Tài sản của Mẹ Maria - Tác giả: M. Minh Đức, MRP



Chiêm ngắm Mẹ Maria, tôi hiểu được câu người ta thường nói: “Tài sản” của cha mẹ chính là con cái. Con cái chính là cả cuộc đời người mẹ. Nếu có hạnh phúc cũng là vì con, bình yên cũng là vì con. Bao nhiêu gian nan vất vả, cực khổ cơ hàn người mẹ cũng vượt qua; sẵn sàng gác lại mọi chuyện vì con cái, và đôi khi hy sinh cả mạng sống mình để con mình được sống …  Càng đi vào chiêm ngắm Mẹ tôi nhận thấy rằng: Tài sản lớn nhất của Mẹ là chính Giêsu. Vì tài sản lớn lao này Mẹ sẵn sàng cưu mang chín tháng mười ngày, mang nặng, đẻ đau, cha mẹ gồng gánh tẩn tạo để nuôi con cái mong con cái thành tài, sẵn sàng hy sinh tất cả chỉ để con mình hạnh phúc. Mẹ từng bảo toàn cách trân trọng nguồn tải sản vô giá đó bằng cách luôn suy đi nghĩ lại lời của Người; Mẹ đồng hành cùng với Con qua mọi chặng đường, từ máng cỏ Bê lem, rồi cùng Con đi đến đỉnh đồi Golgotha. 

Tải sản của Mẹ Maria là gì? Ngày nay người ta thường đăng tải về những hình ảnh sang chảnh của người này người nọ. Có người khoe có khối tài sản khủng, hay lấy được chồng đại gia; đưa lên mạng những chiếc xe hạng sang đồ hàng hiệu… những món ăn quý phái của hoàng tộc…Nhưng đối với Mẹ Maria thì khác, khối tài sản của Mẹ chẳng bao giờ là những thứ đó. Mẹ sẵn sàng bỏ tất cả những ước mơ hoài bão, những dự tính của mình lại để thánh ý Chúa được vẹn tròn qua tiếng xin vâng mỗi ngày. Khối tài sản của Mẹ sắm được nhờ từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mỗi ngày mà theo Chúa; nhờ biết cúi xuống phục vụ mọi người… Sự liên kết giữa Mẹ và Người Con Giêsu - tài sản của Mẹ - thật vô cùng khắng khít; Mẹ hết lòng bảo vệ, ôm ấp dưỡng nuôi từ phút giây mang thai Chúa Kitô cách trinh khiết cho đến lúc Người chết. Mẹ Maria “sống mà đôi mắt chăm chú nhìn Đức Kitô, và mỗi lời của Người trở thành một kho tàng cho ngài: Mẹ hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2,19; x. 2,51). Những kỷ niệm về Đức Giê-su được ghi khắc trong tim Mẹ, luôn luôn đi theo Mẹ và thúc đẩy Mẹ suy gẫm về những thời gian sống bên cạnh Con Mẹ”
. (Tông thư RVM số 11) 

Còn tôi, trên hành trình dâng hiến, tải sản lớn nhất của tôi hiện nay là gì? Có phải là Giêsu không? Giêsu có được chăm sóc, yêu thương, bao bọc trong đời sống của tôi. Tôi có nhỏ lại để Ngài được lớn lên, hay Giêsu ngày càng nhỏ đi, càng mất dạng trong đời sống của tôi. Trong cuộc đời dâng hiến, có những lúc biển yên sóng lặng, nhưng cũng có những lúc biển gào sóng vỗ, và có lẽ ai cũng có những lúc muốn buông xuôi tất cả, cảm thấy chán nản, thất vọng, đau khổ, sợ hãi, căng thẳng, mệt mỏi…Có những lúc tình yêu và lòng nhiệt huyết đi theo Chúa của tôi không còn nồng nàn như thuở ban đầu; cảm thấy tình yêu ta dành cho Chúa sao hời hợt, tẻ nhạt quá. Những lúc như vậy có bao giờ tôi quay trở về với lòng mình, trong tĩnh lặng để cũng đặt câu hỏi cho chính mình, tài sản lớn nhất của tôi là gì, đâu là mục đích khi tôi dẫn bước trên con đường theo Chúa. Phải chăng để tôi nên hoàn thiện như Cha trên trời; để trở nên đồng hình, đồng dạng với Người sao. Vậy mà tôi đang tránh né, khước từ điều sẽ làm tôi giống Đức Kitô. Còn đối với Mẹ, Mẹ không lẩn tránh cũng không ảo tưởng, “Maria sát cánh bên đau khổ của con mình, Ngài nâng đỡ con bằng ánh mắt nhìn và che chở Con bằng trái tim. Ngài chia sẻ đau khổ của Con, nhưng không bị đè bẹp bởi đau khổ đó. Maria là người phụ nữ mạnh mẽ thưa tiếng xin vâng, là người nâng đỡ và đồng hành, bao bọc và chở che, Ngài là người canh giữ xuất sắc niềm hy vọng …"(Christus Vivit)

Ta học nơi Mẹ để biết nói xin vâng với sự kiên nhẫn, năng lực sáng tạo và luôn kiên cường sẵn sàng bắt đầu lại. Dù ta có như thế nào Thiên Chúa cũng chỉ mong muốn ta không được thay đổi tình yêu. Tình yêu là chất keo gắn kết ta với Chúa và giúp ta hiệp thông với anh chị em. Trung thành trong tình yêu là điều cần thiết để theo Ngài. Cuộc sống có lúc thăng, lúc trầm, điều đó giúp cho cuộc sống ta thêm phong phú hơn, nó như một bản nhạc cuộc đời làm cho ta thêm khởi sắc hơn.  Ta hãy nhìn cuộc sống bằng đôi mắt đức tin và trong cái nhìn tích cực để thúc đẩy ta trung thành với tình yêu giao ước thuở ban đầu của ta với Chúa.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn nhìn thấy niềm vui niềm hạnh phúc bên con của Mẹ, Vì Mẹ biết đó là nguồn tài sản vô tận đối với Mẹ, để rồi Mẹ luôn hiên ngang bước đi cùng con trên mọi nẻo đường, đặc biệt nẻo đường lên đỉnh đồi Gongotha. Xin Mẹ giúp chúng con cũng biết trân quý hồng ân Chúa đang ban cho chúng con mỗi ngày, đặc biệt biết gìn giữ, chăm sóc và để cho Chúa lớn lên trong chính đời sống chúng con, và để Chúa cũng làm cho chúng con trở nên nguồn tài sản vô giá của Thiên Chúa và của tất cả những ai chúng con gặp gỡ tiếp xúc. Amen.

M. Minh Đức, MRP