Chuỗi Mân Côi Khí Cụ Vừa Tay


“Từ nay muôn thế hệ, sẽ khen tôi diễm phúc”

Có thể nói trong kế hoạch cứu độ, Đức Maria là khí cụ vừa tay nhất để Thiên Chúa thi thố quyền năng của Ngài. Nơi lời kinh Magnificat chính Đức Mẹ đã thốt lên “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn”. Ngay từ đầu, Đức trinh nữ Maria luôn ý thức mình chỉ là khí cụ nhỏ bé trong tay Thiên Chúa. Với lòng sùng kính mến yêu, Mẹ đã cộng tác cách trọn vẹn với Thánh ý Chúa Cha để Ngài vẽ nên một trời mới đất mới qua Thánh Tử Giêsu là người con yêu dấu của Mẹ. Nhờ đó, khi đến đỉnh cao của công cuộc cứu chuộc, giờ phút qua trọng nhất của cuộc tạo dựng mới, Đức Kitô đã dẫn toàn thể nhân loại đến với Mẹ khi Mẹ đứng dưới chân Thập giá (x. Ga 19, 26-27 ). Từ lúc đó, Mẹ không hề vắng bóng trong mỗi bước đi của lịch sử Giáo hội.

Nối tiếp sứ mạng Mẹ đã thi hành với Chúa, nay Mẹ cũng muốn con cái của Mẹ được hưởng ân phúc ấy. Vì thế, Mẹ đã trao cho chúng ta một phương thế tuyệt vời để học biết, chiêm ngắm và gắn bó với Đức Giêsu, đồng thời đó cũng là khí cụ tuyệt vời để chúng ta có thể đối diện với muôn vàn nguy khó, khổ đau giữa thế giới hôm nay, đó chính là tràng chuỗi Mân côi.

Trong tông huấn kinh Mân Côi, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II khẳng định “Cho dù Kinh Mân Côi có sắc thái quy hướng về Đức Maria một cách rõ rệt, nhưng cốt yếu lại là kinh nguyện quy hướng về Đức Kitô. Tuy chừng mực trong các yếu tố, kinh nguyện này lại có được tất cả chiều sâu của toàn thể sứ điệp Tin Mừng, đến độ có thể nói đây là một bản tóm lược Tin Mừng. Kinh nguyện này là âm vang lời kinh nguyện của Đức Maria, lời kinh Magnificat vĩnh cửu của người đối với công trình Nhập Thể cứu chuộc đã khởi đầu trong cung lòng trinh khiết của người. Với Kinh Mân Côi, Dân Kitô hữu đến học dưới mái trường của Đức Maria và được dắt đến chỗ chiêm niệm vẻ đẹp trên dung nhan của Đức Kitô và cảm nghiệm những chiều sâu thẳm trong tình yêu của Người. Nhờ Kinh Mân Côi, người tín hữu đón nhận được ân sủng dồi dào, như thể là từ chính đôi tay của Đức Thánh Mẫu Đấng Cứu Chuộc vậy” (Rosarium Virginis Mariae/1).

Kinh Mân côi khí cụ vừa tay của mọi lứa tuổi

Khác với những bản trường ca thông thường, Kinh Mân côi là bản trường ca ân sủng dễ đọc, dễ thuộc, dễ đón nhận. Áp dụng từ em bé mới tập tễnh cho tới cụ già cũng có thể cất lên lời kinh Mân côi. Hơn một lần ta chứng kiến những em bé mới tập nói được ba mẹ thường xuyên dẫn đến nhà thờ, nên em cũng bắt chước và có thể đọc vuốt đuôi  với giọng điệu chưa tròn trĩnh“...ư ư ư và trong giờ lâm tử amen”, và cũng bắt gặp nơi những cụ già với những nhịp thở ngắt quãng,  không đủ hơi để đọc trọn vẹn một kinh nên chỉ mào đầu rất to “Kính mừng Maria đầy ơn phúc....” rồi lịm dần. Tuy vậy, thiết nghĩ tất cả đều được Mẹ ban ơn một cách trọn vẹn, không bớt xén theo lời kinh. Vì nơi lời kinh chứa đầy đủ tình yêu và Mẹ đã đón nhận được từ lòng sốt mến mà con cái Mẹ hướng tới. Bởi vậy, khi hiện ra ở Fatima, Mẹ đã không chọn người có chức quyền, địa vị xã hội để trao sứ điệp, nhưng Mẹ đã đến với ba em nhỏ vô danh tiểu tốt để qua các em Mẹ nhắn nhủ và dạy dỗ con người. Đó là cách thức Mẹ đến với nhân loại như chính Chúa Giêsu con Mẹ đã đi khi xuống thế làm người. Nay Mẹ cũng dùng phương thế tràng chuỗi Mân côi âm thầm khiêm tốn đi vào cuộc sống thường nhật của như vậy. Khởi đi từ sự đón nhận với tâm hồn bé nhỏ, chân thành và mến yêu mà hết thảy mọi hạng người, mọi tầng lớp, không phân biệt sang hèn, công chính hay tội lỗi đều có thể cầm trong tay tràng chuỗi mân côi và suy gẫm lời kinh tuyệt đẹp này, hầu có thể thay đổi cuộc đời và can đảm bước đi trong niềm tin yêu hi vọng.
 
Chuỗi Mân côi khí cụ vừa tay trong mọi hoàn cảnh

Là người công giáo có lẽ ai cũng cảm động trước hình ảnh rất đẹp, rất thu hút của bác xe ôm chờ khách bên đường, trong tay đang lần tràng chuỗi mân côi. Hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội và kèm theo ca khúc “Sao anh siêng lần chuỗi”.

Giữa những bôn ba vất vả của cuộc sống hay sự ồn ào náo động của  của phố phường, thì “Hỡi này anh kia ơi, sao anh siêng lần chuỗi. Dẫu trời nắng hay mưa, dù là sáng hay trưa. Giữa phố phường rong ruổi. Tràng chuỗi vẫn trên tay. Theo bước anh từng ngày...” (trích bài hát Sao Anh Siêng Lần Chuỗi- Dấu Chân). Quả thật, chưa có một dụng cụ có thể áp dụng trong mọi hoàn cảnh như lời kinh Mân côi. Trong lúc gặp gian nguy lời kinh là khí cụ đem lại bình an, giữa lúc gian nan lời kinh là niềm an ủi vững chắc. Đây là lời kinh chiến thắng ba thù mà những tâm hồn yêu mến kinh Mân Côi dễ dàng cảm nhận được.  Dù ngược xuôi trên đường đời xốn sang, hay trầm lặng trên giường bệnh, và cả cô đơn nơi góc nhà tù tội, thì người tín hữu luôn cảm nhận được sức mạnh đỡ nâng, niềm an ủi và ơn ăn năn trở lại khi nguyện cầu kinh Mân côi.
 
Kinh Mân côi khí cụ vừa tay của những người sống đời tận hiến.

Kinh Mân côi dẫn người thánh hiến bước đi trên nẻo đường chiêm niệm, tiếp xúc gần gũi với cuộc đời và con người của Đức Giêsu. Sống giữa một xã hội hưởng thụ, để đẩy lui bóng dáng của những ảo giác thực tiễn mà nền kỹ thuật mang lại, người thánh hiến vẫn luôn xác tín vào một loại khí cụ cứu mình ra khỏi vũng sâu của văn minh sự chết đơn giản là lời kinh Mân côi. Tràng Mân côi trong tay người thánh hiến cũng ẩn tàng một năng lực của niềm tin và khiêm cung phó thác cuộc đời trong tay Chúa, để cùng với Đức Maria, họ dám sống cho đi để nên khí cụ bình an cho mọi người trong mọi hoàn cảnh. Suy gẫm lời kinh Mân côi mời gọi người thánh hiến trở nên khí cụ vừa tay của Thiên Chúa như Đức Maria, để Ngài vẽ nên bức tranh tình yêu cho thế giới hôm nay.

Nt. Maria Hà Xá