Ngày Ngày … Với Kinh Mân Côi



Tháng Mười - nghĩ về Kinh Mân côi… Lời kinh dễ dàng hoà nhập vào cuộc hành trình thiêng liêng của đời sống Kitô hữu. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II trong Tông thư Rosarium Virginis Mariae, số 2 đã kể lại cảm nghiệm riêng của ngài: “Chính tôi cũng đã thường xuyên khuyến khích năng đọc Kinh Mân côi. Từ thuở niên thiếu, lời kinh này đã có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống thiêng liêng của tôi… Kinh Mân côi đã đồng hành với tôi trong những lúc vui sướng và trong những giai đoạn khó khăn. Tôi đã giao phó cho lời kinh ấy biết bao lo âu; nơi lời kinh ấy tôi đã luôn tìm được sự nâng đỡ.” 

Vâng, Kinh Mân côi, người bạn đồng hành trung thành trong đời sống hàng ngày của mọi người… Kinh Mân côi lời kinh của gia đình, của trẻ thơ, của người cao niên, của người nông dân lam lũ, của học sinh, của bệnh nhân, của y bác sĩ… Kinh Mân côi còn là lời kinh của người đau khổ, gặp hoạn nạn, thử thách, lo âu… Lời kinh khẩn nài Mẹ Thiên Chúa được đọc lên với sự tin tưởng: tin rằng lời chuyển cầu từ mẫu của Mẹ có thể giành được mọi sự, từ trái tim của Chúa Giêsu, người Con yêu dấu của Mẹ.

Trong mái ấm gia đình, từ lúc biết nói, đứa bé đã được dạy đọc Kinh Mân Côi. Đó là lời kinh đầu tiên nó có thể đọc chung với gia đình để học biết cầu nguyện, biết xin ơn. Bởi thế, Kinh Mân côi là lời kinh của trẻ thơ, lời kinh của gia đình.

Có những đêm ngủ chung với Nội, đứa nhỏ cứ thắc mắc vì sao cứ khoảng 3 giờ sáng Nội tỉnh giấc ngồi lên cầu nguyện. Nhịp thở hòa theo nhịp đọc từng lời kinh Lạy Cha, Kính Mừng, nó trở thành thứ âm thanh quen thuộc khiến đứa trẻ giật mình chợt thức rồi lại say giấc. Nó đâu có biết những tiếng thì thầm ấy là cả một kho tàng ẩn giấu. Cũng như Nội, biết bao người đến tuổi già khó ngủ, thì khoảng thời gian yên lặng này Kinh Mân côi như bầu bạn để giúp người ta vững mạnh trong đức tin, để dưỡng nuôi và chuyển trao đức tin cho đàn con cháu.

Có những hôm theo cha lên rẫy, giờ nghỉ trưa thấy cha ngồi gốc cây, từ từ cởi bộ tràng hạt đeo nơi cổ mà lần chuỗi. Ngày ấy, đứa nhỏ chẳng hiểu nhiều, đến một ngày mới hiểu ra trong lúc khó khăn mệt nhọc với lam lũ nắng mưa, đâu đó những người nông dân, công nhân hay thương nhân đã lau đi giọt mồ hôi bằng từng hạt Mân Côi, và đã gửi vào đó tất cả lẽ sống, phó thác cho Chúa và Đức Mẹ tất cả ước mơ về một ngày mai tươi sáng. Kinh Mân côi là lời kinh của người cần lao.

Có những ngày đạp xe đến trường, qua những con dốc dài mồ hôi ướt áo, cô bạn vẫn nhớ lời mẹ dạy: bước lên xe là con phải lần chuỗi, để con được đi đến nơi về đến chốn, để ơn bình an song hành mỗi bước con đi. Rồi những mùa thi cuối kì hay chuyển cấp, trong giây phút hồi hộp chờ đề thi, dù không phải tất cả nhưng tôi và người bạn có đạo thường giữ trong tay vòng chuỗi, khẽ thầm thĩ lời kinh Kính Mừng. Cứ thế…đã qua không biết bao con đường và những mùa thi, Kinh Mân côi đem bình an và thắp sáng hành trình đến tương lai. Vậy ra, Kinh Mân côi cũng là lời kinh của tuổi học trò.

Có những ngày đến thăm người đau ốm liệt giường, chút thổn thức dâng trào khi thấy người bệnh vừa khóc vừa đọc kinh, dẫu chỉ là những âm vần đứt quãng. Lòng chùng xuống, ta chợt hiểu Kinh Mân côi còn là lời kinh của người đau khổ. Trong cái chênh vênh và mong manh của phận người, Kinh Mân côi là lời cầu xin, niềm an ủi, là sức mạnh vơi bớt những đớn đau, cay đắng trong đời.

Và có những hôm lặng cầu kinh cho người đã qua đời. Người đã sống, và đã chết… đã đi qua hết những buồn vui. Giờ nằm gọn trong tay người là một Chuỗi Mân Côi như một vật bất li thân. Thật kì diệu, Kinh Mân côi không chỉ là phúc lành cho cõi sống, mà còn là hi vọng cho những ai mong về cõi thiên đàng an vui. Và biết đâu, dù cho đã sống một cuộc đời lấm lem lỗi tội, nhưng chỉ cần những hạt Mân Côi mà người đã trung tín dâng lên Mẹ Rất Thánh mỗi ngày cũng đủ chạm đến lòng xót thương của Thiên Chúa, để cứu người khỏi chốn trầm luân… Vì thế, Kinh Mân côi là lời kinh cho những người đã qua đời. 

Như thế, điểm nhìn về hành trình của đời người, ta vẫn luôn xác tín rằng không có lời nào gần gũi, thân thương cho bằng Kinh Mân côi. 
Và hôm nay, giữa cơn đại dịch, cả Giáo Hội đang tha thiết mời gọi con cái mình lần Chuỗi Mân côi. Nơi từng Giáo phận, Tháng Mười này, các chủ chăn không ngừng phổ biến rộng rãi việc suy niệm mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu Thế và tôn sùng Đức Mẹ qua Chuỗi Mân côi, vì xác tín nhờ Lời kinh, Chúa ban cho mỗi cá nhân, gia đình, cộng đoàn và toàn nhân loại những ân sủng trọng đại. Đã có những ngày chúng ta phải cách li xã hội, có những ngày đối diện với bao khủng hoảng vì bệnh tật, mất người thân, mất việc, vì thiếu lương thực thực phẩm và cả chấn thương trong tinh thần… Ý nghĩa lắm những dòng tin nhắn, lời chia sẻ, những dòng nước mắt cảm thương, những nghĩa cử yêu thương… nhưng đừng quên mất lời cầu nguyện, đặc biệt Kinh Mân côi là quà tặng tuyệt vời Chúa ban qua Mẹ Maria. Điều này, Đức Giáo Hoàng Leô XIII trong thông điệp về Kinh Mân Côi đã nhấn mạnh: “Kinh Mân Côi nếu được suy gẫm đúng đắn, sẽ tìm thấy trong đó những hiệu quả đặc biệt để chạm vào lương tâm mà nó chữa lành và để nâng đỡ tâm hồn con người.

Bởi thế, hãy làm cho những ngày này, ngày đầy lo âu… tưởng chừng như đang trôi qua cách chậm chạp, trở thành cơ hội để tăng gấp đôi việc thành kính đối với Mẹ Thiên Chúa qua Chuỗi Mân Côi. Từ các em thơ, người trẻ, người lớn, người già… đừng để Kinh Mân côi bị quên lãng. Chúng ta hãy thánh hoá cuộc sống mình qua việc suy niệm Chuỗi Hạt Vui- Sáng-Thương- Mừng. Nơi đó, tất cả cuộc sống bất toàn và bấp bênh của chúng ta được dâng hiến cho tình yêu cứu độ của Thiên Chúa như Mẹ Maria, trong niềm tin yêu và sự phó thác. Chính lời sứ thần Gabriel đã nói với Mẹ: “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37)

Ngày ngày…với Chuỗi Mân Côi, ta khấn xin ơn bình an sẽ đến trong tâm hồn, niềm hy vọng sẽ chiến thắng sầu thương. Những ngày sốt mến lần Chuỗi Mân Côi là những ngày chúng ta sống với Mẹ Maria; Mẹ là Mẹ tình thương, Mẹ đầy dịu dàng và trìu mến vô hạn, Mẹ hiểu rõ những gì liên quan đến chúng ta, sự giúp đỡ ta cần, những khó khăn và sự dữ vây quanh chúng ta và cả những rắc rối khác trong cuộc sống của mỗi người. Mẹ ngày đểm chuyển cầu lên Thiên Chúa mọi ước vọng của con cái trần gian. Với tấm lòng từ mẫu, Mẹ ôm ấp từng người trong Hội Thánh; Mẹ sẽ đưa chúng ta đến gần Thiên Chúa, sẽ chuyển cầu cho chúng ta ơn chữa lành mà chúng ta không thể nghĩ tới, và Mẹ sẽ dạy ta học biết xin vâng Thánh ý của Chúa trong mọi biến cố cuộc đời.

Vì thế, không phân biệt tuổi tác, hoàn cảnh sống, mọi người khắp nơi không ngừng dâng lên Mẹ Thiên Chúa lời Kinh Mân côi với tất cả lòng thảo hiếu, biết ơn và cậy trông.

Maria Anna, MRP