Khoá Cảm Tình Viên Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình


KHOÁ CẢM TÌNH VIÊN DÒNG ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG HOÀ BÌNH 


 
Từ 14h00 chiều ngày 01.07.2023, khoá Cảm Tình Viên Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình dành cho các em học xong chương trình phổ thông Trung học đến Cao đẳng, Đại học được tổ chức. Hiện diện có 34 em tập trung tại Cộng đoàn Thanh Tuyển 02 Trần Hưng Đạo, TP. Buôn Ma Thuột để tham dự khóa tìm hiểu ơn gọi. Khóa lần này được tổ chức từ ngày 01.07 đến 04.07.2023 giúp các em nhận ra ý Chúa và sáng suốt lựa chọn hướng đi cho cuộc đời mình.
 
Ban tổ chức khóa cảm tình viên vui mừng đón tiếp các thanh nữ đầy nhiệt huyết đang ước muốn tìm hiểu ơn gọi cho đời mình. Dù bên ngoài trời mưa chuyển mùa, cùng các bạn đồng hành, các em nhanh chóng ổn định, phấn khởi hòa nhập theo tổ sinh hoạt. Phút khai mạc thật sôi động với vũ khúc đồng diễn: “I will follow Him”, chào đón sự hiện diện của Sr. Phó Tổng Phụ trách Hội dòng cùng một số Soeurs đặc trách ơn gọi. Sau phần cầu nguyện, Sr. Lệ Nghĩa giúp các em biết rõ mục đích khóa tìm hiểu ơn gọi để các em hòa nhập tham gia vào chương trình tốt hơn. 
 


 
Sr. Phó Tổng Phụ trách gặp gỡ các em lúc 15g15 với chủ đề: “Người Trẻ và Ơn Gọi Hiến Dâng” giúp các em định hướng cuộc đời mình để sống phục vụ tha nhân cách hữu hiệu hơn. Sr. Anna Võ Thị Thu Dung nhấn mạnh: “Để phân định ơn gọi của mình, chúng ta phải nhận ra đây là lời mời gọi của một người bạn là Chúa Giêsu” (Chúa Kitô sống, 287) và lời của Thánh Charles de Foucauld: “Ta phải lắng nghe tiếng Chúa gọi để nhận ra một dấu hiệu của ý Chúa.”
 
Trước giờ cơm tối, Sr. Hồng Oanh giúp các em làm quen với sách Tin Mừng, để dễ dàng mở Sách Thánh và cùng các em cầu nguyện. 
 

 
Sau đó, các em ôn hát để chuẩn bị cho Thánh lễ sáng hôm sau và chia sẻ niềm vui trong ngày với phút hồi tâm trước khi nghỉ đêm.
 
Khởi đầu sáng ngày 02.07, các em tham dự Thánh lễ sốt sắng do Cha Chưởng Ấn Giáo phận chủ tế. Trong bài giảng Cha Giuse Nguyễn Quang Diệu chia sẻ về đoạn Tin mừng Chúa Nhật (Mt 10, 37-42) như sau: “Trong cuộc sống, chúng ta thường quý trọng đánh giá cao và mong muốn những người khôn ngoan, thông minh sáng suốt tư vấn chỉ vẽ cho chúng ta trong những lĩnh vực khác nhau. 
 

 
Và những người khôn ngoan đó là ai? Thưa theo lẽ thường những người được cho là khôn ngoan là những người biết nhìn xa trông rộng, biết phận định, biết đâu là điều quan trọng nhất để ưu tiên và theo đuổi và biết đâu là điều thứ yếu, điều ít quan trọng để dành cho nó một mức độ ưu tiên vừa phải. 
Chúng ta thấy những người khôn ngoan thông minh sáng suốt như vậy có những đóng góp có giá trị cho con người, giúp con người tránh những thất bại đáng tiếc trong cuộc sống. 
Là người có niềm tin vào Thiên Chúa, vào sự sống mai sau, chúng ta được Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch của mọi sự khôn Ngoan, mặc khải cho biết có những giá trị mà một khi có được, một khi con người đạt đến, thì nó sẽ có giá trị vĩnh cửu đó chính là sự sống đời đời, một món quà vô giá mà Thiên Chúa trao tặng cho mỗi người chúng ta. 
Trong niềm tin chúng ta biết rằng không có bất cứ điều gì có giá trị hơn cho bằng sự sống mà Thiên Chúa sẽ trao tặng cho chúng ta ở trên nước trời mai sau. 
Và chính vì thế mình cần phải biết nghe theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa để chọn lựa, để dành ưu tiên cho việc đạt đến sự sống đó. Thế nhưng cụ thể bước theo sự khôn ngoan mà Chúa chỉ cho chúng ta là gì? Thưa đó là việc chúng ta phải từ bỏ những thứ chung quanh mình và ngay cả bản thân mình nữa theo như Lời Chúa chỉ cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay. Nói cách khác chúng ta phải dành ưu tiên số một cho Ngài. 
Chúa Giêsu đã dùng một hình ảnh mà nhiều khi nếu không để ý thì sẽ có nhiều người thắc mắc tự hỏi liệu Chúa đòi hỏi như thế có quá không. 
Trong bài tin mừng hôm nay Chúa nói rằng  "Kẻ nào yêu mến cha mẹ hơn Thầy, thì chẳng xứng đáng với Thầy, và kẻ nào yêu mến con trai, con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Kẻ nào cố tìm mạng sống mình thì sẽ mất, và kẻ nào đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm lại được nó.”
Đối với một người làm con bình thường được cảm nghiệm tình yêu nồng ấm từ người cha người mẹ của mình, người đã từng hy sinh cả cuộc đời để lo lắng cho mình thì làm sao mình không yêu mến cha mẹ được. 
Ở đây Chúa nói như vậy không có nghĩa là chúng ta không được phép yêu cha mẹ, không được yêu con cái, rồi phải ghét bỏ bản thân. Không phải như thế. Vì đã biết bao nhiêu lần Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc thảo kính với cha mẹ, yêu thương tha nhân như chính mình.
Thật ra ở đây Chúa muốn tỏ cho chúng ta một nấc thang giá trị cần phải chọn lựa, đó là trước tiên và quan trọng nhất chính là việc yêu mến Thiên Chúa. Việc yêu cha mẹ, yêu con cái và ngay cả yêu bản thân đó không chỉ là điều tốt, mà còn là điều phải làm trước mặt Chúa, nhưng không được phép để những mối liên hệ, những tình yêu kiểu này làm cản trở hay đi ngược lại với việc yêu mến Thiên Chúa.
Bởi vì có một lý do sâu xa trong Lời dạy của Chúa Giêsu, đó là những ai chỉ yêu mến cha mẹ, yêu mến con cái, yêu mến bản thân mà không biết đến Thiên Chúa, không yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, thì những người đó chưa thực sự biết yêu thương cha mẹ, yêu con cái, yêu bản thân, hay nói cách khác đó là: sẽ không có một tình yêu đích thực khi người ta chưa biết đặt Thiên Chúa ở chỗ nhất trong cuộc đời mình.
Thực ra, khi chúng ta biết dành chỗ nhất cho Thiên Chúa thì lúc đó chúng ta sẽ là những con người biết yêu mến cha mẹ của mình nhiều hơn, biết đối xử với cha mẹ và những người khác một cách đúng mực nhất. 
Tất cả đều là thụ tạo ngoại trừ một mình Thiên Chúa mới là Tạo Hóa, là Đấng mà chúng ta phải tôn thờ, và không gì có thể được phép đặt ngang hàng với Ngài. Khi chúng ta mất Ngài là chúng ta mất tất cả và ngược lại khi chúng ta có Ngài là chúng ta có tất cả.
Ở trong bài đọc một hôm nay chúng ta thấy có một bà sang trọng đã tiếp đón người của Thiên Chúa là ngôn sứ Elisê. Bà đã hết lòng tiếp đãi vị ngôn sứ bởi vì bà biết đó là người của Thiên Chúa, người mà mình phải dành chỗ ưu tiên trong việc tiếp đón và cho cư trú cư ngụ trong gia đình của mình. 
Và chúng ta thấy rằng Thiên Chúa đã không phải để bà thất vọng. Vì ngôn sứ đã hứa với bà sẽ trao ban cho bà món quà mà bà hằng mong ước đó là có một đứa con.
Khi con người biết dành ưu tiên cho những thực tại thuộc về Thiên Chúa, chắc chắn con người sẽ không mất mát gì mà lại được trao tặng lại món quà có giá trị gấp nghìn lần ngoài sức mong đợi của họ.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn biết dành ưu tiên cho Thiên Chúa và những thực tại thuộc về Ngài trong tất cả những gì mà chúng ta chọn lựa và thực hiện trong mỗi ngày sống và trong suốt cả cuộc đời mình để phúc lành và sự sống của Ngài được trào tràn trên mỗi người chúng ta.”
 

 
Sau Thánh lễ, các em dùng điểm tâm và vệ sinh dọn dẹp trước khi vào giờ gặp gỡ của Sr. Maria Võ Thị Lệ Nghĩa. Với chủ đề cuốn sách: “Người Trẻ và Ơn Gọi Hiến Dâng” của tác giả Giuse Phạm Đình Ngọc S.J. Soeur Lệ Nghĩa đặt những câu hỏi cho các em tự vấn và trình bày các phần: 
1. LÀM SAO BIẾT MÌNH CÓ ƠN GỌI ?
2. ĐỨC GIÊSU KÊU GỌI NGƯỜI TRẺ
3. TẠI SAO ĐI TU?
4. ĐI TU CÓ KHÓ KHÔNG?
Sr. Lệ Nghĩa - Đặc trách Thanh Tuyển viện - giúp các em hiểu ơn gọi Dòng NVHB, với phần đặc sủng và linh đạo để các em khám phá ơn gọi, lắng nghe, phân định và tự do chọn lựa, để khi kết khóa tìm hiểu các em sẽ làm bài trắc nghiệm về ơn gọi hầu xác định mình có thích hợp với ơn gọi Dòng Nữ Vương Hòa Bình hay không? 
 

 
Xen lẫn vào chương trình học hỏi, lúc 09g15 các em có giờ thảo luận nhóm và trình bày đúc kết. Sau giờ giải lao, các em tham gia chương trình “Chơi mà học” do Sr. Thanh Linh và Sr. Đặng Lan phụ trách. Trước giờ ăn trưa, các em hồi tâm trước Chúa Giêsu Thánh Thể để nhìn lại mình đã đáp lại ơn Chúa suốt buổi sáng như thế nào? 
 

 
Lúc 15g00, các em sôi động nhiệt tình với “Game show” để mở rộng thêm kiến thức đạo đời. Buổi tối, các em có phần diễn nguyện về ơn gọi do Sr Đặng Lan và các em Thanh Tuyển biên tập, giúp các em nhìn lại ơn gọi của mình và thôi thúc các em sống cho lý tưởng hiến dâng phục vụ. 
 

 
Cuối ngày sinh hoạt, các em có phút hồi tâm để tạ ơn Chúa trước khi nghỉ đêm. 
Sáng ngày hôm sau, các em cùng đến với bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. 
 

 
Sau Thánh lễ, các em được hướng dẫn cầu nguyện gặp gỡ Chúa, cách nhận ra Chúa muốn gì nơi các em. Giờ cầu nguyện đã khơi lên được nơi các em lòng khao khát sống ơn gọi dâng hiến để phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội.
 
Vào lúc 7g30, các em đi tham quan dã ngoại khu du lịch KoTam có những trò chơi và sinh hoạt cùng nhau thật vui.
 





 
Buổi tối, các em có giờ giao lưu văn nghệ lúc 19g15 do các tổ trình diễn, tuy có ít giờ dành cho việc tập dượt, các tổ đem lại niềm vui cho mọi người qua những vũ khúc sinh động và ý nghĩa.
 

 
Sáng ngày hôm sau, các em tham dự Thánh lễ tạ ơn Chúa, dùng điểm tâm với quý Soeurs và các Chị Đồng hành trước khi chia tay về lại gia đình. Một em đại diện cảm ơn quý Soeurs đã giúp các em trong ba ngày sinh hoạt vừa qua. Các em nói lên niềm vui khi được làm quen với các bạn cùng chí hướng. Các em cảm nhận Chúa mời gọi các em đến đây để nhận biết ý Chúa, được thi thố khả năng và vui chơi với những thi đua sinh hoạt. Nhờ những giờ phụng vụ, cầu nguyện sốt sắng và trò chơi, các em thấy mình gần Chúa và gần nhau hơn. 
 

 
Các em trao cho nhau những nụ cười tươi trong niềm vui cũng như đầy lưu luyến chào tạm biệt nhau lên đường… hẹn ngày tái ngộ thật gần. 
Sau khoá tìm hiểu ơn gọi này, các em sẽ quyết định hướng đi cho đời mình. Ước mong ngọn lửa Tình Yêu Chúa thôi thúc các em quảng đại đáp lại tiếng Chúa, sống ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình, để làm sáng danh Chúa trên vùng đất Cao Nguyên này. 

MỜI CÁC BẠN XEM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Truyền Thông Dòng Nữ Vương hòa Bình