Maria, Sự Hiện Hữu Tuyệt Vời - M. Kiều Thương, MRP


MARIA, SỰ HIỆN HỮU TUYỆT VỜI


Phụng vụ Giáo hội hằng năm mừng lễ Mẹ với nhiều tước hiệu cao trọng như Mẹ Thiên Chúa, Mẹ vô nhiễm, Mẹ Trinh Vương… đó là những đặc ân vô song mà Thiên Chúa đã khấn ban cho Mẹ. Tuy vậy, Giáo hội cũng không vì thế mà quên đi những biến cố quan trọng trong cuộc đời Đức Mẹ và lễ sinh nhật Mẹ là một trong những biến cố đó. Kinh thánh không nói gì đến biến cố này, chỉ cho ta biết một điều duy nhất về quê hương Mẹ trong trình thuật truyền tin của thánh Luca là: Mẹ Maria là một thiếu nữ quê quán ở làng Nazeret thuộc xứ Galilêa  (x, Lc 1,28). Vì thế, tất cả những gì chúng ta biết về ngày sinh nhật Mẹ hôm nay mang nhiều sắc thái của Phụng vụ Đông Phương. “Tiền Phúc Âm Thánh Giacôbê,” đã có được văn bản cuối cùng vào đầu thế kỷ thứ hai, mô tả Mẹ Maria là con gái duy nhất của ông Gioakim và bà Anna, được sinh ra khi hai ông bà đều đã già. Việc Mẹ chào đời được coi là lời đáp của Thiên Chúa đối với lời cầu nguyện liên lỉ của hai ông bà. Chính vì thế, sự ra đời của Mẹ, trước tiên đã là dấu chỉ yêu thương tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho hai ông bà. Thứ đến, Ngày Mẹ Maria chào đời là niềm vui và sự an ủi lớn lao cách riêng cho cha mẹ và hơn hết là loan báo niềm vui cho toàn thế giới như lời ca ngợi “ngày Mẹ sinh ra, trời với đất vui mừng hoan lạc”. Niềm vui ấy là bởi từ nay, nhờ Mẹ mà Con Một của Thiên Chúa đến trần gian để, bắt đầu thực hiện lời hứa cứu độ theo ý định của Thiên Chúa, như lời Điệp Ca Tin Mừng của Kinh Sáng, lễ Sinh Nhật Đức Mẹ đã ca tụng: 
Ôi Đức Nữ Đồng Trinh,
ngày sinh của Mẹ đem Tin Mừng cho cả trần gian,
vì Đức Kitô, Chúa chúng con
là Mặt Trời soi đường ngay nẻo chính,
đã từ cung lòng Mẹ sinh ra,
Người là Đấng huỷ bỏ lời chúc dữ,
đem lại muôn phúc lành,
Đấng tiêu diệt thần chết, và ban phúc trường sinh
”.

Thật vậy, ngày sinh nhật không phải là một tước hiệu cao quý nhưng lại mang một ý nghĩa vô song không gì sánh bằng, đó là ngày đánh dấu một khởi đầu mới; khởi đầu của một sự hiện hữu, món quà vô giá nhất mà Thiên Chúa ân ban cho tất cả loài người chúng ta. Mừng lễ sinh nhật Mẹ, là dịp chúng ta cùng nhìn lại và tạ ơn Thiên Chúa về sự hiện diện của mình trong thế giới thụ tạo xinh đẹp mà Thiên Chúa là Cha đã yêu thương quan phòng sáng tạo, đồng thời để chúng ta nhận ra và thêm xác tín về vai trò và ý nghĩa của chúng ta trong cuộc sống này. 

Trước hết, sự hiện diện của Mẹ là sự hiện diện tuyệt hảo công bố cho mọi người nhận thấy phúc lành của Thiên Chúa yêu vì dành riêng cho gia đình ông bà Gioakim và Anna. Nhờ có sự hiện diện của Mẹ, Bà Anna được cất đi nỗi hổ nhục của một người phụ nữ son sẻ. Gia đình Gioakim và Anna có được tiếng cười và niềm vui an ủi trong lúc tuổi già. Và cao trọng hơn hết, từ nay Thiên Chúa có một nơi náu ẩn an toàn cho Giêsu, Con Một yêu dấu của Ngài. Ngay từ trong dạ mẹ, Mẹ đã được thánh hiến nhờ đặc ân Vô nhiễm Nguyên tội. Mẹ là Đấng được Thiên Chúa Cha tuyển chọn làm Thân mẫu cho Con của mình trong mầu nhiệm Nhập Thể. Do đó, có thể nói sự hiện diện của Mẹ mang một giá trị cao cả vô song vượt lên trên hết mọi con người trên thế giới.

Hội Thánh nhìn Mẹ Maria hiện diện sâu xa trong lịch sử nhân loại, trong ơn gọi vĩnh cửu của con người. Mẹ hiện diện cách từ mẫu và chia sẻ vào các vấn đề thực đa dạng và khó khăn trong đời sống cá nhân của các gia đình và các dân tộc (x. Thông điệp Mẹ Đấng Cứu Thế số 52).

Cũng thế, ngày hôm nay, ai trong chúng ta cũng vui mừng tạ ơn Chúa về sự hiện hữu của mình trong thế giới, không ai trong chúng ta có thể oán trách và hay đau buồn vì được sinh ra, chỉ trừ một ít người; nhưng hầu như tất cả, chúng ta vui mừng hoan hỉ cho ngày đánh dấu sự hiện hữu của chúng ta trên thế giới trong tư cách là một con người thật sự. Có bao giờ chúng ta tự hỏi, Mẹ sinh ra đem lại niềm vui lớn lao cho gia đình và thế giới. Còn tôi, tôi cũng được sinh ra, vậy sự hiện diện của tôi hôm nay có ý nghĩa gì?

Bạn thân mến, 
Được Thiên Chúa cho làm người trong một thế giới bao la xinh đẹp trước tiên đã là một hồng ân nhưng không. Chúng ta thường đòi Thiên Chúa ban cho tài năng này hay năng khiếu kia nhưng lại ít khi nhận ra, món quà lớn lao nhất mà chúng ta được nhận lãnh từ nơi Thiên Chúa là chính sự sống, là chính hơi thở đang từ ngày lưu thông trong khí huyết chúng ta. Đại dịch Covid ngày càng tăng nhanh, gây bao đau thương mất mát cho con người, hơn bao giờ hết, chúng ta nhận ra sự mong manh của con người trước sức tàn phá của sự dữ. Khi còn được thở hơi thở sự sống của Thiên Chúa ban, chúng ta càng phải nhận ra và xác tín để cất lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân sự sống, một món quà lớn lao mà chỉ có Chúa là Đấng duy nhất có thể ban cho chúng ta mà thôi.

Như Mẹ Maria được Thiên Chúa cho làm con của hai ông bà Gioakim và Anna để chuẩn bị cho việc cưu mang Đấng Cứu Thế sau này, chúng ta được tạo dựng không phải để sống riêng biệt, cô độc và đơn lẻ nhưng được đặt để trong tương quan rộng mở của một gia đình và một xã hội. Tùy theo từng hoàn cảnh lớn lên, mà mỗi người chúng ta sẽ có những cảm nhận khác nhau về ý nghĩa của đời mình. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn không thay đổi đó là chúng ta có một chỗ đứng, một vị trí quan trọng trong lòng những người thân yêu của ta. Thật thế, dù ta không là gì, dù ta không được tiền định để làm những việc cao cả như Mẹ Maria hoặc thậm chí ta không hoàn hảo cả bên ngoài lẫn bên trong thì ta vẫn luôn độc đáo, luôn cá vị và thật riêng biệt. Ta có thể là một con người bình thường, thậm chí tầm thường nhưng vẫn là tất cả trong trái tim của Cha mẹ và là số một trong lòng người yêu thương ta. Sự hiện diện của ta dù âm thầm hay trực tiếp vẫn có thể mang lại cho người khác động lực, niềm vui và sự ấm áp của tình yêu thương. Vì thế, không có lý do gì để chúng ta tự ti, mặc cảm, cho rằng mình vô giá trị, tầm thường hay hèn kém. Chắc chắn trong cuộc đời, ai trong chúng ta cũng đã trải qua những cung bậc cảm xúc yêu thương, hờn giận, trách cứ hay thậm chí là thù ghét một ai đó… nhưng hơn lúc nào hết, đặc biệt trong thời gian đại dịch này, chúng ta hãy trân trọng và cố gắng để gìn giữ sự hiện diện của mình và của tha nhân, vì mỗi người đều mắc nợ về sự hiện hữu của mình, về sự sống của chính mình. Ước mong rằng, chúng ta có niềm tin phải chân nhận rằng, hiện hữu của tôi là một ân ban đến từ Chúa. Sự hiện diện của mỗi chúng ta sẽ luôn đem lại niềm vui và hạnh phúc cho những người bên cạnh thân yêu của ta. 

Lạy Mẹ Maria, sự hiện diện tuyệt hảo của Mẹ đem lại niềm vui lớn lao cho gia đình và toàn thế giới. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết trân trọng sự hiện hữu của mình và sự hiện diện của tha nhân, để chúng con luôn sống với nhau bằng một tình yêu chân thành như Mẹ đã sống. Amen.

Maria Kiều Thương, MRP