Canh Thức Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương Ngày 22. 08. 2023


CANH THỨC LỄ ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày 22. 08. 2023
Bổn Mạng Dòng NVHB
 
I. KHAI MẠC
- Làm dấu thánh giá
- Hát kinh Chúa Thánh Thần: PC trang 16
 
Hướng nguyện
 
Kính thưa Cộng Đoàn, 
Trong bầu khí linh thiêng của đêm canh thức  vọng mừng lễ Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, chị em từ khắp các nẻo đường sứ vụ qui tụ nơi nguyện đường Dòng, để cùng dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ vì biết bao điều kì diệu Chúa đã thực hiện trên Hiền Mẫu Maria. Đặc biệt, chúng ta cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi đã cho Mẹ được hồn xác lên trời vinh hiển, cùng tôn phong Mẹ làm Nữ Vương Trời Đất và làm Đấng Trung Gian ban phát mọi ơn lành của Chúa cho chúng ta. Nhờ sự trợ giúp và chuyển cầu của Mẹ, chúng ta được thánh hóa trong tình yêu Chúa Kitô, nỗ lực sống đúng phẩm chất đời tu với tinh thần kỉ luật trong ơn gọi NVHB; biết noi gương Mẹ mau mắn tạo niềm vui và bình an nơi cộng đoàn, đồng thời dấn thân hết mình cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Cách riêng trong thời gian chuẩn bị Tổng Tu Nghị 2024, xin Mẹ đồng hành để mỗi chị em biết nỗ lực tìm kiếm ý Chúa, góp phần xây dựng Hội dòng, hầu Chúa Kitô được mọi người biết hơn, tin hơn và yêu mến hơn. 
 
Giờ đây, với trọn tình con thảo hướng về Mẹ, kính mời cộng đoàn cùng sốt sắng cử hành giờ canh thức mừng lễ Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, bổn mạng Dòng, bổn mạng cộng đoàn Trinh Vương - Thọ Thành, một số chị em và tất cả chúng ta là con yêu quý của Mẹ. 
Hát : Tung Hô Nữ Vương – Ca Nguyện, trang 382
 
Niệm hương (Cộng đoàn quỳ)
(Dạo đàn hoặc mở thánh ca không lời – dâng Mẹ - St Lm. Hoài Đức. mp3 - cùng với lời dẫn khi niệm hương.)
Lạy Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, trong giây phút linh thiêng này/ Chúng con xin thành kính dâng lên Mẹ hương trầm tỏa lan/ quyện với tâm tình hoan ca tôn vinh danh thánh Mẹ / kết dệt với những hi sinh nhỏ bé và lời cầu nguyện trong suốt tuần cửu nhật vừa qua, Xin Mẹ thương đón nhận, chúc lành cho chúng con và toàn thế giới.
Nữ Vương nhân ái dịu dàng
Chuyển cầu ơn thánh/ bình an cho đời.
Nữ Vương thánh đức cao vời
Say mê Thánh Ý/ giữa đời nguy nan.
Mẫu Hiền yêu mến vô vàn
Ngước trông lên Mẹ/ ngập tràn ơn thiêng.
Maria, Thánh mẫu dịu hiền
Con dâng lên Mẹ/ trọn niềm tri ân.
 
II. SUY NIỆM
 
+ Lịch sử và ý nghĩa ngày lễ  (Kính mời cộng đoàn ngồi)
 
Lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương được Đức Giáo Hoàng Pio XII thiết lập vào ngày 11/10/1954, nhân kỷ niệm 100 năm tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, sự tôn sùng Đức Trinh Nữ Vương đã có từ lâu đời trong Giáo hội: Vào thế kỷ IV, thánh Ephrem gọi Ðức Maria là Hoàng hậu và sau đó các Giáo phụ cũng như các Tiến sĩ Hội thánh tiếp tục dùng danh xưng này. Các thánh thi từ thế kỷ XI cho đến XIII đề cập đến Ðức Maria như một hoàng hậu. Tràng hạt dòng Ðaminh và dòng Phanxicô / cũng như biết bao lời cầu khẩn Ðức Maria trong kinh nguyện đều mừng kính tước hiệu Nữ vương của Đức Maria.
 
Năm 1942, giữa lúc thế chiến thứ hai đang ngập tràn, ĐGH Piô XII đã long trọng dâng loài người cho trái tim vẹn sạch Đức Trinh Nữ Vương. Năm 1944, Ngài đã truyền mừng kính lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương trong Giáo hội toàn cầu. Năm 1954, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ là “sự cứu rỗi của dân Rôma” và ấn định cử hành lễ này vào ngày 31 tháng 5 để kết thúc Tháng Hoa Kính Mẹ. (Thông điệp Ad Reginam Coeli, số 47).
 
Sau Công đồng Vaticanô II, theo chiều hướng canh tân phụng vụ, vào năm 1969, Đức Phaolô VI đã đổi lễ Nữ Vương sang ngày 22.08, sau lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời ngày 15.08: “Lễ trọng Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác được tiếp nối bằng lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương, lễ này được cử hành một tuần sau lễ trước. Trong lễ này, người ta ngắm nhìn Đấng đang ngự bên cạnh Đức Vua muôn đời, Đức Maria sáng láng như Nữ Vương và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ” (Tông huấn Marialis Cultus, số 6).
 
Theo ĐTC Bênêdictô XVI, lễ kính Đức Mẹ Maria Trinh Nữ Vương đã bổ túc cho lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, vì hai đặc ân này làm thành cùng một mầu nhiệm. Đức Mẹ đã được rước lên trời; và hôm nay lại được tôn vinh là Nữ Vương, Nữ Vương hoàn vũ, Nữ Vương muôn loài.
 
Việc mừng kính lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương cho chúng ta thấy mối liên hệ tuyệt vời giữa các đặc ân mà Mẹ đã nhận lãnh. Điều này đã được Công đồng Vaticano II khẳng định: “Đức Trinh Nữ Maria được Chúa giữ gìn khỏi mọi tỳ vết tội nguyên tổ, sau khi chấm dứt cuộc đời trần gian, Mẹ đã được cả hồn lẫn xác hiển vinh trên trời, được Chúa đặt làm nữ hoàng vũ trụ để nhờ thế kết hợp hoàn toàn với Con mình hơn.” (LG,59). Quả thế, vương quyền cao sang của Mẹ phát xuất và gắn liền chặt chẽ với vương quyền của Con của Mẹ. Là Mẹ của Vua Giêsu Kitô, Mẹ Maria thực sự và đúng là Nữ Vương. Thiên Chúa Toàn Năng đã đặt Mẹ vượt trên mọi thần thánh, và đổ tràn trên Mẹ tất cả ân sủng trời cao. Mẹ được Đầy Ơn Phúc, dúng như lời sứ thần chào. Là Nữ Vương và có quyền thế ở bên cạnh Chúa Giêsu Kitô, Mẹ sẽ chuyển cầu cho chúng ta trước tòa Chúa. Chúng ta tin tưởng Mẹ hằng nâng đỡ, phù hộ và an ủi tất cả những ai biết tìm đến cùng Mẹ.
Hát: Trinh Vương Maria - Ca Nguyện, trang 376  (Kính mời cộng đoàn đứng)
 
+ Công bố Lời Chúa: Lc 1, 26 – 38
 
Suy niệm (Kính mời cộng đoàn ngồi)
 
1. Đức Maria, Nữ Vương trời đất, Nữ Vương của người tín hữu
 
Hội thánh tuyên xưng Mẹ là Nữ Vương trên trời dưới đất, nhưng vương quyền của Mẹ không như vương quyền của thế trần. Trong niềm tin, Mẹ đã thưa tiếng xin vâng, hoàn toàn phó thác con người của Mẹ không chút do dự vào tay Thiên Chúa và “tận hiến làm tôi tớ Chúa, phục vụ cho thân thế và sự nghiệp của Con Mẹ.” (LG 56). Mẹ của Chúa Kitô giờ đây đã được tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ. Chính nơi Mẹ, tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa được thể hiện một cách rõ nét. Giữa các tín hữu, Mẹ như “tấm gương”, phản chiếu những kỳ công của Thiên Chúa một cách sâu xa và trong sáng nhất. Hiến Pháp Dòng điều 10 khẳng định rằng: nơi Mẹ, đời tu có được một ý nghĩa sâu sắc và tìm được dấu chỉ tuyệt hảo của niềm hi vọng. Nhận mình là nữ tỳ, Mẹ Maria luôn tìm kiếm và vâng theo thánh ý Thiên Chúa trong mọi biến cố. Chính trong cuộc lữ hành của Hội thánh cũng như trong không gian và thời gian, và cả trong lịch sử các tâm hồn, Mẹ Maria vẫn hiện diện như người “diễm phúc vì đã tin”, như một người đi bước trước trong cuộc lữ hành đức tin, vì Mẹ đã tham dự vào mầu nhiệm Đức Kitô, Con của Mẹ, hơn bất cứ thụ tạo nào khác.
 
Giờ đây, trong vai trò là Mẹ và Nữ Vương, Nữ Vương của phục vụ, trợ giúp và yêu thương, Mẹ vẫn hằng chăm lo cho mọi nhu cầu, mọi thiếu thốn của con cái Mẹ, như Mẹ đã từng làm cho đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana. Mẹ sẽ giúp chúng ta hoàn thành mọi việc một cách tốt đẹp / và giúp cho mọi việc bé mọn chúng ta làm có một giá trị lớn lao trước mặt Thiên Chúa.
 
Trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã cùng với Chúa Giêsu kiến tạo niềm vui cho con người. Mẹ cùng với Chúa, quên đi liên hệ huyết thống để tạo gia đình mới- Gia Đình con cái Thiên Chúa. Mẹ tự xóa mình đi vì vinh quang Đức Giêsu, hướng mọi sự về Đức Giêsu, Con của Mẹ; Mẹ đóng góp vào công cuộc cứu độ cách âm thầm., khiêm tốn.
 
Chọn Mẹ Trinh Vương làm bổn mạng là chọn bước theo Mẹ sống phận nữ tì, phục vụ, dấn thân quên mình không mong được người ta biết đến hay được đáp đến. Về phần mình, chúng ta đã đón nhận, đã đáp lại thế nào trước tấm lòng mẫu tử của Mẹ? Mẹ có phải là Nữ Vương của tâm hồn mỗi chị em chúng ta không? Ta có ý thức bổn phận làm con, làm thần dân của Mẹ, để sẳn sàng vâng nghe Mẹ chỉ dạy và khuôn theo từng bước chân Mẹ trên con đường đến với Chúa?
 
Nhờ gương sáng và lời chuyển cầu của Mẹ, xin cho chúng ta luôn biết cậy trông vào quyền năng của Chúa, nhất là biết tín thác trọn vẹn vào chương trình kỳ diệu mà Chúa muốn thực hiện trên cuộc đời mỗi người.
 
2. Đức Maria, mẫu gương trỗi dậy và đi ra
 
“Mừng vui lên, hỡi Đấng Đầy Ân Sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.” (Lc 1, 28) Sứ Thần Gabriel đã chào Mẹ Maria như thế và bà Êlisabeth cũng đã cất lên trong biến cố Mẹ thăm viếng: “Em có phúc hơn mọi người phụ nữ”. Mẹ đã đón nhận hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ ý thức được điều đó nên Mẹ đã quảng đại trao ban cho hết thảy mọi người. Trở về với căn tính người môn đệ, với bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, thì việc loan báo Tin Mừng vẫn luôn là sứ mạng cấp bách cho mỗi Kitô hữu, cách riêng là cho chúng ta-những nữ tu thừa sai Miền Thượng.
 
Và mới đây, trong đêm canh thức tại đại hội giới trẻ thế giới ở Lisbon, tại Bồ Đào Nha- ĐTC Phanxicô cũng nhắn nhủ rằng: “Chúng ta được tạo ra cho ‘Thiên Đường’ chứ không phải cho ‘đất thấp’; và rằng, “mỗi người chúng ta là một món quà.” Vâng, đây là một sự thật mà chúng ta cần chiêm nghiệm với tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Chúa về cuộc đời, về ơn gọi làm công dân Thiên Đàng, làm con của Cha trên trời. Vì thế, mỗi ngày hãy trỗi dậy, ngước nhìn lên cao, mở rộng con tim, vươn khỏi quỹ đạo của chính mình, để đi ra gặp gỡ, thăm viếng những người “Chị họ” nơi mọi xó xỉnh lều tranh- và thắp sáng bằng sự sáng của Tin Mừng.
 
Lạy Chúa, thật hạnh phúc cho chúng con vì có Mẹ là mẫu gương, xin giúp mỗi người chúng con luôn biết theo gương Mẹ để yêu mến, lắng nghe và tuân giữ lời Chúa với tất cả sự sáng tạo, tự do; và quảng đại tham dự mọi cách vào mầu nhiệm cứu rỗi để danh Chúa được rạng rỡ vinh quang.
Hát: Cùng Mẹ lên đường - Ngợi Ca, trang 123, câu 1 & 2
 
CẦU NGUYỆN (Kính mời cộng đoàn quỳ)
 
Lạy Thiên Chúa nhân từ, trong niềm tín thác vào tình yêu Chúa, và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng con xin dâng lên những tâm tình, ước nguyện của chúng con, xin Chúa thương đoái nhận và chúc lành cho chúng con.
 
1) “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu, và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cl 3, 17).
Chúng con nguyện xin Chúa cho ĐTC Phanxicô, các ĐGM, linh mục và phó tế trong GH / luôn được dồi dào sức khỏe, tình yêu và ân sủng Chúa, để với lòng “say mê TC và yêu mến con người”, các Ngài trở thành khí cụ hữu hiệu của Chúa Giêsu, nhân danh Người mà đem ơn cứu độ cho các tâm hồn / trong thế giới đầy biến động hôm nay.
Xin Chúa nhận lời chúng con.
 
2) Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết” (Is 9, 2-7).
Lạy Chúa, chúng con tha thiết cầu xin Chúa cho mọi dân nước trên toàn thế giới, được ánh sáng Chúa soi dẫn, được bao bọc, chở che bởi tình yêu từ mẫu của Mẹ Maria / và sớm thoát cảnh tối tăm của chiến tranh, dịch bệnh, cháy rừng, ngập lụt, ... và cả sự thiếu niềm tin vào Chúa. Cách riêng, cho các hữu biết theo gương Mẹ sống công bình, hiền từ và thanh sạch, hiến thân vì tình huynh đệ đích thực và luôn nỗ lực góp phần mình vào xây dựng gia đình và thế giới hôm nay.
 
3) Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình - Chúng con nguyện xin Chúa cho các bạn trẻ đang tìm chân lý, biết quả cảm dấn thân cho sứ mạng và quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa trong ơn gọi NVHB. Xin cho các chị em cựu tu sinh và mọi thành viên gia đình NVHB tại thế cảm nghiệm được niềm vui và ân phúc trong đại gia đình thiêng liêng này, để chung tay với Hội dòng loan báo Tin Mừng Hòa Bình của Chúa khắp mọi nơi.
4) “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy được những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16).
Chúng con xin dâng lên Chúa Quý Chị BĐH Dòng, quí chị Hữu trách, cách riêng là Quí Chị Ban Chuẩn bị Tổng Tu nghị. Nguyện xin Chúa ban tràn ơn Thánh Thần trên quí Chị, để có nhiều sáng kiến, góp nhiều tài liệu hướng đến Tổng Tu nghị 2024 tới đây; đưa dẫn Hội dòng bước theo đường lối Chúa. Xin cho mỗi người chúng con được nhạy bén hơn trước thánh ý của Chúa, luôn sống tinh thần hoán cải và canh tân, ý thức mình là muối, là ánh sáng- hầu luôn sống đúng phẩm chất đời tu để vinh danh Chúa, thánh hóa chính mình và mưu ích cho tha nhân.
 
+ Lời nguyện kết
 
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, chúng con tạ ơn Chúa đã ban tặng cho chúng con một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria Trinh Nữ Vương. Xin Chúa nhậm lời Mẹ chuyển cầu mà ban cho chúng con được ơn can đảm, trung thành theo Chúa đến cùng như Mẹ, để sau cuộc đời này, chúng con được cùng Người tán dương ca tụng Chúa mãi mãi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 
III. KẾT THÚC
+ Kinh tối