con trong gần chín năm. Xin cám ơn Cha, sự quan tâm của Cha không phải chỉ là khai dựng cho chúng con một mái nhà, một Hội Dòng, mà còn để lại cho chúng con một gia sản tinh thần quý báu mà suốt cả đời Cha đã dày công vun đắp, đã sống; cùng với bao lời giáo huấn tốt lành và dạy dỗ của Cha, đặc biệt là đời sống gương mẫu thánh thiện và sự kết hiệp với Đức Kitô ngay cả khi đau khổ. Tinh thần Say mê Thánh giá, sống khổ chế, sùng kính Mẹ Maria và lần hạt- đó là nét đặc trưng trong đời sống của Cha.

Thực vậy, cầu nguyện, lần hạt Mân côi và cuộc đời truyền giáo của Cha luôn luôn gắn kết với nhau.

Noi gương Cha với châm ngôn sống “Xin làm cho con say mê thánh giá Chúa”, Hội dòng chúng con đã nêu cao tinh thần Khổ chế trong HP Điều 72.
Đời tu không thể phản chiếu sự tận hiến của Đức Kitô, nếu không bao hàm sự từ bỏ chính mình.

Khổ chế nhằm diễn tả việc thông dự vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô, chết cho bản thân để sống cho Người. Đời tận hiến qua ba lời khấn đòi hỏi một thứ khổ chế bao trùm toàn diện con người. Nhờ khổ chế, chị em làm triển nở tình yêu thương trong đời sống cộng đoàn, trong đời hoạt động tông đồ để trở nên mọi sự cho mọi người.

Hằng ngày chị em cố gắng luyện tập khổ chế để rèn luyện ý chí, khước từ những đòi hỏi chính đáng mà không cần thiết, vượt thắng những khuynh hướng ích kỷ, vui nhận giới hạn của mình, lắng nghe tha nhân, nhẫn nại chịu đựng những khó khăn và tận tâm trong bổn phận, dù có vẻ nhàm chán, để chứng tỏ tình yêu lớn lao nhất như Đức Kitô đã làm.

  • Mỗi cộng đoàn đưa vào chương trình sống việc khổ chế thích hợp với sinh hoạt cộng đoàn.

Thưa Cha,
Tuy Cha chẳng nói bằng lời, nhưng trong cái trầm lặng ấy, chúng con thấy cả một tấm lòng yêu thương vô hạn, thấy cả một gia sản thiêng liêng phong phú đang được mở ra và được trao tặng cho chúng con. Trong thinh lặng, Cha đang sử dụng những ngôn từ lặng lẽ để thúc đẩy chúng con biết vươn lên trong cuộc sống.

Ngắm nhìn chân dung tinh thần của Cha với hồn tông đồ say mê và nhiệt thành truyền giáo, Cha dẫn đưa Hội Dòng chúng con vượt qua mọi thử thách để dấn thân phục vụ, mở mang nước Chúa, lo phần rỗi cho anh em. Xin Cha cầu bầu cùng Chúa cho chúng con được biết học theo gương Cha: sống chết cho sứ mệnh đã lãnh nhận từ Đức Kitô là phải “ đi đến tận cùng trái đất để loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc”, gần gũi nhất là cho những người anh em dân tộc ở miền Cao Nguyên này, là những người đã được cứu rỗi cùng một giá máu như chúng con trên núi Calvariô, như lời ngài đã nói với chúng con trong thư chung 1958.

Cha đã thương dẫn dắt và tạo mọi thuận lợi cho chúng con luôn được sống trong những phần đất ghi dấu những bước chân truyền giáo không mệt mỏi của Cha, hầu chúng con biết cố gắng trung thành làm cho Gia sản mà Cha ký thác cho chúng con được phong phú hơn. Chúng con xin cảm Tạ Chúa và ghi ơn Cha. Xin Cha cầu nguyện cùng Chúa cho chúng con được thể hiện tinh thần CANH TÂN SỨ VỤ theo ý Chúa, trong định hướng TTN 2016.

Hát: Tạ ơn Đấng Sáng Lập

PHẦN III: TÁN TỤNG HỒNG ÂN

Kính thưa Cộng Đoàn,
Cảm tạ biết bao hồng ân cao cả Chúa thương ban cho Hội Thánh Việt Nam, cho Giáo phận Kon-tum, cho gia đình Tê-rê-xa và cho gia đình Hội Dòng ngang qua cuộc sống của Đấng Khai Sáng, chúng ta cùng dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn và chúc tụng:

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

1/Qua mọi thời đại, Hội Thánh luôn là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa.

Chúng con tha thiết cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các phẩm trật trong Hội Thánh, đặc biệt cho Quý Đức Cha, quý Cha Giáo Phận Kontum cùng Đức Cha Vinh Sơn, quý Cha, cộng đoàn tu sĩ và giáo dân trong giáo phận chúng ta được Chan hòa phúc lành, luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, để làm sáng lên tình yêu Thiên Chúa cho con người hôm nay đang khát khao chân lý và thiếu vắng niềm tin.

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

2/Lạy Chúa, Đấng Khai Sáng Hội Dòng chúng con đã khao khát làm cho các con chiên của ngài ý thức và lãnh nhận nhiệm vụ truyền giáo cho những người anh em bé nhỏ là các dân tộc ít người. Ngày nay vẫn còn rất nhiều người trong các buôn làng xa chưa được biết Chúa, xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, thúc đẩy nhiều tâm hồn trong giáo phận chúng con quảng đại, thiện chí dấn thân vào công cuộc mở mang Nước Chúa trên miền Tây Nguyên này. Xin giúp chúng con hoàn thành sứ mệnh truyền giáo mà chúng con đang thực hiện nơi các cộng đoàn, nơi các môi trường hoạt động hằng ngày của Hội Dòng chúng con.

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

3/ Cảm tạ ơn Chúa và tình thương của Mẹ hiền NVHB, từ đời sống thánh thiện gương mẫu của Đức Cha Paul Léon Seitz kính yêu, Hội dòng chúng con đã được sinh ra và không ngừng phát triển. Chúng con xin dâng lên Chúa Hội Dòng chúng con, các Cộng đoàn và mỗi chị em. Xin Chúa ban nguồn ơn Thánh Thần trên quý chị Ban Điều Hành Dòng, quý chị Hữu Trách, để quý chị đồng tâm nhất trí dẫn dắt Hội dòng và các cộng đoàn thăng tiến đúng thánh ý Chúa.

Đáp: Để nên lời ngợi ca cho hiển vinh danh Người (2)

4/Với trọn niềm thảo kính tri ân, chúng con nguyện xin tình thương và phúc lành của Chúa mở rộng cách của trời cao đón nhận hai Đấng Sáng Lập và Thiết Lập, Hai Đức Cha Giuse, Đức Cha Phaolô, quý Bà Nhất đã phục vụ Hội Dòng chúng con, quý chị em trong Hội Dòng, quý ân thân nhân của chúng con đã qua đời.

Đáp: Chúng con cậy vì Danh Chúa…

LỜI NGUYỆN KẾT

Kính lạy Thiên Chúa nhân hậu từ bi, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình.
Chúng con nài xin Chúa đoái nhận của lễ chân thành chúng con dâng, cùng với hy lễ cuộc đời hiến tế của Đấng Sáng Lập Hội Dòng, trong Hy Tế Cứu độ Tử nạn và Phục sinh của Chúa Kitô. Nguyện xin cho Ngài sau khi hoàn tất lễ dâng cuộc đời phụng sự Chúa ở trần gian này, nay được Chúa cho hợp đoàn cùng các Thánh vui hưởng phúc trường sinh.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

Hát: Hy Lễ Cuối Cùng

  • KINH TỐI

LIÊN HƯƠNG