Hoa Lòng Dâng Mẹ Trong Thời Corona Virus


HOA LÒNG DÂNG MẸ TRONG THỜI CORONA VIRUS
 

Vào đầu thế kỷ 20, Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ được Đức Phaolô VI ban hành, trong đó có đoạn viết: “Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên đàng. Trong tháng này, các kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ.” (Tông huấn về việc tôn kính Đức Mẹ, số 1). Có thể nói, lòng tôn kính mến yêu Đức Maria đã có từ rất lâu đời trong nền đạo đức bình dân, tháng hoa một lần nữa lại đến với đoàn con yêu mến Đức Mẹ. Thế nhưng tháng hoa năm nay lại về trong bối cảnh của thời Covid-19 đại dịch, tạm ngưng lại mọi nghi thức tôn giáo để phòng chống sự lây lan nhanh chóng của virus Corona nhưng vẫn còn đó những  tấm lòng khao khát dâng lên Mẹ ngàn hoa muôn màu của những người con thảo. 

Nhớ những ngày chuẩn bị bước vào tháng hoa, các Giáo xứ rộn ràng với muôn đóa hoa thắm sắc, ngàn lời ca tha thiết và những vũ điệu uyển chuyển, nhẹ nhàng để kính dâng Mẹ trong những buổi dâng hoa. Mùa hoa năm nay cũng đã và đang về trong mùa đại dịch nên chẳng thấy hoa muôn sắc, thiếu lời ca du dương và vắng luôn cả những điệu vũ nhịp nhàng. Sự tĩnh lặng đó như mời gọi mọi người dâng kính Mẹ hương sắc của những đóa hoa lòng.

Trước hết chúng con muốn dâng Mẹ Hoa Của Lòng Tin kiên vững, lòng tin này được khởi đi từ lòng tin son sắt của Mẹ trong suốt hành trình dương thế cộng tác với Thiên Chúa trong công trình cứu độ. Lòng tin Mẹ đã bắt đầu nơi tiếng "Xin Vâng" đầy tín thác trong ngày truyền tin và kéo dài cho đến lúc đứng dưới chân Thập giá, lòng tin này dẫu qua những thăng trầm, khổ đau Mẹ vẫn một niềm tín trung mạnh mẽ. Theo gương Mẹ, đoàn con dẫu đang phải đối diện với dịch bệnh, với bao khó khăn thách đố của thời đại nhưng chúng con muốn nhờ Mẹ đến với Chúa bằng cả đức tin vốn có, lòng tin trong hiện tại và niềm tin nơi tương lai để đơm thành những đóa hoa lòng ngát hương nhân đức qua những việc làm cụ thể trong thời dịch bệnh này: Một lời động viên, một tin nhắn khích lệ, một việc làm bác ái, một ánh mắt cảm thông, một ý thức xây dựng xã hội văn minh, công bằng, thân thiện và còn nhiều việc khác nữa,…; tất cả xin góp về như đóa hoa lòng dâng lên Mẹ trong tháng hoa chưa từng có trong lịch sử. 

Kế đến, chúng con ước mong dâng Mẹ hoa của lòng cậy vững vàng: Hoa Trông Cậy. Chúng con muốn đan kết từ muôn lời kinh Mân côi, ngàn ý nguyện tha thiết với niềm xác tín Mẹ chính là người có lòng trông cậy mạnh mẽ nhất vì Mẹ luôn tin rằng: Đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được. Lời xin vâng của Mẹ cho chúng con thêm can đảm để thưa tiếng xin vâng trong mọi cảnh huống của cuộc đời với niềm trông cậy phó thác. Xin dâng Mẹ hoa của lòng cậy trông với ước mong niềm cậy trông sẽ gia tăng sức mạnh tinh thần giúp chúng con vượt khó, vượt khổ và hơn hết vượt cả nỗi sợ mất mạng sống để có một sự an bình đón nhận tất cả trong tin yêu phó thác. 

Nồng nàn hơn, chúng con nguyện dâng Mẹ hoa của lòng mến sắt son: Hoa Yêu Mến. Chúng con muốn dâng Mẹ như tâm tình của những người con qua nhiều việc làm bác ái, quảng đại và hy sinh. Những việc làm đó được thể hiện nơi muôn nét đẹp trong thời Covid-19 qua sự hiến thân của các bác sĩ và nhân viên y tế, những nhà thiện nguyện hảo tâm, những người nghèo tiền của nhưng giàu tình người và rất nhiều linh mục, tu sĩ sống chết với đàn chiên. Tất cả hoa lòng mến đó chúng con muốn dâng lên Mẹ để tiếp tục bày tỏ lòng yêu mến của chúng con với Mẹ, tiếp tục dâng đời sống của chúng con trong đôi tay từ ái của Mẹ, xin Mẹ đón nhận như đóa hoa ngát hương nhất mà đoàn con đang từng ngày đan kết dẫu cảnh đời vẫn còn đâu đó những đau thương. 

Và với tấm lòng thành, chúng con dâng Mẹ Hoa Của Lòng Khiêm Nhường Hy Sinh. Mẹ đã dạy cho chúng con bài học khiêm nhường thẳm sâu và vâng phục đến tột cùng. Mẹ đã xóa mình để khiêm tốn đón nhận chương trình của Thiên Chúa dẫu cho trước mắt Mẹ là cả một tương lai mịt mờ. Chúng con cũng muốn theo Mẹ để nhờ Mẹ đến với Chúa qua việc coi nhẹ những tiện nghi, lợi ích của bản thân, sẵn sàng đón nhận những nghịch cảnh để quyết giữ một lòng trung tín với Chúa; quyết một lòng sống hiệp thông liên đới, cùng nhau vượt khó để trong con tim đong đầy tình Chúa, chan hòa tình người. Ước gì đây sẽ là đóa hoa thắm màu nhất chúng con dâng Mẹ trong tháng 5 này. 

Đóa hoa lòng với những sắc hương vui - buồn, sướng - khổ, tủi sầu - lo âu- sợ hãi…; tất cả chúng con xin góp về như những cánh hoa đồng nội thắm sắc đậm tình để kính dâng Mẹ trong tháng hoa đặc biệt này. 

 
Tay nâng cao những cánh hoa 
Đoàn con dâng kính trước toà Mẹ yêu
Muôn hoa hương sắc mỹ miều
Tạ ơn dâng Mẹ sớm chiều đoàn con
Hoa lòng thắm đỏ sắt son
Dâng lên ngai Mẹ muôn vàn tin yêu.

Bút Chì NVHB