Danh Thánh Maria Mẹ Của Chúng Con - Maria Minh Đức, MRP




 
Danh thánh Mẹ Maria vượt không gian và thời gian được mọi đời ca khen, tôn kính, như xưa Mẹ đã cảm nhận qua vịnh khúc Magnificat: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1,48). Ngày 12.9 phụng vụ cử hành lễ kính Danh thánh Đức Maria (năm nay trùng lễ Chúa Nhật), với tất cả tâm tình người con thảo, toàn gia đình Dòng chúng tôi đan kết hoa thiêng trong Tam Nhật mừng lễ danh thánh Mẹ. Nhân dịp mừng lễ Mẹ năm nay, tôi cũng muốn chia sẻ đôi dòng suy tư về Danh Thánh Maria, Mẹ của tất cả và từng người chúng ta.
 
DANH THÁNH MARIA - tên gọi xứng đáng, ngọt ngào và thánh đức này rất phù hợp với Đức Mẹ. “Danh xưng Maria trong tiếng Dothái có nghĩa là ‘ngôi sao biển’. Khi các thủy thủ gặp phải bão tố ngoài biển khơi, họ sẽ nhìn xem các ngôi sao trên bầu trời để xác định phương hướng. Chúng ta có thể ngước trông lên Mẹ như “ngôi sao” chỉ lối soi đường mà Đức Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta. Nếu bị trệch đường, chúng ta hãy đưa mắt nhìn lên Mẹ Maria, Mẹ sẽ hướng dẫn chúng ta trở về với Chúa Giêsu và Giáo hội của Người”. 
(https://dongten.net/2019/09/11/hanh-cac-thanh-1209-thanh-danh-duc-maria/).
 
Trong thánh ý quan phòng, danh thánh Mẹ êm đềm cao quý đã trở thành danh xưng của Dòng. Và danh xưng đáng yêu của Dòng đã khơi lên một chương trình tu đức và hoạt động tông đồ cho Dòng giữa lòng Mẹ Hội Thánh. Thật hạnh phúc khi tôi được chính thức là thành viên của Dòng mang danh thánh Mẹ: “Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình”. Đấng Thiết lập Dòng - Đức Cố Giám mục Phêrô Nguyễn Huy Mai đã muốn đặt để Hội Dòng và từng người dưới sự che chở của thánh danh Mẹ. Trong bài giảng lễ, ngài đã nói: “Sở dĩ bề trên đặt Dòng chúng con dưới danh thánh Mẹ, là có ý cho chúng con lấy Đức Mẹ làm gương mẫu đời sống tu trì của chúng con”... Và ngài còn nói thêm: “Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình - Cái tên êm đẹp biết mấy, mà Cha biết chúng con thích lắm, khi chúng con chỉ mới nghe thấy nói lên thôi…” Suốt bao năm qua, mỗi khi kêu cầu danh thánh Maria, tôi luôn cảm thấy trào lên một niềm yêu mến tin cậy lạ thường, vì biết rằng ngày đêm Mẹ hằng yêu thương gìn giữ đoàn con cái dưới danh thánh cao quý của Mẹ. 
 
Nhờ danh thánh Maria, từ ngày 31.5.1969, Hội Dòng nhỏ bé nơi vùng đất Cao Nguyên với linh đạo Hòa Bình được hiện diện giữa lòng Mẹ Hội Thánh một cách chính thức theo giáo luật; và hiện diện cho đến mãi mãi trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Vâng, hơn năm mươi năm qua, biết bao thăng trầm vì thời cuộc nhưng Hiền Mẫu Maria luôn gìn giữ, bảo vệ đoàn con bình an, Dòng vẫn còn có thể tồn tại phát triển mọi mặt cho đến hôm nay. Những khi chiều buông, trong những lúc lặng thầm nơi nhà nguyện, và ở bất cứ nơi nào, trên nương rẫy, nơi nhà may, trong nhà bếp…, cá nhân, cộng đoàn, con cái Hòa Bình của Mẹ luôn thiết tha khẩn cầu “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con ...và trong giờ lâm tử. Amen”. Mười kinh Kính Mừng cao rao Thánh danh Mẹ mỗi ngày như trở nên một truyền thống, một sự hiệp thông ý nguyện không thể thiếu của từng chị em trong gia đình Dòng. Thánh danh Maria - tên gọi của vui mừng và hy vọng cho những ai tin, Thánh danh đem lại sức mạnh, sự cứu rỗi, là lời cầu xin đẹp ý Chúa nhất. Thật là hạnh phúc cho những ai kêu cầu Danh Thánh Đức Mẹ Maria! HÃY KÊU CẦU DANH THÁNH ĐỨC MẸ. Trong những giây phút quan trọng ốm đau bệnh tật, có biết bao người tìm đến bên Mẹ, kêu Danh Mẹ trợ giúp và tăng sức mạnh; và Mẹ đã chữa lành… Những người bị bách hại, kêu tên mẹ và không ngớt van xin, Mẹ đã giải thoát…chưa từng có ai chạy đến với Mẹ mà lại về không bao giờ! Thánh Bonaventura viết: “Chăm chỉ gọi tên Đức Mẹ Maria là một dấu hiệu của ơn cứu rỗi.” 
 
Trong cuộc lữ hành trần thế, các Kitô hữu luôn tin tưởng hướng mắt nhìn lên Mẹ Maria. Với tấm lòng từ mẫu, Mẹ che chở mọi người và từng người trong Hội Thánh và qua Hội Thánh. Hội Thánh luôn liên kết với Mẹ Đức Kitô bằng một mối dây bao trùm cả quá khứ, hiện tại và tương lai của mầu nhiệm cứu độ, và tôn kính Đức Maria như người Mẹ tinh thần của nhân loại và là Đấng cầu bầu cho ân sủng.
 
Thưa Mẹ Maria yêu dấu, 
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, từ hơn nửa thế kỷ, Hội Dòng diễm phúc mang danh thánh Mẹ - được hiện diện nơi vùng truyền giáo Cao Nguyên này. Chúng con “như những bầy ong cần mẫn, âm thầm lặng lẽ bay khắp đó đây, từ các nẻo đường thôn xóm đến các xó xỉnh lều tranh thực thi 14 mối thương người, để đem lại sức khỏe an vui, hy vọng và thanh bình cho mọi gia đình”, với ước mong rằng Thái tử hòa Bình được nhiều người biết đến, tin hơn và yêu hơn. 
 
Trước tình cảnh đau thương của toàn thể nhân loại hiện nay, chúng con thành khẩn kêu xin danh thánh Mẹ, xin Mẹ cứu giúp chúng con và thế giới sớm thoát khỏi thảm họa khổ đau bởi dịch bệnh Covid -19.  Nhờ lời kêu cầu “Ave Maria”với lòng thành khẩn và trọn niềm tín thác của đoàn con cái đang lữ hành nơi trần thế, xin Mẹ ra tay cứu giúp “chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen”.
 
 Nt. Maria Minh Đức - MRP