Canh thức Lễ Thánh Giuse 19.03


Canh thức mừng lễ 19.03.2021
TÔN VINH THÁNH GIUSE: NGƯỜI CHA THẦM LẶNG - YÊU THƯƠNG
 
Hát: LẠY CHÚA THÁNH THẦN      
 
1. TÂM TÌNH MỞ ĐẦU     
 
Kính thưa cộng đoàn 
Tối nay, chúng ta canh thức mừng lễ trọng Thánh Giuse, bạn Đức Trinh Nữ Maria, Cha nuôi Chúa Cứu Thế. Ngài còn được tôn vinh với danh hiệu là ‘Người Công Chính”; “Vị quản lý trung tín và khôn ngoan mà Chúa đã cắt đặt để trông coi Nhà Chúa”.
 
Ngày lễ kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria ra đời vào thế kỷ 15, và kể từ năm 1621 đã được mừng kính trong khắp Hội Thánh. Vào năm 1847, ĐGH Piô IX đã tôn phong Thánh Giuse làm "Đấng bảo trợ Hội Thánh" và truyền mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19.3.
 
Đức Lêô XIII ra thông điệp Về Lòng Tôn Kính Thánh Cả Giuse và truyền dành tháng 3 trong năm để tôn kính Thánh Cả. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã ghi tên Thánh Giuse vào Kinh Nguyện Thánh Thể I, sau tên Đức Mẹ. Và năm nay (2021), năm đặc biệt về Thánh Giuse, nhân kỷ niệm 150 năm biến cố Đức Thánh Cha Piô IX, vào ngày 8.12.1870, ban hành sắc lệnh Quemadmodum Deus, tuyên bố Thánh Giuse là Người Bảo Trợ của Hội Thánh hoàn vũ.  Đức Thánh Cha Phanxicô muốn tái khẳng định Thánh Giuse là Đấng Bảo Trợ Hội Thánh toàn cầu, ngài muốn một lần nữa phó thác Hội Thánh trong tay Thánh Giuse. Xin Thánh Cả chăm sóc giữ gìn Dân Chúa; đặc biệt trong cơn đại dịch covid-19. Qua Tông thư VỚI TRÁI TIM NGƯỜI CHA, phần mở đầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác định vai trò của Thánh Giuse: “Sau Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, không có vị thánh nào được nhắc đến thường xuyên trong huấn quyền của Giáo hoàng hơn Thánh Giuse, bạn trăm năm của Mẹ”. 
 
Đối với lịch sử Giáo Hội Việt nam, ngày lễ Thánh Giuse 19.3 còn là một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình truyền giáo: Vào chính ngày này: 19.3.1627, phái đoàn truyền giáo của Cha Đắc Lộ đã cập bến Cửa Bạng ở Đàng Ngoài để đem Tin Mừng cho dân tộc Việt Nam. Do đó, các ngài đã chọn Thánh Cả Giuse làm Đấng Quan Thầy Giáo Hội Việt Nam. 
 
Giáo Hội đặt tháng kính Thánh Giuse vào Mùa Chay, chính bởi vì Ngài là khuôn mẫu của con người nội tâm, thầm lặng. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viết trong Thông điệp Đấng giữ gìn Chúa Cứu Thế, số 25 như sau: “Các sách Tin mừng chỉ nói đến những gì “thánh Giuse làm”, nhưng cũng giúp chúng ta khám phá được “trong những hành động” luôn luôn thấm nhuần sự thinh lặng của người có một bầu khí chiêm niệm sâu xa. Hằng ngày thánh Giuse tiếp xúc với “mầu nhiệm được giấu kín từ bao thế hệ”, mầu nhiệm đã “cư ngụ” dưới mái gia đình của thánh Giuse”. 
 
Vì thế, giờ canh thức TÔN VINH THÁNH GIUSE: NGƯỜI CHA THẦM LẶNG - YÊU THƯƠNG/ như lời mời gọi chúng ta noi gương Thánh Cả - rập theo khuôn mẫu của con người nội tâm, thầm lặng, yêu thương, chu toàn sứ vụ Chúa ủy thác; đây là nét đẹp của chay tịnh trong Đời Thánh hiến.
 
Hát: TÔN VINH THÁNH GIUSE   -   NC trang 54 
 
2. TÔN VINH THÁNH CẢ GIUSE - BỔN MẠNG DÒNG     
   
- Giờ đây, kính mời cộng đoàn dâng lên Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ đồng hành dìu dắt đoàn con Hội dòng trong suốt hành trình tận hiến VỚI TRÁI TIM NGƯỜI CHA.
- Kính lạy Thánh Cả Giuse,
Qua bao thế kỷ, Hội Thánh đã dành cho ngài một chỗ đứng cao trọng trong Phụng Vụ thánh, và trao tặng cho ngài nhiều tước hiệu cao quí như: Cha nuôi của Chúa Giêsu, Cha nuôi Con Thiên Chúa, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse Thợ, vv.  Hội Thánh dành trọn tháng 3, cách riêng năm 2021, năm đặc biệt hướng về Ngài. Hướng về Thánh Cả Giuse, Bổn Mạng thư hai của Hội dòng, chúng con với trọn tình con thảo xin hiệp chung tâm tình- xin thành kính dâng lòng tôn vinh Cha thánh nén hương trầm kinh nguyện, tựa làn hương thơm nhân đức của Thánh Cả tỏa bay khắp nơi. 
Lạy Thánh Giuse diễm phúc, 
Một đời thầm lặng triền miên
Dưỡng nuôi Thánh Tử trung kiên không rời
Chỉ lặng lẽ chẳng một lời
Dẫu ngàn gian khó xa khơi chẳng từ.
Gương Cha sáng tựa trăng thu
Soi đường con bước đêm mù tối tăm
Tín trung lặng lẽ âm thầm
Dạy con luôn sống LẶNG THẦM -YÊU THƯƠNG.
Xin Cha che chở, yêu thương
Giúp con kiên vững vượt đường trần gian.
Dẫu cho sóng gió gian nan
Được Cha bảo vệ yên hàn tháng năm.
 
Hát: NGƯỜI NHƯ BÓNG MÁT  
 
3. CHIÊM NGẮM THÁNH GIUSE - NGƯỜI CHA THẦM LẶNG
 
Công bố Lời Chúa: Mt 1,16.18-21.24a 
Bài trích Tin Mừng CGS Kitô theo Thánh Matthêô
16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô : bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng : "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Đó là Lời Chúa.
 
SUY NIỆM               
 
Thánh Giuse - người Cha Thầm Lặng
 
-Các trang sách Tin Mừng không hề thuật lại cho chúng ta một lời nào của Thánh Giuse. Cuộc đời của thánh nhân là một “bài tình ca không lời”. Chúa truyền lệnh cho ngài thường vào lúc đêm tối, khi thánh nhân đã say giấc ngủ. Cuộc sống của ngài âm thầm chìm trong bóng tối, thầm lặng đồng hành cùng gia đình Nazareth. Dù đón nhận ơn gọi làm cha từ một giấc mơ, nhưng ngài mau mắn đón nhận ý Chúa và thực hiện hoàn hảo vai trò một “một người Cha, một người chủ Gia đình Nazarét”.
 
- Chính trong sự thầm lặng, ngài đã phải chịu đựng nỗi khổ, khi biết Đức Maria có thai. Thế nhưng, thánh nhân cũng chỉ suy đi tính lại trong lòng. Chính sự thầm lặng của ngài đã bảo toàn thanh danh cho Đức Maria. Đây là nét cao cả của “đức thầm lặng”.
 
-Cùng với Đức Maria, Ngài dâng Con trẻ Giêsu trong đền thờ. Đây là một sự im lặng thờ phượng và hiến tế, bởi sức nặng nỗi đớn đau do lời ông Simêon tiên báo. Cùng một lúc với việc dâng Con Trẻ, ngài muốn dâng lên Chúa tất cả thử thách sẽ xảy đến trong tương lai qua lời tiên tri của cụ Simêon.
 
-Khi gặp lại Chúa Giêsu trong đền thờ, dĩ nhiên, với tư cách là cha, Thánh Giuse có quyền lên tiếng và đòi con giải thích về cách cư xử như thế, nhưng ngài lại thích lu mờ đi và để cho Đức Maria lên tiếng. Thánh Cả Giuse sẵn sàng chìm vào bóng tối để Đức Mẹ và Hài Nhi được tỏa sáng, được lớn lên. 
 
-Thánh Giuse chỉ xuất hiện trong thời ẩn dật của Chúa Giêsu. Thời Chúa hoạt động công khai, Thánh Giuse sống âm thầm, chết âm thầm, thậm chí ngày hôm nay người ta cũng chẳng biết nấm mồ của Ngài ở đâu. Chính khi âm thầm làm việc Thánh Cả hợp nhất với Chúa Giêsu, trở thành hạt lúa mì mục nát, cùng Chúa Giêsu hiến trọn thân mình, cho ơn cứu độ của thế giới. Thánh Cả thật là một người âm thầm sống trong bóng tối, công việc của ngài, dù trước mắt người đời thật tầm thường bé nhỏ, nhưng trong chương trình của Thiên Chúa thật lớn lao.
 
-Trong đêm tối của sự thinh lặng, thánh Giuse đốt lên trong tâm hồn mình ngọn đèn thao thức và tín thác, khiến sự thinh lặng đêm tối, biến thành niềm hi vọng sáng ngời. Niềm hi vọng ấy như dây đàn, rất bén nhạy, mỏng mảnh để sẵn sàng rung lên tiếng ngân trước lời mời gọi như gió thoảng của Thiên Chúa.
 
-Mừng lễ Thánh Giuse là cơ hội tốt đẹp để học với ngài về “đức thầm lặng”. Có thể nói sự thinh lặng khôn ngoan nơi thánh Giuse có hai cơ năng hoạt động mạnh nhất là: tai nghe và tay làm. Nghe Lời Chúa để thi hành. Chúa gọi và chỉ dẫn ở từng chặng đường, ngài nghe và vâng theo. Cho dù gặp khó khăn trắc trở, ngài luôn vững tin ở Đấng đã gọi mình. Chúng ta học nơi thánh Giuse và khám phá trong thinh lặng khả năng để nói với Chúa và nói về Chúa trong tin tưởng, phó thác và dạt dào yêu thương.
 
Hát : GIUSE TRONG ÂM THẦM      
Thinh lặng
 
4. CHIÊM NGẮM THÁNH GIUSE - NGƯỜI CHA YÊU THƯƠNG
 
Âm thầm yêu thương- đó là tóm tắt cuộc đời của Thánh Cả Giuse. Thánh nhân yêu thương Chúa Giêsu với một tâm tình hiền phụ. VỚI TRÁI TIM NGƯỜI CHA Thánh Giuse đã hoàn thành xuất sắc vai trò người “Cha” nuôi của Chúa Giêsu: tất cả vì Hài Nhi và cho Hài Nhi.  Mối quan tâm duy nhất của ngài là dành sự an toàn cho Hài Nhi Giêsu mà ngài đã được ủy thác. Chắc chắn nơi Thánh Giuse, Chúa Giêsu đã nhìn thấy tình yêu dịu dàng của Thiên Chúa: “Như người cha yêu thương con cái mình, Chúa xót thương những ai kính sợ Người” (Tv 103, 13).
Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã chỉ ra rằng: Thánh Giuse đã thể hiện một cách cụ thể vai trò làm cha của mình “bằng cách biến cuộc đời mình trở thành của lễ hy sinh phục vụ mầu nhiệm nhập thể, cùng với sứ vụ cứu thế. Thánh Giuse dâng hiến trái tim và tất cả khả năng của mình, một tình yêu được dành để phục vụ Đấng Mêsia đang lớn lên trong mái ấm của ngài”. 
Trong năm Hội Thánh dành đặc biệt hướng về Thánh Giuse, chúng ta thiết tha khẩn cầu và hãy học tập theo gương người. Cuộc sống cộng đoàn hay trong sứ vụ luôn thi hành với trái tim hiền phụ, TRÁI TIM NGƯỜI CHA. ĐTC Phanxicô cho chúng ta một hướng đi cụ thể trong số 9, sứ điệp Ngày Thế Giới Hòa Bình 2021: “Chúng ta đừng chiều theo cám dỗ không quan tâm tới nhau, nhất là tới những người yếu thế nhất, không rơi vào thói quen ngoảnh mặt đi nơi khác, trái lại chúng ta dấn thân mỗi ngày một cách cụ thể để ‘hình thành một cộng đoàn gồm các anh chị em đón nhận nhau, chăm sóc cho nhau’ ". Đó thực là một con đường ưu tiên để xây dựng hòa bình.
Noi gương Thánh Cả Giuse, đón nhận, quan tâm chăm sóc mọi người Chúa gửi đến. Đón nhận họ như họ là- với lòng yêu mến, tôn trọng và tế nhị với TRÁI TIM NGƯỜI CHA .
Thinh lặng
Hát: NGƯỜI CHA HIỀN     NC trang 52           
           
5. VỚI THÁNH GIUSE DÂNG CHÚA LỜI NGUYỆN XIN 
     
-Thiên Chúa đã ban cho Thánh Giuse năng quyền cầu bầu. Quả thật, trong Giáo Hội, ngoài Đức Maria ra, không có một vị thánh nào ‘mạnh thế trước tòa Chúa’ và được mọi người yêu mến, tôn kính, chọn làm thánh bổn mạng nhiều cho bằng Thánh Giuse. Trong lịch sử cứu độ, Thánh Giuse luôn được các Kitô hữu tôn kính là Cha, cùng với nhiều cách bày tỏ lòng đạo đức truyền thống cũng tôn vinh ngài. Vô số các thánh nam nữ đã rất sùng kính ngài. Trong số đó có Thánh Têrêsa Avila, đã chọn Thánh Giuse làm đấng bênh vực và cầu thay cho mình, đã thường xuyên đến với ngài và bất cứ ơn nào xin với Thánh Giuse đều được toại nguyện. 
Thánh Giuse vẫn hiện diện hằng ngày cách âm thầm kín đáo, để cầu thay nguyện giúp, trợ giúp và hướng dẫn chúng ta. Vì thế, trong ngày mừng kính Thánh Cả Giuse, nhất là trong Mùa Chay này, nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân, chúng ta hãy tin tưởng nguyện xin.
 
1. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chấp nhận sự bảo trợ của Thánh Giuse để quãng đời trần thế của Chúa được diễn ra đúng với kế hoạch cứu độ. Nhờ sự che chở phù trì của Thánh nhân, xin cho quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy, Chú Bùi Quyền, quý thân nhân của chúng con, cách riêng Cha Chưởng Ấn Giuse - nhận Thánh Giuse làm bổn mạng; luôn được đầy tràn hồng ân Chúa, biết làm chứng cho Chúa qua đời sống khiêm nhu, âm thầm phục vụ như Thánh Giuse xưa.
 
Đ/ Hãy đến cùng Thánh Giuse, mãi mãi được Chúa thương yêu, bao năm niềm tin sắt son.
 
2. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse nhắc nhở chúng con rằng, những ai ẩn mình hay sống trong bóng tối có thể đóng một vai trò không thể sánh được trong lịch sử cứu độ. Chúng con tha thiết cầu xin Chúa cho các bác sĩ, y tá, những người âm thầm phục vụ trong những tháng đại dịch này, những người lẽ ra đáng được nhìn nhận và biết ơn; nhưng thực tế thường bị quên lãng, xin Chúa ban ơn nâng đỡ giúp họ can đảm dấn thân theo gương THẦM LẶNG- YÊU THƯƠNG phục vụ của Thánh Giuse.
 
Đ/ Hãy đến cùng Thánh Giuse, mãi mãi được Chúa thương yêu, bao năm niềm tin sắt son.
 
3. Lạy Chúa Giêsu, trong việc mau mắn thi hành mọi ý định của Thiên Chúa, Thánh Giuse đã thể hiện vai trò của người chủ gia đình một cách tuyệt vời, xin Chúa nhìn đến các gia đình; cách riêng các vị gia trưởng đang gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý gia đình của mình, nhất là trong trách nhiệm giáo dục con cái, và xin cho họ biết chạy đến với Thánh Giuse để tìm sự soi sáng dẫn dắt, và yêu thương phục vụ gia đình VỚI TRÁI TÌM NGƯỜI CHA.
 
Đ/ Hãy đến cùng Thánh Giuse, mãi mãi được Chúa thương yêu, bao năm niềm tin sắt son.
 
4. Lạy Chúa Giêsu, Thánh Giuse đã nêu gương sống Lời Chúa một cách hoàn hảo. Nhờ sự bảo trợ của ngài, xin Chúa cho mỗi chị em chúng con luôn biết bắt chước gương thánh nhân sống THẦM LẶNG- YÊU THƯƠNG; sẵn sàng nhận ra “sự hướng dẫn âm thầm của Chúa”. Xin che chở chúng con khỏi mọi hiểm nguy, và cho gia đình Dòng chúng con luôn có Thánh Giuse đòng hành VỚI TRÁI TÌM NGƯỜI CHA trong đời sống cũng như mọi dự phóng sinh hoạt của Dòng.
 
Đ/ Hãy đến cùng Thánh Giuse, mãi mãi được Chúa thương yêu, bao năm niềm tin sắt son.
 
LỜI NGUYỆN KẾT THÚC: 
Lạy Thiên Chúa là Cha nhân lành, chúng con cảm tạ Cha đã cho Thánh Cả Giuse cộng tác vào công trình cứu độ của Cha. Nhờ lời Thánh Cả chuyển cầu, xin Cha cho chúng con hằng biết noi gương thánh nhân, luôn sống THẦM LẶNG- YÊU THƯƠNG, để có thể lắng nghe và thực hành ý Cha, và khiêm tốn, hân hoan phục vụ mọi người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 
 
Nt. Modesta MRP