Mẹ Ơi! Tháng Mân Côi Về Lời Con Muốn Nói


MẸ ƠI! THÁNG MÂN CÔI VỀ
LỜI CON MUỐN NÓI

Sống ơn gọi Kitô hữu, ai cũng cần có một kinh nghiệm tâm linh để làm điểm tựa cho hành trình trưởng thành đức tin. Đối với con, thưa Hiền Mẫu Maria, những kí ức về Mẹ và Chuỗi Mân Côi như gia sản quý giá mãi theo con trong suốt cả đời người và đời thánh hiến. Kinh Mân Côi của Mẹ đã nhịp nhàng dẫn bước con đi.

Làm sao có thể quên được một thời tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm ngày xưa ấy. Con được nghe danh Mẹ Maria qua những câu hát ru của bà và của mẹ. Những câu hát ru lạ con thường nghe chính là những bài thánh ca “Trên con đường về quê” “Mẹ nguồn cậy trông”, “Ngày nay con đến hát khen mừng Mẹ”…, rồi đến lượt con cũng bắt chước làm người lớn để ru em ngủ mỗi khi mẹ vắng nhà. Con biết Mẹ khi theo lũ trẻ trong làng đi đọc kinh xóm mỗi tối vì đó là giờ tụ họp để chúng con cùng nhau chơi ô quan, trốn tìm; nhưng cứ đến giờ kinh, tất cả đều dừng cuộc chơi, giọng thánh thót đọc lời Kinh Kính Mừng hoà lẫn với tiếng dế mèn kêu rả rích trong vườn cà phê. Con thích Mẹ từ những vần thơ, bài vè bố đọc. Đó là những câu ca mộc mạc của người xứ Nghệ dạt dào tình mến. Rồi cứ hễ lúc rảnh rỗi sau giờ cơm trưa, con và mấy đứa em vẫn thường ngồi nghe bố kể những tích chuyện Mân Côi nhiệm mầu gợi lên trong tâm trí trẻ thơ niềm tin trong sáng. 

Tình yêu với Mẹ của tuổi thơ không chỉ lớn từ những lời ca, chuyện kể, nhưng còn những cảm nhận của cuộc đời thực với bao nỗi vui buồn. Con vẫn in đậm trong kí ức của nhiều đêm liền. Cứ mỗi lần mẹ con bị hen suyễn ngạt thở, mấy chị em con chỉ biết quỳ trước tượng Mẹ để lần chuỗi mà xin, mà khóc. Con đã từng thấy bố lặng người, tay cầm Chuỗi Mân Côi trước đống tro tàn của ngôi nhà mình bị cháy; nghe tiếng bác nhà bên nấc ngẹn theo từng nhịp Kinh Kính Mừng bên người thân yêu mới qua đời. Những khốn khó của gia đình, xóm làng cứ thu gọn hết vào trong Chuỗi Mân Côi dâng Mẹ. Vâng! Khi ấy, con chợt hiểu ra trong cái bấp bênh của phận người luôn có một điểm tựa để tin, để xin và hy vọng. Năm tháng qua đi, con lớn lên mang theo những tâm tình thiêng liêng ấy, để rồi khi bước vào đời hiến dâng trong Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, một Dòng được diễm phúc mang thanh danh Mẹ, con càng thêm xác tín tình yêu quan phòng; để từ ấy Kinh Mân Côi của Mẹ vẫn nhịp nhàng dẫn bước con đi.

Thật vui sướng khi được sống trong Hội dòng có Mẹ làm mẫu gương cho con tiến bước. Con thấy linh thiêng lắm hình ảnh chiều chiều những cánh tay giang ra lần chuỗi dưới tượng Mẹ Hoà bình, hay bóng dáng các Sơ hưu cứ ngày ngày thầm lặng trong nguyện đường với chuỗi Mân Côi. Đã nhiều lần con được nghe các bà, các chị lớn trong Dòng kể lại chính Chuỗi Mân Côi như một sức mạnh đã giữ cho Hội Dòng tồn tại, đi qua những buổi khó khăn, thách đố của dòng đời và đổi thay của thời cuộc, những tháng ngày vất vả lao công trên nương rẫy. Để hôm nay trong nơi nhà nguyện, hay ở góc nhà bếp, nhà may;  trên con đường đến trường, đến những thăm buôn sóc truyền giáo…cả lúc đang nằm trên giường bệnh, Kinh Mân Côi luôn được thầm thĩ vang lên để cầu xin phúc lành của Chúa tuôn tràn cho thế giới.

Kinh Mân Côi đã trở thành lời kinh đi xuyên phận người, và rất riêng, lời kinh ấy đưa người nữ tu đi vào thẳm sâu tâm tình sống thân thiết với Chúa Giêsu.  Đời dâng hiến, những lúc soi mình, hay nhìn về chị em cùng chung bước, con càng thấm thía đời thánh hiến cần có Mẹ biết bao. Nơi Chuỗi Mân Côi, Mẹ cho con cả một nền linh đạo thiêng liêng. Nhờ Mẹ, con được sống tâm tình con thảo với Chúa Cha, hạnh phúc vì được Cha yêu thương chăm sóc và bỗng thấy cái tình anh em con một Cha đong đầy bàng bạc nơi mỗi cuộc đời, mỗi con người con gặp gỡ. Cũng thế, vì theo Chúa là hành trình lội ngược dòng nên không thiếu những khi lòng xao xuyến với bao cám dỗ chào mời; lời “xin vâng” của Mẹ trong mầu nhiệm Mùa Vui nhắc nhớ con về tình yêu thủa ban đầu, để tiếng gọi của  Đấng đã “chọn con trước cả khi tạo thành vũ trụ”, đã “yêu con bằng mối tình muôn thủa” và “gọi con bằng chính tên con” soi đường con đi đúng hướng. Con cảm động vì những lần được nghe tâm tình người nữ tu chia sẻ: Trước sứ vụ đòi hỏi nhiều hi sinh, bước chân Mẹ can trường ra đi trao ban Chúa trong cung lòng như nguồn sức nâng đỡ để các chị hân hoan đem Tin Vui mà không cần người đời biết đến.

Nơi ấy, Mẹ vẫn dạy đoàn con gương nhạy bén để biết quan tâm nhu cầu của tha nhân, Mẹ vẫn không ngừng truyền lửa niềm vui và an bình, hi vọng cho những ai cậy nhờ. Và đâu đó, trong những bế tắc quẩn quanh vì yếu đuối lỡ lầm, lặng thầm với Mẹ trong Chuỗi Mân Côi là phút giây giúp người nữ tu được thắp sáng niềm hi vọng để biết hoán cải và tin vào Tin Mừng, để thêm niềm tin sống động ẩn giấu đời mình trong nhiệm tích Thánh Thể. Cứ thế, những Mùa Vui, Mùa Sáng, Mùa Thương, Mùa Mừng nối tiếp nhau. Chuỗi Mân Côi của Mẹ dạy chúng con yêu đường tình thập giá, yêu Nhan Thánh khổ nạn của Giêsu với niềm tin Ngôi Hai Thiên Chúa làm người đã Phục Sinh, Đấng Hằng Sống chính là cánh chung của đời người. Trong niềm vui mừng ấy, con thấy lòng được mời gọi vươn cao hướng về Trời và kiên trì chiến đấu đến cùng để mong chiếm được phần thưởng Nước Trời như Mẹ - Nữ Vương của Thiên đàng. Kinh Mân Côi là phương thuốc cứu chữa thảm họa do tội lỗi gây ra, là nguồn gốc muôn phúc lành của Thiên Chúa ân ban qua Mẹ. Không có cách cầu nguyện nào tuyệt vời hơn.
Mẹ ơi, trong hoàn cảnh của thế giới hôm nay, có lời nào tha thiết hơn cho bằng lời van xin của Hội Thánh "xin cầu cho chúng con là kẻ có tội". Kêu cầu Mẹ trong Chuỗi Mân Côi cũng là lúc chúng con mở lòng để nài van Mẹ xin Chúa tha thứ cho những tội lỗi của gia đình nhân loại và chúng con nữa. Năm nay toàn gia đình Dòng hiệp thông TRÀNG CHUỖI MÂN CÔI SỐNG, hay gọi là CHUỖI LIÊN KẾT 200 kinh Kinh Mừng, 20 mầu nhiệm Mân Côi (thay vì 1 chục kinh như thói quen trước đây) với ý nguyện đền tạ tội lỗi nhân loại và tội riêng chúng con đã xúc phạm đến Chúa; như lưỡi đòng khơi sâu vết thương trái Tim của Mẹ hiền. 
Cùng với chị em toàn Dòng, con nguyện trung tín thi hành lời Mẹ nhắn nhủ ba trẻ tại Fatima: Cải thiện đời sống- Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Mẹ - Lần hạt Mân Côi. 

Thưa Mẹ, tháng năm qua đi, cuộc đời con luôn ngập đầy bóng hình của Mẹ. Với Kinh Mân Côi, con có Mẹ cùng bước đi trên muôn nẻo đường. Mỗi lần đọc Kinh Mân Côi, một niềm vui ngự trị, một niềm hy vọng được thắp lên và tình yêu với Chúa Giêsu được gia tăng sức sống. Chuỗi Mân Côi là cả một trời kí ức hôm qua, một hành trình hôm nay sẽ còn tác động đến tương lai, đến trọn cuộc đời con, và chắc chắn… con sẽ đem theo Chuỗi Mân Côi trên tay con trong giây phút đi qua cõi đời.
Tháng Mân Côi về, đôi chút tâm tình, con thầm dâng lên Mẹ lời tạ ơn cùng nguyện cầu cho mọi người trên thế giới, cho Giáo Hội, Gia đình dòng, cho hếy mọi gia đình khắp thế giới được bình an, mau thoát khỏi những khổ đau do dịch bệnh, thiên tai và mỗi ngày có thêm nhiều người nhận biết, tin yêu Chúa hơn. 


Con của Mẹ- Maria Anna NVHB