Xin Vâng Như Mẹ - Sr. Maria Kim Yến, MRP


LỄ TRUYỀN TIN
Lc 1, 26-38

 
 
Xin Vâng Như Mẹ

 
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)

Mừng lễ Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ hôm nay chúng ta cùng Mẹ đi lại những chặng đường Mẹ đã đi với lời thưa xin vâng đầy tín thác. Mẹ đã can đảm thưa “xin vâng” trong hoàn cảnh đất nước của Mẹ dưới quyền thống trị của đế quốc Rôma không mấy yên ổn. Mẹ đã mạnh mẽ thưa lời “xin vâng” khi Mẹ biết nguy hiểm trước mắt là Mẹ có thể bị ném đá đến chết. Nhưng vì tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa quyền năng, Mẹ đã sẵn sàng đón nhận tất cả mọi nghịch cảnh trong đời để thưa “xin vâng” với Thánh ý Chúa. Lòng tín thác tuyệt đối của Mẹ vào Thiên Chúa là mẫu gương cho chúng ta, bởi vì Mẹ cam kết từ bỏ quyền làm chủ đời mình và để Thiên Chúa định đoạt tất cả.

Nhìn lại khung cảnh Thiên Thần Chúa hiện đến với Mẹ quá bất ngờ làm cho Mẹ bối rối sợ hãi. Nỗi sợ hãi của Mẹ là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên khi con người đối diện với thực tại thần linh. Mẹ bối rối vì thấy mình nhỏ bé mà được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Nhưng Thiên Thần Chúa trấn an và giải thích: “Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà…” (Lc 1,35). Thế nên Mẹ đã 
thưa vâng với lòng tin tưởng vào quyền năng Thiên Chúa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38). Cuộc gặp gỡ giữa Thiên Thần và Mẹ có ý nghĩa rất quan trọng vì mầu nhiệm Nhập Thể được thực hiện. Thật vậy, qua lời thưa xin vâng đó, Chúa Giêsu từ trời cao nhập thể trong cung lòng Mẹ. Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, trở nên gần gũi với con người, đón nhận mọi vui buồn của kiếp người để cứu chuộc con người. Cũng qua lời thưa “Xin vâng” của Mẹ, Mẹ tin vào quyền năng Chúa sẽ thực hiện nơi Mẹ những điều Chúa muốn. Mẹ không cần phải giải thích nhiều với thánh Giuse về thai nhi trong lòng Mẹ vì nếu Chúa thực hiện chương trình của Ngài, thì Ngài cũng sẽ làm cho mọi sự được tốt đẹp theo cách Ngài muốn. Lòng tín thác của Mẹ dẫn tới việc Mẹ chấp nhận mọi hệ lụy nếu có của lời xin vâng này. Quả là tâm tình tín thác trọn vẹn chỉ có nơi Mẹ. Mẹ trở nên mẫu mực cho mọi người trong hành trình đức tin. Chính lúc thưa lên lời xin vâng đó, Mẹ đi vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa và trở thành người cộng tác đắc lực để trổ sinh ơn cứu độ cho muôn người. 

Mẹ là nữ tỳ khiêm tốn luôn phó thác hoàn toàn trong bàn tay yêu thương quan phòng và đầy quyền năng của Chúa; để ngợi khen tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Dù biết mình không xứng đáng với ân ban và trọng trách cao quý như thế, lại còn “không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34), nhưng Mẹ để Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ của Ngài trên Mẹ. Thiên Chúa bày tỏ, gợi ý và Mẹ đáp trả trong sự tự do chứ không bị áp đặt. Mẹ đón nhận mọi điều vượt quá sự hiểu biết của Mẹ. Qua mỗi biến cố, Mẹ thinh lặng để gẫm suy Lời Chúa và ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng (Lc 2,19.51). Lời thưa “Fiat”: xin vâng của Mẹ Maria trong buổi truyền tin kéo dài với biến cố phải trở về Bêlem để đăng ký nhân khẩu, với biến cố sinh con trong chuồng chiên cừu, hay với biến cố Chúa Giêsu ở lại đền thờ và trở nên viên mãn trong lời fiat xin vâng âm thầm mà Mẹ lặp lại dưới chân Thập giá. Thật vậy, Mẹ Maria đã tự nguyện trở thành tôi tớ của Thiên Chúa để cộng tác vào chương trình cứu chuộc nhân loại. Mẹ trở nên một dụng cụ tuyệt vời của Thiên Chúa, hoàn toàn đặt mình dưới quyền năng của Thiên Chúa như Thánh Irênê nói: “Chính Mẹ, nhờ vâng phục, đã trở nên nguyên nhân cứu rỗi cho mình và cho toàn thể nhân loại”. Hẳn Thiên Chúa hài lòng về Mẹ vì Mẹ không chỉ là người nữ tuyệt vời mà còn là con người tuyệt vời của mọi thời đại.

Qua lời thưa vâng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria đã đem lại hồng ân cứu độ cho toàn thể nhân loại, trời đất giao hòa để từ nay con người được gọi Chúa là Cha và được sống trong tình yêu của Ngài. Hành trình xin vâng của Chúa Giêsu đòi hỏi Ngài hy sinh đau khổ cho đến giọt máu cuối cùng: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8) để đem ân sủng, tự do và tình yêu cho nhân loại. Cùng với hai lời xin vâng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta được xin vâng trong những biến cố lớn nhỏ xảy ra trong đời mình, để sinh ích cho chính mình và tha nhân. Xin Chúa cho chúng ta khiêm tốn “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa” (Rm 12,1), để đón nhận ý Chúa, và hy sinh từ bỏ ý riêng mình.

Cùng bước theo Chúa và Mẹ trên con đường hiến dâng phục vụ, chúng ta lan tỏa tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người qua đời sống phục vụ trong âm thầm hy sinh, tận tụy trong bổn phận được giao phó. Thật vậy, khi chúng ta đón nhận ơn Chúa và sống hết mình với ơn đó, Chúa sẽ làm mọi sự tốt đẹp theo thánh ý Ngài, vì: “Mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm 8,28). Thế nên chúng ta tìm thánh ý Chúa và xin vâng trong từng giây phút sống như Mẹ, như Chúa mời gọi chúng ta: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33). Chính Chúa sẽ ban ơn để chúng ta phục vụ cho sứ mạng của Ngài, không phải bằng sức lực và khả năng của chúng ta, nhưng là quyền năng và sức mạnh của Chúa.
 
Chúng ta sẽ bình an và hạnh phúc trong ân sủng của Chúa, dẫu có lúc chúng ta thấy mình chưa thi hành trọn vẹn thánh ý Chúa trong việc bổn phận của mình, nhưng chúng ta nhanh chóng trở về với Chúa để được sống trong tình thương và ân sủng của Ngài. Xin Chúa cho chúng ta luôn kết hiệp với Chúa để nhận ra thánh ý Ngài hầu mau mắn thi hành trong cuộc đời. Như thế chúng ta thực sự trở thành khí cụ bình an của Chúa cho mọi người, qua lời ca Magnificat mà chúng ta vẫn hát mỗi ngày: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Lc 1,46), để sống tâm tình của Mẹ qua những chặng đường vui, sáng, thương, mừng trong cuộc đời.

Xin ân sủng của Chúa phủ bóng trên cuộc đời của Mẹ, “Đấng đầy ơn phúc” (Lc 1,28) cũng phủ bóng trên cuộc đời
chúng ta để chúng ta cũng biết cao rao, tán tụng, ngợi khen tình thương của Chúa cho mọi người như Mẹ. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa để chúng ta quảng đại hơn trong lời thưa xin vâng, dám hy sinh chính mình để đem lại hạnh phúc cho những người khác. Xin Mẹ giúp chúng ta biết lắng nghe và vâng phục lời Chúa như Mẹ, để ơn Chúa Thánh Thần cũng đổ xuống trên chúng ta qua những hoa quả của Ngài là: “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5,22-23). Như thế, tâm hồn chúng ta rộng mở để đón nhận ơn thánh của Chúa và để Ngài hướng dẫn chúng ta đi trong thánh ý Ngài. Xin Chúa cho chúng ta từng giây phút hiến dâng trọn vẹn tâm hồn và thân xác để đáp lại tình yêu Chúa dành cho chúng ta, qua đời sống chứng nhân như Chúa mời gọi: “Các con hãy là chứng nhân của Thầy… cho đến tận cùng trái đất.” (Cv 1,8)

Lạy Mẹ Maria, với tấm lòng bao dung quảng đại, Mẹ đã để thánh ý Thiên Chúa được thực hiện trong cuộc đời Mẹ. Dù biết mình sẽ gặp trở ngại khi thưa lời “xin vâng” nhưng Mẹ vẫn một lòng tín thác vào quyền năng Chúa, để thánh ý Chúa thực hiện trên cuộc đời Mẹ. Xin cho chúng con noi gương Mẹ thưa vâng
cách can trường và quả cảm trong mọi hoàn cảnh, để chương trình của Chúa được thực hiện trên cuộc đời chúng con. Dù chúng con nhỏ bé yếu hèn nhưng chúng con tin rằng mỗi lời thưa vâng của chúng con cũng góp phần vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa; làm cho cuộc sống trần thế trở nên tốt đẹp hơn. Xin cho chúng con không ngừng cộng tác phần nhỏ bé của mình trong việc bổn phận hằng ngày, như thánh Phanxicô đệ Salê nói: “Cuộc sống hoàn hảo với những công việc thường nhật”, để yêu thương phục vụ mọi người trong đời sống hàng ngày. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP