Canh thức lễ thánh Catarina Siena 2019


CANH THỨC LỄ THÁNH CATARINA
29. 04. 2019

 
 HƯỚNG NGUYỆN

 Kính thưa cộng đoàn,
Trong linh khí hân hoan của mùa Phục Sinh đang tràn ngập trên toàn thể Giáo Hội, mùa xuân cứu rỗi làm cho lòng người bừng sáng, bình an và niềm vui, Giáo Hội cho chúng ta chiêm ngưỡng gương mặt thánh thiện của thánh nữ Catarina. Một đời nội tâm sâu sắc được thể hiện trong tương quan với Thiên Chúa, đó là cầu nguyện đối thoại. Lời cầu nguyện đắm mình sâu trong hy vọng, tin tưởng, phó thác, gắn bó thân mật với Chúa Giêsu Phục Sinh đã thúc đẩy Thánh nữ nhập cuộc dấn thân cách mạnh mẽ sống động trong suốt cuộc đời mình.

Thánh nữ Catarina luôn tha thiết với con đường chiêm niệm, lấy chiêm niệm làm lẽ sống của đời mình và nuôi dưỡng các hoạt động của đời mình bằng chính đời sống chiêm niệm. Con đường nên thánh của Chị thánh là yêu mến Chúa Kitô và Giáo Hội bằng sự can đảm, mãnh liệt và lòng chân thành. 

Hiệp chung tâm tình với Giáo Hội, chúng ta hãy cho trái tim mình cùng nhịp đập với trái tim Mẹ Hội thánh, để chúc tụng, ca khen và cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một vị Thánh đầy khôn ngoan và thánh thiện. Đặc biệt, hôm nay kết thúc tuần Cửu Nhật- kính mừng lễ Bổn Mạng của Chị Tổng Phụ trách HD, chúng ta sốt sắng dâng lên Thiên Chúa giờ suy niệm này, để xin Thánh Nữ cầu bầu cùng Chúa tuôn đổ tràn đầy ân sủng xuống trên Chị Tổng Phụ Trách Hội Dòng và một số chị em nhân ngày mừng lễ bổn mạng.

 Hát: Mừng kính thánh nữ Catarina câu 1 (giấy)
 
Dâng hương: dạo đàn

 
Thưa Chị Thánh Catarina Tiến Sĩ,
Toàn Giáo Hội ca mừng Chị vinh quang,
Chúa ân ban cho Chị phúc Thiên Đàng.
Chị yêu mến Chúa Kitô khôn xiết kể!
Và mến yêu Hội Thánh cách say mê
Để lại cho đời Thần Học cao siêu!
Sách “ĐỐI THOẠI” đáng quý giá thật nhiều!
Tri ân Chị hôm nay và mãi mãi.

 

  1. TIỂU SỬ : chiếu Video (ngồi)

 Cộng đoàn hát:Mừng kính thánh nữ Catarina câu 2 (giấy)     (đứng)
 

  1. TÂM TÌNH NGUYỆN CẦU   (quỳ)

Lạy Chúa, Thánh Catarina đã để lại cho chúng con một mẫu gương sống động và một phương thế hữu hiệu của Chị trong tương quan với Thiên Chúa, đó là cầu nguyện trong Thần Khí. Chính lời cầu nguyện đã thúc đẩy Thánh nữ nhập cuộc để gieo yêu thương cho mọi tầng lớp trong Giáo Hội và xã hội. Noi gương Thánh nhân, chúng con tha thiết dâng lên Chúa những lời nguyện xin:

1. Cầu cho Giáo Hội và thế giới:
Giáo Hội và thế giới của chúng con hôm nay đang phải đương đầu với nhiều khó khăn và thách đố, con người đang dần đánh mất hình bóng Thiên Chúa, hận thù chia rẽ và tội ác ngày càng lan tràn và khốc liệt. Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Catarina, xin Chúa cho Giáo Hội và thế giới luôn biết sống trong sự hiệp nhất, và hòa giải với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, để nhờ đó ánh sáng Tin Mừng của Chúa Ki-tô được tỏa lan khắp mọi nơi, và nhân loại được sống trong cảnh hòa bình đích thực.

2. Cầu cho Hội Dòng:
Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Catarina, chúng con tin tưởng nài xin Chúa gìn giữ Hội Dòng chúng con luôn bình an, đong đầy bầu khí yêu thương chan hòa và là họa ảnh của Nước Trời ở khắp mọi môi trường sứ vụ. Xin Chúa gìn giữ từng thành viên chúng con trước mọi cám dỗ và xin giúp chúng con biết noi gương thánh nhân, nhiệt thành, hy sinh, phục vụ, luôn có thiện chí đối thoại, hòa giải với nhau và biết xây dựng cho mình lâu đài nội tâm trong sự thầm lặng niệm hiệp, để nhờ đó chúng con có thể vượt thắng mọi khó khăn cản trở và kiên trung trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình.

3. Cầu cho Chị Tổng Phụ Trách và quý chị
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, xưa Ngài đã trao ban cho thánh nữ Catarina có một tâm hồn say mê Thiên Chúa, yêu mến tha nhân và nhiệt thành phục vụ Giáo Hội. Nhờ lời chuyển cầu của thánh quan thầy, xin Chúa ban sức khỏe, sự bình an và ơn Khôn Ngoan của Thần Khí xuống trên Chị Tổng Phụ Trách, để chị tiếp tục cống hiến và lèo lái con thuyền Hội Dòng đi trong thánh ý Chúa. Chúng con cũng xin dâng lên Chúa quý Chị trong Dòng đã nhận Thánh Catarina làm bổn mạng, xin cho quý Chị thấm nhuần tinh thần của Chị Thánh, để trở nên những chứng tá sống động của Chúa nơi môi trường quý Chị đang phục vụ.

Cùng hiệp thông với Huynh đoàn Đaminh trong ngày lễ quan thầy.  Xin cho các thành viên Huynh đoàn Đaminh, biết chuyên chăm cầu nguyện và thực thi bác ái theo gương thánh Catarina, để đời sống mỗi người ngày càng trở nên thánh thiện hơn hầu mưu ích cho mình và cho tha nhân.
 
LỜI NGUYỆN KẾT
Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng và giàu lòng xót thương, chúng con xin dâng lên Cha lời ca ngợi và tạ ơn, vì Cha đã ban cho chúng con một vị thánh khôn ngoan, tài đức, luôn biết yêu mến và thực thi thánh ý Thiên Chúa qua việc phục vụ Hội Thánh và những anh chị em túng nghèo. Xin giúp chúng con biết noi gương thánh nữ, yêu mến Chúa nồng nàn và tận tình phục vụ anh chị em như phục vụ chính Chúa trong đời sống thường ngày.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Hát: Thánh Catarina tiến sĩ (giấy)  (đứng)

 

Nt. Maria Ngọc Trang