Têrêxa – Đóa Hồng Không Gai



 
Đóa hồng toát lên một vẻ đẹp kiêu sa kiều diễm, nó xứng đáng được tôn phong là loài hoa đẹp nhất và được gọi với cái tên là loài hoa của tình yêu.  Những đóa hồng người ta thường tặng cho nhau chất chứa biết bao sứ điệp về tình yêu ngọt ngào lẫn thử thách hi sinh. Thánh nữ Têrêxa yêu thích hoa hồng, Chị Thánh đã mạnh mẽ bước vào cuộc tình với Đức Lang Quân Giêsu và với tha nhân nồng cháy mãnh liệt khao khát YÊU và được yêu. Vị Tiến sĩ Hội Thánh viết “bản tự thuật” theo lệnh truyền của Mẹ Bề trên, cũng là người chị cả trong gia đình của chị. Thủ bản Tự Thuật đã được xuất bản dưới tựa đề “Truyện Một Tâm Hồn” (https://pubhtml5.com/xcsy/gjwp/basic).
Tìm đọc hạnh tích của Chị Thánh trong truyện Một Tâm Hồn, tôi tâm đắc nhất hai nét đẹp của Vị Thánh trẻ: Têrêxa đóa hồng Tình Yêu- Têrêxa đóa hồng Hi Sinh.
 
Têrêxa Đóa Hồng Tình Yêu
Thánh Têrêsa thành Lisieux  từ khi sinh ra cho đến lúc rời bỏ cõi đời này chỉ vỏn vẹn 24 tuổi xuân (1873 - 1897). Chị Thánh đã làm gì trong thời gian ở tu viện? Không gì đặc biệt cả. Bí mật của chị chỉ là: YÊU MẾN. Chị Têrêxa thể hiện tình yêu từng phút giây. Chị đã thuật lại rằng: “Thiên Chúa không muốn chúng ta phải làm điều này điều kia cho Ngài, mà Ngài muốn chúng ta yêu Ngài là đủ”. Vì thế, Chị Thánh khao khát ước muốn sống đời sống yêu mến Chúa. Chị tập kiên nhẫn và ân cần với mọi người, điều đó thật không dễ chút nào. Chị biết rằng khi mình yêu những người khác tức là mình đang yêu chính Chúa Giêsu. Tình yêu đã biến cuộc đời đau khổ thử thách trở nên dấu chỉ hạnh phúc. Chị không hề để một giây phút nào trôi qua mà không thánh hóa để nên của lễ thánh thiện, dâng lên Thiên Chúa tình yêu. Dù chỉ nhặt một cọng rác, Têrêxa cũng tin tưởng và hy vọng cứu lấy được một linh hồn đang phải chịu đau khổ và thanh luyện nơi luyện tội. Thế đấy, Chị nên thánh chỉ bằng ngần ấy sự nhỏ bé. Người nhỏ làm việc nhỏ, chẳng hề nghe thấy môi miệng chị thốt ra những lời cay cú độc đoán, giận hờn, trách móc, than thở cái được cái mất, cái có cái không. Trong mắt Chị, mỗi con người được tạo dựng, mỗi cá thể sống bên cạnh mình là những món quà Thiên Chúa tặng ban; và mỗi người là duy nhất và sáng tạo tuyệt vời trong công trình của Thiên Chúa. Thánh nữ đã nhận mình là tình yêu, là con tim đập chung nhịp với Giáo Hội. Chị đã chẳng ngại ngần gì khi thưa lên với Chúa: “Giữa lòng mẹ Giáo Hội, con sẽ là tình yêu”. Tâm hồn đơn sơ khiêm cung ấy đã làm Chúa hài lòng biết bao. Bản thân Têrêxa không phải là một con người được giao nhiều nén bạc hơn ai hết: “Người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người”. (Mt 25,15). Sức khỏe không được như nhiều những chị em khác trong Dòng, cũng chẳng hề có bằng cấp nào. Nhưng Chị Têrêxa biết dùng trái tim cháy lửa yêu mến của mình để sinh lời mà trả lại những nén bạc Chúa đã trao phó. Con đường thơ ấu thiêng liêng quả thật là một sự lựa chọn khôn ngoan của Têrêxa. Trong nhật ký quyển thứ hai, Têrêxa đã viết: “Hiện ta đang sống trong thời kỳ phát minh mạnh mẽ của khoa học, người ta chẳng còn khó nhọc phải trèo từng bậc thang mới lên được nhà tầng: những nhà phú hộ đã đặt máy lên xuống rất tiện lợi, không phải bước một bước mà lên cũng tới. Vậy tôi cũng muốn phát minh một thang máy để cất mình lên cùng Chúa vì tôi bé bủn leo trèo từng bậc su si gồ ghề của thang trọn lành không nổi… Lạy Đức Chúa Giêsu, thang máy cất tôi lên Thiên đàng là chính hai cánh tay Chúa!" 
 
Đối với Thánh nữ Têrêxa, con đường nhỏ của Chị không phải làm được gì nhiều cho Chúa, nhưng chính Chúa làm tất cả cho chúng ta. Không phải Thiên Chúa hạnh phúc vì được có ta; nhưng ngược lại, chúng ta hạnh phúc vì có Chúa. Thiên Chúa không cần những việc chúng ta làm...Tình yêu chỉ có thể trả bằng tình yêu. 
 
Không khoe trương cũng chẳng nổi lên như những cơn sóng cồn; không tạo ra những vụ ‘scandal’ đình đám nhưng lại mang một mức độ ảnh hưởng sâu rộng cho biết bao thế hệ. Sự lựa chọn bước theo con đường nhỏ bé là bảo đảm chắc chắn lời hứa được vào Nước Trời. Chúa Giêsu đã dạy “Nếu anh em không trở nên trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Những ai lắng nghe và thực hành Lời Chúa thì người đó là anh chị em Ta, là Mẹ Ta. Vẻ đẹp của Chị Têrêxa là một vẻ đẹp tự nhiên “hữu xạ tự nhiên hương”, có sức lan tỏa cách âm thầm mà lại sâu sắc, mãnh liệt. Vẻ đẹp không được bôi son trát phấn như những hotgirl, hotboy thế hệ 8x, 9x. Vẻ đẹp của Thánh nữ không cần đến thợ chỉnh sửa, không cần photoshop hay bất cứ một sự hỗ trợ kỹ thuật nào. Thiên Chúa yêu thích những tâm hồn đơn thành, chân thật như vậy. Chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu quả là Đóa Hồng Tình Yêu tuyệt vời!

Têrêxa Đóa Hồng Hi Sinh
Chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu cũng còn là Đóa Hồng Hy Sinh thắm sắc trong vườn hoa của Thiên Chúa. Dù phải chịu biết bao đau đớn như những chiếc gai đâm thấu thịt xương. Trong nhật ký, Têrêxa đã chia sẻ: “Khi con đã biết ái mộ đàng nhân đức, con hiểu rằng muốn nên thánh, cần phải chịu đau khổ nhiều, phải luôn luôn tìm sự trọn hảo nhất, phải quên mình đi cho hẳn. Đàng trọn lành thánh thiện có nhiều bậc, mỗi linh hồn được tự do tiến tới theo ơn Chúa, được tự do hành động nhiều ít tuỳ sở nguyện; tắt một lời, được tự do chọn trong những cách hy sinh mà Chúa muốn. Lạy Chúa, con không muốn làm thánh nửa vời; con chẳng sợ như thế thì phải chịu khổ sở nhiều vì Chúa đâu, con chỉ sợ điều này là không bỏ được ý riêng con thôi. Xin Chúa nhận lấy ý riêng con, bởi vì con chọn tất cả những sự Chúa muốn, con chọn trót ý Chúa”. Cho dù trải qua biết bao thử thách nhưng Têrêxa vẫn dõng dạc lời khẳng định: 
Vâng, con sẽ hát, con còn hát mãi,
Dù trăm gai con vẫn hái hoa hồng,
Gai càng nhọn, tiếng con hát càng trong,
Gai càng dài, lời ca càng thánh thót.
 
Thánh nữ Têrêxa nhận thấy rằng: “Một khi ai đã thật tình mong chờ đau khổ, hễ gặp chút vui gì là cũng bỡ ngỡ; và tới khi người ta chú ý tìm đau khổ như tìm báu vật, chính lúc đó đau khổ lại trở nên vui mừng cả thể”. Tâm hồn thơ bé ấy đã không bao giờ làm phiền lòng Thiên Chúa, luôn can đảm mở rộng con mắt để bước đi theo con đường của Chúa, đưa bàn tay bé xinh ra để Thiên Chúa dẫn dắt và sẵn sàng để Người vác trên vai trong mỗi khó khăn, đau khổ, phiền sầu. Chị Têrêxa viết tiếp: “…Con sẵn sàng đổ máu đến giọt cuối cùng để minh chứng có Thiên đàng… Bởi vậy dù cơn ưu phiền sầu não tràn khắp linh hồn làm mất hết tâm tình vui sướng, con vẫn còn thể than thở cùng Chúa rằng: Lạy Chúa, mọi việc Chúa làm, đều làm thoả lòng con lắm!   Nào còn gì vui cho bằng được chịu khổ sở vì lòng kính mến Chúa? Lạy Chúa, đau khổ nào càng dữ dằn mà giấu được mắt người đời thì càng làm vui thoả lòng Chúa. Và giả như một điều chẳng có thể này, nếu chính Chúa cũng chẳng biết đến cái đau khổ ấy nữa, con cũng cứ vui lòng chịu đau khổ mà trông rằng: bằng những hạt nước mắt thầm kín ấy, có lẽ con can ngăn hay là đền được - dù chỉ một tội lỗi đã phạm nghịch đức Tin, con cũng an lòng."
 
Thực tế đời sống làm sao tránh khỏi những va chạm, xung đột, có khi gây đổ vỡ! Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận – Đấng đáng kính đã cho ta bí quyết hạnh phúc: “Chúa muốn mưa, con cũng muốn, Chúa muốn nắng, con cũng muốn, Chúa muốn sướng, con cũng muốn, Chúa muốn cực, con cũng muốn, Chúa muốn vui, con cũng muốn, Chúa muốn khổ, con cũng muốn. Chúa và con chỉ có một ý. Bí quyết hạnh phúc của con”. Chị Têrêxa kể rằng trong nhà có một chị rất đạo đức, có tài làm mất lòng con trong mọi sự; chị ta làm gì cũng gây khó chịu; nhưng Chị Têrêxa đã ra sức cầm mình không chiều theo cảm xúc tự nhiên đó, vì nhân đức thương yêu chẳng phải chỉ ở trong lòng thôi, nhưng phải tỏ ra trong việc làm nữa. Thánh Têrêxa đã cố ép lòng yêu thương chị ấy, đối đãi cùng chị như một bạn thân thiết nhất và cảm thấy Chúa rất bằng lòng với cách đối đãi đó của mình. Vượt qua muôn ngàn nỗi khổ đau và gian truân, mỗi ngày Chị Thánh luôn dõng dạc cất cao lời ca tạ ơn mỗi sáng mai thức dậy cho đến lúc nhắm mắt lại để chìm vào giấc ngủ bình an:“Tất cả là hồng ân”. 
 
Sự thật là chẳng có bông hồng nào lại không có gai. Ít nhiều những cái gai tô thắm thêm vẻ đẹp và sự độc đáo của loài hoa đó, đồng thời lại trở nên vũ khí giúp chúng tự vệ để bảo đảm sự sinh tồn. Thế nhưng thực tế hoa hồng không gai không còn là điều không trái tự nhiên. Hiện nay, tại Vương Quốc Anh nhờ kỹ thuật trồng hoa chuyên nghiệp đã có ít nhất ba giống hoa hồng không gai đã làm mê đắm lòng người: Ông David Austin nhân giống hoa hồng leo Leander (1982); hoa hồng Geoff Hamilton (1997); hoa hồng Mortimer Sackler (2002). (x.https://thegioilamvuon.vn/ve-dep-nhe-nhang-cua-nhung-loai-hoa-hong-khong-gai-3840.html).
 
Thiết nghĩ rằng, có lẽ ít ai cho rằng “Têrêxa Hài Đồng Giêsu là một đóa hoa hồng không gai”. Nhưng sự thật đúng như thế, bởi vì Thánh nữ đã nhân giống hoa hồng bằng nhựa cây tình yêu. TÌNH YÊU đã hóa giải mọi thử thách, khổ đau; tình yêu như phép mầu làm gai nhọn biến mất. “Tuy gai nhọn đâm xé chúng ta, nhưng nó để cho hương thơm tình yêu tỏa ra”.
Dưới gánh nặng đè con đau khổ
Con chứng minh Chúa cả tình yêu
Sướng vui con chẳng muốn nhiều
Hy sinh dâng hiến sớm chiều mà thôi.
 
Một nét họa nữa cho thấy sự vắng mặt của những cái gai trên cành hoa cuộc đời của Thánh nữ, đó là vẻ đẹp của một tâm hồn bé nhỏ, đơn thành, khiêm nhường, hiền lành, một tâm hồn không so đo tính toán thiệt hơn, một tâm hồn luôn biết ca ngợi Thiên Chúa, vì tất cả mọi sự đều là hồng ân. Chắc hẳn chưa bao giờ chúng ta thấy trên môi miệng của Têrêxa một lời than vãn về những gì Chúa ban cho Chị hay sự thất vọng của những người sống bên cạnh Chị. Bông hồng ấy rạng ngời bởi con đường thơ ấu thiêng liêng. đặc biệt, đã đổ xuống trần gian biết bao ơn lành của Thiên Chúa cho muôn người được hưởng nhờ. Bông hồng ấy chẳng hề làm hại ai, cũng không gây ra những thương tích lớn nhỏ nào cho người khác. Chưa từng nghe thấy ai ca thán việc đến gần với bông hồng Têrêxa Hài Đồng Giêsu trong tiếng kêu xin cầu bầu mà làm họ thất vọng. Ngược lại, bông hồng ấy đã chỉ mang đến niềm vui, tình yêu và hạnh phúc không chỉ cho những người sống chung quanh mình, nhưng còn là cho con người qua lời chuyển cầu đầy hiệu lực và trong những trận mưa hoa hồng cho trần gian.
 
Hoa hồng là một loài hoa đẹp và quý, lại mang nhiều ý nghĩa tượng trưng tốt đẹp, đặc biệt là phẩm chất tình yêu thanh cao, nồng thắm, thủy chung. Mỗi hoa hồng là những hy sinh bé nhỏ; mỗi cái nhìn, mỗi lời nói và việc làm bé nhỏ nhưng thực hiện với tình yêu lớn. Dẫu biết rằng đường đời còn biết bao chông gai, sóng gió, đường sứ vụ còn gập ghềnh khúc khuỷu những sỏi đá, thác lũ; dẫu còn biết bao gai góc vẫn không ngừng đâm thâu vào trong con tim đang rỉ máu; dẫu còn nhiều những yếu đuối giới hạn của phận người, theo gương thánh nữ Têrêxa chúng ta hãy can đảm sống lời mời gọi nên thánh với vũ khí sắc bén là “tình yêu”, “sự hiền lành khiêm nhường”; và trở thành những đóa hồng không chỉ tỏa ngát hương cho đời mà còn mang đến bình an, hạnh phúc cho muôn người.
 
M. Anna Trần Hợp, MRP