Kêu Cầu Đức Nữ Vương - Bút Chì, MRP



Tám ngày sau lễ trọng Đức Mẹ hồn xác lên trời, phụng vụ mời gọi chúng ta tôn kính Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu 'NỮ VƯƠNG'. Chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Chúa Kitô được Chúa Con đội triều thiên, nghĩa là được tháp nhập vào Vương quyền hoàn vũ của Ngài. Tước hiệu Nữ Vương của Đức Maria chỉ có thể hiểu đúng nghĩa trong mối tương quan với Đức Kitô là Vua. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI cũng đã nói: "…Trong lễ này, người ta ngắm nhìn Đấng đang ngự bên cạnh Đức Vua muôn đời, Đức Maria sảng láng như Nữ Vương và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ" (Tông huấn, Marialis Cultus, số 6).  Thánh lễ mừng kính Đức Maria Trinh Nữ Vương đã có từ lâu, nhưng đến năm 1944, Đức Giáo Hoàng Piô XII mới cho phép mừng lễ này trong khắp Giáo Hội. (x. http://www.simonhoadalat.com/suyniem/saints/Thang8/Ngay22.htm).

Ngay từ thời khai nguyên Hội Thánh, các môn đệ của Chúa Giêsu đã ca tụng Mẹ Maria là người "có phúc hơn mọi người nữ" và vẫn luôn cậy nhờ lời Mẹ chuyển cầu. Không thể kể hết những tước hiệu và lời khẩn cầu mà lòng sùng mộ của các Kitô hữu đã dành cho Mẹ Maria suốt bao thế kỷ qua, như một đặc ân và bảo đảm để đến với Chúa Kitô. Trong thời buổi hiện tại mang đầy dấu vết của tâm trạng bất ổn và xao động, đoàn Dân Thiên Chúa lại càng sốt sắng cậy trông vào Mẹ với tâm tình tràn đầy mến yêu và tín thác. Là người con thảo ngày đêm dõi bước theo Mẹ, trong tôi cháy bừng lòng CẬY TRÔNG NƠI MẸ NỮ VƯƠNG.

Hòa nhập vào dòng truyền thống tôn sùng Đức Mẹ của toàn thể Hội Thánh, mọi tín hữu Việt Nam rất quen thuộc với Kinh Cầu Đức Bà. Nhờ chiêm ngắm Đức Mẹ theo các lời trong Kinh Cầu gợi lên, chúng ta được thêm lòng tin tưởng vào Tình Thương Cứu Độ của Thiên Chúa, thêm hiểu biết, yêu mến và tin tưởng chạy đến ẩn náu dưới bóng của Mẹ. Lời Kinh Cầu cho thấy sự hiểu biết của người con về Mẹ của mình với bao ân phúc Mẹ được Thiên Chúa tặng ban. Giáo Hội và nhân loại cung kính dâng lên Đức Trinh Nữ Maria nhiều tước hiệu trong Kinh Cầu Đức Bà quen thuộc; tôi chú ý hơn đến những lời cầu với danh hiệu NỮ VƯƠNG, nhân ngày lễ Đức Maria Nữ Vương.  Tôi muốn cùng với Mẹ Giáo Hội tung hô vương quyền, tôn nhận Mẹ Maria là Nữ Vương trên hết mọi Nữ Vương.  

Ban đầu, có tám lời cầu xin cũng là lời tôn vinh Mẹ qua các danh hiệu: 
Nữ Vương các Thánh Thiên Thần
Nữ Vương các Thánh Tổ Tông
Nữ Vương các Thánh Tiên Tri
Nữ Vương các Thánh Tông Đồ
Nữ Vương các Thánh Tử Vì Đạo
Nữ Vương các Thánh Hiển Tu
Nữ Vương các Thánh Đồng Trinh
Nữ Vương các Thánh Nam cùng các Thánh Nữ

Qua dòng thời gian, các Đức Thánh Cha đã thêm vào năm danh hiệu nữa:
Nữ Vương chẳng hề mắc tội tổ tông   (1983)
Nữ Vương linh hồn và xác lên trời   (1950)
Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân côi  (1675)
Nữ Vương các gia đình  (1995)
Nữ Vương ban sự bình an (1917)
Bao danh hiệu với những từ ngữ thân thương, được hiểu và biểu lộ bằng tất cả sự đơn sơ của con cái dâng lên Mẹ hiền, giúp Chiêm ngắm những gì Thiên Chúa đã trang điểm Đức Trinh Nữ Maria, để đặt Người làm Mẹ của Con Thiên Chúa làm người, và làm Mẹ của tất cả những ai được tái sinh bởi máu và nước từ cạnh sườn Chúa Cứu Thế chảy ra trên thập giá. Những Lời Kinh Cầu còn là lời nài xin Mẹ chuyển cầu cho biết bao ước nguyện của cuộc sống trần gian: với bao khổ đau của tai ương, đại dịch; bao nỗi khổ tâm vì mất mát người thân, vì nỗi cô đơn, thiếu tình thương và sự cảm thông! Là người Mẹ đầy tế nhị và lòng thương xót, có lẽ nào Mẹ lại để con cái của Mẹ rơi vào tình trạng thất vọng! Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: Thiên Chúa không mệt mỏi khi tha thứ cho chúng ta chỉ sợ chúng ta mệt mỏi khi kêu cầu lòng thương xót của Ngài; thì cũng vậy, chắc chắn Mẹ Nữ Vương sẽ không mệt mỏi khi lắng nghe lời cầu xin của chúng ta; chỉ sợ chúng ta không đủ kiên nhẫn để kêu xin lên Mẹ. 

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương trong hoàn cảnh đại dịch không làm cho chúng ta cảm thấy Mẹ xa cách nhưng hơn bao giờ hết đây là lúc Mẹ đồng cảm, đồng hành với những người con của Mẹ đang chung chia thập giá với Đức Kitô qua những khó khăn riêng của mỗi người. Chắc chắn, Mẹ đang đứng bên cạnh chúng ta như Mẹ đã từng đứng dưới chân Thập giá, bên cạnh Chúa Giêsu. Mẹ sẵn sàng ôm chúng ta vào lòng như đã ôm xác Chúa Giêsu dưới chân Thập giá. Thêm một lần nữa niềm hy vọng đó cho phép chúng ta khấn cầu Mẹ với lời kinh: "Lạy Nữ Vương". "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ. Chúng con con cháu Evà, ở chốn khách đầy, kêu đến cùng Bà; chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương. Hỡi ơi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con, đến sau khỏi đầy, xin cho chúng con được thấy Ðức Chúa Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen".  

Lời kinh này cũng đã tóm gọn bao nỗi niềm tâm sự cùng Mẹ Nữ Vương. Dẫu hoàn cảnh cuộc sống có khắc nghiệt đến đâu thì nhờ Mẹ, với Mẹ và trong Mẹ chúng ta thực sự cảm thấy an tâm vì được khơi dậy NIỀM TIN YÊU CẬY TRÔNG VÀ HY VỌNG. Niềm tin và hy vọng đó cho phép và mời gọi chúng ta tiếp tục nhìn lên Mẹ, nhớ đến Mẹ trong mọi cảnh huống vui buồn của cuộc sống.

Ngoài kia, khá lâu nay hầu hết những cánh cửa nhà thờ đều đóng kín, sân nhà thờ vắng bóng đám trẻ con, tượng đài Mẹ vẫn có đó nhưng thưa dần bóng người lặng trầm cầu nguyện, khấn xin. Dẫu con virus corona có tàn phá đến đâu, có làm cho bao người mất sự sống, có ngăn cản nhiều mối tình đoàn tụ của bao gia đình, bao đôi bạn, có làm rối loạn và cản trở sinh hoạt thường ngày, thì lòng tin mạnh mẽ nơi Thiên Chúa, lòng yêu mến, cậy trông nồng nàn nơi Mẹ Maria vẫn ngày càng mãnh liệt. Ước gì tâm tình của ngày mừng lễ Mẹ Nữ Vương hôm nay thực sự tiếp thêm động lực cho những ai đang mất sức sống vì nỗi lo sợ dịch bệnh, tiếp thêm lửa đức tin cho những ai lòng tin đang tàn lụi, tiếp thêm lửa mến cho những ai đang thấy trái tim khô cằn, chai cứng vì chỉ nghĩ đến mình; và khơi lên niềm hy vọng cậy trông ơn trợ giúp từ Trên Cao qua đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria Nữ Vương-cho những ai đang rơi vào tuyệt vọng vì khổ đau bệnh tật cũng như tinh thần. 

Lạy Đức Maria Trinh Nữ Vương, Mẹ được phúc Thiên Chúa chọn làm Nữ Vương để Mẹ được ở gần chúng con hơn. Mẹ là Nữ Vương để chúng con yêu mến Mẹ, để chúng con siêng năng chạy đến cùng Mẹ. Mẹ là Nữ Vương và là Mẹ hiền của chúng con, giờ đây chúng con tha thiết xin Mẹ chuyển cầu và tuôn kéo muôn ơn lành Thiên Chúa xuống trên thế giới nhân loại, cách riêng trên quê hương Việt Nam thân yêu. Nguyện Mẹ thương đoái nhìn đến đoàn con cái đang ngày đêm hướng trông chờ đợi ơn bình an, ơn giải thoát khỏi nỗi khổ đau của tội lỗi, bệnh tật, và sớm được thoát khỏi mọi khốn khó lầm than do đại dịch Covid 19.
“Nữ Vương ban sự bình an - cầu cho chúng con”.

Bút Chì MRP