Tháng Mân Côi Cùng Hiệp Hành Về Bên Mẹ

THÁNG MÂN CÔI
CÙNG HIỆP HÀNH VỀ BÊN MẸ

Ước mơ thực hiện chuyến hành hương ba ngày tại Đức Mẹ Núi Cúi và Đức Mẹ Tà Pao nay đã đến. Còn hạnh phúc nào hơn. 8g30 sáng ngày 14.10.2022 đoàn chúng tôi khởi hành sau phút cầu nguyện khai mạc trước tượng Đức Mẹ Fatima, với chủ đề: HÀNH HƯƠNG THEO BƯỚC MẸ SỐNG HIỆP HÀNH HIỆP THÔNG.

Sau 8 tiếng đồng hồ lần hạt và ca hát trên xe, chúng tôi đến Đức Mẹ Núi Cúi thuộc Giáo xứ Dốc Mơ, Giáo Hạt Gia Kiệm, Giáo phận Xuân Lộc. Phía Đông và phía Bắc là Huyện Định Quán, Phía Nam là Huyện Thống Nhất, Phía Tây là Hồ Trị An.

Hành trình tuy xa nhưng chúng tôi không thấy mệt. Khi vừa đến nơi, chúng tôi được Đức Cha Giám Đốc Giuse chào đón; và Cha Quản Lý Trung tâm hành hương đưa đến Đài Đức Mẹ. Khung cảnh buổi chiều thật trong lành với làn gió mát trên đồi cao. Đứng dưới chân Đức Mẹ, chúng tôi nhìn Đức Mẹ thật dịu hiền và khiêm tốn đang cúi nhìn đoàn con cách âu yếm. Cha Quản Lý cho biết đây là bức tượng Đức Mẹ cao nhất Việt Nam 50 mét, trong đó phần tượng cao 33 mét và phần đế cao 17 mét. Cha giải thích số 33 là tuổi của Chúa Giêsu và số 17 là tuổi Đức Mẹ khi được truyền tin. Tổng cộng là 50 - tượng trưng cho 50 năm thành lập Giáo Phận Xuân Lộc vào năm 2015. Thật ý nghĩa! Chúng tôi sốt sắng dâng lên Đức Mẹ những lời kinh nguyện hoà với tiếng hát du dương giữa đỉnh đồi, lan tỏa đến Hồ Trị An thật đẹp lúc hoàng hôn.

Sau giờ cơm tối, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo chia sẻ cho chúng tôi về Đức Mẹ Núi Cúi (Núi Cúi là tên của địa danh) với những tước hiệu:
- Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo và Mẹ Lòng Xót Thương. Ngài nói Đức Mẹ được ơn vô nhiễm và Mẹ cộng tác với ơn Chúa để giữ gìn ơn đó trong suốt đời sống của Mẹ. Nhìn lại đời tu ngày nay, chúng ta có gìn giữ ơn Chúa ban cho chúng ta không?
- Mẹ là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo vì Mẹ đã can trường đón nhận những đau khổ kết hiệp với Chúa Giêsu Con Mẹ. Nhất là khi Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá. Đời sống tín hữu cũng như đời tu chúng ta luôn đòi hỏi hi sinh và can trường. Nhiều giáo dân không dám xưng mình là người Công Giáo; nhiều tu sĩ không mặc tu phục, không muốn người ta nhận ra mình là tu sĩ, mất đi bản chất người tu…
- Mẹ là Mẹ Lòng Xót Thương vì những ai đến với Mẹ cũng đến với lòng Thương xót của Chúa, qua Thánh lễ, qua Bí Tích Hoà Giải để sám hối trở về với Chúa Xót Thương.

Vì thời gian này tu sửa để chuẩn bị cho ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 08.12, nên các đoàn hành hương tạm ngưng. Chúng tôi được Chúa thương vì Đức Cha đón tiếp như con cái trong nhà. Đức Cha kể rằng hai trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu và tượng đài Chúa Giêsu núi Tao Phùng trước kia thuộc Giáo phận Xuân Lộc. Khi thành lập Giáo phận Bà Rịa tách ra từ Giáo phận Xuân Lộc năm 2005 Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục tiền nhiệm Giáo Phận Xuân Lộc đã trao hai trung tâm hành hương này lại cho Giáo Phận mới quản lý và chăm sóc. Từ đó Ngài thao thức có một nơi hành hương mới cho Giáo Phận có số giáo dân đông nhất nước. Sau một thời gian dài tìm kiếm, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria. Tháng 11.2013 Đức Cha Đaminh công bố xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Núi Cúi cho đoàn con khắp nơi trong Giáo Phận quy tụ lại dưới bàn tay che chở của Mẹ hiền. Đây là tượng Đức Mẹ được xây dựng tại chỗ chứ không như những nơi khác đặt tượng Đức Mẹ đã hoàn thành. Những lời Đức Cha chia sẻ giúp chúng tôi đi vào chiều sâu của các tước hiệu Mẹ Vô Nhiễm, Nữ Vương các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Mẹ Lòng Thương Xót.

Đức Cha nhắn nhủ chúng tôi sống theo lời Mẹ: Hãy làm nhưng gì Chúa Giêsu bảo (x. Ga 2,5). Hãy để Chúa nói vào lòng mình và khi thời gian chín mùi, thánh ý Chúa sẽ thực hiện trên cuộc đời chúng ta. Hình ảnh Đức Mẹ như in vào tâm trí tôi nét trinh trong không vương bợn nhơ của Mẹ. Là những người con, chúng tôi đang học theo những nhân đức của Đức Mẹ để sống đời nội tâm sâu sắc. Nhất là khiêm tốn lắng nghe và thực hành Lời Chúa để trân quý ơn Chúa ban, sống đẹp lòng Chúa và cảm thông với mọi người. Tôi tạ ơn Chúa vì đây như là dịp tĩnh tâm để chúng tôi nhìn lại đời sống tu trì trước ân ban của Chúa và sự đồng hành của Mẹ.

Hôm sau, tiếp theo giờ Kinh Sáng là Thánh lễ do Đức Cha Giuse dâng riêng cho nhóm chúng tôi. Ngài chia sẻ đoạn Lời Chúa Lc 12,8 -12 và kể câu chuyện của Mẹ Têrêxa Calcutta. Khi nhận giải Nobel Hoà bình, Ban tổ chức không cho Mẹ nói bất cứ điều gì về Chúa. Ngay trong giờ đó Chúa Thánh Thần dạy Mẹ Têrêxa công khai đọc Kinh Lạy Cha mà không ai bắt bẻ được gì. Đời sống đức tin của chúng ta ngày nay gặp nhiều khó khăn đến mức độ như là tử đạo. Chúng ta không chối Chúa cách công khai nhưng có nhiều điều dễ làm cho chúng ta xa Chúa, nào là danh vọng, địa vị, chức quyền, nào là những thú vui và nhu cầu trong cuộc sống đang lôi cuốn chúng ta xa Chúa. Liệu chúng ta có đánh mất đi căn tính của người theo Chúa không? Hay chúng ta trung thành tuyên xưng Chúa dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để can đảm loan báo Tin Mừng trong cuộc sống hôm nay? Chúa luôn quan tâm săn sóc, bảo vệ và gìn giữ chúng ta được an toàn khi chúng ta tín thác vào sự quan phòng của Chúa. Vì thế chúng ta sống sao cho xứng với ân tình của Chúa, luôn bác ái, khiêm nhường tha thứ theo tinh thần của Chúa mời gọi. Lời Đức Cha chia sẻ giúp chúng tôi cảm nghiệm tình thương Chúa luôn trải dài trên cuộc sống chúng tôi.

Sau đó, chúng tôi đến thăm Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, hiện đang điều hành công tác xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ nơi đây. Chúng tôi tiếp tục lên Linh đài Đức Mẹ Núi Cúi. Chị em hòa vào bầu không khí linh thiêng, sốt mến dâng lên Mẹ Chuỗi Mân Côi; cùng những lời nguyện tự phát, tín thác nơi Mẹ Hiền. Tất cả đan kết thành bài ca cảm tạ một trời hồng ân Chúa tặng ban. Xin Đức Mẹ Núi Cúi, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội- Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo và là Đức Mẹ đầy lòng xót thương, Nữ Vương truyền giáo- luôn đồng hành, chuyển cầu mọi ý nguyện của đoàn con cái Mẹ tìm đến Mẹ nơi đây.

Phút tạm biệt Đức Mẹ, chúng tôi không quên đọc lời kinh Kính Mừng để cám ơn Đức Mẹ. Nguyện xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa gia ân bội hậu trên Đức Cha Giuse, Cha Quản Lý Đa Minh, Thầy và quý Dì. Xin Mẹ thương đồng hành, bao bọc chở che Đức Cha và toàn thể mọi người. Ước mong công trình xây dựng Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi sớm hoàn thành.

Chị em chào tạm biệt Đức Mẹ rồi xuống Núi, lãnh nhận phép lành của Đức Cha; cảm ơn Đức Cha, Cha Quản Lý, Thầy và quý Dì để tiếp tục hành trình đến Đức Mẹ Tà Pao trong niềm vui hân hoan cảm tạ hồng ân Chúa ban.

Trên hành trình hướng về Đức Mẹ Tà Pao, chị em dâng lên Mẹ những chuỗi Kinh Mân Côi Mùa Mừng sốt sắng hơn, sâu sắc hơn. Bó hoa Mân Côi 20 mầu nhiệm là bài ca cảm tạ thật ý nghĩa. Đến tận ngai tòa Mẹ Tà Pao vào lúc chính ngọ; nhưng nhiệm mầu thay, sức mạnh nào đã đưa chị em vượt 407 bậc cấp để đến bên mẹ trong hân hoan. Phải chăng chị em cảm nhận hồng ân Chúa ban khi được hiệp thông tâm tình tôn kính Mẹ ngày thứ bảy với đoàn dân từ nhiều Thành phố xa xôi tìm về bên Mẹ nơi đây. Cùng hòa lời kinh chung tôn vinh Mẹ, mỗi chị em tâm sự riêng với Mẹ nhiều điều tự đáy lòng mến yêu.

Vừa xuống Núi, hồng ân Chúa đã cho chị em bữa ăn trưa được dọn sẵn do các Dì Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục phục vụ.
Và rồi tình thương Chúa tiếp tục dẫn đưa chị em về Mũi Né Phan Thiết. Khi về đến chỗ nghỉ, tất cả chị em đều thấm mệt nhưng ai nấy vẫn háo hức mong được tắm biển. Sau lời chào hỏi chú dì Dung (bà con chị Ngọc Yến) và Bác Tôn, chị em vội lên xe đến bãi tắm ngay, quên hết những mệt mỏi đường xa, nắm tay nhau tung tăng đùa với những con sóng, gương mặt ai cũng sảng khoái và vui vẻ.

Vừa trở về nhà đã thấy chú dì dọn sẵn mâm cỗ đủ mọi thứ hải sản quý, chị em thỏa lòng ao ước bấy lâu. Hồng ân Chúa ban kể sao xiết.
Bác Giuse Nguyễn Trọng Tôn đã dành biệt thự riêng cho chị em nghỉ đêm. Sáng hôm sau, dự lễ Chúa Nhật tại xứ Thanh Hải về, chị em cùng với Bác Tôn đọc Kinh Sáng; rồi được bác chiêu đãi cà phê, Bác còn gửi quà tặng đến Hội dòng nữa.

Giờ đã điểm, chúng tôi phải tạm biệt Bác và gia đình Chú Thím để ra xe đi đến đồi Cát Vàng nằm ở gần bãi biển Hòn Rơm, Mũi Né. Tại đây, Chị em thuê miếng ván trượt và leo lên đỉnh đồi trượt cát rất thú vị, giọng cười vang tuôn xả hết stress nơi đồi vàng.

Đã đến lúc chị em phải tạm biệt, dù vẫn còn nhiều luyến tiếc. Xe tiếp tục lăn bánh đưa chị em về lại BMT bình an. Hành trình dài, nhưng hầu như quên đi chuyện say sóng; huyên thuyên trò chuyện, hát ca thắm tình huynh đệ hiệp hành bên nhau. Nhớ mãi chuyến hiệp hành về Bên Mẹ thật tuyệt vời. Ước mong sao mỗi chị em trân quý những giây phút vui bên nhau, cùng giúp nhau sống hạnh phúc ơn gọi dấn thân phụng sự Chúa trong mọi người cách tích cực hơn trong Năm Hiệp Hành này.

Cảm tạ Chúa, dưới sự bảo bọc của Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Chúa đã thương đổ tràn BIẾT BAO HỒNG ÂN; với những gì thấy được, hiểu được, cùng với biết bao ơn thiêng không thấy và có khi chưa hiểu hết. Cảm tạ Chúa thương cho chúng con chuyến hành hương và dã ngoại. Xin dâng Chúa bài ca cảm tạ tri ân. Xin Chúa gia ân bội hậu cho Cộng đoàn Nhà Mẹ và hết mọi người chúng con được gặp gỡ, mọi người đã trao quà tặng vật chất và tinh thần. Xin cho mỗi chúng con đây nhận ra và biết quí trọng những gì mình đang được hưởng.

Nếu “Tạ ơn chính là mãn nguyện về những gì đã lãnh nhận, là thấy mình được bao bọc bởi Tình Yêu, và muốn làm mọi sự để đáp lại Tình Yêu đó,” thì lạy Chúa mọi nơi và mọi lúc đời con là khúc hát tạ ơn, ngợi khen tình Chúa bao la, tình Chúa quá hải hà.
 “Quả thật Ngài đã thương trợ giúp,
nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.
Trót cả tâm tình, con cùng Ngài gắn bó.”  (Tv 62, 8-9)