Tri Ân Quý Thầy Cô - Thùy Dương MRP


TRI ÂN QUÝ THẦY CÔ
NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

 

Tuổi thơ mỗi người được nâng niu bởi những câu hát à ơi, những bài học làm người nhẹ nhàng của mẹ, của bà. Những câu hát, những mẩu chuyện, những câu ca dao ấy dần nhen nhóm trong tâm hồn và trí óc non nớt của con trẻ bài học tình yêu thương con người và những triết lý trong cuộc sống. 

Lòng biết ơn cũng được nhen nhóm trong mỗi tâm hồn con người từ ngày còn rất nhỏ; bao lời khuyên dạy là ghi nhớ công lao của người khác đối với mình, bày tỏ lòng biết ơn người đã giúp mình lớn lên hay vượt qua cơn nguy biến. 
Có lúc ta biết ơn cuộc sống 
"Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy.
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”
Ta biết ơn cha mẹ, bạn bè:
"Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha…”

 
Với những ai từng cắp sách tới trường, lòng biết ơn Thầy Cô được thể hiện thật sâu sắc, đậm đà hơn bao giờ hết. Chúng ta từng thể hiện lòng biết ơn ấy bằng cách ghi nhớ, khắc sâu công ơn NGƯỜI đã dìu dắt, dạy bảo ta nên người, thành công, thành danh và thành thánh nữa. Người xưa có câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, nhắc nhở mỗi người phải biết ơn người dìu dắt, dạy dỗ mình, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc đời.

Dẫu cho thời cuộc có đổi thay, kéo theo một số quan niệm sống biến hóa, nhưng truyền thống tôn sư trọng đạo vẫn là tâm cốt đi vào lòng người và vững bền. 

Ngày 20.11 như một điểm dừng đánh thức lòng tri ân của mỗi người đối với những người có góp công xây dựng đời mình. 

Cách riêng quý Thầy Cô giáo là những người khai mở, đưa người trẻ bước vào kho tàng của tri thức, văn hóa. Thầy Cô nâng đỡ, dìu dắt học trò từng bước trên con đường đời. Thầy Cô truyền động lực, nâng đỡ giúp người học trò kiên trì, chăm chỉ để học hành từng ngày. Những kiến thức Thầy Cô truyền thụ sẽ giúp học trò được khai phá để trở thành những người xây dựng nền văn minh hữu ích cho xã hội. Hơn thế, Thầy Cô là người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời mỗi người. Trong khi giảng dạy tri thức, Thầy Cô còn thay cha mẹ dạy bảo, rèn luyện cho người trẻ những bài học làm người.

Qua bài học tính nhân văn, cách ứng xử, tri thức, triết lý cuộc đời, Thầy Cô ở bên giúp học trò trau dồi văn hóa đạo đức. Bên cạnh đó, thầy cô luôn dành tình cảm yêu thương, bồi đắp tâm hồn, thắp sáng ước mơ, vẽ ra cho học trò con đường đi tới tương lai. Người Thầy, người Cô không chỉ chỉ cho học trò con đường đi mà còn khích lệ ý chí phấn đấu để thực hiện hoài bão, mục đích, ước mơ. Nhờ vào những đường lối giáo dục của Thầy Cô mà nhiều người trẻ đã trưởng thành vươn lên trong cuộc sống.

Người trẻ làm gì để bày tỏ lòng biết ơn Thầy Cô? Lòng biết ơn biểu hiện ở thái độ tôn trọng với Thầy Cô. Dù mọi thời đại, biết ơn người đã dạy dỗ mình là một hành động đẹp nên làm.

Với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường để tỏ lòng biết ơn Thầy Cô giáo cần thể hiện thái độ tôn trọng, học tập chuyên chăm để dành những điểm tốt tặng Thầy Cô. Rõ ràng, Thầy Cô là một trong những con người quan trọng trong cuộc sống, giúp mỗi người trẻ biết khắc sâu công ơn dạy dỗ để trưởng thành vững bước trên con đường đời.

Truyền thống tôn sư trọng đạo là một trong những đức tính quý báu mà ông cha ta đã lưu giữ hàng ngàn năm qua. Ca dao Việt Nam có viết: 
“Con ơi ghi nhớ lời này. 
Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên”. 

 
Nó cũng được ví như kim chỉ nam xuyên suốt bao nhiêu ngàn năm lịch sử và trở thành một đạo lý tốt đẹp để con cháu ngàn đời noi theo. Thiết nghĩ, lòng biết ơn là món quà giá trị nhất, là bông hoa tươi thắm nhất để các thế hệ học sinh dâng tặng Thầy Cô kính yêu. Đây không phải chỉ là bổn phận và nghĩa vụ mà còn là một đạo lý cao đẹp, thiêng liêng bền vững; ở đâu, lúc nào cũng cần gìn giữ nêu cao. Truyền thống tôn sư trọng đạo của con người Việt Nam đã có từ lâu đời, mỗi cá nhân sẽ mãi là những mắt xích phát huy truyền thống ấy. 

Biết ơn Thầy Cô cũng chính là biểu hiện của người có văn hóa, văn minh, được mọi người yêu quý và kính trọng. Nhờ sống lòng biết ơn với những người đồng hành nâng đỡ, người học trò đang cất giữ và làm lớn mạnh những điều đẹp đẽ nhất tiềm ẩn trong trái tim và nơi cuộc sống mỗi con người. 

Ai trong quãng đời học sinh cũng có cho mình những Thầy, Cô giáo mà mình yêu quý, và tôi cũng vậy. Chúng ta hãy dâng lên quý Thầy Cô những bông hoa tri ân chúc mừng tươi thắm nhất, với tấm lòng tri ân sâu sắc nhất, ý nghĩa nhất; nhân Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11.

Thùy Dương MRP